Bản án về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc số 41/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 41/2022/HS-PT NGÀY 24/08/2022 VỀ TỘI TỔ CHỨC ĐÁNH BẠC VÀ ĐÁNH BẠC

Ngày 24 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 51/2022/TLPT-HS ngày 11 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo Mai Văn C do có kháng cáo của bị cáo Mai Văn C đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 27/2022/HS-ST ngày 26-5-2022 của Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

- Bị cáo có kháng cáo: Mai Văn C, sinh ngày 11 tháng 5 năm 1984 tại huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Nơi đăng ký thường trú và chỗ ở: Thôn B, xã K, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; trình độ học vấn: 8/12; nghề nghiệp: Làm ruộng; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Mai Thiên S (đã chết) và bà Lộc Thị C; có vợ là Vi Thị C và có 02 con; tiền án: Không có; tiền sự: Không có; nhân thân: Chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật; bị bắt để tạm giam từ ngày 27-9-2021 đến ngày 02-12-2021 được thay thế biện pháp ngăn chặn, hiện tại ngoại; có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có 34 bị cáo, 08 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đầu tháng 9 năm 2021, Lộc Văn C, Đặng Văn A, Mai Văn C, Hoàng Văn Q, Dương Văn Q, Nông Văn T, Trần Văn T, Phương Văn C đã bàn bạc, thống nhất với nhau tổ chức đánh bạc xóc đĩa với mục đích kiếm tiền từ việc thu tiền hồ (tiền phí đánh bạc của các con bạc), tiền hồ thu được sẽ chia đều cho nhau. Ngày 05-9-2021, các đối tượng tổ chức đánh bạc, phân công nhiệm vụ cụ thể: Nông Văn T, Dương Văn Q tìm địa điểm đánh bạc; Mai Văn C chuẩn bị công cụ đánh bạc để tại nhà Mai Văn C. Sau đó, Mai Văn C, Hoàng Văn Q và Trần Văn T vận chuyển công cụ đánh bạc đến địa điểm đánh bạc; Lộc Văn C thu tiền hồ và làm hồ lì (thu tiền người thua bạc và trả tiền người thắng bạc) tại sới bạc; Đặng Văn A, Hoàng Văn Q quan sát, giám sát việc đánh bạc của các con bạc tại sới bạc; Nông Văn T, Dương Văn Q, Trần Văn T, Phương Văn C trông đường, cảnh giới và chỉ dẫn đường vào sới bạc cho các đối tượng đánh bạc; Đặng Văn A, Hoàng Văn Q, Dương Văn Q, Nông Văn T, Trần Văn T mỗi người cầm theo một bộ đàm để liên lạc với nhau.

Khoảng hơn 12 giờ 30 phút ngày 05-9-2021, Nông Văn T và Dương Văn Q cùng nhau đi tìm và chọn địa điểm đánh bạc tại khu đồi S thuộc thôn G, xã L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn của gia đình anh Vi Văn Q. Khi tìm được địa điểm đánh bạc thì Nông Văn T và Dương Văn Q sử dụng điện thoại di động thông báo cho các đối tượng biết. Sau đó, Mai Văn C, Hoàng Văn Q và Trần Văn T sử dụng xe mô tô chở công cụ, phương tiện đánh bạc từ nhà Mai Văn C đến địa điểm đánh bạc. Thông qua các mối quan hệ xã hội, các đối tượng tổ chức đánh bạc liên lạc, rủ rê, chỉ dẫn các con bạc đến địa điểm đánh bạc, cụ thể: Bị cáo Đặng Văn A chỉ dẫn đường cho Nông Văn T, Hoàng Văn C, Lành Văn S đến nơi đánh bạc. Bị cáo Mai Văn C gặp và chỉ dẫn Hoàng Văn X đi vào xới bạc và chỉ đường vào địa điểm đánh bạc cho Lành Văn D qua điện thoại. Bị cáo Hoàng Văn Q đón một người đàn ông ở huyện L, Bắc Giang vào cùng. Bị cáo Nông Văn T gọi điện thoại rủ Đỗ Văn V đến đánh bạc. Bị cáo Phương Văn C gặp và nói cho Lê Văn H biết nơi đánh bạc; bị cáo gặp, chỉ đường đến địa điểm đánh bạc cho Phương Văn Ư, Lâm Văn H, Vi Văn M và liên lạc qua điện thoại, chỉ dẫn địa điểm đánh bạc cho Lường Thị H, Lộc Quốc C, Hoàng Xuân C.

