Bản án về tội trộm cắp tài sản số 07/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐOAN HÙNG, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 07/2023/HS-ST NGÀY 09/02/2023 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 09 tháng 02 năm 2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 68/2022/TLST- HS ngày 30 tháng 12 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2023/QĐXXST - HS ngày 09 tháng 02 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Tiến D; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 01/7/1979 tại huyện P, tỉnh Phú Thọ; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Khu 7, xã A, huyện P, tỉnh Phú Thọ; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ HV: 9/12 ; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn Q sinh năm 1952 hiện không xác định nơi cư trú và bà Nguyễn Thị D, sinh năm 1957, (đã chết);Vợ: Phạm Thị L sinh năm 1979, (đã ly hôn); Con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo không bị bắt, tạm giữ, tạm giam. Hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú tại xã A, huyện P, tỉnh Phú Thọ. Có mặt.

Bị hại: Chị Hà Thị H - sinh năm 1989;

Địa chỉ: Khu 1, xã S, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Ngày 04/11/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Đoan Hùng nhận được tin báo của chị Hà Thị H sinh năm 1989 ở khu 1 xã S, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ với nội dung: Khoảng 17 giờ 25 phút ngày 03/11/2022, chị H bị kẻ gian trộm cắp 01 chiếc điện thoại di động trị giá khoảng 8.000.000 đồng. Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan điều tra tiến hành kiểm tra, x ác minh xác định Nguyễn Tiến D sinh năm 1979 ở xã A, huyện P, tỉnh Phú Thọ là người trộm cắp điện thoại của chị H. Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra làm rõ toàn bộ nội dung vụ án như sau: Khoảng 17 giờ, ngày 03/11/2022, anh Phạm Khắc H sinh năm 1973 ở khu 8 xã A, huyện P điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 19H-022.38 chở Nguyễn Tiến D đi từ huyện Phù Ninh đến công ty TNHH Công Nghiệp Hài Mỹ Phú Thọ có trụ sở tại khu 1, xã S, huyện Đ để lấy hàng. Khi đến nơi, cả hai đi vào quán bán hàng của gia đình chị Hà Thị H ở đối diện cổng chính công ty uống nước. Lúc này chị H không có mặt tại quán do đang đi chợ. Thấy có khách vào uống nước, biết chị H không có ở quán nên chị Nguyễn Thị Hiền T sinh năm 1977 là hàng xóm nhà chị H cũng bán quán ở bên cạnh đi sang giúp chị H bán nước. Sau đó chị T quay lại quán của mình. Khoảng 15 phút sau, anh H đứng dậy đi vào công ty để bốc xếp hàng hóa lên xe. Do không có thẻ ra vào công ty nên D tiếp tục ngồi đợi ở quán nước nhà chị H. Thời điểm này chị H vẫn chưa đi chợ về. D nhìn thấy trên bàn uống nước có 01 chiếc điện thoại di động Iphone Xs Max lắp sim số 0886.302.xx, (khung vỏ điện thoại lắp loại Iphone 12 Pro Max, bên ngoài vỏ điện thoại có gắn ốp nhựa bằng silicon màu xanh). Chiếc điện thoại này là của chị H để trên bàn trước khi đi chợ. Quan sát thấy không có người, D nảy sinh ý định trộm cắp chiếc thoại để sử dụng. Khi anh H lấy hàng xong và điều khiển xe ô tô đầu kéo đi ra khỏi cổng công ty, lúc này khoảng 17 giờ 20 phút cùng ngày, D dùng tay phải cầm chiếc điện thoại trên bàn đúc vào túi quần bên phải đang mặc rồi đi ra ngoài lên xe ô tô về cùng anh H. Trên đường về, D nói chuyện với anh H vừa nhặt được 01 chiếc điện thoại di động trong quán nước nhưng anh H không tin mà nghĩ D trộm cắp được điện thoại nên khi xe đi đến đoạn đường quốc lộ 2 thuộc khu 10 xã P, huyện P, anh H yêu cầu D xuống xe quay lại trả điện thoại còn anh H tiếp tục điều khiển xe đi giao hàng. Tuy nhiên, khi anh H dừng xe cho D xuống, D vẫn để lại chiếc điện thoại vừa trộm cắp vào hốc để đồ trên xe anh H nhưng anh H không biết. Đến ngày 04/11/2022, Cơ quan điều tra đến nhà D để triệu tập thì D khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản như đã nêu trên. Ngay sau đó, D đến nhà anh H bảo anh H mở cửa xe ô tô để lấy chiếc điện thoại để trong xe giao nộp cho Cơ quan điều tra.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Đoan Hùng đã yêu cầu Hội đồng định giá tài sản huyện Đoan Hùng định giá chiếc điện thoại do D trộm cắp. Tại kết luận định giá tài sản số 75/KL-HĐĐGTS ngày 11/11/2022, Hội đồng định giá tài sản huyện Đoan Hùng kết luận: “01 điện thoại di động nhãn hiệu Xs Max lắp trong bộ khung vỏ của loại điện thoại Iphone 12 Pro Max là 5.000.000 đồng; 01 vỏ ốp bằng Silicon màu xanh là 10.000 đồng. Tổng là 5.010.000 đồng”.

