Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý số 66/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN CẨM LỆ - TP. ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 66/2023/HS-ST NGÀY 19/09/2023 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 19 tháng 9 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng mở phiên tòa công khai xét xử theo hình thức trực tuyến vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 62/2023/TLST-HS ngày 23 tháng 8 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 56/2023/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 9 năm 2023 đối với bị cáo:

Nguyễn Quốc H, sinh ngày 18/3/1991 tại Quảng Nam. Nơi ĐKHKTT: Thôn K, xã D, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Chỗ ở hiện nay: Kiệt 304/3 đường T, phường H, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông không rõ và mẹ là bà Nguyễn Thị H1 (sinh năm 1970, còn sống). Gia đình có 03 người con, bị cáo là con đầu;

- Tiền án: Tại bản án hình sự sơ thẩm số 07/2019/HSST ngày 20/02/2019 của TAND quận Thanh Khê, Tp Đà Nẵng xử phạt 04 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Tiền sự: Không - Nhân thân: Tại bản án hình sự sơ thẩm số 89/2012/HSST ngày 18/12/2012 của TAND quận Liên Chiểu xử phạt 04 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo bị bắt giam từ ngày 02/5/2023; Bị cáo tham gia tố tụng tại điểm cầu thành phần tại phòng trực tuyến – Trại tạm giam Hòa Sơn, Công an TP Đà Nẵng – Bị cáo có mặt tại điểm cầu thành phần.

*Người tham gia tố tụng khác:

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1/ Anh Hoàng Đức T, sinh năm 1999 (vắng mặt) Địa chỉ: Số 25 K, tổ 64, phường H, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Tham gia tố tụng tại điểm cầu trung tâm- Tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ

2/ Chị Nguyễn Thị Th, sinh năm: 2002 (vắng mặt) Địa chỉ: Số 244 đường N, phường H, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Tham gia tố tụng tại điểm cầu trung tâm- Tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ Tại điểm cầu thành phần tại Trại tạm giam Công an TP Đà Nẵng còn có sự tham gia của:

Ông Trần Hoàng V - Cán bộ Chiến sĩ Trại tạm giam Công an TP Đà Nẵng (giám sát bị cáo tại điểm cầu thành phần)

Ông Nguyễn Hoàng Anh T - Cán bộ Chiến sĩ Trại tạm giam Công an TP Đà Nẵng (hỗ trợ kỹ thuật trực tuyến tại điểm cầu thành phần).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 29/4/2023, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên Nguyễn Quốc H đã mua 1.000.000đồng ma túy đá từ một người không rõ lai lịch trên đường N đem về phòng trọ để sử dụng dần. Tiếp đó, H liên hệ trên các trang mạng xã hội và qua dịch vụ giao hàng, mua 01 bình thủy tinh và 01 ống thủy tinh chế tạo thành bộ công cụ sử dụng ma túy đá. Cụ thể, H dùng ly thủy tinh có sẵn làm chân đế, đùng keo dán bình thủy tinh vào đáy ly, còn ống thủy tinh làm nỏ cố định vào bình thủy tinh, khi sử dụng thì bỏ ma túy vào nỏ đốt lên, người sử dụng cắm ống hút vào bình thủy tinh và hút.

Khoảng 19 giờ ngày 01/5/2023, H rủ Hoàng Đức T (sinh năm 1999, trú tổ 64, phường H, Liên Chiểu, Đà Nẵng) qua phòng trọ của mình để ăn nhậu và sử dụng ma túy thì được T đồng ý. Tại đây, sau khi cùng ăn nhậu xong, thì H lấy gói nylon chứa ma túy đã mua trước đó ra, đổ vào “nỏ”, rồi H đốt lên hút trước, sau đó H đưa bộ dụng cụ và ma túy cho T tiếp tục sử dụng. Cứ như vậy, cả hai sử dụng ma túy thêm một lúc cho đến 20 giờ cùng ngày thì có chị Nguyễn Thị Th (sinh năm 2002, trú tại 224 N, phường H, Liên Chiểu, Đà Nẵng, là em ruột của H) điện thoại nhờ T đến đón Th về lại phòng trọ của H. Lúc này, T không sử dụng ma túy nữa mà điều khiển xe máy đến phòng trọ của chị Th đón chị Th về lại phòng của H.

