Bản án về tội trộm cắp tài sản số 23/2024/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ - THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 23/2024/HS-ST NGÀY 01/02/2024 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 01 tháng 02 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 03/2024/HSST ngày 19 tháng 01 năm 2024, theo Quyết định áp dụng thủ tục rút gọn số: 01/2024/QĐ-TA ngày 19/01/2024 và Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: /2024/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 01 năm 2024 đối với:

1. Bị cáo: Đoàn Ngọc H – sinh năm: 1981 tại Hà Nội; Giới tính: Nam; HKTT và trú tại: Số A, phường, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đoàn Văn T (chết) và bà Nguyễn Thị San; Gia đình có 04 anh chị em (trong đó có 02 anh chị cùng mẹ khác cha), bị cáo là con thứ 03; Vợ: Ngô Thị Hồng T (đã ly hôn năm 2013), Bị cáo có 02 con (lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2014). Theo danh chỉ bản số: 613 lập ngày 31/12/2023 tại Công an quận Tây Hồ thì bị cáo không có tiền án, tiền sự.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/12/2023 tại Nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ - thành phố Hà Nội. (Có mặt tại phiên tòa).

2. Bị hại: Anh Vũ Duy K – sinh năm 1980; HKTT: N, Pắc N, Bắc Kạn. (Vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 28/12/2023, Đoàn Ngọc H có cầm theo chiếc kìm dài khoảng 20cm làm bằng kim loại, cán bọc cao su màu xanh đi tìm sơ hở của người dân mục đích để trộm cắp tài sản bán lấy tiền chi tiêu cá nhân. Khoảng 22 giờ ngày 28/12/2023, H đi bộ một mình đến trước số nhà 95 đường Xuân D - phường Q - Quận Tây Hồ - thành phố Hà Nội thì nhìn thấy có một chiếc xe đạp có khóa dây ở bánh sau để ở vỉa hè trước cửa nhà, đầu xe hướng vào bên trong nhà, đuôi xe hướng ra ngoài đường Xuân D không có người trông giữ. H đã dùng kìm mang theo từ nhà cắt chiếc khóa dây ở phần yên xe nối với bánh sau của xe và dắt xe ra đường điều khiển xe về hướng Nhật Tân để tẩu thoát. Khi đi được khoảng 15m đến trước số nhà 101 Xuân D thì bị chủ chiếc xe đạp là anh Vũ Duy K cùng người dân bắt quả tang đưa H cùng tang vật đến Công an phường Q để làm việc.

Tại Kết luận định giá tài sản số 184 ngày 29/12/2023 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự - UBND quận Tây Hồ đối với chiếc xe đạp thể thao màu trắng nhãn hiệu MARULSI (đã qua sử dụng) xác định chiếc xe đạp trên có giá trị là 4.000.000 đồng (bốn triệu đồng) Ngày 16/01/2024 cơ quan điều tra ra quyết định xử lý vật chứng, trao trả chiếc xe đạp thể thao màu trắng nhãn hiệu MARULSI trên cho anh Vũ Duy K . Anh Vũ Duy K đã nhận lại tài sản, không có yêu cầu gì về dân sự.

Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số: 01/CT-VKSTH ngày 18 tháng 01 năm 2024 của Viện kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ đã truy tố bị cáo Đoàn Ngọc H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay:

- Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi theo như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Đối với chiếc điện thoại thu giữ bị hỏng, bị cáo không có nhu cầu lấy lại.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay thấy rằng: Hành vi của bị cáo Đoàn Ngọc H đã đủ cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng áp dụng các tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Tài sản chiếm đoạt đã được thu hồi, trả lại cho bị hại; Bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm i,s khoản 1, khoản 2 điều 51 của Bộ luật Hình sự.

- Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt:

+ Bị cáo H từ 06 đến 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 đến 20 tháng kể từ ngày tuyên án.

Hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

- Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) chiếc kìm dài khoảng 20cm làm bằng kim loại, cán bọc cao su màu xanh. 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu SamSung, đã qua sử dụng, bị hỏng, bị cáo không có nhu cầu lấy lại.

- Về dân sự: Bị hại đã được nhận lại tài sản, không có yêu cầu gì về dân sự nên không xem xét.

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326 về án phí, lệ phí, bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Nói lời sau cùng, bị cáo nhận thấy việc làm của bản thân là vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử xem xét mở lượng khoan hồng cho bị cáo mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận Tây Hồ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai báo và xuất trình các tài liệu chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật và không có kH nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Xét lời nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, lời khai bị hại, người làm chứng, biên bản tạm giữ đồ vật, kết luận giám định, bản ảnh hiện trường cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cũng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ ngày 28/12/2023 tại trước cửa số nhà 95 đường Xuân D, phường Q, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Đoàn Ngọc H đã có hành vi lén lút chiếm đoạt chiếc xe đạp thể thao màu trắng nhãn hiệu MARULSI có giá trị 4.000.000 đồng của anh Vũ Duy K thì bị bắt quả tang. Do đó hành vi của bị cáo đã cấu thành tội: “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của bị cáo xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của cá nhân – là khách thể được Bộ luật hình sự bảo vệ. Do đó việc đưa vụ án ra xét xử là cần thiết, nhằm mục đích răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[3] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Tài sản chiếm đoạt đã được thu hồi, trả lại cho bị hại; Bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm i,s khoản 1, khoản 2 điều 51 của Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử sẽ xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Về hình phạt: Xét bị cáo có nơi cư trú ổn định; Được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Đối chiếu các quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo có đủ điều kiện để được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật và cũng để bị cáo có cơ hội cải tạo thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập không ổn định, không có điều kiện để thi hành nên không áp dụng.

[7] Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) chiếc kìm dài khoảng 20cm làm bằng kim loại, cán bọc cao su màu xanh; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu SamSung, đã qua sử dụng, bị cáo không có nhu cầu lấy lại.

[8] Về dân sự: Bị hại đã được nhận lại tài sản, không có yêu cầu gì về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí HSST và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đoàn Ngọc H phạm tội “Trộm cắp tài sản” - Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i,s khoản 1, khỏa 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự;

1. Xử phạt: Bị cáo Đoàn Ngọc H 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, hạn thử thách 12 (mười hai) tháng kể từ ngày tuyên án.

Trả tự do ngay tại phiên tòa cho bị cáo nếu không bị tạm giam trong vụ án khác.

Giao bị cáo về UBND phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố tình vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) chiếc kìm dài khoảng 20cm làm bằng kim loại, cán bọc cao su màu xanh; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu SamSung màu trắng đã qua sử dụng màn hình bị hư hỏng, số Imei: 353341/12/701831/6.

(Vật chứng trên hiện có tại Chi cục thi hành án dân sự quận Tây Hồ theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 08/01/2024).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 và Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

13
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 23/2024/HS-ST

Số hiệu:23/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Tây Hồ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/02/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về