Tại bản Cáo trạng số 02/CT-VKSĐH ngày 29/12/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ truy tố bị cáo Nguyễn Tiến D về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà: Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm như bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ: Khoản 1 Điều 173; Điểm I,s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự:

Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Tiến D phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo từ 06 đến 09 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Chị H không yêu cầu bị cáo bồi thường.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điểm b Khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Xác nhận Cơ quan điều tra Công an huyện Đoan Hùng đã trả lại chiếc điện thoại di động Iphone Xs Max dung lượng bộ nhớ 64G, màu xanh, số máy MT5C2LL/A, số sêri G6TYFFFSKPHF, lắp trong bộ khung vỏ của loại điện thoại iphone 12 Pro Max, bên ngoài ốp vỏ bằng silicon màu xanh cài sim số 0886.302.xx là vật chứng của vụ án cho chị H.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên: Quá trình điều tra không ai có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng tại toà án và tại phiên toà, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó Hội đồng xét xử nhận định các hành vi, quyết định tố tụng của điều tra viên, kiểm sát viên là phù hợp với quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo D đã khai nhận hành vi, vi phạm pháp luật của mình. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án như vậy có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 17 giờ 20 phút ngày 03/11/2022, tại quán bán hàng của chị Hà Thị H ở Khu 1, xã S, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ, Nguyễn Tiến D trộm cắp 01 chiếc điện thoại di động Iphone Xs Max dung lượng bộ nhớ 64G, màu xanh, số máy MT5C2LL/A, số sêri G6TYFFFSKPHF, lắp trong bộ khung vỏ của loại điện thoại iphone 12 Pro Max, bên ngoài ốp vỏ bằng silicon màu xanh cài sim số 0886.302.xx. Xác nhận Cơ quan điều tra Công an huyện Đoan Hùng đã trả lại cho chị Hà Thị H chiếc điện thoại di động Iphone Xs Max dung lượng bộ nhớ 64G, màu xanh, số máy MT5C2LL/A, số sêri G6TYFFFSKPHF, lắp trong bộ khung vỏ của loại điện thoại iphone 12 Pro Max, bên ngoài ốp vỏ bằng silicon màu xanh cài sim số 0886.302.20 của chị Hà Thị H. Tổng trị giá tài sản trộm cắp là 5.010.000 đồng, (năm triệu không trăm mười nghìn đồng). Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ và làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự công cộng, cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Vì vậy, bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đoan Hùng truy tố bị cáo Nguyễn Tiến D vê tôi “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự là đúng người, đung tôi va đung phap luât.

Điều 173 Bộ luật hình sự quy định:

“ 1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

[3] Xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Qúa trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, cần xem xét cho bị cáo mức hình phạt từ 06 đến 09 tháng tù theo như đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là phù hợp.

[4] Về hình phạt bổ sung được qui định tại khoản 5 điều 173 Bộ luật hình sự là phạt tiền đối với bị cáo thấy rằng: Qua xác minh bị không có tài sản riêng gì giá trị nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại là chị Hà Thị H đã nhận lại chiếc điện thoại, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường là phù hợp, cần chấp nhận.

[6] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra Công an huyện Đoan Hùng đã trả lại chiếc điện thoại di động Iphone Xs Max dung lượng bộ nhớ 64G, màu xanh, số máy MT5C2LL/A, số sêri G6TYFFFSKPHF, lắp trong bộ khung vỏ của loại điện thoại iphone 12 Pro Max, bên ngoài ốp vỏ bằng silicon màu xanh cài sim số 0886.302.xx cho chị Hà Thị H là phù hợp.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Xét đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là phù hợp cần chấp nhận.

[11] Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Khoản 1 Điều 173; Điểm i,s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến D phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến D 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

Hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại là chị Hà Thị H không yêu cầu bị cáo bồi thường.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điểm b Khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Xác nhận Cơ quan điều tra Công an huyện Đoan Hùng đã trả lại cho chị Hà Thị H chiếc điện thoại di động Iphone Xs Max dung lượng bộ nhớ 64G, màu xanh, số máy MT5C2LL/A, số sêri G6TYFFFSKPHF, lắp trong bộ khung vỏ của loại điện thoại iphone 12 Pro Max, bên ngoài ốp vỏ bằng silicon màu xanh cài sim số 0886.302.xx (Theo biên bản về việc trả lại tài sản, đồ vật, tài liệu này 02/12/2022 của cơ quan CSĐT Công an huyện Đoan Hùng).

4. Về án phí: Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Bị cáo Nguyễn Tiến D phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại văng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày được giao ban an hoăc bản án được niêm yêt để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

58
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 07/2023/HS-ST

Số hiệu:07/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đoan Hùng - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về