Bản án về tội trộm cắp tài sản số 09/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN THỐT NỐT – TP. CẦN THƠ

BẢN ÁN 09/2023/HS-ST NGÀY 09/02/2023 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 09 tháng 02 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Thốt Nốt - thành phố Cần Thơ tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 64/2022/HSST ngày 07 tháng 10 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2023/QĐXXST- HS ngày 13 tháng 01 năm 2023 của Tòa án nhân dân quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ đối với bị cáo:

Họ và tên: Tô Thiện H - sinh ngày 21/6/1999.

ĐKTT: khu vực Q, phường X, quận Thốt Nốt, Cần Thơ.

Quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam; Dân tộc: kinh; Tôn giáo: không.

Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: làm nông.

Họ tên cha: Tô Thiện T, sinh năm: 1972 (sống); Họ tên mẹ: Nguyễn Thị I, sinh năm: 1973 (sống); Em ruột: Tô Thị Tuyết A, sinh năm: 2000.

Tiền án, tiền sự: chưa.

Bị can bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, từ ngày 16/3/2022 đến ngày 06/10/2022 tại phường X, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Ông Phạm Quốc S – sinh năm: 1983 ( Xin vắng mặt) Địa chỉ: khu vực B, phường M, quận M, Cần Thơ Người làm chứng:

1/ Ông Trần Phước D – sinh năm: 1996 ( vắng mặt)

2/ Ông Lê Nhất U – sinh năm: 1991 ( vắng mặt) Cùng địa chỉ: khu tập thể Công an quận M, thành phố Cần Thơ

3/ Ông Trần Long H – sinh năm: 1980 ( Xin vắng mặt) Địa chỉ: khu vực B, P. M, quận M, Cần Thơ

4/ Ông Võ Việt I – sinh năm: 1994 ( vắng mặt) ĐKTT: KV E, phường W, quận M, Cần Thơ Hiện chấp hành án tại Trại tạm giam Công an thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tô Thiện H là chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ có thời hạn trong lực lượng Công an nhân dân tại đơn vị Công an quận M. Đến ngày 22/6/2018, H được trưng dụng về Tổ đăng ký phương tiện xe môtô thuộc Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an quận M. Tại đây, H được phân công nhiệm vụ cắt, ép giấy đăng ký phương tiện, photo hồ sơ, đóng dấu tài liệu, trả biển số xe mô tô cho người đến đăng ký, di dời xe và phụ giúp xử lý tai nạn giao thông cùng ca trực vào buổi tối.

Theo quy trình, hoạt động của Tổ đăng ký phương tiện xe môtô thuộc Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an quận M cụ thể như sau: Khi người dân đến nộp hồ sơ đăng ký tại Tổ đăng ký phương tiện, ông Phạm Quốc S hoặc Võ Việt I là cán bộ biên chế của Đội sẽ phụ trách tiếp nhận hồ sơ, trực tiếp kiểm tra phương tiện và thông báo cho người dân đến đăng ký biết số tiền thu lệ phí theo quy định và quản lý số tiền thu lệ phí nộp cho về Đội Chính trị, Hậu Cần. Để thuận tiện cho hoạt động thu tiền và ra biên lai thu lệ phí thì cán bộ phụ trách tiếp nhận sẽ ghi số tiền thu lệ phí trên tờ giấy nhỏ rồi bấm trên góc mỗi hồ sơ. Ví dụ: số tiền thu là 800.000 đồng thì ghi vào tờ giấy nhỏ số 800, còn thu 400.000 đồng thì ghi vào tờ giấy nhỏ số 400. Sau đó, kiểm tra hồ sơ nếu hợp lệ thì hồ sơ được đưa qua bộ phận bấm biển số. Tại đây, ông S hoặc ông I thu tiền và để tiền vào hộc bàn của bàn bấm biển số. Đến cuối buổi làm việc, S hoặc I có trách nhiệm kiểm tra lại rồi đối chiếu với số tiền ghi trên tờ giấy nhỏ bấm trên góc mỗi hồ sơ và ra biên lai thu tiền cho từng hồ sơ nộp về Đội Chính trị, Hậu Cần theo quy định.

