Bản án về tội trộm cắp tài sản số 161/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN NAM TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 161/2021/HSST NGÀY 22/07/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22/7/2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 176/2021/TLST-HS ngày 07/7/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 164/QĐXXST-HS ngày 09/7/2021 đối với các bị cáo:

Lữ  V T, sinh năm 1996; HKTT: Thôn PT1, xã TP, huyện QP, tỉnh NA; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Khơ Mú; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Trình độ học vấn: 02/12; Nghề nghiệp: Tự do; Con ông Lữ Văn D, sinh năm 1973 và bà Mong Thị L, sinh năm 1978; Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 24/4/2021. Hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam số 1, công an thành phố Hà Nội. Có mặt.

Lữ V L, sinh năm 1994; HKTT: Thôn PT1, xã TP, huyện QP, tỉnh NA; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Khơ Mú; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Trình độ học vấn: 02/12; Nghề nghiệp: Tự do; Con ông Lữ Văn D, sinh năm 1973 và bà Mong Thị L, sinh năm 1978; Vợ Cụt T M, có 01 co sinh năm 2016; Tiền án tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 24/4/2021. Hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam số 1, công an thành phố Hà Nội. Có mặt.

Người bảo vệ và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo: bà Nguyễn Phương Anh Trợ giúp viên pháp lý- Trung tâm trợ giúp pháp lý Hà Nội.

Bị hại: Anh Hoàng T L, sinh năm 1998 Địa chỉ: Xã D L, huyện D C, tỉnh NA. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lữ  V T và Lữ V L là hai anh em trai và cả 2 đều nghiện ma túy. Từ ngày 14/4/2021 Thành và Luyện đều đến cửa hàng rửa xe của chị Nguyễn Bích Liên tại số 216 Nguyễn Văn Giáp, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội xin làm thuê và được chị Liên bố trí sinh hoạt ăn ngủ tại gác xép của cửa hàng rửa xe cùng với anh Hoàng T L, anh Phạm Văn Điện và anh Hà Văn Quyết đểu là thợ rửa xe. Khoảng 23 h 00 phút ngày 23/4/2021 do thấy công việc vất vả lương ít nên Thành rủ Luyện về quê, Thành nói không có tiền và bảo “Lấy điện thoại của Lý bán lấy tiền về quê”. Luyện nói “Tùy mày, lấy thì lấy”. Lúc này trong phòng có anh Lý đang thức còn anh Quyết và anh Điện đã ngủ nhưng do Thành và Luyện nói chuyện với nhau bằng tiến dân tộc nên anh Lý không hiểu nội dung. Do sợ mọi người chưa ngủ say nên Thành và Luyện đi ngủ. Khoảng 2 giờ 30 phút ngày 24/4/2021, Thành lay Luyện dậy nói “Anh đi ra trước đi”. Luyện hiểu ý đi ra ngoài trước để Thành ở lại lấy điện thoại của anh Lý. Sau đó, Luyện lấy ba lô đựng đò của Luyện và Thành đi ra ngoài trước và đứng chờ còn Thành đã đến rút dây sạc và lấy chiếc điện thoại di động Oppo màu trắng, vỏ ốp màu đen 128GB lắp sim số 0968567954 của anh Lý để ở đầu đệm cất vào túi quần trước bên phải và Thành đi ra ngoài. Khi gặp Luyện đang đứng chờ ở ngoài, Thành nói “Lấy được điện thoại của Lý rồi” và cùng Luyện bỏ đi. Sau khi Thành đi ra ngoài, anh Điện nghe tiếng cửa mở tỉnh dậy và kiểm tra camera thì phát hiện Luyện và Thành đi ra khởi cửa hàng nên anh Điện đánh thức mọi người để kiểm tra xem có mất tài sản gì không thì anh Lý phát hiện bị mất chiếc điện thoại oppo nên đã cùng anh Quyết, anh Điện đuổi theo, thấy Thành và Luyện đang bỏ chạy về hướng đường Hàm nghi nên anh Quyết và anh Lý đã quay về lấy xe máy đuổi theo còn anh Điện chạy bộ đuổi theo đến tòa nhà Vinaconex 7 (cách khoảng 200m) thì phát hiện thấy Thành và Luyện đang trốn sau thùng rác. Cùng lúc này anh Quyết và anh Lý đuổi đến và có yêu cầu Thành và Luyện trả lại điện thoại thì Thành lấy chiếc điện thoại vừa trộm cắp ra đưa cho anh Lý. Sau đó, anh Lý cùng mọi người đã đưa Thành và Luyện cùng vật chứng về Công an phường Cầu Diễn để giải quyết.

