Bản án về tội trộm cắp tài sản số 19/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 19/2022/HS-ST NGÀY 20/12/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 20 tháng 12 năm 2022, tại trụ sở, Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 25/2022/HSST ngày 24/11/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 23/2022/HSST ngày 06/12/2022, đối với bị cáo:

Đặng Bá H, sinh năm 1990; HKTT: Thôn Lôi Châu, xã A, huyện L, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 02/12; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Bố đẻ: Đặng Bá T và mẹ đẻ: Ngô Thị Nh; gia đình có 06 anh chị em, bị cáo là con thứ năm; có vợ nhưng đã ly hôn và 01 con sinh năm 2011; tiền sự: Không; tiền án: 01 (Bản án số: 44/2015/HSST ngày 29/9/2015 của Tòa án nhân dân huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh xét xử Đặng Bá H 36 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại Điều 173 BLHS. Chấp hành xong án phạt tù ngày 25/8/2017. Bị cáo chưa chấp hành xong án phí 200.000 đồng và số tiền 13.400.000 đồng sung quỹ nhà nước); Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/9/2022 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên toà.

- Người bị hại: Anh Thân Đình H, sinh năm 1996; HKTT: thôn M, xã C, huyện Quế Võ – có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 27/9/2022, do không có phương tiện đi lại nên Đặng Bá H đã nảy sinh ý định đi trộm cắp để lấy phương tiện đi lại. H mang theo một chiếc tô vít từ nhà với mục đích mở ổ khoá điện để trộm cắp xe mô tô. Sau đó H đi xe buýt sang huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh để xem có chiếc xe mô tô nào sơ hở thì trộm cắp. Đến khoảng 07 giờ, khi đến chân cầu Bình Than thì H xuống xe và thuê xe ôm của một người đàn ông không quen biết đi theo đường đê sông Đuống hướng cầu Bình Than đi cầu Hồ. Khi đến địa phận cánh đồng thôn Thuỷ, xã Chi Lăng, huyện Quế Võ, H nhìn thấy một chiếc xe mô tô BKS: 99E1 – L.70 đang đỗ trên đường và không có người trông coi, H nảy sinh ý định trộm cắp chiếc xe mô tô này.

Lúc đó, H bảo người xe ôm dừng lại rồi một mình H đi đến chỗ đỗ xe, dùng một đầu của chiếc tô vít mà H mang theo chọc vào ổ khoá điện của xe vặn ngược chiều kim đồng hồ thì mở được khoá xe mô tô. Sau khi nổ được máy, H điều khiển xe mô tô trên đi về hướng cầu Hồ, đến khu vực giữa cầu Hồ, H dừng xe tháo biển kiểm soát, hai chiếc gương chiếu hậu của xe và chiếc tô vít rồi vứt xuống Sông Đuống. H tiếp tục điều khiển xe đến quán sửa xe của anh Nguyễn Xuân L, sinh năm 1973, HKTT: Thôn An Trụ, xã An Thịnh, huyện L, tỉnh Bắc Ninh để thay ổ khoá điện của xe. Do không đủ tiền nên H đi về nhà lấy tiền. Sau đó, đến quán của anh Lập, H nói với anh L xe mất chìa khoá và nhờ anh L thay ổ khoá, anh L đồng ý. Khi H đang ngồi ở quán sửa xe của anh L để chờ lấy xe thì lực lượng công an đến và mời H, anh L cùng tang vật của vụ án về trụ sở để làm việc. Qua quá trình làm việc tại Cơ quan điều tra, Đặng Bá H đã đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp như trên.

Trên cơ sở Yêu cầu định giá tài sản cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, tại Bản kết luận định giá tài sản số: 71/KL-HĐĐGTS ngày 27/9/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Quế Võ kết luận: “01 chiếc xe máy nhãn hiệu Honda, số loại: Wave, BKS: 99E1 – L.70 (đã qua sử dụng), tại thời điểm định giá có giá: 11.000.000 đồng”.

- Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu xanh - đen – bạc, số máy: HC12E5368615, số khung: RLHHC1217DY368267, sau khi điều tra xác định là tài sản của anh Thân Đình H, sinh năm 1996, HKTT: thôn Mão, xã Chi Lăng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Ngày 22/10/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã trả lại chiếc xe cho anh H. Anh H nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm.

- Đối với chiếc biển kiểm soát và hai chiếc gương chiếu hậu H tháo ra vứt xuống sông có giá trị thấp nên anh H không yêu cầu bồi thường.

Bản cáo trạng số: 156/CT-VKS ngày 22/11/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Đặng Bá H phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 BLHS.

Tại phiên tòa, bị cáo Đặng Bá H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu và thừa nhận, cáo trạng của VKSND huyện Quế Võ đã truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ thực hành quyền công tố tại phiên toà trình bày luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo H đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Đặng Bá H phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 BLHS xử phạt bị cáo Đặng Bá H từ 12 tháng đến 15 tháng tù; Miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo. Ngoài ra, đại diện VKS còn đề nghị về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhận tội, không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan điều tra, điều tra viên, cán bộ điều tra, viện kiểm sát, kiểm sát viên đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không bị khiếu nại nên xác định hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại; phù hợp với tang vật thu giữ được và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Vào khoảng 08 giờ ngày 27/9/2022, tại cánh đồng thuộc địa phận thôn Thuỷ, xã Chi Lăng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, bị cáo Đặng Bá H đã có hành vi lén lút trộm cắp chiếc xe mô tô Honda Wave màu xanh đen bạc BKS: 99E1 – L.70 trị giá 11.000.000 đổng của anh Thân Đình H. Hành vi của bị cáo Đặng Bá H đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS như cáo trạng của VKSND huyện Quế Võ đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo đã từng bị xét xử, phải thi hành hình phạt tù, chưa được xoá án tích mà lại tiếp tục phạm tội, chứng tỏ bị cáo rất coi thường sự trừng trị của pháp luật. Do vậy, cần phải xử phạt bị cáo thật nghiêm khác, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian dài mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo thành người có ích cho xã hội và cũng để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy: Bị cáo phạm tôi khi chưa được xoá án tích nên phải chịu tình tiết tăng nặng là tái phạm quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS. Tuy nhiên, sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú, quá trình điều tra và tại phiên toà đều thành khẩn khai báo, ăn năn, hối hận về hành của mình nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS. Do vậy khi lượng hình cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Do bị cáo làm nghề tự do, không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên HĐXX miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Anh Thân Đình H xác nhận đã nhận lại tài sản, không yêu cầu bị cáo pH bồi thường nên về trách nhiệm dân sự không đặt ra xem xét, giải quyết.

[6] Về vật chứng của vụ án: Đối với chiếc tô vít, chiếc BKS 99E1 – L.70 và 02 gương chiếu hậu của xe mô tô, sau khi lấy được xe, đi qua địa phận cầu Hồ, H đã vứt xuống sông Đuống, cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ đã ra quyết định truy tìm vật chứng nhưng đến nay chưa thu hồi được.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Đặng Bá H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 136 và Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, xử phạt:

- Bị cáo Đặng Bá H 12 (Mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 27/9/2022. Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để bảo đảm thi hành án.

3. Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết.

4. Về án phí: Bị cáo Đặng Bá H phải chịu án phí HSST là 200.000 đồng.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án tống đạt hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

37
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 19/2022/HS-ST

Số hiệu:19/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về