Bản án về tội trộm cắp tài sản số 19/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC HÀ - TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 19/2022/HS-ST NGÀY 27/09/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 27 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:17/2022/TLST-HS, ngày 12/9/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:18/2022/QĐXXST-HS, ngày 15/9/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Văn Ch; Tên gọi khác: không, sinh ngày 04 tháng 04 năm 1993, tại huyện V, tỉnh Lào Cai. Nơi cư trú: Thôn L 3, xã V, huyện V, tỉnh Lào Cai; Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ văn hoá: 9/12; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo:

Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Hoàng Văn Ch và ba N guyễn Thị H; Vợ là: Nguyễn Thị T (đã ly hôn). Bị cáo có 01 con sinh năm 2014; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con cả.

Tiền án: Có 01 tiền án. Ngày 18/9/2020 bị Tòa án nhân dân huyện V xử phạt 13 tháng tù về tội “ Trộm cắp tài sản”. Đã chấp hành xong, nhưng chưa được xóa án tích.Tiền sự: không, nhân thân: xấu.

Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 16/8/2022, tạm giam từ ngày 23/8/2022. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - Có mặt.

- Các bị hại:

+ Ông Giàng Seo M, năm sinh 1975 Trú tại: Thôn C, xã C, huyện B, tỉnh Lào Cai - Có ý kiến đề nghị xét xử vắng mặt. mặt. mặt.

+ Anh Giàng Seo V, sinh năm 1998 Trú tại: Thôn Ph B, xã C, huyện B, tỉnh Lào Cai- Có đơn đề nghị xét xử vắng

+ Anh Giàng Seo C, năm sinh 2004 Trú tại: Thôn L 2, xã C, huyện B, tỉnh Lào Cai - Có đơn đề nghị xét xử vắng

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 12 giờ ngày 15 tháng 8 năm 2022, Hoàng Văn Ch điều khiển xe mô tô YAMAHA TAURUSSR, màu đỏ- đen, biển kiểm soát 24P5- 5563, phía sau gắn một giá để hàng bằng kim loại, chở một thùng xốp màu trắng có nắp đậy đi từ xã T, huyện V đến xã C, huyện B với mục đích tìm tài sản trộm cắp để bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Khoảng 15 giờ cùng ngày Ch đến khu vực thủy điện C rồi rẽ trái đi khoảng 02 đến 03 km tới nhà ông Giàng Seo M, trú tại thôn C, xã C, huyện B không có ai ở nhà, cửa nhà khép. Ch để xe mô tô ở sân rồi mở cửa vào trong nhà thấy 01 máy mài cắt cầm tay hiệu BOSCH GWS6-115 có dây cắm điện màu xanh để trên thùng gỗ thẳng cửa đi vào, phía bên phải có 01 chiếc cân đồng hồ hiệu Nhơn Hòa màu xanh, loại 100kg. Ch lấy máy mài để trên đĩa cân, rồi bê cả cân cùng máy mài ra ngoài để vào trong thùng xốp rồi điều khiển xe mô tô cùng đồ vật vừa trộm cắp được đi ra hướng đường Quốc lộ 70 tiếp tục tìm tài sản sở hở để trộm cắp. Đi được khoảng 04km, Ch rẽ vào thôn Ph B, xã C, huyện B thấy nhà anh Giàng Seo V ở bên trái đường, không thấy ai ở nhà, Ch để xe ở ngoài đường, đi bộ vào trong bếp rồi đi qua cửa ngách vào trong nhà, thấy tại chân giường bên trái có 01 điện thoại SAMSUNG Galaxy A9 Pro màu vàng, ốp nhựa viền xung quanh màu đen, lưng ốp màu nâu để trên nền đất, đang sạc pin, Ch rút điện thoại cất giấu vào trong túi quần đi ra điều khiển xe mô tô đi được khoảng 01km thấy bên trái có 01 nhà xây của gia đình anh Giàng Seo C ở thôn L 2, xã C, huyện B không có ai ở nhà. Ch để xe mô tô ở gần chuồng trâu, đi vào gian bếp rồi đi lên nhà chính, quan sát thấy phía bên phải, dưới nền nhà có 01 điện thoại VIVO Y5S, màu đen đang sạc pin, Ch cầm rút điện thoại cất giấu vào túi quần rồi đi ra điều khiển xe về hướng Quốc lộ 70. Ch đi được một đoạn thì bị Giàng Seo V và một số người dân phát hiện, yêu cầu dừng xe, khi V hỏi Ch về việc trộm cắp điện thoại SAMSUNG Galaxy A9 Pro thì Ch lấy điện thoại từ trong túi quần đưa cho V. Sau đó anh V cùng người dân đưa Ch đi trình báo sự việc, cùng ngày Công an xã C tiến hành lập biên bản kiểm tra hành chính và tạm giữa đồ vật có liên quan. Tại cơ quan điều tra Hoàng Văn Ch đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 22/KL ngày 18/8/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bắc Hà kết luận: 01 điện thoại của anh Giàng Seo V nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy A9 Pro màu vàng, điện thoại cũ, giá trị còn lại là 2.790.000đ (Hai triệu bảy trăm chín mươi nghìn đồng); 01 chiếc điện thoại của anh Giàng Seo C nhãn hiệu VIVO Y5S màu đen, điện thoại cũ, giá trị còn lại là 2.120.000đ (Hai triệu một trăm hai mươi nghìn đồng). Tổng giá trị xác định là 4.910.000đ (Bốn triệu chín trăm mười nghìn đồng).

