Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 24/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 24/2023/HS-PT NGÀY 29/03/2023 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 18/2023/TLPT-HS ngày 17 tháng 02 năm 2023 đối với bị cáo Lữ Văn S, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2023/HS-ST ngày 10 tháng 01 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Lữ Văn S, sinh ngày 01 tháng 01 năm 1990 tại tỉnh Cà Mau;

Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: Ấp 10, xã K, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau; nơi cư trú: Ấp 10, xã K, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Ngư phủ; giới tính: Nam; trình độ học vấn: 7/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; con ông Lữ Văn H, con bà Tô Ngọc S; vợ, con: không; Tiền án: không; tiền sự: không; Bị cáo Lữ Văn S, bị bắt quả tang, tạm giữ ngày 11/5/2022 cho đến nay; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: (Không triệu tập)

+ Anh Đinh Văn N, sinh năm 1990, nơi cư trú: Khóm 2, thị trấn S, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

+ Anh Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1992, nơi cư trú: Khóm 7, thị trấn Sông Đ, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diển biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 11 tháng 5 năm 2022, Lữ Văn S cùng với Đinh Văn N, Nguyễn Văn Đ, Võ Thị M hát Karaoke tại quán Thế Quỳnh ở Khóm 2, thị trấn S. Tại đây, S và M rủ nhau cùng sử dụng ma túy, S liên lạc với người tên D (không xác định được nhân thân lai lịch) nhờ mua giùm 02 viên thuốc lắc và 01 “chấm khây” ma túy. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày có một thanh niên đến gặp S tại phòng hát karaoke giao số ma tuý trên cho S với giá 1.300.000 đồng. S đưa M sử dụng 01 viên thuốc lắc, S sử dụng nửa viên thuốc lắc, phần ma tuý còn lại S gói bằng miếng giấy lau miệng để trong túi quần jean đang mặc mục đích để tiếp tục sử dụng. Sau đó, S và M cùng sử dụng ma tuý dạng khây.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Công an thị trấn S vào kiểm tra phát hiện, bắt quả tang thu giữ trong túi quần jean của S đang mặc 01 miếng giấy màu trắng bên trong có 01 cục chất rắn dạng viên nén (nghi vấn là ma tuý); thu giữ trên mặt bàn chỗ S và M ngồi có 01 đĩa nhựa màu trắng, trên đĩa nhựa có chất bột màu trắng (nghi vấn là ma tuý).

Test nhanh thể hiện Lữ Văn S, Võ Thị M dương tính với chất ma túy.

Kết luận giám định số 129/KL-KTHS ngày 14/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Cà Mau kết luận như sau: Chất bột màu trắng bên trong bọc nilon màu trắng (thu giữ trên mặt bàn kính), được niêm phong kín trong phong bì thư hình chữ nhật gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,2186 gam, loại Ketamine. Một phần viên nén màu xanh bên trong gói giấy màu trắng (phát hiện trong túi quần của Lữ Văn Sang), được niêm phong kín trong phong bì thư hình chữ nhật gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,1060 gam, loại MDMA.

Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2023/HS-ST ngày 10 tháng 01 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, quyết định:

1. Tuyên bố bị cáo Lữ Văn S phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”.

2. Phạt bị cáo Lữ Văn S 07 (bảy) năm tù.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về áp dụng pháp luật; xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

- Ngày 16 tháng 01 năm 2023, bị cáo Lữ Văn S nộp đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

- Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau:

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự; không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Lữ Văn S; giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt.

- Bị cáo: Thừa nhận hành vi bị cáo thực hiện việc sử dụng ma túy với M đúng như án sơ thẩm đã xét xử, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ mức hình phạt với lý do: Bị cáo mới phạm tội lần đầu, bị cáo rất hối hận việc bị cáo đã làm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Vào khoảng 23 giờ, ngày 11 tháng 5 năm 2022, tại quán Karaoke Thế Quỳnh thuộc Khóm 2, thị trấn S, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, Công an thị trấn S bắt quả tang Lữ Văn S và Võ Thị M có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm: Một phần viên nén màu xanh bên trong gói giấy màu trắng đang để trong túi quần của Sang, được giám định là ma túy, có khối lượng 0,1060 gam, loại MDMA. Chất bột màu trắng thu giử trong đĩa để trên bàn, được giám định là ma túy, có khối lượng 0,2186 gam, loại Ketamine.

Test nhanh thể hiện Lữ Văn S, Võ Thị M dương tính với chất ma túy. Số ma túy mà bị cáo đã sử dụng và số còn lại thu giữ được là của bị cáo Lữ Văn Sang mua của đối tượng tên D. S mua số ma túy trên để S cùng M sử dụng. Trong lúc hát Karaoke, S và M đã sử dụng ma túy, số còn lại chưa sử dụng hết thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Hành vi mua ma túy (cung cấp ma túy) cho Võ Thị M sử dụng cùng với bị cáo là trái phép, hành vi này của S là một trong các hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” trái phép mà pháp luật hình sự quy định. Do đó, bị cáo Lữ Văn S phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1 Điều 255 của Bộ luật Hình sự. Tại thời điểm sử dụng ma túy do S cung cấp, M được 17 tuổi 4 tháng 10 ngày (dưới 18 tuổi) nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự với tình tiết định khung tăng nặng tổ chức sử dụng ma túy trái phép đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 255 của Bộ luật Hình sự.

Do đó, Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2023/HS-ST ngày 10 tháng 01 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời xét xử bị cáo Lữ Văn S về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 2 Điều 255 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ pháp luật, đúng tội danh bị cáo thực hiện.

[2]. Xét kháng cáo của bị cáo, thấy rằng: Tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng, gây nguy hiểm lớn cho xã hội. Bởi lẽ: Ma tuý là chất gây nghiện, làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên. Mọi hành vi liên quan đến chất ma tuý trái phép đều bị pháp luật nghiêm cấm. Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý và trật tự an toàn xã hội. Án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ như: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải để áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự là đúng. Án sơ thẩm xử phạt bị cáo 07 năm tù là mức hình phạt thấp nhất của khung hình phạt; Tại cấp phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ mới nào theo quy định của pháp luật để xem xét giảm nhẹ mức hình phạt nên Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

[3]. Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4]. Các phần khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lữ Văn S; giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2023/HS-ST ngày 10 tháng 01 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời.

2. Áp dụng: Điểm c khoản 2 Điều 255, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; Điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTV Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Bị cáo Lữ Văn S 07 (bảy) năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, thời gian chấp hành án phạt tù tính từ ngày 11/5/2022.

Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Lữ Văn S phải chịu 200.000 đồng.

3. Các phần khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 24/2023/HS-PT

Số hiệu:24/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về