Bản án về tội trộm cắp tài sản số 177/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 177/2021/HSST NGÀY 19/07/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 19 tháng 7 năm 2021, tại Hội trường xét xử số 1, trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 168/2021/TLST - HS ngày ngày 23 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 175/2021/QĐXXST-HS ngày 06/7/2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn C, tên gọi khác: không có; sinh ngày 15/9/1980 tại tỉnh Quảng Ninh; Nơi cư trú: Tổ 5, khu 1, phường Y, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh; Nghề nghiệp: Bảo vệ; Trình độ văn hóa: 05/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn M (sinh năm 1947) và bà Phạm Thị B (sinh năm 1951); Có vợ là Nguyễn Thị Quỳnh Tr, sinh năm 1977 (đã ly hôn) ; có 02 con, con lớn sinh năm 1999, con nhỏ sinh năm 2003; Tiền án: Ngày 11/01/2019, bị Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long xử phạt 15 tháng tủ, về tội “Trộm cắp tài sản”; Nhân thân: Ngày 06/7/2006, bị Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long xử phạt 07 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy; Ngày 08/12/2015, bị Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long, xử phạt 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản;

Bị cáo bị bắt ngày 16/4/2021. hiện đang bị tạm giam, có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại:

1. Chị Lê Thị Lan H - sinh năm 1991, ĐKHKTT: Khu phố H, phường N, thị xã S, tỉnh Thanh Hóa: Chỗ ở hiện tại: Tổ 12B, khu 4B, phường T, TP. H, tỉnh Quảng Ninh – vắng mặt có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa.

2. Chị Quách Thị H – sinh năm 1997, ĐKHKTT: Thôn 8, xã N, thị xã S, tỉnh Thanh Hóa; Chỗ ở hiện tại: Tổ 12B, khu 4B, phường T, TP. H, tỉnh Quảng Ninh – vắng mặt có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa.

* Những người làm chứng:

1. Anh Hoàng Trọng T – sinh năm 2002; Nơi ĐKNKTT: Thôn S, xã T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Chỗ ở hiện tại: Tổ 12B, khu 4B, phường T, TP. H, tỉnh Quảng Ninh – vắng mặt.

2. Anh Nguyễn Trọng C – sinh năm 1993; Nơi ĐKNKTT: Thôn 8, xã N, thị xã S, tỉnh Thanh Hóa; Chỗ ở hiện tại: Tổ 12B, khu 4B, phường T, TP. H, tỉnh Quảng Ninh – vắng mặt.

3. Anh Lương Văn B – năm sinh 1989; Nơi cư trú: Tổ 12A, khu 4B, phường T, TP. H, tỉnh Quảng Ninh - vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 16/04/2021, Nguyễn Văn C điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Piagio BKS 14P6-8898, màu trắng đi trên đường mục đích xem có ai sơ hở thì trộm cắp tài sản. Khi đi đến khu vực thuộc Tổ 12B, Khu 4B, phường T, thành phố Hạ Long, thấy phòng trọ của chị Quách Thị H và chị Lê Thị Lan H, cửa mở không có người trông coi nên C dựng xe mô tô ở lề đường đối diện rồi đi vào trong phòng trọ của chị H và chị H, phát hiện thấy 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu iPhone 6S của chị H và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy A7 của chị H để trên nóc chiếc loa kéo ở cạnh đầu giường ngủ, C liền lấy 02 chiếc điện thoại rồi đi ra đến cửa phòng trọ thì bị chị H từ dưới bếp đi lên, phát hiện hô hoán và đuổi theo, C bỏ chạy thì gặp anh Hoàng Trọng T đang đi về phòng trọ phát hiện, đuổi theo. C lên xe mô tô nổ máy định bỏ chạy thì bị anh T đuổi theo đạp 01 nhát trúng vào đuôi xe làm C bị ngã xuống đất, cùng lúc này chị H chạy đến đứng chặn đầu xe của C, C bỏ lại xe mô tô và vứt lại chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy A7, rồi bỏ chạy thì bị mọi người đuổi theo bắt giữ được C thu giữ chiếc điện thoại di động nhãn hiệu iPhone 6S và trình báo Công an phường T đến đưa C về trụ sở làm việc.

