Bản án về tội trộm cắp tài sản số 22/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG ĐIỀN, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 22/2022/HS-ST NGÀY 16/06/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 16 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 14/2022/TLST- HS ngày 04 tháng 5 năm 2022; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 19/2022/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 6 năm 2022 đối với các bị cáo:

1. Dương Kh, giới tính: Nam, sinh ngày 01/01/1979 tại tỉnh Thừa Thiên Huế;

Nơi ĐKHKTT và nơi ở: Tổ dân phố T, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế; nghề nghiệp: thợ cơ khí; trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Dương T (đã chết) và bà Nguyễn Thị V ; gia đình có 06 anh em ruột, bị cáo là con út; vợ: Nguyễn Thị Tr , đã có 02 con, nhỏ nhất 11 tuổi; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo được tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Nhân thân: Sinh ra và lớn lên tại địa phương, học hết lớp 5 thì nghỉ học phụ giúp gia đình. Sau đó làm nghề cơ khí và sinh sống tại địa phương cho đến nay.

2. Dương Quang Th, giới tính: nam, sinh ngày 10/4/1978 tại tỉnh Thừa Thiên Huế; Nơi ĐKHKTT và nơi ở: Tổ dân phố T, Thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế; nghề nghiệp: Thợ cơ khí; học vấn 5/12; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Dương Quang M và bà Lê Thị Hải V ; gia đình có 05 anh chị em, bị cáo là con thứ 04; vợ: Lê Thị Thúy V1 , đã có 03 con, nhỏ nhất 05 tuổi. Tiền án, tiền sự: không; bị cáo được tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Nhân thân: Sinh ra và lớn lên tại địa phương; học hết lớp 05 thì nghỉ học phụ giúp gia đình; lớn lên làm nghề cơ khí, lập gia đình và sinh sống tại Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Đến năm 2020, về sinh sống tại quê nhà cho đến nay.

- Bị hại: Công ty TNHH đầu tư Xây dựng Hạ tầng Hoàng S – Người đại diện theo pháp luật: Ônh Đặng Đình S , chức vụ: Giám đốc; Địa chỉ: Tỉnh Lộ 9, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, vắng mặt;

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Chị Nguyễn Thị Tr , sinh năm 1987; địa chỉ: Tổ dân phố T, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh TT Huế, có mặt;

2. Chị Lê Thị Thúy V , sinh năm 1982; địa chỉ: Tổ dân phố T, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, có mặt;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Các bị cáo Dương Kh và Dương Quang Th đều là công nhân thời vụ của Công ty TNHH Hoàng Sơn nên biết được sơ suất của công ty trong việc quản lý tài sản, từ đó nẩy sinh ý định trộm cắp. Khoảng 23h30 ngày 31/12/2021, Kh rủ Th đến nhà kho của Công ty để lấy trộm các thanh sắt và được Th đồng ý.

Kh điều khiển xe mô tô 75V1-5964; Th điều khiển xe mô tô 75K5-3458 và cả hai cùng đến nhà kho của Công ty TNHH Hoàng Sơn ở thôn Đức Phú, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền. Khi đến nơi, Kh và Th để xe máy ngoài tường rào bảo vệ rồi cả hai chui qua lỗ cống thoát nước để vào bên trong và đi đến vị trí để các thanh kim loại dài 01m, rộng 0,1m, trọng lượng 15kg. Mỗi bị cáo lấy một thanh kim loại chuồi qua hàng rào ra ngoài, tại vị trí để xe máy. Với cách thức đó, Kh và Th lấy thêm 6 thanh kim loại nữa rồi cả hai ra ngoài hàng rào bằng lối củ. Sau đó Kh dùng xe máy của mình chở 05 thanh, Th dùng xe máy của mình chở 03 thanh với ý định đi cất dấu để chờ cơ hội tiêu thụ.

Khi Kh và Th đang chở các thanh kim loại đến vị trí gác chắn giữa đường sắt giao nhau với đường Tỉnh lộ 9, thuộc thị trấn phong Điền thì bị công an thị trấn phát hiện, lập biên bản phạm tội quả tang, tạm giữ phương tiện và vật chứng.

Theo kết luận định giá: 08 thanh kim loại mà các bị cáo đã chiếm đoạt có tổng trị giá là 3.600.000.đ; Cơ quan điều tra đã trả lại 08 thanh kim loại cho bị hại là Công ty TNHH Hoàng Sơn, bị hại đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm.

