Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 37/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 37/2023/HS-PT NGÀY 18/05/2023 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 - 5 - 2023, tại Phòng xét xử số 2, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 38/2023/TLPT-HS ngày 24 tháng 3 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Hữu N do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 06/2023/HS-ST ngày 22 tháng 02 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện N, tỉnh Ninh Thuận.

- Bị cáo có kháng cáo:

NGUYỄN HỮU N, sinh năm: 1989, tại Ninh Thuận. Giới tính: Nam; Nơi cư trú: Thôn 2, xã P, huyện N, tỉnh Ninh Thuận; Nghề nghiệp: Làm N; Trình độ văn hóa (học vấn): 5/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Th và bà Dương Thị X; Vợ là: Nguyễn Thị Th1 và có 02 người con; Tiền án, Tiền sự: Không;

Nhân thân: Tại bản án số: 16/2018/HS-ST ngày 06/3/2018 bị Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận xử phạt 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, đã xóa án tích.

Tạm giữ: Không; Tạm giam: ngày 17/10/2022.

Bị cáo hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện N. Có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, còn có 2 bị cáo: Lê Trần H, Nguyễn Việt C và Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập đến phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều ngày 02/6/2022, Nguyễn Hữu N đến nhà Trần Lê H chơi. Tại đây, N đưa cho H 300.000 đồng nhờ H đi mua ma túy đá để đem về nhà H cùng sử dụng; H đồng ý và đi đến khu vực khu phố M, thị trấn Dgặp và mua 01 gói ma túy đá giá 300.000 đồng của một người tên Tèo (chưa rõ lai lịch). Sau khi mua được ma túy, H gọi điện thoại rủ Nguyễn Việt C đến nhà H cùng sử dụng ma túy, C rủ thêm Hồ Văn M đến nhà H sử dụng ma túy.

Khi về nhà, tại phòng ngủ của mình H lấy ra 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy và đổ một phần ma túy đá vừa mua được vào nỏ thủy tinh rồi đốt ma túy lên cho N và H cùng hút, phần còn lại H dùng quẹt ga hàn kín lại để dưới nền nhà. Khi H và N đang sử dụng ma túy thì C và M đến. Lúc này, H rủ C và M sử dụng ma túy thì C và M ngồi xuống cùng hút ma túy với H và N. Một lúc sau, N gọi điện kêu Nguyễn Thị Nh đến nhà H để N cho tiền; Khi đến nơi thì Nh tự ngồi xuống hút ma túy cùng với những người có mặt ở đây.

Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, khi các đối tượng đang sử dụng ma túy thì bị Công an kiểm tra phát hiện. Tại hiện trường, lực lượng Công an phát hiện, tạm giữ: 01 gói nylon chứa chất rắn màu trắng; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, bên trong nỏ thủy tinh có dính chất màu nâu cùng một số dụng cụ khác để sử dụng ma túy.

Tại Bản kết luận giám định số: 124/KLGĐ-PC09, ngày 10/6/2022 của Phòng k thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Thuận kết luận:

Chất rắn màu trắng bên trong 01 (một) gói nylon hàn kín ký hiệu M1 gửi đến giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine. Khối lượng của mẫu gửi đến giám định ký hiệu M1 là: 0,1095g (Không phẩy một không chín năm gam);

Chất màu nâu dính bên trong nỏ thuỷ tinh ký hiệu M2 gửi đến giám định là chất ma tuý, loại Methamphetamine. Khối lượng của mẫu gửi đến giám định ký hiệu M2 là: 0,0020g (Không phẩy không không hai không gam).

Ngoài lần sử dụng ma túy bị phát hiện ngày 02/6/2022, Trần Lê H còn 02 lần khác cung cấp ma túy, dụng cụ sử dụng ma túy và địa điểm là nhà của H để cho Nguyễn Việt C và Hồ Văn M sử dụng ma túy, cụ thể:

Lần thứ nhất: Trước khi xảy ra vụ án khoảng 10 ngày, H gọi điện rủ C qua nhà H chơi thì C đồng ý rồi C rủ thêm M đến nhà H. Tại đây, H lấy ra bộ dụng cụ sử dụng ma túy đã có sẵn ma túy đá bên trong rồi rủ C và M cùng sử dụng thì C, M đồng ý và cùng H sử dụng hết số ma túy trong nỏ thủy tinh.

Lần thứ hai: Sau lần thứ nhất khoảng 4 - 5 ngày, H gọi điện rủ C qua nhà H chơi thì C đồng ý và C rủ thêm M đến nhà H. Khi đến nơi, C và M đi vào phòng ngủ của H thì H lấy ra bộ dụng cụ sử dụng ma túy đã có sẵn ma túy đá bên trong. Sau đó H đốt ma túy nóng chảy lên cho H, C và M cùng hút hết lượng ma túy trong nỏ thủy tinh.