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 23/KL ngày 30/8/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bắc Hà kết luận đối với tài sản của ông Giàng Seo M: 01 chiếc cân đồng hồ, loại 100kg, có giá trị còn lại là 180.000đ (Một trăm tám mươi nghìn đồng); 01 máy mài cắt cầm tay có dây cắm điện, có giá trị còn lại là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng). Tổng giá trị xác định là 480.000đ (Bốn trăm tám mươi nghìn đồng).

Tại bản cáo trạng số: 17/CT-VKS-BH, ngày 12/9/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Hoàng Văn Ch về tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay:

- Bị cáo Hoàng Văn Ch đã khai nhận toàn bộ hành vị phạm tội như nội dung vụ án đã tóm tắt ở trên. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai trình bày lời luận tội, tranh luận: Giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hoàng Văn Ch phạm tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Về phần hình phạt: Căn cứ Điều 173 khoản 1; điểm h, s khoản 1 Điều 51, điểm g, h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo Hoàng Văn Ch từ 12 tháng đến 15 tháng tù giam. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Về phần dân sự: Không đề cập giải quyết. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu phát mại 01(một) xe mô tô YAMAHA TAURUSSR, màu đỏ- đen, biển kiểm soát 24P5- 5563, phía sau có gắn giá để hàng bằng kim loại (xe cũ đã qua sử dụng) kèm 01 đăng ký xe mang tên Trần Văn H, thu giữ của Hoàng Văn Ch để nộp ngân sách nhà nước. Tịch thu tiêu hủy: 01 thùng xốp màu trắng có kích thước rộng 44cm, cao 39cm, có nắp đậy màu trắng. Về án phí và quyền kháng cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Người bị hại: Anh Vàng Seo V, anh Giàng Seo C và ông Giàng Seo M, vắng mặt tại phiên tòa, nhưng đều có ý kiến đề nghị xét xử vắng mặt và không yêu cầu bồi thường về phần dân sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, Điều tra viên. Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục qui định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2].Về hành vi phạm tội của bị cáo Hoàng Văn Ch: Tại phiên toà bị cáo Ch đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bị cáo khai: Ngày 15/8/2022 Chuyến từ V đi lên B với mục đích tìm tài sản để trộm cắp bán lấy tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài cá nhân. Khoảng 15 giờ cùng ngày thì đi đến khu vực C thấy nhà ông Giàng Seo M không có ai ở nhà, cửa khép. Bị cáo đã dựng xe ở ngoài sân rồi mở cửa vào trong nhà lấy trộm 01 máy mài cắt có trị giá là 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) và 01 cái cân đồng hồ loại 100kg có trị giá là 180.000 đồng (Một trăm tám mươi nghìn đồng).Ch mang ra ngoài cho tài sản vừa trộm cắp được vào thùng xốp rồi điều khiển xe đi tiếp tục tìm tài sản để trộm cắp. Đi được khoảng 04 km thấy nhà anh Giàng Seo V không có ai ở nhà, Ch dựng xe ở ngoài đi và vào trong nhà thấy có 01 điện thoại SAMSUNG Galaxy A9 Pro có trị giá là 2.790.000 đồng (Hai triệu bảy trăm chín mươi nghìn đồng),Ch lấy điện thoại cất giấu vào trong túi quần rồi đi ra tiếp tục điều khiển mô tô đi được khoảng 01 km thấy nhà anh Giàng Seo C không có ai ở nhà. Ch để xe mô tô ở ngoài, đi vào trong nhà phát hiện thấy có 01 điện thoại VIVO Y5S có trị giá là 2.120.000 đồng (hai triệu một trăm hai mươi nghìn đồng), Ch lấy điện thoại cất giấu vào túi quần rồi đi ra tiếp tục điều khiển xe về hướng Quốc lộ 70 thì bị bắt. Tổng trị giá tài sản mà bị cáo chiếm đoạt của các bị hại là: 5.390.000 đồng (Năm triệu ba trăm chín mươi nghìn đồng). Như vậy, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Hoàng Văn Ch về tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của cá nhân được pháp luật bảo vệ, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến trật tự, trị an trên địa bàn huyện B. Xét về nhân thân của bị cáo tuổi đời còn trẻ, có sức khỏe, có nhận thức về pháp luật, là người có đủ năng lực và đạt độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, không tu trí làm ăn. Lợi dụng sự sơ hở của người bị hại để tài sản ở nhà, không có người trông coi. Bị cáo đã lén lút thực hiện hành vi trộm cắp nhằm chiếm đoạt tài sản phục vụ cho nhu cầu cá nhân. Bị cáo có nhân thân xấu: Bản án số 48/2020/HSST, ngày 18/8/2020 của Tòa án nhân dân huyện V đã xử phạt Ch 13 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, bị cáo đã chấp hành xong, nhưng chưa được xóa án tích. Bị cáo không lấy đó làm bài học nhằm khắc phục, sửa chữa nhưng sai lầm của bản thân mà lại tiếp tục phạm tội. Ngoài ra bị cáo còn có hai tiền sự năm 2017 và năm 2018 bị Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Lào Cai áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đã chấp hành xong và đã được xóa tiền sự. Do vậy, cần phải xét xử nghiêm minh, tuyên mức án tương xứng với tính chất, mức độ do hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo và giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

