Bản án về tội trộm cắp tài sản số 105/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 105/2021/HS-PT NGÀY 15/03/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 15 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 578/HSPT ngày 07 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Thái P, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 209/2020/HS-ST ngày 29/10/2020 của Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Thái P; sinh ngày 1994; tại: tỉnh A; nơi đăng ký thường trú: Ấp Đồng Ky, xã Quốc Thái, huyện An Phú, tỉnh A; chỗ ở: Ấp 1, xã Tân Thạnh Tây, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 6/12; nghề nghiệp: Không; con ông: Nguyễn Văn D và bà Thị Sặc K; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt, tạm giam từ ngày 26/6/2020 (Có mặt) Bị hại: Ông Trần Tiến K, sinh năm 1973 (vắng mặt); địa chỉ: Ấp 1, xã Hòa Phú, huyên C, Thành phố Hồ Chí Minh (Vắng mặt) Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Ông Phạm Tấn T, sinh năm 1981; địa chỉ: Số 01 Đường Tỉnh lộ x, ấp 1A, xã Tân Thạnh T, huyên C, Thành phố Hồ Chí Minh (Vắng mặt).

2. Ông Nguyễn Minh T, sinh năm 1985; địa chỉ: Ấp Hội Thạnh, xã Trung A, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do cần tiền tiêu xài và mua ma túy để sử dụng nên vào lúc 01h20’ ngày 24/5/2020, Nguyễn Thái P đi bộ từ nhà trọ Đức Sang tại ấp Hội Thạnh, xã Trung An, huyện C (nơi Nguyễn Thái P đang thuê trọ) đến nhà nghỉ Anh Khoa (cách nhà trọ khoảng 03 mét), thấy bên trong không có người nên Nguyễn Thái P đi vòng bên trái leo lên hàng rào sắt để vào trong. Khi vào bên trong nhà, Nguyễn Thái P đến khu vực quầy lễ tân thấy một người phụ nữ đang nằm ngủ, trên giường có một chiếc điện thoại di động Samsung J8 màu đen do anh Trần Tiến K là chủ sở hữu đang sạc pin; lợi dụng sơ hở, Nguyễn Thái P lén lút lấy trộm chiếc điện thoại bỏ vào túi quần bên trái. Sau đó, Nguyễn Thái P tiếp tục đi vào trong khu bếp, thấy một chiếc điện thoại Samsung Galaxy Grand Prime màu trắng (do anh Trần Tiến K là chủ sở hữu) đang sạc trên kệ, Nguyễn Thái P lấy trộm chiếc điện thoại và tẩu thoát. Sau khi chiếm đoạt được hai điện thoại trên, Nguyễn Thái P đi bộ đến cửa hàng điện thoại di động Trung Trực tại ấp 1, xã Tân Thạnh Tây, huyện C bán cho chủ cửa hàng là ông Phạm Tấn T chiếc điện thoại Samsung J8 với giá 1.500.000 đồng. Đến khoảng 18h30’ cùng ngày, Nguyễn Thái P bán chiếc điện thoại Samsung Galaxy Grand Prime cho ông Nguyễn Minh T là quản lý nhà trọ Đức Sang với giá 600.000 đồng. Đến ngày 25/5/2020, Trần Tiến K đã làm đơn gửi tới Công an trình báo sự việc. Qua trích xuất camera an ninh tại nhà nghỉ Anh Khoa, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác định được Nguyễn Thái P là người thực hiện hành vi trên.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Thái P khai nhận hành vi trộm cắp tài sản như nêu trên. Cơ quan điều tra đã thu hồi vật chứng là 02 điện thoại di động nêu trên để trao trả cho bị hại.

Theo kết luận định giá tài sản số 143/KL-HĐĐGTS ngày 28/5/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy Grand Prime và điện thoại di động hiệu Samsung J8 trị giá 2.400.000 đồng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 209/2020/HS-ST ngày 29/10/2020 của Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, đã quyết định:

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt: bị cáo Nguyễn Thái P 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, về tội “Trộm cắp tài sản”. Thời hạn tù tính từ ngày 26/6/2020.

- Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 07/11/2020, bị cáo Nguyễn Thái P kháng cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm nêu trên xin giảm nhẹ hình phạt yêu cầu cấp phúc thẩm xét xử lại.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Thái P giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố sau khi tóm tắt nội dung vụ án, phân tích về tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân bị cáo, cũng như các tình tiết định khung và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; đã kết luận, đủ căn cứ xác định bản án hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thái P về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thái P kháng cáo trong thời hạn luật định và hợp lệ nên được chấp nhận để xem xét giải quyết.

