Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 75/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 75/2023/HS-PT NGÀY 27/03/2023 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 26/2023/TLPT-HS ngày 16 tháng 01 năm 2023 đối với bị cáo Đỗ Thanh H về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 09/2022/HS-ST ngày 14/12/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.

Bị cáo có kháng cáo:

Đỗ Thanh H (Tên gọi khác: Đ), sinh ngày 20/4/1995 tại tỉnh Quảng Ngãi; nghề nghiệp: Công nhân; nơi cư trú: tỉnh Quảng Ngãi; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đỗ Văn Đ (Đã chết) và à Lê Thị L; ị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không; ị ắt tạm giam từ ngày 29/7/2022.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 23 giờ ngày 21/01/2022, Đỗ Thanh H và Nguyễn Hoài H đến quán Karaoke G, địa chỉ: Quảng Ngãi để chơi với chủ quán là anh Nguyễn Văn T. Trong lúc ngồi chơi, H yêu cầu anh T mở phòng và H cùng H vào phòng số 1 của quán hát karaoke; H nói T gọi nhân viên nữ đến để phục vụ hát karaoke với H và H. T gọi cho Nguyễn Lý Thanh T đến phòng số 01 tiếp ia, hát karaoke chung với H và H. Sau đó, H rủ thêm Lê Hồng B đến hát karaoke cùng và nhờ T gọi thêm 02 nhân viên là: Hồ Thị N và Hồ Vũ P đến phục vụ hát karaoke; khi H đi vệ sinh ên ngoài quán thì gặp Đỗ Đình P đi ngang qua quán karaoke, H gọi P vào quán hát karaoke cùng.

Đến khoảng 00 giờ 30 phút ngày 22/01/2022, H ra ngoài, mở cốp xe mô tô biển kiểm soát 76Y1-3152 của H lấy 01 túi ma túy cầm vào phòng số 01, H nói H ra ngoài mượn cái đĩa.

T mang 01 (Một) đĩa sứ màu trắng có hoa văn màu hồng vào phòng để trên àn; khi P đang ngủ trên ghế trong phòng số 1, H hỏi P: “Có thẻ ATM không?” thì P lấy thẻ nhà thầu tên Đỗ Đình P để trên àn rồi tiếp tục ngủ. H để túi ma túy xuống àn dùng ật lửa hơ nóng đĩa sứ cho khô ráo, rồi lấy túi ma túy đổ lên đĩa, lấy thẻ nhà thầu của Đỗ Đình P trên àn cà ma túy cho mịn, H chia ma túy thành 04 đường thẳng trên đĩa. Sau đó, H lấy 01 tờ tiền mệnh giá 10.000 đồng trong túi quần, quấn thành ống hút rồi lấy 03 điếu thuốc ngắt bỏ phần thuốc lá, ỏ ruột đầu lọc rồi nhét tờ tiền đã được quấn vào 03 vỏ đầu lọc để cố định. H hít trước 01 đường, hít xong thì đẩy đĩa ra giữa àn và ngồi tại ghế phòng hát karaoke. Sau khi H sử dụng thì H, N, P, T, B chuyền nhau chiếc đĩa, dùng tờ tiền đã được H cuốn trước đó để hút ma túy (Riêng P không sử dụng vì mệt).

Sau khi sử dụng ma túy, H ngồi khoảng 2-3 phút thì ị sốc nên vào nhà vệ sinh nôn, sau đó ra võng ên ngoài phòng hát nằm nghỉ. Đến khoảng 03 giờ 30 phút, ngày 22/01/2022, Công an huyện B phối hợp cùng Công an xã B, huyện B và Đồn Công an khu kinh tế D kiểm tra quán karaoke G, khi thấy lực lượng Công an đến thì H đi ra đường phía sau quán và đi về; lực lượng Công an kiểm tra phòng số 1 quán karaoke G phát hiện và lập iên ản sự việc.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 09/2022/HS-ST ngày 14/12/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Quang ngãi quy định:

Tuyên bố bị cáo Đỗ Thanh H phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Đỗ Thanh H 08 (Tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày ắt tạm giữ, tạm giam (ngày 29/7/2022).

Ngoài ra, ản án sơ thẩm còn quyết định về phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 26/12/2022, bị cáo Đỗ Thanh H có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Đỗ Thanh H vẫn giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đỗ Thanh H và giữ nguyên ản án sơ thẩm

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Vào tối ngày 21/01/2022, rạng sáng ngày 22/01/2022 ị cáo Đỗ Thanh H là người thuê địa điểm hát karaoke, ị cáo trực tiếp rủ Lê Hồng B và nhờ Nguyễn Văn T gọi tiếp viên Nguyễn Lý Thanh T, Hồ Thị N và Hồ Vũ P. Bị cáo trực tiếp chuẩn bị ma túy, trực tiếp dùng thẻ nhà thầu của Đỗ Đình P cà ma túy và chia ma túy để bị cáo và các đối tượng Nguyễn Hoài H, Lê Hồng B, Đỗ Đình P, Nguyễn Lý Thanh T, Hồ Vũ P, Hồ Thị N sử dụng tại phòng số 01 quán Karaoke G.

Kết quả xét nghiệm nhanh do Trung tâm y tế huyện B thực hiện đối với Lê Hồng B, Đỗ Đình P, Nguyễn Hoài H, Nguyễn Lý Thanh T, Hồ Thị N thì những người này đều dương tính với chất ma túy Methamphetamine. Riêng Hồ Vũ P dương tính với chất ma túy Methamphetamine nhưng do sử dụng từ ngày trước.

Bị cáo Đỗ Thanh H là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền của nhà nước về chất ma túy mà còn lôi kéo người khác cùng sử dụng trái phép chất ma túy, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chính những người sử dụng trái phép chất ma túy và là nguyên nhân phát sinh nhiều hành vi phạm tội khác nên cần thiết phải xử phạt nghiêm ị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Bị cáo Đỗ Thanh H đã cung cấp ma túy, chuẩn bị dụng cụ để tổ chức cho 05 người sử dụng trái phép chất ma túy.

Do đó Toà án cấp sơ thẩm xác định bị cáo phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, thì thấy: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa ị cáo thành khẩn khai áo, ăn năn hối cải, do đó Toà án cấp sơ thẩm đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và xử phạt bị cáo 8 năm tù là có căn cứ.

Tại phiên toà phúc thẩm gia đình ị cáo có cung cấp Giấy khen của UBND xã B cho bị cáo vì có thành tích trong thể thao tuy nhiên với tính chất phạm tội nghiêm trọng mà ị cáo đã thực hiện thì mức hình phạt 8 năm tù đối với bị cáo là phù hợp nên Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

[3] Do yêu cầu kháng cáo không được chấp nhận nên ị cáo Đỗ Thanh H phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Những phần quyết định khác của ản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên không xét.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356  Bộ luật tố tụng hình sự;

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đỗ Thanh H và giữ nguyên ản án hình sự sơ thẩm.

Tuyên ố: Bị cáo Đỗ Thanh H phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt: Đỗ Thanh H 08 (Tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 29/7/2022.

2. Về án phí: Bị cáo Đỗ Thanh H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

74
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 75/2023/HS-PT

Số hiệu:75/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về