Vật chứng thu giữ: 01 điện thoại Oppo màu trắng, vỏ ốp màu đen 128GB lắp sim số 0968567954.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 192 ngày 29/4/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự quận Nam Từ Liêm, kết luận: Chiếc điện thoại di động Oppo màu trắng, vỏ ốp màu đen 128GB trị giá 2.500.000 đồng, 01 sim điện thoại trị giá 25.000đ; 01 ốp điện thoại giá 5.000đ. Tổng trị giá tài sản 2.530.000đ.

Ngày 18/6/2021 Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng và trao trả cho anh Lý chiếc điện thoại di động đã thu giữ. Anh Lý nhận tài sản và không có yêu cầu bồi thường về dân sự.

Tại cơ quan điều tra, cũng như tại phiên tòa hôm nay các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội.

Tại bản cáo trạng số 174/CT-VKS ngày 06/7/2021 của VKSND quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã truy tố các bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 BLHS.

Đại diện Viện kiểm sát Đề nghị HĐXX tuyên bố các bị cáo phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo Lữ  V T từ 06 đến 09 tháng tù; Xử phạt bị cáo Lữ V L từ 06 đến 09 tháng tù.

Người bào chữa cho các bị cáo trình bày:

Về tội danh và điều luật đối với các bị cáo tôi không có ý kiến gì. Từ giai đoạn điều tra đến phiên tòa hôm nay các bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn ăn năn hối cải. Gia đình các bị cáo là hộ nghèo ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn các bị cáo là người dân tộc thiểu số (dân tộc Khơ Mú) thiếu hiểu biết pháp luật. Các bị cáo phạm tội do tự phát, tài sản chiếm đoạt đã trả cho bị hại đầy đủ. Từ những phân tích trên tôi đề nghị HĐXX cho các bị cáo hưởng khoan hồng của pháp luật, dưới mức đề xuất của Viện kiểm sát cũng đủ răn đe giáo dục các bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an quận Nam Từ Liêm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự. Tại quá trình điều tra, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay các bị cáo đã khai nhận: Khoảng 2 giờ 30 phút ngày 24/4/2021 tại số 216 Nguyễn Văn Giáp, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Lữ  V T và Lữ V L đã có hành vi trộm cắp chiếc điện thoại di động Oppo màu trắng, 128GB lắp sim số 0968567954 trị giá 2.530.000 đồng của anh Hoàng T L.

Các bị cáo nhận tội, vật chứng đã thu hồi trả cho bị hại, bị hại nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường về dân sự.

[3] Hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm truy tố các bị cáo là có căn cứ và đúng quy định pháp luật.

[4] Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội tại địa phương, cần phải có mức án tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo. Vụ án có đồng phạm, nhưng mang tính đồng phạm giản đơn.

[5] Khi lượng hình, Hội đồng xét xử cũng xem xét, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà các bị cáo khai báo thành khẩn tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, các bị cáo phạm tội lần này là lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, hai bị cáo có nơi cư trú tại vùng dân tộc thiểu số kinh tế khó khăn, tài sản chiếm đoạt đã trả lại cho bị hại, đó là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Từ những phân tích đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX thấy cho các bị cáo cải tạo ngoài xã hội cũng đủ răn đe và giáo dục đối với các bi cáo.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét các bị cáo chưa có việc làm ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

[7] Về dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì nên Hội đồng không xem xét.

[8] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ theo khoản 1 Điều 173; Điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Các bị cáo Lữ  V T, Lữ V L phạm tội “Trộm cắp tài sản”

Xử phạt bị cáo Lữ V T 06 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng kể từ ngày tuyên án.

Xử phạt bị cáo Lữ V L 06 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng kể từ ngày tuyên án.

Trả tự do ngay cho 02 bị cáo Lữ  V T và Lữ V L nếu các bị cáo không bị giam giữ về một tội nào khác.

Giao 02 bị cáo Lữ  V T và Lữ V L cho UBND xã TP, huyện QP, NA để giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng : Không Về dân sự: Không.

Về án phí và quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 135, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333, điều 337 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa tuyên án. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

247
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 161/2021/HSST

Số hiệu:161/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về