Bị hại chị Lê Thị Lan H có lời khai: Khoảng 18h ngày 16/4/2021, chị đang ở khu vực bếp của nhà trọ thì thấy có bóng người thoáng qua ở cửa phòng khách của phòng trọ. Thấy vậy, chị liền đi len để xem là ai vào phòng trọ thì thấy có một người đi ra ngoài rồi đóng cửa lại. Lúc này, chị liền mở cửa thì thấy T (là thợ của nhà chị H) vừa đi làm về chạy đuổi theo người đàn ông vừa đi ra khởi phòng trọ khi nãy. Lúc này, chị thấy T đuổi theo người kia rồi đạp vào đuôi xe mô tô của người này khiến anh ta ngã ra phía cổng trước nhà trọ. Chị liền chạy ra giữ đầu xe của anh ta lại thì người kia ném 01 chiếc điện thoại đang giữ trên tay xuống mương nước nước bên cạnh và nói “Bố mày trả”, (trên tay người nãy vẫn đang cầm một chiếc điện thoại). Chị liền cúi xuống mương nước bên cạnh nhặt chiếc điện thoại lên thì thấy đây là điện thoại của chị để trên nóc chiếc loa kéo đặt cạnh giường ngủ trong phòng trọ. Sau đó, anh C từ trong nhà đi ra hỗ trợ chị và anh T. Anh C và anh T đuổi theo người đàn ông kia thì người này tiếp tục vứt chiếc điện thoại còn lại trên tay xuống dưới đất. Sau đó, có thêm vài người xung quanh đến hỗ trợ bắt giữ được người đàn ông kia. Chị ra nhặt chiếc điện thoại kia lên thì thấy đây là điện thoại của chị H, để cạnh với điện thoại của chị ở trong phòng trọ. Rồi mọi người đưa người đàn ông này lên cơ quan Công an phường T.

Người làm chứng Hoàng Trọng T có lời khai tương tự tóm tắt nội dung vụ án:

Khoảng 18h ngày 16/4/2021, khi anh vừa đi làm về thì thấy thấy một người đàn ông từ trong phòng khách nhà trọ của anh đi ra rồi khép cửa lại, trên tay trái cầm 02 chiếc điện thoại. Khi nhìn thấy anh thì người đàn ông kia liền bỏ chạy ra xe mô tô đỗ sẵn ở ngoài cửa rồi nổ máy định bỏ chạy. Nghi ngờ người này vừa vào phòng trọ trộm cắp tài sản nên anh liền đuổi theo và dùng chân đạp vào phần đuôi xe mô tô khiến người này ngã ra. Sau đó thì có chị H và người dân xung quanh đến hỗ trợ anh T bắt giữ người đàn ông này.

Chị Quách Thị H, anh Nguyễn Trọng C và Lương Văn B có lời khai phù hợp lời khai của chị H, anh T, phù hợp tóm tắt nội dung vụ án.

Bị hại H và H còn khai nhân đã được nhận lại tài sản và không có yêu cầu bồi thường gì, đề nghị xét xử bị cáo đúng pháp luật.

Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi của mình phù hợp với nội dung vụ án. Ngoài ra, bị cáo khai nhận sau khi bị đưa đến công an phường T thì bị cáo bị đưa đến công an thành phố Hạ Long. Tại công an TP Hạ Long ban đầu bị cáo không thừa nhận phạm tội, công an đã giữ bị cáo tại buồng số 9 nhà tạm giữ, đến sáng 17/4/2021 thì bị cáo thừa nhận hành vi trộm cắp nên công an TP Hạ Long đã lập biên bản giữ bị cáo. Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Piagio BKS 14P6-8898, màu trắng bị cáo mua của người không quen biết, mua trên mạng xã hội với giá 02 triệu đồng vào khoảng cuối năm 2020.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 81/KLĐGTS ngày 22/4/2021, của Hội đồng định giá tài sản thành phố Hạ Long, kết luận: Chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S, dung lượng 64Gb, màu vàng, trị giá 740.000 đồng; chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy A7 màu xanh, trị giá 1.974.500 đồng. Tổng cộng 2.714.500 đồng.