Trong thời gian được trưng dụng để phục vụ công tác trong Tổ đăng ký phương tiện xe môtô do số lượng người đến đăng ký nhiều, cán bộ trong tổ làm không kịp thì có nhờ H đến ngồi chổ bàn bấm biển số để phụ giúp nên H nắm bắt được quy trình, hoạt động của tổ đăng ký. Đến khoảng tháng 8 năm 2019, do cần tiền tiêu xài cá nhân nên H đã lợi dụng lúc các thành viên trong Tổ đăng ký không có để ý, H đã lén lút lấy trộm tiền thu lệ phí được để ở bàn bấm biển số mỗi ngày từ 400.000 đồng đến 800.000đồng trong giai đoạn Phạm Quốc S quản lý, để tránh sự phát hiện H chỉnh sửa con số thể hiện cho số tiền được ghi trên tờ giấy nhỏ, bấm trên góc mỗi hồ sơ thành con số khác thấp hơn số tiền mà cán bộ lúc đầu đã ghi, ví dụ: số tiền cán bộ ghi là 800.000đồng thì H chỉnh sửa lại 400.000đồng, H chiếm đoạt 400.000đồng. Đến cuối năm 2019, Phạm Quốc S kiểm tra hồ sơ và chịu trách nhiệm nộp tiền thu phí thì phát hiện có nhiều hồ sơ ra lai thu thấp hơn so với quy định nên báo cáo cấp trên tiến hành kiểm tra thì phát hiện có 97 hồ sơ ra lai không đúng quy định, đồng thời tiến hành làm việc với H và H thừa nhận hành vi lén lút lấy trộm số tiền 21.200.000 đồng đối với 53 hồ sơ.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan điều tra Công an quận M đã tiến hành trưng cầu giám định chữ viết Phạm Quốc S và Võ Việt I Trong 49 biên lai do đồng chí Phạm Quốc S và 12 biên lai do đồng chí Võ Việt I ký người thu tiền với chữ viết của Tô Thiện H có phải do cùng một người viết ra hay không.

Tại Bản kết luận giám định số 143/KLGĐ-PC09, ngày 10/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ, kết luận:

1. Chữ viết họ và tên Phạm Quốc S trên các tài liệu cần giám định ký hiệu từ A1 đến A26 so với chữ viết của Tô Thiện H trên các tài liệu ký hiệu từ M1 đến M5 do cùng một người viết ra.

2. Chữ viết họ và tên Phạm Quốc S trên các tài liệu cần giám định ký hiệu từ A27 so với chữ viết của Tô Thiện H trên các tài liệu ký hiệu từ M1 đến M5 không phải do cùng một người viết ra.

3. Không đủ cơ sở kết luận chữ viết họ và tên Phạm Quốc S trên các tài liệu cần giám định ký hiệu từ A28 đến A49 so với chữ viết của Tô Thiện H trên các tài liệu ký hiệu từ M1 đến M5 có phải do cùng một người viết ra hay không.

Tại Bản kết luận giám định số 144/KLGĐ-PC09, ngày 20/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ, kết luận:

1. Chữ viết họ và tên Võ Việt I trên các tài liệu cần giám định ký hiệu từ A1 đến A2 so với chữ viết của Tô Thiện H trên các tài liệu ký hiệu từ M1 đến M5 do cùng một người viết ra.

2. Chữ viết họ và tên Võ Việt I trên các tài liệu cần giám định ký hiệu từ A3 đến A6 so với chữ viết của Tô Thiện H trên các tài liệu ký hiệu từ M1 đến M5 không phải do cùng một người viết ra.

3. Không đủ cơ sở kết luận chữ viết họ và tên Võ Việt I trên các tài liệu cần giám định ký hiệu từ A7 đến A12 so với chữ viết của Tô Thiện H trên các tài liệu ký hiệu từ M1 đến M5 có phải do cùng một người viết ra hay không.

Quá trình điều tra, Tô Thiện H thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình, phù hợp với những chứng cứ đã được thu thập.

Về tang vật: không.

