Bản án về tội trộm cắp tài sản số 01/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 01/2024/HS-ST NGÀY 10/01/2024 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 10 tháng 01 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 225/2023/TLST-HS ngày 15 tháng 11 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 209/2023/QĐXXST- HS ngày 21/11/2023 đối với bị cáo.

Họ và tên: Huỳnh Văn M; tên gọi khác: N đầu vàng; giới tính: Nam; sinh năm 1993, tại Cà Mau; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trú: Ấp 3, xã T, thành phố C, tỉnh C; Chỗ ở hiện nay: Ấp 3, xã T, thành phố C, tỉnh C; quốc tịch: Việt N; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 4/12; con ông Huỳnh Văn T và bà Phan Kim E; Vợ: Lê Cẩm Nh, con: 01 người; Tiền án: Một lần, ngày 30/12/2021 bị Tòa án nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, xử phạt 01 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành xong hình phạt ngày 19/9/2021, phần án phí chưa chấp hành;

Tiền sự: Một lần, ngày 26/11/2018 bị Tòa án nhân dân thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu áp dụng biệp pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắc buộc. Đã chấp hành xong; nhân thân: Xấu.

Bị cáo đang bị giam trong vu án khác. Có mặt.

- Người bị hại: Anh Lâm Quốc T, sinh năm 1983. Xin vắng mặt.

Địa chỉ nơi cư trú: Ấp 3, xã T, thành phố C, tỉnh C.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ 30 ngày 22 tháng 3 năm 2023, Huỳnh Văn M điều khiển xe mô tô chở đối tượng tên “H” đi tìm tài sản lấy trộm để bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Khi cả hai đến khu vực chồi vuông của anh Lâm Quốc T thuộc ấp 2, xã Tân Th, thành phố Cà Mau, nhìn thấy có ổ khóa, dây xích nên cả hai dừng xe xuống, H cầm kiềm cộng lực đi vào cắt đứt ổ khóa, dây xích, rồi ra hiệu cho M đi vào chồi phát hiện 01 điện thoại nhãn hiệu Iphone 13 Promax màu vàng để trên gường nên M lấy điện thoại cất giấu vào túi quần rồi cả hai ra xe chạy về.

M điều khiển xe chở H đến khu vực phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu thì lấy điện thoại ra xem, cả hai thống nhất đi cầm điện thoại trên lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Ngày 29 tháng 4 năm 2023, anh Lâm Quốc T trình báo sự việc mất trộm đến Công an xã Tân Th, thành phố Cà Mau.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 43/KL-HĐĐG ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự thành phố Cà Mau kết luận: Tính vào thời điểm tháng 03 năm 2023, 01 điện thoại di động hiệu Iphone 13 Promax, 128GB, đã qua sử dụng, có giá trị là 23.571.000 đồng.

Quá trình điều tra, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi lấy trộm điện thoại của anh Lâm Quốc T.

Đối với người tên H cùng với bị cáo lấy trộm tài sản của anh Trị, chưa xác định được nhân thân nên tách ra giao cho Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ nếu có cứ sẽ xử lý sau.

Bị hại đã nhận lại tài sản và không yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự, về hình sự yêu cầu xét xử bị cáo theo quy định. Xin xét xử vắng mặt trong vụ án.

Tại cáo trạng số 217/CT - VKS ngày 14/11/2023 của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Cà Mau truy tố bị cáo Huỳnh Văn M về tội “Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo theo cáo trạng số 217/CT - VKS ngày 14/11/2023 và đề nghị:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Huỳnh Văn M phạm tội “Trộm cắp tài sản” Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 55; khoản 1 Điều 56 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Huỳnh Văn M từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù.

Tổng hợp hình phạt với Bản án hình sự số 54/2023/HSST ngày 06/9/2023 của Tòa án nhân dân huyện thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu xử phạt 01 năm 03 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là từ 02 năm 09 tháng đến 03 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 26/10/2023.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng đã truy tố và thể hiện thái độ thành khẩn khai báo. Nói lời nói sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố là hợp pháp, được thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự quy định.

