Bản án về tội trộm cắp tài sản số 106/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TỪ SƠN, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 106/2022/HSST NGÀY 28/04/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 04 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 126/2022/TLST-HS ngày 18 tháng 04 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 114/2022/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 04 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Xuân D- Sinh năm 1989 trú tại Thôn TB, xã VH, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con Nguyễn Xuân Hoạch, sinh năm 1967 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1968; Vợ: Nguyễn Thị Minh Ph, sinh năm: 1993; Con: Bị cáo có 3 con, lớn nhất sinh năm 2012, nhỏ nhất sinh năm 2018; Gia đình bị cáo có 03 anh em, bị cáo là con thứ nhất; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 22/3/2022 đến ngày 25/3/2022 bị cáo được áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện bị cáo đang tại ngoại ở địa phương – Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Công ty TNHH Ho.

Địa chỉ: Khu phố DS, phường TS, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Người đại diện theo ủy quyền: Anh Nguyễn Bảo D, sinh năm 1990; Vắng mặt. Trú tại: Khu 8, xã Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nguyễn Xuân D là công nhân của công ty Ho từ tháng 08/2019 đến nay. Khoảng 05 giờ 30 phút, ngày 22/3/2022 khi D đang làm một mình tại bộ phận sản xuất, trên bàn làm việc của D có nhiều màn hình điện thoại SamSung Galaxy S21 FE 5G mới chưa qua sử dụng ở trong các khay. D quan sát xung quanh thấy không có người trông giữ nên nảy sinh trộm cắp các màn hình này để bán lấy tiền chi tiêu cá nhân. D dùng tay phải gộp nhiều màn hình trên các khay lại rồi kẹp vào cạp quần D. Tổng cộng D lấy được 14 màn hình điện thoại SamSung Galaxy S21 FE 5G (GH96-14490AASSY OLED-6.4” FHD + UB G990U). Hết ca làm việc, D đi ra cổng, qua khu vực kiểm tra cửa từ để ra ngoài thì có tiếng cảnh báo “tút tút”. Thấy vậy, 02 bảo vệ là anh Đặng Văn Hải và anh Lò Văn Thuận chạy đến và dùng máy dò kim loại đưa sát vào người D thấy kêu và cảnh báo. Biết bị phát hiện nên D chạy vào trong Công ty, anh Hải và anh Thuận đuổi theo liên tục bám sát D đến bàn làm việc thì đuổi kịp. Sau đó, anh Hải và anh Thuận tiến hành kiểm tra phát hiện có 14 màn hình điện thoại SamSung Galaxy S21 FE 5G (GH96-14490AASSY OLED- 6.4” FHD + UB G990U) tại vị trí cạp quần của D. Sau đó, Công an phường Tam Sơn đến tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Xuân D, thu giữ vật chứng nêu trên.

Ngày 23/03/2022, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Từ Sơn đã yêu cầu Hội đồng định giá tài sản thành phố Từ Sơn định giá 14 màn hình điện thoại SamSung Galaxy S21 FE 5G (GH96-14490AASSY OLED-6.4” FHD + UB G990U) mà Nguyễn Xuân D chiếm đoạt được của Công ty TNHH Hojeoug.

Tại Bản Kết luận định giá số 22/KL-HĐĐGTS, ngày 25/3/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng Hình sự thành phố Từ Sơn kết luận: Tổng trị giá tài sản trưng cầu định giá tại thời điểm xảy ra vụ việc là 13.720.000 đồng.

Về xử lý vật chứng; bồi thường dân sự: Đối với các tài sản D đã trộm cắp, xác định là tài sản thuộc sở hữu Công ty TNHH Hojeoug thuộc khu phố Dương Sơn, phường Tam Sơn, thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh nên ngày 30/3/2022 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Từ Sơn đã trả lại cho anh Nguyễn Bảo D, sinh năm 1990, trú tại: Khu 8, xã Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ là người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH Hojeoug. Sau khi nhận lại số tài sản trên, anh Nguyễn Bảo D không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì khác.

Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 49/QĐ-VKSTS ngày 13/4/2022 của Viện trưởng VKSND thành phố Từ Sơn đã truy tố Nguyễn Xuân D về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự (BLHS).

