Bản án về tội trộm cắp tài sản số 06/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ÂN, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 06/2021/HS-ST NGÀY 19/11/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 19 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 02/2021/TLST-HS ngày 15/10/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2021/QĐXXST-HS ngày 09/11/2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Đặng Anh V, sinh ngày 13/02/1999; nơi cư trú: khu phố Đ, phường Hoài Đức, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; nghề nghiệp: không; con ông Đặng Ngọc T, con bà Nguyễn Thị L; vợ con: chưa có; nhân thân: ngày 31/8/2018, bị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định xử phạt 06 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản”, thời gian thử thách là 12 tháng, bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Bị hại:

+ Ông Hồ Công P, sinh năm 1968;

Nơi cư trú: khu phố C, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Lê Văn N, sinh năm 1993;

Nơi cư trú: thôn H, xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

mặt.

- Người làm chứng:

+ Bà Trần Thị Đ, sinh năm 1994;

Nơi cư trú: thôn H, xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, vắng - Đại diện gia đình bị cáo:

+ Ông Đặng Ngọc T, sinh năm 1974;

Nơi cư trú: khu phố Đ, phường Hoài Đức, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, là cha của bị cáo, có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

+ Nghiêm Thanh Nh, sinh năm 2001;

Nơi cư trú: thôn A, xã An Tân, huyện An Lão, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

+ Đoàn Duy B, sinh năm 1993;

Nơi cư trú: thôn X, xã Ân Hảo Tây, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, có mặt.

+ Hồ Văn H, sinh năm 2000;

Nơi cư trú: thôn A, xã Ân Tín, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

+ Lê Đức L, sinh năm 1990;

Nơi cư trú: thôn N, xã Ân Hảo Đông, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

+ Huỳnh T, sinh năm 1993;

Nơi cư trú: thôn N, xã Ân Hảo Đông, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 08/8/2018, Đặng Anh V cùng đồng phạm đã trộm cắp của ông Hồ Công P ở khu phố Gò Cau, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, các tài sản gồm 02 con chó con, 23 giò hoa Phong Lan các loại, 02 lồng chim có 02 con chim cảnh, tổng giá trị là 19.512.000 đồng. Với hành vi và hậu quả như trên, Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2020/HS-ST ngày 08/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hoài Ân xử phạt Đặng Anh V, Nghiêm Thanh Nh, Đoàn Duy B, Hồ Văn H và Lê Đức L về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự; xử phạt Huỳnh T về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”; tại Quyết định số 48/2021/HS-GĐT ngày 25 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2020/HS-ST ngày 08/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hoài Ân về phần hình phạt đối với Đặng Anh V do tổng hợp hình phạt không đúng quy định để xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Bản Cáo trạng số 15/CT-VKSHA ngày 12/8/2019 của VKSND huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định đã truy tố đã truy tố các bị cáo Trần Văn N, Nghiêm Thanh Nh, Đoàn Duy B, Hồ Văn H, Đặng Anh V, Lê Đức L về tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự; truy tố bị cáo Huỳnh T về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” theo khoản 1 Điều 323 của Bộ luật Hình sự; Các bị cáo Trần Văn N, Nghiêm Thanh Nh, Đoàn Duy B, Hồ Văn H, Lê Đức L, Huỳnh T đã chấp hành án theo Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2020/HS-ST ngày 08/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hoài Ân có hiệu lực pháp luật.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Tại cơ quan điều tra bị cáo Đặng Anh V đã thừa nhận phạm tội “Trộm cắp tài sản” và tại phiên tòa, bị cáo cũng thừa nhận toàn bộ hành vi của mình đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát. Do đó, Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng khoản 1 điều 173, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Đặng Anh V có mức án 08 tháng 27 ngày tù.

Đối với vật chứng, yêu cầu bồi thường dân sự: đã được giải quyết xong, nên không đề cập xem xét.

Bị hại Hồ Công P vắng mặt, trong đơn đề nghị xét xử vắng mặt xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo không tranh luận với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát và nói lời sau cùng: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, rất hối hận, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Hoài Ân, Điều tra viên, VKSND huyện Hoài Ân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Đặng Anh V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là phù hợp với bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Ân, phù hợp với tài sản đã bị mất của bị hại và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, có đủ cơ sở để xác định: để có tiền tiêu xài cá nhân, ngày 08/8/2018, Đặng Anh V cùng đồng phạm đã có hành vi lợi dụng đêm tối, lén lút đột nhập vào nhà ông Hồ Công P ở khu phố Gò Cau, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định trộm cắp 02 con chó con, 23 giò hoa Phong Lan các loại, 02 lồng chim có 02 con chim cảnh, tổng cộng giá trị là 19.512.000 đồng. Do đó, Đặng Anh V đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Ân truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Mức đề nghị hình phạt của Viện kiểm sát đối với bị cáo là phù hợp với hành vi bị cáo đã thực hiện.

[3]. Hành vi phạm tội của Đặng Anh V cùng đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội; hành vi đó đã thể hiện sự xem thường pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân vốn được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn ở địa phương. Bị cáo Đặng Anh V là người đã trưởng thành, có đầy đủ năng lực hành vi, nhưng do lười lao động, thích ăn chơi nên bị cáo có ý định chiếm đoạt tài sản của người khác để có tiền tiêu xài cá nhân. Do đó, cần phải xử một mức án nghiêm khắc để bị cáo được giáo dục, cải tạo thành công dân tốt cho xã hội.

[4]. Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên cần áp dụng tình tiết theo quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, để giảm nhẹ cho bị cáo một phần về hình phạt.

[5]. Về vật chứng và bồi thường thiệt hại đã được giải quyết xong nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

[6]. Về án phí: Bị cáo Đặng Anh V phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự 2015;

- Tuyên bố bị cáo Đặng Anh V phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

- Xử phạt bị cáo Đặng Anh V 08 (tám) tháng 27 (hai mươi bảy) ngày tù, bị cáo đã chấp hành xong.

2. Về án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị Quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của UBTVQH khóa 14 quy định về án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo Đặng Anh V phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định, để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 06/2021/HS-ST

Số hiệu:06/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoài Nhơn - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về