Khi T và Th quay về thì T và H tiếp tục sử dụng hết số ma túy còn lại. Sử dụng xong, H đem bộ dụng cụ cất giấu dưới nền nhà ngay dưới chân cầu thang, còn “nỏ” thì đem giấu trên móc treo quần áo ở cửa ra vào phòng trọ.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 75F2- X chở chị Th đi về lại phòng trọ chị Th nhưng đến đầu kiệt thì bị tổ tuần tra 911 Công an thành phố Đà Nẵng kiểm tra hành chính. Qua làm việc, H đã khai nhận hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy của mình đồng thời giao nộp toàn bộ tang vật liên quan.

* Tang vật tạm giữ của Nguyễn Quốc H gồm:

01 điện thoại di động hiệu Iphone màu vàng gắn sim số 0768487X, 01 xe mô tô biển kiểm soát 75F2-X, 01 bật lửa có chữ HoaViet, 01 ống hút nhựa màu đen, 01 ống thủy tinh (còn gọi là nỏ) trên ống thủy tinh có tinh thể rắn bám dình, 01 ly thủy tinh trong suốt ở đáy ly có gắn bình thủy tinh.

Theo Kết luận giám định số: 837/KL-KTHS ngày 09/5/2023 của Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng đã kết luận:

- Chất rắn màu trắng dạng tinh thể bám dính bên trong ống thủy tinh (nỏ) gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine, không xác định được khối lượng.

- Trong mẫu nước tiểu của Nguyễn Quốc H và Hoàng Đức T đều tìm thấy chất ma túy Methamphetamine và sản phẩm chuyển hóa của Methamphetamine.

Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Quốc H đã khai nhận hành vi phạm tội như trên.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 65/CT-VKSCL, ngày 22/8/2023 của Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng đã truy tố bị cáo Nguyễn Quốc H về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo Khoản 1 Điều 255 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng thực hành quyền công tố giữ nguyên quan điểm đã truy tố như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quốc H phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Áp dụng Khoản 1 Điều 255; điểm s khoản 1 Điều 51; Điểm h Khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc H mức án từ 03 năm đến 04 năm tù.

Về vật chứng:

Đối với 01 bật lửa, 01 ống hút nhựa màu đen, 01 ống thủy tinh, 01 bình thủy tinh được gắn vào đáy của ly thủy tinh, là công cụ sử dụng trái phép chất ma túy đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Đối với sim số 0768487X được H sử dụng liên lạc mua ma túy đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Đối với xe mô tô hiệu Airblade biển kiểm soát 75F2-X, qua xác minh thì xe này là của chị Nguyễn Thị Th đứng tên chủ sở hữu. Xét thấy, xe này không liên quan đến việc phạm tội nên Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho chị Th là có căn cứ.

Đối với 01 điện thoại di động hiệu Iphone màu vàng gắn sim số 0768487X là điện thoại của Nguyễn Quốc H dùng để liên lạc mua ma túy nên đề nghị tịch thu sung công quỹ.

Về trách nhiệm của những người liên quan: Đối với chị Nguyễn Thị Th và Hoàng Đức T, qua điều tra xác định được những người này không có hành vi gì giúp sức cho Nguyễn Quốc H trong việc phạm tội. Do đó, Cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự của những người này là có căn cứ.

Những người tham gia phiên tòa không có ý kiến gì.

Bị cáo nói lời nói sau cùng xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

[1.1] Tại phiên tòa vắng mặt người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan chị Nguyễn Thị Th và anh Hoàng Đức T không có lý do nhưng trong hồ sơ vụ án đã có lời khai của chị Th, anh T. Do đó, sự vắng mặt của chị Th, anh T không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Căn cứ Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vụ án.

[1.2] Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung:

[2.1] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Quốc H khai nhận hành vi phạm tội, lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định:

[2.1.1] Khoảng 19 giờ ngày 01/5/2023, tại phòng trọ số 3, nhà số K304/3 đường T, phường H, quận Cẩm Lệ Nguyễn Quốc H đã có hành vi tổ chức cho Hoàng Đức T sử dụng trái phép chất ma túy loại Methamphetamine.

[2.1.2] Hành vi trên của bị cáo Nguyễn Quốc H đã phạm vào tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại Khoản 1 Điều 255 Bộ luật hình sự như Cáo trạng số 65/CT-VKSCL ngày 22/8/2023 của Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[2.2] Xét tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Quốc H thì thấy:

Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Quốc H là nghiêm trọng. Mặc dù biết rõ tác hại của ma túy và pháp luật nghiêm cấm nhưng bị cáo H đã có hành vi trực tiếp sử dụng ma túy; đồng thời H còn có hành vi cung cấp ma túy và công cụ sử dụng ma túy để tổ chức cho Hoàng Đức T cùng mình sử dụng trái phép chất ma túy. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm tới chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma túy, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội, hủy hoại sức khỏe con người. Hành vi trên của bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an của xã hội, gây bất bình trong quần chúng nhân dân trên địa bàn TP. Đà Nẵng nói chung và trên địa bàn quận Cẩm Lệ nói riêng; hành vi phạm tội của bị cáo H là rất nguy hiểm, xem thường pháp luật, bị cáo phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” được quy định tại Khoản 1 Điều 255 Bộ luật hình sự. Do đó, Hội đồng xét xử cần xử phạt bị cáo nghiêm minh, xử cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo đồng thời răn đe các đối tượng khác có hành vi tương tự.