Về trách nhiệm dân sự: Tô Thiện H đã tự nguyện nộp số tiền 66.000.000 đồng để khắc phục tại Đội cảnh sát giao thông quận M, hiện số tiền này đã nộp cho về Đội Chính trị, Hậu Cần theo quy định. Sau đó, Tô Thiện H tiếp tục nộp số tiền 8.800.000 đồng để khắc phục hậu quả.

Tại Cáo trạng số 73/CT-VKSTN ngày 05 tháng 10 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Thốt Nốt - thành phố Cần Thơ truy tố bị cáo Tô Thiện H về tội “ Trộm cắp tài sản ” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà hôm nay:

Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng Viện kiểm sát truy tố và thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm về đoàn tựu gia đình. Bị cáo tự nguyện nộp số tiền 3.200.000 đồng khấu trừ số tiền 8.800.000 đồng đã nộp tạm ứng cho ông Phạm Quốc S để khắc phục hậu quả đối với 04 hồ sơ đăng ký xe bị cáo chiếm đoạt chưa khắc phục.

Người bị hại, người làm chứng vắng mặt Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên nội dung cáo trạng truy tố, không bổ sung gì thêm; đồng thời phát biểu quan điểm luận tội phân tích hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự và trên cơ sở đó đề nghị:

Tuyên bố: Bị cáo Tô Thiện H phạm tội “ Trộm cắp tài sản

1/ Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng điểm b,i,s khoản 1 Điều 51, Điều 38, khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Tô Thiện H từ 06 tháng đến 12 tháng tù.

2/ Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Bị cáo Tô Thiện H phải có trách nhiệm trả số tiền 3.200.000 đồng cho bị hại ông Phạm Quốc S để khắc phục hậu quả cho 04 hồ sơ đăng ký xe được khấu trừ vào số tiền 8.800.000 đồng của bị cáo đã nộp đang bị tạm giử tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Thốt Nốt. Bị cáo được nhận số tiền chênh lệch còn lại 5.600.000 đồng.

- Hình phạt bổ sung: Miễn cho bị cáo do không có nghề nghiệp ổn định.

3/ Đối với 44 hồ sơ thu tiền lệ phí đăng ký xe không đúng quy định chưa được làm rõ nên kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận M tiếp tục xác minh để xử lý theo quy định - Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra – Công an quận Thốt Nốt, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Thốt Nốt, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng không có người nào khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp.

[2] Về thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa, người làm chứng vắng mặt, không rõ lý do. Xét trong điều tra đã thu thập được lời khai của những người này nên khi cần thiết Hội đồng xét xử sẽ công bố lời khai tại phiên tòa. Do đó, việc vắng mặt của bị hại và người làm chứng không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án theo quy định tại Điều 292 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[3] Về hành vi, chứng cứ xác định phạm tội: Trong điều tra và tại phiên toà, bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản hỏi cung bị can, lời khai của bị hại, người làm chứng cùng những tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Tô Thiện H là chiến sỹ nghĩa vụ công an được phân công hỗ trợ Đội Cảnh sát giao thông thuộc Công an quận M với nhiệm vụ chính là: cắt, ép giấy đăng ký phương tiện, đóng dấu giấy tờ và di dời phương tiện xe đăng ký. Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2019 đến tháng 12/2019 bị cáo H đã lợi dụng sự thiếu cảnh giác và quản lý lỏng lẻo của ông Phạm Quốc S là cán bộ phụ trách đăng ký phương tiện trong việc quản lý thu phí đăng ký xe của người dân. Bị cáo đã sử dụng cách thức sửa con số được ghi tờ giấy nhỏ bấm trên gốc hồ sơ đăng ký thấp hơn số tiền thực tế đã thu của chủ xe làm cho ông S bị nhầm lẫn, không phát hiện thủ đoạt gian dối của bị cáo nên mỗi ngày bị cáo đều có lén lút lấy trộm tiền thu lệ phí đăng ký xe mô tô của mỗi hồ sơ từ 400.000 đồng – 800.000 đồng do ông Phạm Quốc S chịu trách nhiệm quản lý để tiêu xài cá nhân. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi lấy trộm số tiền 400.000 đồng trên tổng số 53 hồ sơ đăng ký xe với tổng số tiền là 21.200.000 đồng. Hành vi của bị cáo thực hiện đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

