Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 949/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 949/2022/HS-PT NGÀY 31/10/2022 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 10 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 664/2022/TLPT- HS ngày 21 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo Phùng Văn Q do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 215/2022/HSST ngày 10/8/2022 của Tòa án nhân dân quận Đ, thành phố Hà Nội.

* Bị cáo có kháng cáo: Phùng Văn Q, sinh năm 1999 tại Hà Nội; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi cư trú Thôn 6 xã T, huyện Ph, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp tự do; trình độ văn hóa 12/12; con ông Phùng Văn Tiến và bà Nguyễn Thị Mậu; tiền án tiền sự không (Danh chỉ bản số 253 lập ngày 21/4/2022 của Công an quận Đ); bắt, tạm giữ, tạm giam ngày 20/4/2022; có mặt.

Trong vụ án còn có 03 bị cáo không kháng cáo và không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Đ và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận Đ, Hà Nội thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ 15 phút ngày 14/11/2021, công an phường Q Trung tiến hành kiểm tra phòng 21 nhà số 78 ngõ 180 Nguyễn Lương Bằng, phường Q Trung, Đ, Hà Nội là chỗ ở của Trương Thị S đã phát hiện trong phòng có Phạm Xuân T1, Hoàng Văn H1, Trương Thị S (tức Tr), Phùng Văn Q, An Thị H, Nguyễn Minh H và Đinh Thị L (tức Tuệ Nhi) đang sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan Công an tạm giữ trên mặt bàn Tr điểm trong phòng 01 túi nilon kích thước 5x7 cm chứa tinh thể màu trắng; Tạm giữ tại mép gầm giường 01 đĩa sứ màu trắng và 01 thẻ nhựa cứng hình chữ nhật, 01 tẩu hút quấn bằng tờ tiền polyme mệnh giá 10.000 đồng; Tạm giữ trên mặt bàn tròn 01 loa màu đen, 01 đèn màu trắng; Tạm giữ tại gầm bàn trong phòng 01 bát sứ màu trắng, 01 thìa bằng kim loại, 01 vỏ túi nilon kích thước khoảng 3x5cm có chữ Crispy Fruil dính chất bột.

Tại Bản kết luận giám định số 8260 ngày 21/11/2021 của phòng Kỹ thuật hình sự - CATP Hà Nội kết luận:

- Tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilon là ma túy loại Ketamine, khối lượng 1,836 gam.

- 01 vỏ túi nilon có chữ Crispy Fruil có dính ma túy Ketamine và ma túy loại MDMA.

- 01 đĩa sứ màu trắng, 01 thẻ cứng và 01 ống hút quấn bằng tờ tiền 10.000 đồng đều dính ma túy loại Ketamine.

- 01 bát sứ màu trắng và 01 thìa kim loại đều có dính ma túy loại Ketamine và ma túy loại MDMA.

Tại Cơ quan điều tra, 07 đối tượng khai nhận: Khoảng 23 giờ ngày 13/11/2021, T1, H1 và Q ngồi uống rượu tại số 62 Ô Chợ Dừa, phường Ô Chợ Dừa, Đ, Hà Nội. Đến khoảng 02 giờ 30 phút ngày 14/11/2021 thì T1 rủ H1 sử dụng ma túy và bảo lấy nửa chỉ ma túy Ke về để sử dụng nhưng H1 nói ít quá lấy hẳn 1/4 uốn (khoảng 2 chỉ Ke). T1 nói sẽ góp cho H1 1.500.000 đồng để mua ma túy (nhưng T1 chưa đưa tiền), còn Q từ chối sử dụng ma túy vì mới tiêm Vacxin và đi vào nhà vệ sinh. Sau đó, H1 liên hệ với tài khoản Facebook “BiBi” hỏi mua 8.000.000 đồng Ketamine và bảo người này ship qua quán ăn cho H1. Khoảng 30 phút sau có người gọi điện cho H1 ra lấy ma túy mang vào đưa cho T1 cầm. T1 nhắn tin, gọi điện cho S rủ sử dụng ma túy và muốn qua nhà S sử dụng, nhưng S chưa đồng ý. Sau đó, T1 có nhắn tin, gọi điện rủ L (tức Tuệ Nhi) sử dụng ma túy và biết L đang đi ăn cùng Nguyễn Minh H nên đã rủ Minh H đi luôn. T1 biết L đang ăn cùng quán “Bụp” – 466 Đê La Thành với S nên đã nhờ L hỏi lại S là muốn sử dụng ma túy tại nhà S được không. L có nói chuyện việc T1 rủ sử dụng ma túy và muốn đến nhà S sử dụng thì S đồng ý. Khi T1 rủ S, L sử dụng ma túy, Q có nghe thấy nên đã xin đi cùng. Sau đó, T1 đến quán “Bụp” đón S thì gặp An Thị H ở đó nên đã rủ đi sử dụng ma túy luôn. Lúc đó, L và Minh H về nhà thay quần áo tại số 19 Nguyễn Trãi, phường Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội, T1 đã bảo H1 và Q đi đón. T1 gọi điện thuê loa và đèn để phục vụ việc sử dụng ma túy và chở S, Nguyễn Minh H về phòng trọ của S. Khi về đến nơi thì có người mang loa, đèn đến cho T1 và cả 3 người đi lên phòng trọ của S trước. Vào trong phòng, S đưa cho T1 đĩa và thẻ để “xào ke” nhưng T1 chưa “xào ke” ngay mà chờ mọi người đến mới làm. Khoảng 30 phút sau, Q, H1, L, Minh H đến nơi thì S xuống đón. Khi vào phòng thì L, Minh H đi vào phòng nằm do say rượu, H1 đã bảo Q đưa cho H1 tờ 10.000 đồng để quấn làm tẩu hút để sử dụng ma túy Ketamine. Sau đó, T1 lấy ma túy Ke và xào cho mọi người cùng sử dụng dùng tẩu để hít vào mũi nhưng L và Minh H bảo không sử dụng được ma túy Ke chay nên Q đã gọi điện mua 01 túi ma túy “nước vui” với giá 3.000.000 đồng. Khoảng 15 phút sau, Q xuống khu vực trước số 78 ngõ 80 Nguyễn Lương Bằng, phường Q Trung, Đ, Hà Nội nhận của người đàn ông 01 túi nilon kích thước khoảng 3x5cm có chữ Crispy Fruil là ma túy “nước vui” và mang lên phòng pha ra bát đưa cho mọi người cùng sử dụng dùng thìa để uống. Tất cả các đối tượng đều sử dụng ma túy Ketamine và ma túy “nước vui”. Khoảng 08 giờ 15 phút ngày 14/11/2021 khi các đối tượng đang sử dụng ma tuýthì bị tổ công tác Công an phường Q Trung kiểm tra, bắt giữ.