Ngoài ra, trước đó khoảng 2 tháng, Nguyễn Hữu N gọi điện rủ Trần Lê H mang ma túy đến nhà N sử dụng thì H đồng ý. Sau đó, H đi mua ma túy đá với giá 500.000 đồng của một người tên Qu (chưa rõ lai lịch) rồi mang ma túy cùng bộ dụng cụ sử dụng ma túy qua nhà N ở thôn 2, xã P. Tại đây, khi H và N đang hút ma túy thì con của N về, do sợ bị phát hiện nên H đã cầm bộ dụng cụ sử dụng cùng ma túy về nhà và sau đó H đã sử dụng hết số ma túy nêu trên.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về độ tuổi số: 3899/C09B, ngày 16/7/2022 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận tại thời điểm giám định tháng 7/2022, Hồ Văn M có độ tuổi từ 17 năm 06 tháng đến 18 năm.

* Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 06/2023/HS-ST ngày 22 tháng 02 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện N, tỉnh Ninh Thuận đã quyết định:

Căn cứ vào các điểm a, b và c khoản 2 Điều 255; Điểm r khoản 1 Điều 51; Điều 17, Điều 38 và Điều 58 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu N phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu N 09 (Chín) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 17/10/2022.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định hình phạt đối với 2 bị cáo khác, xử lý vật chứng, về án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

* Phần kháng cáo:

- Ngày 07/3/2023, bị cáo Nguyễn Hữu N có kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

- Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

Về hình thức: Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu N là đúng chủ thể và đảm bảo thời hạn theo quy định của pháp luật.

Về nội dung: Hành vi của bị cáo phạm vào tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, với 3 tình tiết định khung tại điểm a, b, c khoản 2 Điều 251 BLHS.

Tại giai đoạn phúc thẩm, bị cáo nhận tội, thành khẩn khai báo nhưng không làm thay đổi bản chất của vụ án. Bị cáo có nhân thân xấu, mức án 9 năm tù đã xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Đề nghị HĐXX phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 BLTTHS, tuyên xử: Không chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 06/2023/HS-ST ngày 22 tháng 02 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện N đối với bị cáo Nguyễn Hữu N.

Các phần khác của bản án không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

- Bị cáo nói lời sau cùng: Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Bị cáo Nguyễn Hữu N kháng cáo đúng quy định tại các Điều 331, 332 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự nên vụ án được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Hữu N khai nhận hành vi phạm tội của mình, có đủ căn cứ xác định:

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 02/6/2022, tại nhà của Trần Lê H, Nguyễn Hữu N đã đưa tiền cho Trần Lê H đi mua ma túy về để Nguyễn Hữu N, Trần Lê H, Nguyễn Việt C, Hồ Văn M và Nguyễn Thị Nh cùng nhau sử dụng chung thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang, thu giữ 0,119 gam ma túy loại Methamphetamine.

Ngoài ra, trong thời gian từ tháng 4/2022 đến ngày 02/6/2022 Nguyễn Hữu N, Trần Lê H và Nguyễn Việt C đã tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cho N và H cùng thực hiện riêng 01 lần; N, H và C tổ chức cho Hồ Văn M sử dụng 01 lần; H và C tổ chức cho M sử dụng 02 lần. Tại thời điểm phạm tội, Hồ Văn M là người được các bị cáo tổ chức cho sử dụng ma túy chưa đủ 18 tuổi vì vậy các bị cáo đã phạm thêm vào tình tiết định khung là “Đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi”.

Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hữu N về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, với các tình tiết định khung tại các điểm a (phạm tội 2 lần trở lên), b (đối với 2 người trở lên) và c (đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi) khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Hữu N thể hiện ý thức xem thường pháp luật, trực tiếp xâm hại đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục đối với bị cáo và có tác dụng phòng ngừa chung.

Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như: ăn năn hối cải, tự thú; được quy định tại điểm r, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự;

Căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, mức hình phạt 09 năm tù đối với bị cáo, là phù hợp với quy định của pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Hữu N, thấy rằng:

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, bị cáo phạm tội với 3 tình tiết định khung tăng nặng thuộc khoản 2 Điều 255 BLHS, có khung hình phạt từ 07 năm đến 15 năm; Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nH không có tình tiết giảm nhẹ nào mới. Việc bị cáo Th khẩn khai báo tại phiên tòa phúc thẩm không làm thay đổi nội dung vụ án.

Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu N; Giữ nguyên bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận tại phiên tòa.

[4] Về án phí phúc thẩm: Do yêu cầu kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Nguyễn Hữu N phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu N;

Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 06/2023/HS-ST ngày 22 tháng 02 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện N, tỉnh Ninh Thuận.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hữu N phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: điểm a, b, c khoản 2 Điều 255; điểm r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hữu N 09 (Chín) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 17/10/2022.

- Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hữu N phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (18 - 5 - 2023).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

102
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 37/2023/HS-PT

Số hiệu:37/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về