Bản án về tội trộm cắp tài sản số 06/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 06/2023/HS-ST NGÀY 16/02/2023 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 16 tháng 02 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện H xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 63/2022/TLST-HS ngày 29 tháng 12 năm 2022, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2023/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 02 năm 2023 đối với:

1. Bị cáo: Đinh Khắc G; tên gọi khác: không; sinh ngày 18/02/2006 tại huyện H, tỉnh Quảng Ninh (đến ngày thực hiện hành vi phạm tội bị cáo 16 tuổi 08 tháng 27 ngày); nơi cư trú: thôn 9, xã C, huyện H, tỉnh Quảng Ninh; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 10/12; con ông: Đinh Khắc Q và bà Phạm Thị T; vợ, con: chưa có; tiền án: không; tiền sự: ngày 05/9/2022 bị Công an huyện H xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản.

Bị cáo đầu thú ngày 23/11/2022, hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú”, “tạm hoãn xuất cảnh” hiện tại ngoại tại nơi cư trú, có mặt.

2. Người đại diện hợp pháp của bị cáo: chị Phạm Thị T, sinh năm 1988 (mẹ đẻ của bị cáo Đinh Khắc G).

Địa chỉ: thôn 9, xã C, huyện H, tỉnh Quảng Ninh, có mặt.

3. Bị hại: cháu Đinh Mai L, sinh ngày 25/02/2007.

Địa chỉ: thôn 2, xã C, huyện H, Quảng Ninh, vắng mặt (đã có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

4. Người đại diện hợp pháp của bị hại: anh Đinh Như T, sinh năm 1979 (bố đẻ cháu Đinh Mai L), vắng mặt (đã có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

5. Người bào chữa cho bị cáo: bà Nguyễn Thị H – Luật sư thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Ninh, có mặt.

6. Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: ông Đào Bá Y – Luật sư thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Ninh, có mặt.

7. Đại diện Đoàn Thanh niên xã C, huyện H: anh Vũ Quang T – Phó Bí thư Đoàn thanh niên xã C.

8. Người làm chứng:

- Cháu Nguyễn Quang V, sinh ngày 04/12/2007.

Địa chỉ: thôn 4, xã L, huyện H, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt.

- Cháu Đinh Khắc H, sinh ngày 08/6/2009.

Địa chỉ: thôn 10, xã C, huyện H, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt.

- Người đại diện hợp pháp của cháu Nguyễn Quang V: chị Lý Thị P, vắng mặt.

- Người đại diện hợp pháp của cháu Đinh Khắc H: chị Vũ Bảo Y, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 15/11/2022 Đinh Khắc G cùng Đinh Khắc H (sinh ngày 08/6/2009), Nguyễn Quang V (sinh ngày 04/12/2007) và một cháu gái tên L, sinh năm 2008, nhà ở thành phố M (không rõ lai lịch địa chỉ) đi đến khu vực nhà anh Phạm Văn T tại thôn 5, xã C, huyện H, tỉnh Quảng Ninh chơi, xem bóng đá. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày G thấy khu vực để xe của người đến xem bóng đá không có ai trông coi nên nảy sinh ý định trộm cắp và chỉ vào chiếc xe gắn máy nhãn hiệu Saki màu trắng, biển kiểm soát (BKS) 14AL-X của cháu Đinh Mai L (sinh ngày 25/02/2007) bảo V lấy. V cầm 01 nửa đầu chiếc kéo bằng kim loại (dài khoảng 10cm, một đầu rộng khoảng 01cm, một đầu rộng khoảng 0,2 - 0,3cm) đi đến cắm mũi kéo vào ổ khóa yên xe vặn mở cốp lấy được 01 giấy đăng kí xe gắn máy BKS 14AL-X đưa cho G. V tiếp tục dùng mũi kéo mở khóa điện nhưng không được, H cũng đến giúp V nhưng không mở được thì G đi đến vặn mở được ổ khóa xe, G nổ máy bảo L điều khiển xe đi ra khu vực trạm y tế xã C gần đó, rồi G đi bộ đến điều khiển xe về nhà cất giấu, sử dụng.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 1163/KL-ĐGTS ngày 01/12/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện H kết luận: 01 (một) xe gắn máy nhãn hiệu Saki màu trắng, BKS 14AL-X giá trị 13.500.000đ (mười ba triệu năm trăm nghìn đồng).

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Đinh Khắc G khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên. Vì chưa có phương tiện đi lại, lợi dụng khu vực sân bóng mọi người để ý xem bóng nên khu vực để xe không có ai trông coi, bị cáo đã lấy trộm xe máy mang về để sử dụng. Quá trình sử dụng bị cáo đã tháo biển số, mặt nạ, yếm, tem, ốp đèn hậu và cắt chắn bùn của xe để tránh bị phát hiện.