[2.3] Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ của bị cáo:

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay, bị cáo H đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên áp dụng Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt khi lượng hình.

Bị cáo H là người có nhân thân xấu: bị xử phạt 04 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” tại Bản án hình sự sơ thẩm số 89/2012/HSST ngày 18/12/2012 của TAND quận Liên Chiểu; bị cáo H còn có 01 tiền án là bị xử phạt 04 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” tại Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2019/HSST ngày 20/02/2019 của TAND quận Thanh Khê, Tp Đà Nẵng chưa được xóa án tích nên thuộc trường hợp áp dụng tình tiết tăng nặng quy định tại Điểm h Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

[2.4] Xét về trách nhiệm của những người có liên quan:

Đối với đối tượng đã bán ma túy cho bị cáo Nguyễn Quốc H do chưa rõ nhân thân, lai lịch nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý sau là phù hợp.

Đối với chị Nguyễn Thị Th và anh Hoàng Đức T, qua điều tra xác định được những người này không có hành vi gì giúp sức cho Nguyễn Quốc H trong việc phạm tội; đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của chị Th và anh T đã bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý bằng quyết định hành chính. Do đó, Cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự của những người này là có căn cứ.

[2.5] Xét về vật chứng:

-Đối với 01 bật lửa, 01 ống hút nhựa màu đen, 01 ống thủy tinh, 01 bình thủy tinh được gắn vào đáy của ly thủy tinh, là công cụ để H và T sử dụng trái phép chất ma túy HĐXX thấy cần tuyên tịch thu tiêu hủy.

Đối với sim số 0768487X được H sử dụng để liên lạc mua ma túy HĐXX thấy cần tuyên tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 điện thoại di động hiệu Iphone màu vàng gắn sim số 0768487X là điện thoại của Nguyễn Quốc H dùng để liên lạc mua ma túy HĐXX thấy cần tuyên tịch thu sung công quỹ.

Đối với xe mô tô hiệu Airblade biển kiểm soát 75F2-X, qua xác minh thì xe này là của chị Nguyễn Thị Th đứng tên chủ sở hữu. Xét thấy, xe này không liên quan đến việc phạm tội của Nguyễn Quốc H nên Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho chị Th là có căn cứ.

Vật chứng trên hiện Chi cục thi hành án dân sự quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng đang tạm giữ theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 28/8/2023.

[2.6] Hội đồng xét xử xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ tại phiên tòa về căn cứ các điều luật áp dụng cũng như đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo là có cơ sở nên Hội đồng xét xử sẽ xem xét khi lượng hình.

đồng.

[2.7] Án phí hình sự sơ thẩm: bị cáo Nguyễn Quốc H phải chịu 200.000

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 255; Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điểm h Khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quốc H phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Quốc H 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt, ngày 02/5/2023.

Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

-Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 bật lửa, 01 ống hút nhựa màu đen, 01 ống thủy tinh, 01 bình thủy tinh được gắn vào đáy của ly thủy tinh thu giữ của Nguyễn Quốc H là công cụ để H và T sử dụng trái phép chất ma túy.

-Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 sim số 0768487X thu giữ của Nguyễn Quốc H, là công cụ được H sử dụng liên lạc mua ma túy.

-Tuyên tịch thu sung công quỹ nhà nước: 01 điện thoại di động hiệu Iphone màu vàng thu giữ của Nguyễn Quốc H, là điện thoại của Nguyễn Quốc H dùng để liên lạc mua ma túy .

Vật chứng trên hiện Chi cục thi hành án dân sự quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng đang tạm giữ theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 28/8/2023.

Án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Quốc H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đồng (Hai trăm ngàn đồng).

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo Nguyễn Quốc H biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 19/9/2023.

Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Nguyễn Thị Th, anh Hoàng Đức T vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

37
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý số 66/2023/HS-ST

Số hiệu:66/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Cẩm Lệ - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về