[3].Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, tài sản bị cáo trộm cắp đã được thu hồi và trả lại cho chủ sở hữu. Do vậy, cần cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo qui định tại điểm h, s khoản 1 Điều 51của Bộ luật hình sự, giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

Trong khoảng thời gian ngắn bị cáo đã liên tiếp thực hiện hành vi trộm cắp tài sản và có 01 tiền án về tội trộm cắp tài sản, đã chấp hành xong, nhưng chưa được xóa án tích. Do vậy, bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “ Phạm tội 02 lần trở lên” và “ Tái phạm” theo quy định tại điểm g, h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

[4].Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có thu nhập, không có tài sản gì, nên không cần áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5].Về trách nhiệm dân sự: Anh Giàng Seo V; anh Giàng Seo C và ông Giàng Seo M là người bị hại trong vụ án đã nhận lại tài sản do bị cáo Ch trộm cắp. Nay các bị hại đều không có yêu cầu gì về phần bồi thường dân sự, nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[6].Về vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra thu giữ của bị cáo Ch: 01(một) xe mô tô YAMAHA TAURUSSR, màu đỏ- đen, biển kiểm soát 24P5- 5563, phía sau có gắn giá để hàng bằng kim loại (xe cũ đã qua sử dụng) kèm 01(một) đăng ký xe mang tên Trần Văn H do bị cáo đã mua lại tại cửa hàng xe máy. Đây là phương tiện bị cáo Ch đã sử dụng để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, xét thấy vẫn còn giá trị sử dụng, nên cần tịch thu phát mại nộp vào ngân sách Nhà nước + 01 thùng xốp màu trắng có kích thước rộng 44cm, cao 39cm, có nắp đậy màu trắng. Đây là công cụ Ch đã sử dụng để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, xét thấy không có giá trị sử dụng, nên cần tịch thu để tiêu hủy.

[7].Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về trách nhiệm hình sự, hình phạt: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn Chuyến phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm h, s khoản 1 Điều 51, điểm g, h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hoàng Văn Ch 01 (một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt 16 tháng 8 năm 2022.

2.Về vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Tịch thu phát mại 01(một) xe mô tô YAMAHATAURUSSR, màu đỏ - đen, biển kiểm soát 24P5- 5563, phía sau có gắn giá để hàng bằng kim loại (xe cũ đã qua sử dụng) kèm 01(một) đăng ký xe mang tên Trần Văn H, thu giữ của Hoàng Văn Ch để nộp ngân sách Nhà nước.

+ Tịch thu tiêu hủy: 01(một) thùng xốp màu trắng có kích thước rộng 44cm, cao 39cm, có nắp đậy màu trắng.

(Vật chứng trên được cơ quan điều tra chuyển cho Chi cục Thi hành án dân sự theo biên bản bàn giao ngày 12 tháng 9 năm 2022).

3.Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Hoàng Văn Ch phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng ) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo Bản án: Án xử sơ thẩm công khai, Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

113
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 19/2022/HS-ST

Số hiệu:19/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Hà - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về