Cáo trạng số 172/CT - VKSHL ngày 22 tháng 6 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long đã truy tố Nguyễn Văn C về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1 điều 51, điểm h khoản 1 điều 52 Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C từ 12 tháng đến 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 16/4/2021.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

* Về tố tụng hình sự: Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa nhưng có đơn xin vắng mặt và có quan điểm không yêu cầu bị cáo phải bồi thường. Sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên việc phiên tòa xét xử vắng mặt họ là đúng quy định tại điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự.

* Về nội dung vụ án [1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; bảo đảm các quyền và nghĩa vụ cho những người tham gia tố tụng, không có quyết định tố tụng, hành vi tố tụng nào bị khiếu nại. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Văn C có lời khai nhận tội phù hợp với nội dung bản cáo trạng, phù hợp với lời khai của người bị hại, những người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Từ đó có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 18 giờ ngày 16/4/2021, tại tổ 12B, khu 4B, phường T, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, bị cáo Nguyễn Văn C có hành vi lợi dụng thời điểm phòng trọ của chị H và chị H mở cửa, không có ai trông coi đã lén lút chiếm đoạt chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S, dung lượng 64Gb, màu vàng, trị giá 740.000đ (Bảy trăm, bốn mươi nghìn đồng) của chị Quách Thị H và chiếc điện thoại nhãn hiệu Samsung Galaxy A7, màu xanh, trị giá 1.974.500đ (Một triệu, chín trăm bảy mươi tư nghìn, năm trăm đồng). Tổng trị giá tại tài sản thời điểm bị xâm phạm là 2.714.500đ (Hai triệu, bảy trăm, mười bốn nghìn, năm trăm đồng). Hành vi này đã phạm tội “Trộm cắp tài sản”quy định tại khoản 1 điều 173 Bộ luật hình sự.

Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:” [3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, xâm phạm trật tự an toàn công cộng, gây dư luận xấu trong nhân dân, gây tâm lý hoang mang lo lắng cho các chủ tài sản trong việc bảo quản tài sản của mình. Bị cáo là đối tượng lười lao động ham hưởng thụ nên đã bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật, chiếm đoạt tài sản của người khác để sử dụng cho bản thân. Bị cáo có nhân thân xấu từng nhiều lần bị xét xử, đang có 01 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” , nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học nay lại tiếp tục phạm tội thể hiện bị cáo là đối tượng ngoan cố khó cải tạo nên phải xử lý nghiêm khắc để giáo dục bị cáo, răn đe các đối tượng khác và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng: bị cáo đã bị kết án chưa được xóa án tich, nay lại phạm tội do cố ý nên thuộc trường hợp tái phạm quy định tại điểm h khoản 1 điều 52 Bộ luật hình sự - Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải nên cho hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự

[4] Về hình phạt bổ sung : xét bị cáo không có tài sản thu nhập nên không cần thiết phải áp dụng thêm hình phạt tiền bổ sung.

[5] Về vật chứng của vụ án: Vật chứng là hai chiếc điện thoại đã trả lại cho người bị hại, đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Piagio, màu trắng, biển kiểm soát 14P6 – 8898 do chưa xác định được chủ sở hữu nên cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long sẽ tách ra để tiếp tục xác minh, khi có căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật nên không xem xét.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Các tài sản bị trộm cắp đã được trả lại cho các bị hại, các bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết.

[9] Theo nội dung vụ án bị cáo bị bắt quả tang vào hồi 18 giờ ngày 16/4/2021, đưa về công an phường T. Đến 10 giờ 13 phút ngày 17/4/2021 sau khi đấu tranh làm rõ được hành vi phạm tội của bị cáo, công an TP Hạ Long quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp. Để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo nên xác định thời điểm bị cáo bị bắt là ngày 16/4/2021 làm căn cứ xác định thời điểm chấp hành hình phạt tù cho bị cáo.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 173, Điểm s Khoản 1 Điều 51, Điểm h Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự; Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự Xử phạt: Nguyễn Văn C 15 (mười lăm) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 16/4/2021.

Căn cứ Khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án Bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 177/2021/HSST

Số hiệu:177/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về