Bản án về tội trộm cắp tài sản số 14/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC THỦY, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 14/2023/HS-ST NGÀY 14/06/2023 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Mở phiên tòa công khai ngày 14/6/2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lạc Thủy, xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 15/2023/TLST-HS ngày 16/5/2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 14/2023/QĐXXST-HS ngày 30/5/2023, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nghiêm Xuân Ph, sinh ngày 05/7/1993 tại: Lạc Thủy, Hoà Bình; Nơi cư trú: Khu Đồi, thị trấn B, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hoà Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; Giáo dục phổ thông: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Bố là: Nghiêm Văn Đ; Mẹ là: Bùi Thị N; Vợ, con: chưa có;

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 03/3/2023 đến nay tại Nhà tạm giữ, tạm giam Công an huyện Lạc Thủy, Hòa Bình: có mặt tại phiên tòa.

*Người bị hại:

- Anh Nguyễn Quang T, sinh năm 1989; Ông Nguyễn Cao K, sinh năm 1968; Bà Trần Thị Đ, sinh năm 1969 (Cha mẹ đẻ của anh T); Địa chỉ: Thôn Rị, xã P, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình: Vắng mặt tại phiên tòa.

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Anh Phạm Văn Đ, sinh năm 1988; Nơi cư trú: Thôn Ải, H, Mỹ Đức, Hà Nội: Vắng mặt tại phiên tòa.

- Bà Bùi Thị N, sinh năm 1964; Địa chỉ: Khu Đồi, thị trấn B, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình: Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

{1}Sáng ngày 01/3/2023, Nghiêm Xuân Ph phát hiện tại Công ty TNHH Kỳ Đầm (Thôn Rị, P, Lạc Thủy) đồng thời là nhà ở của gia đình ông Nguyễn Cao K, bà Trần Thị Đầm, anh Nguyễn Quang T có 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA Dream được gắn BKS: 29F1-6699, có sẵn chìa khóa ở xe, không có người trông coi nên nảy sinh ý định trộm cắp, bán lấy tiền chi tiêu. Ph lén lút lấy trộm chiếc xe trên rồi đem xe đến cửa hàng mô tô Gia Huy tại chợ Vài, xã H, huyện Mỹ Đức, Hà Nội do anh Phạm Văn Đ làm chủ. Tại đây Ph nói dối xe là của bản thân, cần tiền nên muốn bán nhưng để quên giấy tờ xe ở nhà. Anh Đạo tin là thật, nên đồng ý mua với giá 1.500.000 đồng (một triệu năm trăm nghìn đồng). Nhận số tiền trên, Ph đã chi tiêu cá nhân hết.

Sau khi bị mất tài sản, ông Nguyễn Cao K trích xuất Camera an ninh, xác định được Nghiêm Xuân Ph là người lấy trộm chiếc xe nên đã báo cơ quan Công an. Sau khi bị bắt, Ph đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân.

Kết quả định giá xác định, xe mô tô bị cáo chiếm đoạt trị giá 5.700.000 đồng. Cơ quan Công an đã thu hồi xe từ anh Đạo; Bà Nhiêm (Mẹ đẻ bị cáo Ph) đã tự nguyện bồi thường cho anh Đạo 1.500.000 đồng. Anh Đạo không yêu cầu bồi thường thêm.

Kết quả điều tra cho thấy, xe mô tô bị cáo trộm cắp của gia đình anh T, ông Kỳ, bà Đầm chưa được đăng ký chủ sở hữu, không nằm trong hệ thống tang vật do Bộ Công an quản lý; Biển kiểm soát của xe là biển giả. Gia đình bị hại vô tình mua chiếc xe trên của người không quen biết; việc mua bán không lập giấy tờ. Gia đình bị hại đề nghị Cơ quan điều tra giữ lại chiếc xe trên để xử lý theo luật định và không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại.

{2}Cáo trạng số 16/CT-VKS ngày 15/5/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Thủy truy tố Nghiêm Xuân Ph về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 173 Bộ luật hình sự.

{3) Tại phiên tòa, người tham gia tố tụng và đại diện Viện Kiểm sát có quan điểm như sau:

Đại diện Viện Kiểm sát có quan điểm giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản”; đề nghị Tòa áp dụng khoản 1 điều 173; các điểm i, h, s khoản 1; khoản 2 điều 51; điều 38 BLHS, xử phạt bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù; tiếp tục lưu giam bị cáo để đảm bảo thi hành án. Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung vì bị cáo không việc làm, không thu nhập, gia cảnh khó khăn; Do chưa xác định được chính xác nguồn gốc, tính chất pháp lý của xe mô tô bị cáo trộm cắp; cơ quan điều tra đã tách ra để xử lý sau là phù hợp, đề nghị Tòa không xét trong cùng vụ án này. Đề nghị buộc bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định chung.

*Bị cáo Nghiêm Xuân Ph khai nhận hành vi phạm tội phù hợp cáo trạng và các tài liệu, chứng cứ phản ánh trong hồ sơ vụ án. Đề nghị Tòa án xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

*Bà Bùi Thị N (Mẹ đẻ của Nghiêm Xuân Ph) xác nhận bản thân đã bồi thường cho anh Đạo 1.500.000 đồng mà anh Đạo đã đưa cho bị cáo và không yêu cầu Nghiêm Xuân Ph hoàn lại cho mình số tiền trên.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

{4}Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

{5} Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan Điều tra và Viện Kiểm sát đã áp dụng các quy định của pháp luật Hình sự, pháp luật tố tụng Hình sự theo quy định chung đối với bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Bản thân bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[6] Nghiêm Xuân Ph có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, đã lén lút chiềm đoạt tài sản của người khác, trị giá 5.700.000 đồng là phạm tội “Trộm cắp tài sản”, thuộc khoản 1 điều 173 BLHS.

[7] Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm hại quyền sở hữu tài sản của công dân; gây mất trật tự, an toàn công cộng nên cần xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự. Xét tính chất, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo (Là đối tượng nghiện chất ma túy), nên cần áp dụng hình phạt tù giam nhằm đảm bảo tính giáo dục, phòng ngừa tội phạm.

[8] Khi lượng hình đã xét bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; đã biết thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tài sản trộm cắp có giá trị không lớn, đã được thu hồi; Mẹ đẻ của bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho người liên quan là tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm i, h, s khoản 1; khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự để áp dụng cho bị cáo.

[9] Vật chứng của vụ án: do chưa xác định được chính xác nguồn gốc, tính chất pháp lý của xe mô tô bị cáo trộm cắp; cơ quan điều tra đã tách ra để xử lý sau là phù hợp, nay Tòa không xét trong cùng vụ án này.

[10] Xét anh Phạm Văn Đ vô tình mua phải của gian, Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát không đề cập xử lý về hình sự là phù hợp.

[11] Về trách nhiệm dân sự: gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường; Mẹ đẻ bị cáo (Bùi Thị N) bồi thường cho anh Đạo 1.500.000 đồng và không yêu cầu bị cáo hoàn lại số tiền đó, nên không đề cập.

[12] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: khoản 1 Điều 173; các điểm i, h, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS, xử phạt bị cáo Nghiêm Xuân Ph 09 (Chín) tháng tù; thời hạn tính từ ngày 03/3/2023, về tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Áp dụng khoản 2 điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Nghiêm Xuân Ph phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được kháng cáo bản án theo trình tự phúc thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày Tòa tuyên án. Người vắng mặt được kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận kết quả xét xử hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.

Án xử sơ thẩm công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

81
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 14/2023/HS-ST

Số hiệu:14/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về