Bản án về tội trộm cắp tài sản số 17/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 17/2022/HS-ST NGÀY 26/04/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 26 tháng 4 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 19/2022/TLST-HS ngày 31 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2022/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Đào Nhật L, tên gọi khác: Không; sinh ngày 21 tháng 01 năm 1990 tại Quảng Bình. Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Tổ dân phố 2 X, phường N, thành phố H, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: Lớp 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Đào Văn L; sinh năm: 1962; nghề nghiệp: Lao động tự do và bà Ngô Thị C; sinh năm: 1965; nghề nghiệp: Lao động tự do; ông, bà đều trú tại: phường N, thành phố H, tỉnh Quảng Bình; anh chị em ruột: có 02 người, bị cáo L là con cả trong gia đình; có vợ: Nguyễn Thị Kim N; sinh năm: 1994; nghề nghiệp: nội trợ; chỗ ở: phường N, thành phố H, tỉnh Quảng Bình; tiền án: 01 tiền án (Ngày 20/11/2019, bị Toà án nhân dân thành phố Đồng Hới xử phạt 15 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”); tiền sự: không; nhân thân: Ngày 26/9/2007, bị Toà án nhân dân thành phố Đồng Hới xử 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”, đã chấp hành xong. Ngày 30/8/2012, bị Toà án nhân dân thành phố Đồng Hới xử phạt 15 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành án tại Trại giam Nghĩa An, ngày 31/8/2013 ra trại. Ngày 01/02/2018, bị Công an phường Nam Lý xử phạt 1.500.000 đồng về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Đã thi hành các quyết định, án phạt và các khoản án phí trên. Ngày 13/7/2018, bị Công an phường Bắc Nghĩa xử phạt 1.750.000 đồng về hành vi “Xâm hại sức khoẻ thành viên trong gia đình”, chưa thi hành (không có căn cứ xác định bị cáo L trốn tránh, trì hoãn việc chấp hành).

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/01/2022 đến nay tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Đồng Hới. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

1. Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1972, địa chỉ: Tổ dân phố X, phường N, thành phố H, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

2. Anh Hoàng Văn G, sinh năm 1994; địa chỉ: Tổ dân phố X, phường N, thành phố H, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Chị Nguyễn Thị Kim N, sinh năm 1994; địa chỉ: Tổ dân phố X, phường N, thành phố H, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

2. Chị Nguyễn Thị S, sinh năm 1972; địa chỉ: Thôn S, xã N, thành phố H, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trong tháng 01/2022, Đào Nhật L đã thực hiện 02 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn phường N, thành phố Đồng Hới. Cụ thể:

Vụ thứ 1: Khoảng 10 giờ 20 phút ngày 25/01/2022, Đào Nhật L đi bộ đến đường Phan Bá V thuộc tổ dân phố 2 X, N tìm nhà dân sơ hở để lấy trộm tài sản. Thấy nhà của chị Trương Thụy K hiện giao lại cho anh Nguyễn Văn T quản lý cửa khóa không có người trông giữ, L leo hàng rào vào trong lấy trộm 05 thanh sắt hình tròn dài 2,8m, đường kính 06 cm và 01 thanh sắt hình chữ nhật dài 2,8m, hai đầu khung được hàn 04 ống sắt hình tròn, dài 22 cm, đường kính 06 cm. Sau khi lấy trộm được tài sản L đưa 03 thanh sắt ra đoạn đường Phan Bá V thuộc Tổ dân phố 2, phường N rồi gọi điện cho vợ là Nguyễn Thị Kim N tới chở L đi bán 03 thanh sắt trên cho Nguyễn Thị S lấy 200.000 đồng, 03 thanh còn lại L giấu ở bãi đất trống sau nhà của anh T.

Vụ thứ 2: Khoảng 15 giờ 20 phút cùng ngày, Đào Nhật L tiếp tục đi bộ tìm nhà dân sơ hở để lấy trộm tài sản. Khi đến nhà của anh Hoàng Văn G ở tổ dân phố 2 X, N, phát hiện 01 xe đạp hiệu ASAMA màu đen và 01 vỏ bình gas màu hồng, nhãn hiệu MP Gas, loại 13,3kg để phía sau bếp không có người trông giữ. L đột nhập vào trong lấy trộm 01 xe đạp trên đưa về nhà cất giấu, còn 01 vỏ bình gas L cất giấu phía sau bãi đất trống cách địa điểm trộm cắp khoảng 70m.

Kết luận định giá tài sản số 80/KL-HĐĐG ngày 26/01/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Đồng Hới, kết luận: 01 bộ Ba lăng xích gồm 05 ống kim loại hình trụ tròn, dài 2,8m, đường kính 06cm đã qua sử dụng và 01 khung kim loại dài 2,8m, hai đầu khung được hàn 04 ống kim loại hình tròn, dài 22cm, đường kính 06cm trị giá 7.000.000 đồng; 01 bình gas hiệu MP GAS, màu hồng, loại 13,3kg, không còn gas bên trong bình trị giá 900.000 đồng; 01 xe đạp nhãn hiệu ASAMA màu đen, đã qua sử dụng trị giá 1.200.000 đồng.

Vật chứng vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Đồng Hới đã thu giữ và trả lại cho anh Nguyễn Văn T 01 bộ Ba lăng xích gồm: 05 ống kim loại hình trụ tròn, dài 2,8m, đường kính 0,6cm đã qua sử dụng và 01 khung kim loại dài 2,8m, hai đầu khung được hàn 04 ống kim loại hình tròn, dài 22cm, đường kính 06cm; thu giữ và trả lại cho anh Hoàng Văn G 01 bình gas hiệu MP GAS, màu hồng, loại 13,3kg và 01 xe đạp nhãn hiệu ASAMA màu đen.

Trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Văn T, Hoàng Văn G và chị Nguyễn Thị S không yêu cầu L bồi thường trách nhiệm dân sự.

Tại bản cáo trạng số 21/CT-VKSĐH-KT ngày 31 tháng 3 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới truy tố bị cáo Đào Nhật L ra trước Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới để xét xử về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới đã phát biểu lời luận tội, chứng minh và phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo Đào Nhật L đã thực hiện. Vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đào Nhật L phạm tội “Trộm cắp tài sản” và áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm g, tiết 01 điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự: đề nghị xử phạt Đào Nhật L từ 18 tháng đến 24 tháng tù. Về án phí buộc bị cáo chịu theo quy định của pháp luật.

Đối với chị Nguyễn Thị Kim N vợ của L là người đã điều khiển xe mô tô chở L đi tiêu thụ tài sản và chị Nguyễn Thị S là người đã mua tài sản do L trộm cắp nhưng không biết nên không phạm tội.

Ý kiến của bị cáo Đào Nhật L đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản đúng như Bản cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Đồng Hới, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, về trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa vắng mặt bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của họ được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, sự vắng mặt của họ không gây ảnh hưởng đến việc xác định tội danh và quyết định hình phạt đối với bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Xét về hành vi phạm tội: Bị cáo Đào Nhật L đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng đã truy tố và lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng như phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án, phù hợp về thời gian, địa điểm, số lượng tài sản và quá trình diễn biến phạm tội. Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở xác định: Trong tháng 01/2022, Đào Nhật L đã thực hiện 02 vụ trộm cắp tài sản tổng trị giá 9.100.000 đồng trên địa bàn phường N, thành phố H. Hành vi của Đào Nhật L phạm vào tội "Trộm cắp tài sản" theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới đã truy tố và kết luận của Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an trên địa bàn thành phố Đồng Hới, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Bị cáo L là người trưởng thành, có sức khỏe nhưng không chịu tu dưỡng, làm ăn lương thiện để trở thành người có ích cho xã hội. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng do tham lam tư lợi cá nhân nên vẫn bất chấp hậu quả, đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của người khác để thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của các bị hại. Bản thân bị cáo là người có nhân thân xấu, là đối tượng đã có 01 tiền án về trộm cắp tài sản, nay lại tiếp tục thực hiện 02 vụ trộm cắp tài sản. Điều đó cho thấy bị cáo là đối tượng có ý thức coi thường pháp luật. Do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng xem xét quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải thuộc tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Bị cáo Đào Nhật L có 01 tiền án về trộm cắp tài sản, nay lại tiếp tục thực hiện 02 vụ trộm cắp tài sản nên phải chịu các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội từ 02 lần trở lên” và “Tái phạm” thuộc tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm g, tiết 01 điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ vào tính chất, mức độ hậu quả của hành vi phạm tội cũng như quá trình nhân thân của bị cáo, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự mà bị cáo phải chịu, Hội đồng xét xử thấy cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn với mức án tương xứng với tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo nhằm có đủ điều kiện để cải tạo, giáo dục bị cáo trở lại làm công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Do bị cáo đang bị tạm giam nên cần tiếp tục tạm giam để đảm bảo thi hành án, theo quy định tại Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

[5] Đối với chị Nguyễn Thị Kim N vợ của L là người đã điều khiển xe mô tô chở L đi tiêu thụ tài sản và chị Nguyễn Thị S là người đã mua tài sản do L trộm cắp nhưng không biết nên không phạm tội. Tại phiên toà, cần nhắc nhở để nâng cao tinh thần đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

[6] Về xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Đồng Hới đã thu giữ và trả lại cho anh Nguyễn Văn T 01 bộ Ba lăng xích gồm:

05 ống kim loại hình trụ tròn, dài 2,8m, đường kính 0,6cm đã qua sử dụng và 01 khung kim loại dài 2,8m, hai đầu khung được hàn 04 ống kim loại hình tròn, dài 22cm, đường kính 06cm (Đây là tài sản thuộc sở hữu của anh Nguyễn Văn T);

thu giữ và trả lại cho anh Hoàng Văn G 01 bình gas hiệu MP GAS, màu hồng, loại 13,3kg và 01 xe đạp nhãn hiệu ASAMA màu đen (Đây là tài sản thuộc sở hữu của anh Hoàng Văn G). Sau khi nhận lại tài sản, anh Nguyễn Văn T và anh Hoàng Văn G không có ý kiến gì và việc xử lý vật chứng vụ án nêu trên của cơ quan điều tra đúng quy định của pháp luật, nên Hội đồng xét xử không xem xét lại.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Văn T, anh Hoàng Văn G và chị Nguyễn Thị S không yêu cầu bị cáo L bồi thường trách nhiệm dân sự và không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

[9] Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đào Nhật L phạm tội “Trộm cắp tài sản".

2. Về Điều luật áp dụng và hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm g, tiết 01 điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Đào Nhật L 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam ngày 25/01/2022.

Tiếp tục tạm giam bị cáo Đào Nhật L 45 ngày theo quyết định tạm giam của Hội đồng xét xử, để đảm bảo thi hành án.

3. Về án phí sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 21, 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội ngày 30/12/2016 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án: Buộc bị cáo Đào Nhật L phải chịu nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm để sung ngân sách Nhà nước.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (26/4/2022). Đối với bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

146
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 17/2022/HS-ST

Số hiệu:17/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Hới - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về