Kết thúc phần tranh tụng, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định đã truy tố đối với các bị cáo - Theo bản cáo trạng số 15/CT-VKS-PĐ ngày 27/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng:

Khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật Hình sự hiện hành, tuyên bố: Các bị cáo Dương Kh và Dương Quang Th phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt Dương Kh từ 09 đến 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng, tính từ ngày tuyên án.

Xử phạt Dương Quang Th từ 06 đến 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng, tính từ ngày tuyên án.

Về xử lý vật chứng: Đối với 02 xe máy là phương tiện phạm tội, nhưng là tài sản chung của vợ chồng; việc các bị cáo sử dụng xe máy để đi trộm cắp thì vợ các bị cáo không biết; Vì vậy, cần tịch thu sung công ½ trị giá 02 xe máy và trả lại cho vợ của bị cáo ½ trị giá xe máy bằng hiện vật.

Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn hối cải được thể hiện qua lời nói sau cùng; đồng thời các bị cáo đều đề nghị Hội đồng xét xử xem xét “giảm nhẹ hình phạt và cho các bị cáo được hưởng án treo”.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng, nhận thấy: Quá trình điều tra, truy tố củng như tại phiên tòa, các bị cáo, bị hại và người tham gia tố tụng khác không có yêu cầu hay khiếu nại gì về các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan và người tiến hành tố tụng. Chứng tỏ, các quyết định, hành vi tố tố tụng của Cơ quan và người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về hành vi phạm tội của các bị cáo, nhận thấy: Với mục đích chiếm đoạt tài sản để bán lấy tiền nên Dương Kh và Dương Quang Th đã lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu trong việc bảo vệ, quản lý tài sản. Khoảng 23h30 ngày 31/12/2021, Kh và Th đã lén lút đột nhập vào kho chứa vật tư của công ty TNHH Hoàng Sơn ở thôn Đức Phú, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền và chiếm đoạt 08 thanh kim loại trót lọt.

Tổng tài sản bị chếm đoạt có trị giá là 3.600.000.đ.

Xét khi thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, các bị cáo Dương Kh và Dương Quang Th đều có đủ năng lực trách nhiệm hình sự; các bị cáo đều nhận thức được việc lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác là bị pháp luật cấm, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Nhưng với động cơ vụ lợi, các bị cáo đã không kiềm chế được và đã chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH Hoàng Sơn.

Như vậy, Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở để kết luận: Các bị cáo Dương Kh và Dương Quang Th phạm tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự, như Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền đã truy tố là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; hậu quả, nhân thân người phạm tội và yêu cầu của công tác đấu tranh phòng và chống tội phạm, Hội đồng xét thấy: Các bị cáo đều là công nhân thời vụ của Công ty TNHH Hoàng Sơn nên biết rõ những sơ hở trong quy trình bảo vệ và quản lý tài sản của chủ sỡ hữu. Cụ thể là: Sau khi tan ca thì nhà xưởng không khóa; lỗ cống thoát nước của hàng rào bảo vệ rộng và người chui vào được nhưng chưa có phương án khắc phục; nhà xưởng, kho bãi của công ty rộng nhưng quy chế bảo vệ vào ban đêm chưa đảm bảo. Chính những sơ hở thiếu sót này của chủ sở hữu đã tạo điều kiện thuận lợi cho các bị cáo chiếm đoạt tài sản trót lọt. Đây cũng chính là những sơ hở thiếu sót mà bị hại cần phải xem xét để có biện pháp khắc phục ngay để tránh việc này tái diễn.

Hành vi của các bị cáo không chỉ xâm phạm quyền sở hữu tài sản của Công ty TNHH Hoàng Sơn mà còn làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự của địa phương, gây tâm lý bất an trong trong cộng động dân cư. Trong đó, Dương Kh đồng phạm với vai trò là người khởi xướng và thực hành; Dương Quang Th đồng phạm với vai trò là người thực hành. Vì vậy, cần áp dụng một mức phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất của hành vi và hậu quả mà các bị cáo đã gây ra, trong đó Dương Kh phải chịu trách nhiệm cao hơn Dương Quang Th, nhằm cải tạo giáo dục riêng đối với từng bị cáo; đồng thời để cảnh cáo răn đe phòng ngừa chung như đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có cơ sở.