[4] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội:

Xét bản thân bị cáo có đầy đủ năng lực để nhận thức việc làm của mình là vi phạm pháp luật nhưng do có tính tham lam, mong muốn có tiền một cách nhanh chóng để hưởng thụ mà không phải bỏ công sức lao động nên bất chấp hậu quả để thực hiện hành vi với lỗi cố ý, thực hiện hành vi phạm tội trong khoảng thời gian dài với thủ đoạn tinh vi nhằm che đầy hành vi vi phạm của mình. Hành vi của bị cáo thực hiện là nguy hiểm đối với xã hội, không những xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của người khác mà còn ảnh hưởng xấu uy tín của lực lượng cảnh sát giao thông nên cần phải có mức hình phạt, tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo nhằm răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người tốt, phòng ngừa chung trong xã hội.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tặng nặng trách nhiệm hình sự. Trong điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiệm trọng, bị cáo tự nguyện nộp số tiền khắc phục hậu quả đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại các điểm b,i,s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật giúp bị cáo phấn đấu sống tốt hơn là phù hợp.

[6] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định:“ Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000đồng đến 50.000.000đồng ” nhưng xét bị cáo không có nghề nghiệp ổn định nên miễn cho bị cáo là phù hợp.

[7] Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự: Sau khi bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cần Thơ phát hiện vi phạm bị cáo H tự nguyện nộp tổng số tiền 74.800.000 đồng để khắc phụ hậu quả trong số hồ sơ bị cáo chiếm đoạt tiền và Công an đã khắc phục hết số tiền 66.000.000đồng còn lại số tiền 8.800.000 đồng đang bị tạm giử để xử lý.

Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa chỉ xác định được bị cáo H chiếm đoạt tiền trong 53 hồ sơ đăng ký xe trong số đó: bị cáo khắc phục 49 hồ sơ còn lại 04 hồ sơ đăng ký xe (gồm: 65F1 – 580.62, 65F1 – 580.59, 65F1- 567.63, 65F1580.27) chưa khắc phục và bị cáo tự nguyện nộp số tiền 3.200.000 đồng để khắc phục được khấu trừ vào số tiền 8.800.000 đồng và giao số tiền này cho ông Phạm Quốc S là người có trách nhiệm nhận để khắc phục nộp lệ phí vào ngân sách nhà nước theo quy định, bị cáo được nhận lại số tiền chênh lệch còn lại 5.600.000 đồng là phù hợp.

[8] Các vấn đề khác: Đối với 44 hồ sơ thu tiền lệ phí đăng ký xe không đúng quy định chưa được làm rõ nên cần kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận M tiếp tục xác minh để xử lý theo quy định là phù hợp.

[9] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật;

[10] Xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có cơ sở chấp nhận. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Tô Thiện H phạm tội “ Trộm cắp tài sản”.

1/ Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng điểm b,i,s khoản 1 Điều 51, Điều 38, khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Tô Thiện H 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Hình phạt bổ sung: Miễn cho bị cáo.

2/ Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Bị cáo Tô Thiện H phải có trách nhiệm bồi hoàn số tiền 3.200.000 đồng cho bị hại ông Phạm Quốc S để khắc phục hậu quả cho 04 hồ sơ đăng ký xe ( gồm: 65F1 – 580.62, 65F1 – 580.59, 65F1- 567.63, 65F1580.27) được khấu trừ vào số tiền 8.800.000 đồng của bị cáo đã nộp đang bị tạm giử tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Thốt Nốt theo Biên lai thu tiền số 0004237 ngày 27/10/2022, bị cáo H được nhận số tiền chênh lệch còn lại 5.600.000 đồng.

3/ Kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thốt Nốt tiếp tục xác minh làm rõ đối với 44 hồ sơ thu tiền lệ phí đăng ký xe không đúng quy định để xử lý theo quy định

4/ Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Tô Thiện H phải nộp số tiền 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Thốt Nốt, Tp.Cần Thơ.

5/Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

53
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 09/2023/HS-ST

Số hiệu:09/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thốt Nốt - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về