Bản án về tội trộm cắp tài sản số 25/2022/HS-ST

TÒA AN NHÂN DÂN HUYỆN AN LÃO, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 25/2022/HS-ST NGÀY 24/11/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 24 tháng 11 năm 2022, tại tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện An Lão, tỉnh Bình Định (điểm cầu trung tâm trực tuyến, kết nối với điểm cầu thành phần là Nhà tạm giữ Công an huyện An Lão, tỉnh Bình Định), xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 24/2022/TLST-HS, ngày 12 tháng 10 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 181/2022/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 11 năm 2022, đối với bị cáo:

HUỲNH THỊ A, sinh ngày 26 tháng 6 năm 1973, tại Bình Định; nơi cư trú: Khu phố G, thị trấn T, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định; nơi đăng ký thường trú: Khu phố T, thị trấn T, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: nông; trình độ văn hoá: 6/12; dân tộc: kinh; giới tính: nữ; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Xuân C và bà Đặng Thị L; có chồng và 02 con; tiền án: chưa, tiền sự: có 01 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản, bị Chủ tịch UBND xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 29/11/2021. Bị cáo bị tạm giam từ ngày 04/7/2022 “Có mặt”.

- Bị hại:

1. Bà: Huỳnh Thị N, 62 tuổi; nơi cư trú: Thôn L, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định “ Có mặt”.

2. Bà: Trương Thị L; nơi cư trú: thôn T, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định “Vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Với ý định trộm cắp tài sản của người khác, kiếm tiền tiêu xài cá nhân, Huỳnh Thị A thường xuyên đi dạo địa bàn các huyện Hoài Ân, Hoài Nhơn, An Lão, quan sát thấy nhà dân sơ hở thì đột nhập vào trộm cắp tài sản. Khoảng 08 giờ ngày 17/3/2022, Huỳnh Thị A điều khiển xe mô tô đi từ nhà đến thôn Long Hòa, xã An Hòa, huyện An Lão, thì phát hiện nhà bà Huỳnh Thị N không có người ở nhà, cửa trước đóng nên Huỳnh Thị A nảy sinh ý định đột nhập vào nhà bà Nguyên trộm cắp tài sản. A dựng xe bên lề đường rồi đi bộ qua bên cửa hông nhà, đẩy cửa đi vào trong nhà, tới chỗ tủ quần áo. A dùng tay kéo bật cánh cửa tủ, thấy bên trong tủ có 01 con heo nhựa màu xanh, bên trong có tiền. A tiếp tục lục lọi trong tủ thấy 01 cái túi vải rơi nằm trên nền nhà chỗ tủ. A lượm lên kiểm tra thấy bên trong có tiền. A cầm túi vải và con heo nhựa đi vòng ra phía sau nhà thấy một cái liềm để trên chuồng heo. A lấy 01 cái liềm này cắt con heo nhựa thì thấy bên trong có số tiền 600.000 đồng. A lấy tiền và nhanh chóng rời khởi nhà bà N. Trên đường đi về nhà, A dừng xe kiểm tra phát hiện trong túi vải có 20.000.000 đồng, A lấy tiền rồi vứt túi vải bên lề đường.

Khoảng 9 giờ ngày 29/3/2022, A tiếp tục đột nhập vào nhà bà Trương Thị L ở thôn T, xã A, huyện An Lão lục lọi trong tủ kiếm tài sản để trộm, nhưng không thấy gì. A thấy trên bàn tivi để có 02 khẩu trang chưa qua sử dụng, A chiếm đoạt 02 khẩu trang và đi ra thì bị bà L phát hiện giữ lại và báo Công an xã An Tân đến làm việc.

Tại kết luận số 05/KL- HĐĐGTS, ngày 24/5/2022, Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện An Lão xác định 02 khẩu trang có giá 2.000 đồng.

Bản cáo trạng số: 20/CT-VKSAL, ngày 12/10/2022, của Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão đã truy tố bị cáo Huỳnh Thị Ai về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 (Viết tắt là BLHS).

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm g khoản 1 Điều 52; các điểm b, s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của BLHS xử phạt bị cáo Huỳnh Thị A từ 09 tháng đến 12 tháng tù.

Ý kiến của các bị hại: Bà Huỳnh Thị N có mặt tại phiên tòa, bà Trương Thị L có đơn đề nghị xét xử vắng mặt trình bày: Bị cáo đã bồi thường đủ số tiền cho bị hại, bị cáo đã ăn năn hối lỗi, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo làm lại cuộc đời.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin lỗi bị hại, bị cáo biết hành vi trộm cắp là sai, là vi phạm pháp luật, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của các bị hại, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và những chứng cứ, tài liệu khác, có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xem xét tại phiên toà. Do đó Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 09 giờ ngày 17/3/2022, bị cáo lén lút mở cửa vào nhà bà N, lục lọi trong tủ quần áo, chiếm đoạt 01 con heo nhựa và 01 túi vải bên trong có số tiền 20.600.000 đồng. Ngày 29/3/2022, bị cáo tiếp tục vào nhà bà Liên trộm 02 khẩu trang trị giá 2.000 đồng. Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão truy tố bị cáo Huỳnh Thị A về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ.

[3] Xét tính chất hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi chiếm đoạt tài sản mà bị cáo thực hiện là hoàn tòan trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi đó không những ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an, làm mất an toàn xã hội ở địa phương mà còn gây ra tâm trạng lo lắng trong quần chúng nhân dân, về tệ nạn trộm cắp đang diễn ra phức tạp trên địa bàn huyện An Lão. Bị cáo là người có sức khỏe, lẽ ra phải tu dưỡng rèn luyện làm ăn chính đáng, đằng này bị cáo lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý tài sản của các bị hại nên đã lẻn vào nhà, lục tung đồ đạc tìm nơi cất giấu tài sản và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Hành vi phạm tội của bị cáo cần phải bị áp dụng hình phạt tương xứng và thật nghiêm khắc, thì mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên, xét bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại đủ tiền cho bị hại; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, i, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 của BLHS mà bị cáo được hưởng. HĐXX sẽ giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội; xét nhân thân của bị cáo xấu, đã bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản mà còn tiếp tục phạm tội nên HĐXX thấy rằng, để có tác dụng giáo dục và cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích, nghĩ nên phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định và cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn để giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.Vì vậy, Kiểm sát viên đề nghị áp dụng hình phạt tù có thời hạn là phù hợp, HĐXX chấp nhận. Đối với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự điểm g khoản 1 Điều 52 BLHS Kiểm sát viên đề nghị, HĐXX thấy rằng trong lần phạm tội ngày 29/3/2022, tài sản bị cáo chiếm đoạt chỉ là 02 khẩu trang trong mùa dịch Covid có giá trị 2.000 đồng là không đáng kể. Để đảm bảo tình tiết có lợi cho bị cáo, HĐXX nghĩ nên áp dụng điểm i khoản 1 Điều 51 BLHS và không cần thiết áp dụng điểm g khoản 1 Điều 52 BLHS.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Các bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường, HĐXX không xem xét.

[6] Về án phí HSST: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016, của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; các điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015;

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016, của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Huỳnh Thị A phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Huỳnh Thị A 06 (Sáu) tháng tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam (Ngày 04/7/2022).

3. Về án phí: Bị cáo Huỳnh Thị A phải chịu 200.000 đồng (Bằng chữ: Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo bản án: Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

40
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 25/2022/HS-ST

Số hiệu:25/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Lão - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về