[2] Về hành vi phạm tội: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố, không oan, không sai. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án, nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 22/3/2023, tại ấp 2, xã Tân Th, thành phố Cà Mau, bị cáo Huỳnh Văn M lợi dụng sở hở của bị hại nên đã thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt 01 di động hiệu Iphone 13 Promax của anh Lâm Quốc T, giá trị tài sản bị cáo chiếm đoạt là 23.571.000 đồng; mục đích bị cáo thực hiện vụ trộm tài sản là để bán lấy tiền chi xài cho cá nhân.

[3] Xét tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ việc lén lúc chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn có tiền chi xài cho cá nhân mà bị cáo bất chấp pháp luật để thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi của bị cáo còn gây mất an ninh trật tự địa phương, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố Cà Mau.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với từng bị cáo:

- Về nhân thân, tình tiết tăng năng trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân xấu, có một tiền án, một tiền sự, một bản đang chấp hành hình phạt tù; Bị cáo Huỳnh Văn M đã bị kết án về tội trộm cắp tài sản chưa được xóa án tích 3 được thể hiện tại Bản án hình sự sơ thẩm số 131/2021/HS – ST ngày 30/12/2021 của Tòa án nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước xử phạt 01 năm tù, tính đến lần phạm tội này bị cáo chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội do cố ý, do đó hành vi phạm tội lần này của bị cáo là "tái phạm" được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Khi lượng hình, Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo có một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhân thân xấu, một tiền sự, một bản án đang chấp hành nên cho dù có giảm nhẹ, nhưng xét thấy: Bị cáo đã bị tòa án xét xử nhiều lần với nhiều mức án khác nhau, sau khi bị cáo chấp hành xong hình phạt tù và trở về địa phương, lẽ ra bị cáo phải lấy đó làm bài học cho bản thân, rèn luyện phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội, nhưng bị cáo lại nghiện ma túy, tỏ thái độ bất chấp các quy định của pháp luật và lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, cho nên lần phạm tội này của bị cáo cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian đủ giáo dục, răn đe, để bị cáo trở thành người tốt, có ích cho xã hội, nhằm phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Bị cáo đang chấp hành Bản án hình sự số 54/2023/HSST ngày 06/9/2023 của Tòa án nhân dân huyện thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu xử phạt 01 năm 03 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, mà lại bị xét xử về tội phạm trước khi có bản án này. Do đó, Hội đồng xét xử tổng hợp hình phạt đối với bản án trên theo quy định Điều 55 và khoản 1 Điều 56 Bộ luật hình sự, hình phạt chung bị cáo Huỳnh Văn M phải chấp hành theo quy định chung.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản và không yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Điện thoại Iphone 13 Promax màu vàng đã qua sử dụng đã được Cơ quan điều tra xử lý xong nên không đề cập xử lý.

[7] Đối với người tên H, bị cáo khai là người cùng với bị cáo đi trộm điện thoại của bị hại, chưa xác định được nhân thân, nên tách ra giao cho Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ có căn cứ sẽ xử lý sau.

Đối với Nguyễn Hải D theo lời khai của Trần Thanh Nh là người bán điện thoại Iphone 13 Promax cho Nh, chưa xác định nhận thân nên giao Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ có căn cứ xử lý sau.

Đối với người tên N theo lời khai của bị cáo là người chuộc điện thoại của bị cáo cầm cho chị G, nhưng chưa xác định được nhân thân nên giao cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ có căn cứ xử lý sau.

4 Đối với Trần Thị Ngọc G là người cầm điện thoại, nhưng không biết điện thoại Iphone 13 Promax là tài sản do bị cáo trộm cắp mà có nên không đề cập xử lý trong vụ án này là phù hợp.

Đối với Trần Thanh Nh là người mua điện thoại Iphone 13 Promax, nhưng không biết điện thoại là tài sản do trộm cắp mà có nên không đề cập xử lý trong vụ án này là phù hợp.

[8] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 55; khoản 1 Điều 56 Bộ luật hình sự; Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Huỳnh Văn M phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Huỳnh Văn M 01 năm 06 tháng tù.

Tổng hợp hình phạt với bản án hình sự số 54/2023/HSST ngày 06/9/2023 của Tòa án nhân dân huyện thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu xử bị cáo phạt Huỳnh Văn M 01 năm 03 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Hình phạt chung bị cáo Huỳnh Văn M phải chấp hành là 02 năm 09 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 26 tháng 10 năm 2023.

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng (chưa nộp).

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày được giao nhận hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 01/2024/HS-ST

Số hiệu:01/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về