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo thừa nhận Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn của Viện kiểm sát đã truy tố hành vi phạm tội của bị cáo, là đúng và khai nhận: Khoảng 05 giờ 30 phút, ngày 22/3/2022 khi D đang làm một mình tại bộ phận sản xuất, trên bàn làm việc của D có nhiều màn hình điện thoại SamSung Galaxy S21 FE 5G mới chưa qua sử dụng ở trong các khay. D quan sát xung quanh thấy không có người trông giữ nên nảy sinh trộm cắp các màn hình này để bán lấy tiền chi tiêu cá nhân. D dùng tay phải gộp nhiều màn hình trên các khay lại rồi kẹp vào cạp quần D.

Tổng cộng D lấy được 14 màn hình điện thoại SamSung Galaxy S21 FE 5G (GH96- 14490AASSY OLED-6.4” FHD + UB G990U). Tài sản mà D trộm cắp có giá trị là 13.720.000 đồng đã được thu hồi và trả lại cho Công ty TNHH Hojeoug đầy đủ.

Đại diện VKSND thành phố Từ Sơn thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã khẳng định: Khoảng 05 giờ 30 phút, ngày 22/3/2022, Nguyễn Xuân D đã có hành vi lén lút chiếm đoạt 14 màn hình điện thoại SamSung Galaxy S21 FE 5G (GH96- 14490AASSY OLED-6.4” FHD + UB G990U) có giá trị 13.720.000 đồng nên đã giữ nguyên nội dung Quyết định đã truy tố và đề nghị HĐXX tuyên bố Nguyễn Xuân D phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Sau khi phân tích tính chất của vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo đã đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Nguyễn Xuân D từ 08 tháng đến 11 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 16 tháng đến 22 tháng.

Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng: Đã trả cho người bị hại nên không xem xét giải quyết.

Về bồi thường dân sự: Anh Nguyễn Bảo D đã nhận lại tài sản đầy đủ, không yêu cầu bị cáo Nguyễn Xuân D phải bồi thường gì khác nên không xem xét giải quyết.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết qủa tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo tại phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[ 1 ] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên Công an thành phố Từ Sơn, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Xét thấy, lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với kết quả tranh luận tại phiên tòa thể hiện: Khoảng 05 giờ 30 phút, ngày 22/3/2022, Nguyễn Xuân D đã có hành vi lén lút chiếm đoạt 14 màn hình điện thoại SamSung Galaxy S21 FE 5G (GH96-14490AASSY OLED-6.4” FHD + UB G990U) có giá trị 13.720.000 đồng. Do vậy đại diện VKSND thành phố Từ Sơn thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị HĐXX tuyên bố Nguyễn Xuân D phạm tội “Trộm cắp tài sản” là có căn cứ, đúng pháp luật.

[ 2 ] Xét về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã lợi dụng sơ hở lén lút chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH Ho. Hành vi phạm tội của bị cáo không những trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của Công ty TNHH Ho mà còn gây mất trật tự trị an ở địa phương, gây ảnh hưởng đến chính sách thu hút đầu tư đối với doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để phát triển khu công nghiệp, bởi vậy cần phải xử lý nghiêm nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Xét thấy, cần có một mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo. Song xét thấy bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay đã có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Qua xem xét nhân thân, thái độ của bị cáo HĐXX thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội và thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, không có tình tiết tăng nặng đối với bị cáo.

[ 3 ] Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo xuất thân từ nhân dân lao động, sau khi phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ được qui định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo chưa có việc làm ổn định, kinh tế khó khăn nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[ 4 ] Về trách nhiệm dân sự: Công ty TNHH Hojeoug đã nhận lại tài sản và tự nguyện không yêu cầu bị cáo bồi thường gì nên cần ghi nhận sự tự nguyện của công ty.

[ 5 ] Về vật chứng: Đã trả cho người bị hại nên không xem xét giải quyết. Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Xuân D phạm tội " Trộm cắp tài sản ".

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 BLHS xử phạt. Nguyễn Xuân D 09 (Chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (Mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 28/4/2022.

Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Giao bị cáo cho UBND xã VH, huyện Đ, thành phố Hà Nội giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét do Công ty TNHH Ho đã nhận lại tài sản và tự nguyện không yêu cầu bị cáo bồi thường gì nên cần ghi nhận sự tự nguyện của công ty.

Về vật chứng: Đã trả cho người bị hại nên không xem xét giải quyết.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án lệ phí.

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Áp dụng Điều 331; 332; 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện theo ủy quyền của người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả bản án hoặc ngày niêm yết kết quả bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

107
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 106/2022/HSST

Số hiệu:106/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về