Người đại diện hợp pháp của bị cáo Đinh Khắc G là chị Phạm Thị T (mẹ đẻ bị cáo) có mặt tại phiên tòa có lời khai cho biết: G đã bỏ học từ tháng 9/2022, ở nhà không giúp đỡ bố mẹ việc nhà mà thường xuyên bỏ đi chơi xa, gia đình nhiều khi không biết G đi đâu. Bố bị cáo làm ăn xa nhà, chị làm công nhân tại khu công nghiệp Texhong nên chỉ buổi tối mới ở nhà, không có thời gian quản lý, giáo dục con dẫn đến việc G cùng bạn bè thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Chị T đề nghị Tòa án xem xét áp dụng biện pháp xử lý phù hợp với G, giúp giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Bị hại cháu Đinh Mai L và người đại diện hợp pháp của cháu L là anh Đinh Như T vắng mặt tại phiên tòa, có lời khai tại Cơ quan điều tra phù hợp với lời khai của bị cáo và người làm chứng về thời gian, địa điểm cháu L bị mất trộm chiếc xe máy nhãn hiệu Sakimoto biển kiểm soát 14AL-X tại khu vực sân bóng, thôn 5, xã C, huyện H, tỉnh Quảng Ninh. Quá trình điều tra, cháu L đã nhận lại xe máy và tiền bồi thường chi phí sửa chữa xe, không có yêu cầu gì thêm đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Những người làm chứng Đinh Khắc H và Nguyễn Quang V vắng mặt tại phiên tòa có lời khai tại Cơ quan điều tra phù hợp với lời khai của bị cáo, bị hại về thời gian, địa điểm, diễn biến vụ việc H và V cùng bị cáo G trộm cắp xe máy tại sân bóng thôn 5, xã C, huyện H vào khoảng 15 giờ ngày 15/11/2022.

Có mặt tại phiên tòa, đại diện Đoàn Thanh niên xã C cho biết, Đinh Khắc G hiện tại đã bỏ học nhưng không tham gia sinh hoạt đoàn thanh niên tại xã, cán bộ đoàn nhiều lần đến nhà không gặp được vì bị cáo thường xuyên đi chơi với bạn bè, đi đâu gia đình không rõ.

Tại biên bản làm việc ngày 15/12/2022 xác minh nhân thân của Đinh Khắc G, mẹ bị cáo là đại diện gia đình và trưởng thôn 9, xã C, đại diện Công an xã C đều cung cấp nội dung như sau: bị cáo G đã tự ý bỏ học từ tháng 9/2022, ở nhà thường xuyên bỏ nhà đi chơi, giao du với bạn bè xấu, bố mẹ không có thời gian quan tâm quản lý giáo dục.

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện H đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng, kết quả phù hợp với lời khai của bị cáo, người làm chứng và người chứng kiến về thời gian, địa điểm, diễn biến vụ việc.

Tại cáo trạng số 02/CT-VKSHH ngày 28/12/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện H đã truy tố Đinh Khắc G về tội: “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 91; Điều 96 Bộ luật Hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng đối với Đinh Khắc G từ 12 đến 15 tháng.

Người bào chữa cho bị cáo Đinh Khắc G là bà Nguyễn Thị H – Luật sư thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Ninh có mặt tại phiên tòa có quan điểm bào chữa cho bị cáo như sau: bà H đồng tình với kết luận điều tra và cáo trạng truy tố đối với bị cáo về tội danh “Trộm cắp tài sản”, tuy nhiên, bà H đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo khi phạm tội mới 16 tuổi 08 tháng 27 ngày, nhận thức pháp luật và xã hội còn hạn chế, chưa hoàn thiện trong phát triển thể chất và tâm lý, điều kiện sống của bị cáo không đảm bảo giúp bị cáo phát triển lành mạnh do bị cáo đã bỏ học, thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình. Bà H đề nghị Tòa án xem xét áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng đối với bị cáo, nhằm giúp bị cáo có môi trường học tập, rèn luyện phù hợp, tạo điều kiện cho bị cáo trở thành công dân có ích trong tương lai.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại là ông Đào Bá Y – Luật sư thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Ninh có quan điểm đề nghị Tòa án xem xét áp dụng biện pháp xử lý phù hợp với bị cáo. Đối với bị hại Đinh Mai L đã nhận lại tài sản bị mất đồng thời gia đình bị cáo đã bồi thường chi phí sửa chữa xe nên không đề nghị gì khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi phạm tội của bị cáo: lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa cơ bản rõ ràng, phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, vật chứng thu giữ cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở xác định: khoảng 15 giờ ngày 15/11/2022 tại khu vực thôn 5, xã C, huyện H, tỉnh Quảng Ninh, Đinh Khắc G có hành vi lén lút chiếm đoạt 01 xe gắn máy biển kiểm soát 14AL-X trị giá 13.500.000 đồng của cháu Đinh Mai L. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Do đó, cáo trạng số 02/CT-VKSHH ngày 28/12/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H truy tố đối với Đinh Khắc G là đúng người, đúng tội, lời luận tội có căn cứ, đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện H, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện H, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, đại diện hợp pháp của bị cáo, bị hại, người bào chữa cho bị cáo, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội: hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác là khách thể được luật hình sự bảo vệ, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, cần có mức án nghiêm minh để giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú, tự nguyện bồi thường thiệt hại, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