Về nội dung kháng cáo: Bị cáo Nguyễn Thái P kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng tại phiên tòa phúc thẩm không có thêm tình tiết giảm nhẹ gì mới để được xem xét, mức án cấp sơ thẩm xử phạt đối với bị cáo là thỏa đáng.

Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thái P và giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Thái P không tranh luận, chỉ nói lời sau cùng đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo phạm tội lần đầu và gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mẹ bị bệnh.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên và bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thái P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với nội dung bản án sơ thẩm và bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ: biên bản tiếp nhận tiên báo tố giác tội phạm, biên bản tạm giữ đồ vật - tài liệu, biên bản niêm phong vật chứng, lời khai của (bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan), cùng các tài liệu, biên bản về hoạt động tố tụng khác của Cơ quan điều tra đã thu thập có tại hồ sơ vụ án.

Xét, đã đủ cơ sở để kết luận: Do cần tiền tiêu xài và mua ma túy để sử dụng nên vào khoảng 01h20’ ngày 24/5/2020, bị cáo Nguyễn Thái P đã lợi dụng lúc chủ sở hữu sơ hở trong việc quản lý tài sản để đột nhập vào nhà nghỉ Anh Khoa tại ấp Hội Thạnh, xã Trung An, huyện C để lén lút, bí mật thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của anh Phạm Tiến K, gồm: 01 chiếc điện thoại di động Samsung J8 màu đen và 01 chiếc điện thoại Samsung Galaxy Grand Prime của màu trắng của anh Phạm Tiến K. Sau đó, bị cáo mang tiêu thụ bán chiếc điện thoại Samsung J8, với giá 1.500.000 đồng cho ông Phạm Tấn T và bán chiếc điện thoại Samsung Galaxy Grand Prime màu trắng, với giá 600.000 đồng cho ông Nguyễn Minh T.

Tài sản bị cáo chiếm đoạt: Theo kết luận định giá tài sản số 143/KL- HĐĐGTS ngày 28/5/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy Grand Prime và 01 điện thoại di động hiệu Samsung J8, có trị giá 2.400.000 đồng; thuộc trường hợp “tại sản có giá trị từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng”.

Với trị giá tài sản chiếm đoạt và hành vi nêu trên của bị cáo, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thái P, về tội “Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có cơ sở pháp luật, đúng người, đứng tội, không oan sai.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 07/11/2020, bị cáo Nguyễn Thái P có đơn kháng cáo, về hình thức là làm trong thời hạn luật định và hợp lệ nên được chấp nhận để xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Về nội dung kháng cáo: Xét khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã nhận định về các tình tiết: bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tự nguyện bồi thường thiệt hại cho ông Nguyễn Minh T; để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt đáng ra phải chịu theo quy định tại các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xét về tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân bị cáo: Bản thân bị cáo là người nghiện ma túy, muốn có tiền tiêu xài và mua ma túy để sử dụng đã chủ động đi tìm kiếm tài sản, lợi dụng lúc nửa đêm rạng sáng chủ sở hữu ngủ say, để đột nhập vào nhà người khác lén lút, bí mật chiếm đoạt tài sản, thể hiện thái độ xem thường pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Nguyễn Thái P mức án 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù là thỏa đáng, không nặng; đã xem xét đầy đủ, toàn diện các tình tiết khách quan của vụ án phù hợp với quy định của pháp luật; mới đủ tác dụng để giáo dục, răn đe bị cáo Nguyễn Thái P nói riêng và phòng ngừa chung.

Xét, bị cáo Nguyễn Thái P kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng tại cấp phúc thẩm, không có thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự gì mới để được xem xét nên không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thái P và giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

Lập luận nêu trên của Hội đồng xét xử cũng là căn cứ để chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại phiên tòa.

Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên căn cứ vào Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, buộc bị cáo Nguyễn Thái P phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Các vấn đề khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thái P, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 209/2020/HSST ngày 29/10/2020 của Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017);

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thái P 01 (một) năm 03 (Ba) tháng tù, về tội: “Trộm cắp tài sản”. Thời hạn tù tính từ ngày 26/6/2020.

3. Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Thái P phải nộp án phí hình sự phúc thẩm là 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng.

4. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

213
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 105/2021/HS-PT

Số hiệu:105/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về