Tuy nhiên, Hội đồng củng xem xét các tình tiết giảm nhẹ mà các bị cáo được hưởng, đảm bảo chính sách khoan hồng của pháp luật trong việc quyết định hình phạt, cụ thể: Các bị cáo đều có nhân thân tốt, bị cáo Dương Kh có ông nội là Liệt sỹ và Kh được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận là “người thờ cúng Liệt sỹ”. Bị cáo Dương Quang Th có bố là thương binh và được Nhà Nước thưởng Huân chương chiến sỹ vẽ vang.

Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các bị cáo đã khai báo thành khẩn và thực sự ăn năn hối cải; Thiệt hại mà các bị cáo gây ra không lớn (3.600.000.đ);

Các bị cáo đều phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Các bị cáo đều không phạm vào tình tiết tăng nặng.

Vì vậy, Hội đồng xét thấy không nhất thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần giao các bị cho chính quyền địa phương, nơi các bị cáo cư trú và gia đình giám sát giáo dục củng đảm bảo việc giáo dục riêng và phòng ngừa chung như đề nghị của kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ.

[4] Về vật chứng của vụ án là 02 chiếc xe máy (theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan điều tra Công an huyện Phong Điền và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phong Điền ngày 10/5/2022), Hội đồng nhận thấy:

Tại phiên tòa, người có quyền lợi liên quan (vợ của hai bị cáo) trình bày: Xe máy mà các bị cáo sử dụng đi trộm cắp tài sản là phương tiện duy nhất của gia đình, Việc các bị cáo đả sử dụng xe máy để đi trộm cắp thì gia đình không biết. Vì hoàn cảnh khó khăn nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho vợ các bị cáo được nhận lại xe máy để làm phương tiện đi lại của cả gia đình. Hội đồng xét thấy:

Đối với 02 xe máy đang tạm giữ là phương tiện mà các bị cáo đã sử dụng để phạm tội, về nguyên tắc phải tịch thu sung công. Nhưng thấy rằng, xe máy biển số 75V1-5964 là tài sản chung của vợ chồng bị cáo Dương Kh; Xe máy biển số 75K5- 3458 là tài sản chung của vợ chồng bị cáo Dương Quốc Th; Việc các bị cáo sử dụng xe máy đi trộm cắp tài sản vào đêm 31/12/2021 thì vợ của các bị cáo không biết nên không phải chịu chế tài về hành vi phạm pháp của chồng. Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình thì vợ chồng mỗi người được quyền sở hữu ½ trị giá tài sản chung. Vì vậy, chỉ chấp nhận một phần yêu cầu của người có quyền lợi liên quan, cụ thể; Tịch thu sung công ½ trị giá của 02 xe máy để sung vào công quỹ nhà nước và trả lại cho vợ của các bị cáo ½ trị giá xe máy bằng hiện vật.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bị hại đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm. Tại phiên tòa: bị hại vắng mặt nên không xét. Nếu sau này, bị hại có yêu cầu gì thì được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc các bị cáo phải chịu án phí theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự đối với 02 bị cáo Dương Kh và Dương Quang Th;

Tuyên bố:

1. Bị cáo Dương Kh phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Xử phạt Dương Kh 07 (bảy) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 14 (mười bốn) tháng tính từ ngày tuyên án.

2. Bị cáo Dương Quang Th phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Xử phạt Dương Quang Th 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 12 (mười hai) tháng tính từ ngày tuyên án.

3. Giao 02 bị cáo Dương Kh và Dương Quang Th cho Ủy ban nhân dân thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ từ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

4. Về vật chứng của vụ án (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 10/5/2022 giữa Cơ quan điều tra Công an huyện Phong Điền và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phong Điền): Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Tuyên xử:

4.1 Tịch thu 1/2 trị giá xe máy biển số 75V1-5964 sung vào nghân sách nhà nước và trả lại cho chị Nguyễn Thị Tr ½ trị giá xe máy còn lại bằng hiện vật.

4.2 Tịch thu 1/2 trị giá xe máy biển số 75K5-3458 sung vào ngân sách nhà nước và trả lại cho chị Lê Thị Thúy V ½ trị giá xe máy còn lại bằng hiện vật.

5. Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc các bị cáo Dương Kh và Dương Quang Th phải nộp mỗi bị cáo là 200.000.đ (hai trăm nghìn đồng).

Báo cho bị cáo, bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối người vắng mặt thì kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

138
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 22/2022/HS-ST

Số hiệu:22/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Điền - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về