[6] Về hình phạt đối với bị cáo: xét thấy bị cáo là người chưa thành niên nhưng không chịu khó học tập tu dưỡng bản thân, hiện tại đã bỏ học. Mẹ bị cáo làm công nhân tại khu công nghiệp Texhong, hàng ngày đi làm từ sáng sớm đến tối muộn mới về nhà, bố bị cáo làm phụ xây ở xa, gia đình không có sự quan tâm, quản lý giáo dục đối với bị cáo. Theo báo cáo của Công an xã và Trưởng thôn 9 xã C, bị cáo thường xuyên đi chơi bời, giao du với bạn bè xấu. Điều đó cho thấy gia đình không có khả năng quản lý, giáo dục bị cáo, bị cáo từng bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Xét thấy, nhân thân và hoàn cảnh, môi trường sống của bị cáo không đảm bảo tính giáo dục đối với bị cáo, cần đưa bị cáo vào một tổ chức có tính kỷ luật chặt chẽ để cải tạo bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo được học văn hóa, học nghề trong một môi trường lành mạnh, phù hợp với độ tuổi, giúp bị cáo sửa chữa sai lầm, trở thành công dân có ích cho xã hội. Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy không cần thiết áp dụng hình phạt mà áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng đối với bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật, đồng thời có tác dụng giúp đỡ bị cáo trưởng thành, có hành vi ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Đối với Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Quyết định tạm hoãn xuất cảnh đang áp dụng với bị cáo cho đến khi kết thúc phiên tòa nên không cần thiết hủy bỏ.

[7] Về vật chứng vụ án: quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện H đã thu giữ: 01 xe gắn máy và 01 đăng ký xe máy biển kiểm soát 14AL-X, đã trả lại chủ sở hữu là cháu Đinh Mai L, Hội đồng xét xử không đề cập.

[8] Về trách nhiệm dân sự: quá trình điều tra, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường chi phí sửa chữa xe cho bị hại là 5.000.000 đồng, bị hại không có yêu cầu gì thêm, Hội đồng xét xử không đề cập.

[9] Về hình phạt bổ sung: theo quy định tại khoản 5 Điều 173 Bộ luật Hình sự, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, Tuy nhiên, bị cáo khi phạm tội là người chưa đủ 18 tuổi nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

[10] Đối với Nguyễn Quang V, Đinh Khắc H, cháu gái tên L có hành vi phạm tội, đồng phạm với Đinh Khắc G nhưng đều chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên không đề cập xử lý, Công an huyện H đã giao cho gia đình quản lý, giáo dục.

[11] Bị cáo, bị hại, đại diện hợp pháp của bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người bào chữa cho bị cáo, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn luật định.

[12] Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 4 Điều 91; Điều 96 Bộ luật Hình sự; khoản 6 Điều 423 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tuyên bố: bị cáo Đinh Khắc G phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng biện pháp giáo dục đưa vào trường giáo dưỡng đối với bị cáo Đinh Khắc G. Thời hạn áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng đối với bị cáo Đinh Khắc G là 01 (một) năm, kể từ ngày đưa bị cáo vào trường giáo dưỡng. Trường giáo dưỡng có trách nhiệm quản lý, giáo dục bị cáo Đinh Khắc G trong thời gian bị áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng.

Về án phí: áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về chế độ thu, miễn, giảm, thu nộp và quản lý án phí, lệ phí Toà án: bị cáo Đinh Khắc G phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm vào ngân sách Nhà nước.

Về quyền kháng cáo: áp dụng khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 331, khoản 1, khoản 3 Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự: bị cáo, đại diện hợp pháp của bị cáo, người bào chữa cho bị cáo, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

37
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 06/2023/HS-ST

Số hiệu:06/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hải Hà - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về