Bản Cáo trạng số 189/CT-VKSĐĐ ngày 08/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Đ truy tố Phạm Xuân T1, Hoàng Văn H1, Trương Thị S, Phùng Văn Q về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý" theo điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 215/2022/HSST ngày 10/8/2022 của Tòa án nhân dân quận Đ, thành phố Hà Nội đã quyết định:

Tuyên bố: Phạm Xuân T1, Trương Thị S (Tr), Hoàng Văn H1, Phùng Văn Q phạm tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý".

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Phùng Văn Q 07 (Bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 20/4/2022. Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về hình phạt của các bị cáo khác, xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

Ngày 18/8/2022, bị cáo Phùng Văn Q kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo thành khẩn nhận tội như bản án sơ thẩm đã quy kết và giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án: Căn cứ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phiên toà phúc thẩm cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ để xử phạt bị cáo 07 năm tù là cần thiết. Tuy nhiên, tại cấp phúc thẩm, bị cáo xuất trình tài liệu theo đó ông nội bị cáo là người có công với cách mạng được thưởng huân, huy chương. Đây là tình tiết mới giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do đó, có căn cứ chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Từ phân tích trên, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355 ; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, sửa một phần quyết định của bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo mức án từ 5 năm 9 tháng đến 6 năm tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng: Kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định nên hợp lệ được chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

Về nội dung: Căn cứ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phiên toà phúc thẩm cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Phạm Xuân T1 rủ Hoàng Văn H1 góp tiền mua ma tuý rồi cùng Phùng Văn Q mang đến nhà Trương Thị S để sử dụng. T1 đã gọi An Thị H, Nguyễn Minh H và Đinh Thị L cùng đến nhà S để sử dụng ma tuý. Tại nhà của S, Phùng Văn Q đã đi mua ma tuý ‘ ‘‘nước vui’’ thành phần gồm MDMA và Aphetamine để tất cả mọi người cùng sử dụng. Khoảng 08 giờ 15 phút ngày 14/11/2021 tại phòng 21 nhà số 78 ngõ 180 Nguyễn Lương Bằng, phường Q Trung, quận Đ, Thành phố Hà Nội, khi Phạm Xuân T1, Hoàng Văn H1, Trương Thị S, Phùng Văn Q, Đinh Thị L, Nguyễn Minh H, An Thị H đang sử dụng ma tuý thì bị bắt quả tang.

Với hành vi trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Phùng Văn Q và các bị cáo khác về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Xét kháng cáo của bị cáo, thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các loại tội phạm và tệ nạn trong xã hội, gây mất trật tự trị an và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô. Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng vai trò, tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, như: Bị cáo phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức, nhân thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo là đúng. Tuy nhiên, xét bị cáo phạm tội có mức độ, tham gia với vai trò đồng phạm, không phải là người khởi xướng, rủ rê; sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú; ngoài tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà cấp sơ thẩm đã áp dụng đối với bị cáo; tại cấp phúc thẩm, gia đình bị cáo xuất trình tài liệu, theo đó ông nội bị cáo là người có công với cách mạng được thưởng huân, huy chương. Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, xét thấy mức án 07 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm xét xử đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc. Do đó, có cơ sở giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo như yêu cầu kháng cáo của bị cáo.

Về án phí: Bị cáo được chấp nhận kháng cáo nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa một phần quyết định của bản án hình sự sơ thẩm, xử:

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 ; Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Phùng Văn Q 5 năm 6 tháng tù về tội ‘‘Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy’’. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 20/4/2022.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Pháp lệnh số 10/2009/UBTVQH12 ngày 27/02/2009 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí tòa án; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Bị cáo Phùng Văn Q không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày 31/10/2022.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

117
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 949/2022/HS-PT

Số hiệu:949/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về