Khoảng 14 giờ 00 phút cùng ngày, khi các đối tượng tập trung đông đủ tại xới bạc thì Lộc Văn C nói: Làm quân vị để đánh bạc xóc đĩa, thì Lý Văn Đ cắt quân vị. Sau đó, Đặng Văn A, Mai Văn C, Hoàng Văn Q, Hoàng Thị T, Nguyễn Thị Vân T, Nông Văn D, Sầm Thị H, Hoàng Thị N, Lường Thị H, Lèo Thị C, Lâm Văn H, Phương Văn Ư, Vi Văn M, Tạ Văn T, Hoàng Xuân C, Nông Văn T, Hoàng Văn C, Lành Văn D, Lành Văn S, Chu Văn I, Hoàng Văn X, Lộc Thị N, Lường Thị M, Lê Văn H, Đỗ Văn V, Lý Văn Đ, Hoàng Văn N, Vi Thị L, Nông Thị T, Ma Thị T cùng nhau tham gia đánh bạc trái phép được thua bằng tiền với hình thức xóc đĩa. Các bị cáo sử dụng 01 cái bát sứ, 01 cái đĩa sứ đựng 04 quân vị được làm bằng tre có 02 mặt sáng - tối khác nhau, trong mỗi ván bạc người cầm cái xóc đĩa sẽ cầm bát đĩa xóc quân vị lên để người chơi đặt tiền cược theo 02 cửa chẵn - lẻ, người chơi cũng có thể đặt tiền cược theo bảng vị. Việc xác định thắng tiền hay thua tiền dựa vào kết quả số quân vị cùng màu là chẵn hay lẻ, tỷ lệ thắng thua là 1:1 hoặc nếu đặt cược theo bảng vị thì phải trùng khớp kết quả giữa các quân vị và ô đặt cược trên bảng vị, tỷ lệ thắng thua là 1:3, đặt cược tối thiểu từ 20.000 đồng trở lên, không quy định mức đặt cược tối đa.

Ban đầu Lành Văn S là người cầm cái xóc đĩa; Lành Văn D là người sử dụng bảng vị để đánh bạc. Sau đó, Lành Văn S không cầm cái nữa thì Lành Văn D cầm cái xóc đĩa và Mai Văn C cầm bảng vị. Bị cáo Lộc Văn C thu tiền hồ của các đối tượng đánh bạc mỗi người từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, tổng số tiền hồ thu được là 2.300.000 đồng; số tiền này bị cáo bỏ vào trong hộp sắt tại xới bạc để khi đánh bạc xong các đối tượng tổ chức đánh bạc sẽ chia đều cho nhau. Đến khoảng 16 giờ 00 phút cùng ngày, khi các đối tượng trên đang đánh bạc thì bị phát hiện và bắt quả tang. Tổng số tiền các bị cáo, đối tượng sử dụng vào mục đích đánh bạc là 25.325.000 đồng.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 27/2022/HS-ST ngày 26-5-2022 của Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Mai Văn C phạm các tội Tổ chức đánh bạc và tội Đánh bạc. Căn cứ vào điểm a, d khoản 1 Điều 322, khoản 1 Điều 321, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 17, Điều 38, Điều 55, Điều 58 của Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo 01 năm 03 tháng tù về tội Tổ chức đánh bạc và 08 tháng tù về tội Đánh bạc. Tổng hợp hình phạt của hai tội là 01 năm 11 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày đi thi hành án, được trừ đi thời hạn tạm giam. Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn quyết định về tội danh và hình phạt đối với 34 bị cáo khác, về xử lý vật chứng, về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Trong thời hạn luật định, bị cáo Mai Văn C kháng cáo xin giảm hình phạt tù và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo rút một phần nội dung kháng cáo, bị cáo không kháng cáo xin được hưởng án treo, bị cáo chỉ kháng cáo xin giảm hình phạt tù.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án: Bản án sơ thẩm kết án bị cáo về tội Tổ chức đánh bạc theo điểm a, d khoản 1 Điều 322 và tội Đánh bạc theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan. Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá vai trò, tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, áp dụng đầy đủ cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ theo quy định; mức hình phạt 01 năm 03 tháng tù về tội Tổ chức đánh bạc và 08 tháng tù về tội Đánh bạc so với các bị cáo khác có phần còn chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi bị cáo đã gây ra. Tại cấp phúc thẩm bị cáo nộp thêm các tài liệu, chứng cứ mới là Phiếu thu ủng hộ quỹ Covid-19 số tiền 1.000.000 đồng, nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng; giấy xác nhận bị cáo là con cháu trong gia đình hưởng chế độ thờ cúng liệt sỹ nhưng không làm thay đổi bản chất, nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên quyết định về phần hình phạt tù đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm đúng như Bản án sơ thẩm đã tuyên, cụ thể: Từ khoảng 14 giờ 00 phút đến 16 giờ 00 phút ngày 05-9-2021, tại khu vực đồi S thuộc thôn G, xã L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn các bị cáo Đặng Văn A, Mai Văn C, Hoàng Văn Q, Lộc Văn C, Nông Văn T, Trần Văn T, Dương Văn Q và Phương Văn C đã có hành vi tổ chức cho 30 người đánh bạc. Cụ thể, các bị cáo này đã cùng nhau bàn bạc, chuẩn bị công cụ, dụng cụ, tìm kiếm địa điểm, rủ rê, chỉ dẫn các bị cáo khác đến xới bạc, giám sát, trông đường cho các bị cáo khác đánh bạc trái phép bằng hình thức xóc đĩa được thua bằng tiền với mục đích kiếm tiền từ việc thu tiền hồ của những người đến tham gia đánh bạc. Các bị cáo tham gia đánh bạc gồm Đặng Văn A, Mai Văn C, Hoàng Văn Q, Lý Văn Đ, Hoàng Văn N, Hoàng Thị T, Hoàng Xuân C, Lành Văn D, Tạ Văn T, Đỗ Văn V, Nông Văn D, Lành Văn S, Nông Thị T, Nguyễn Thị Vân T, Hoàng Văn C, Lường Thị H, Hoàng Văn X, Chu Văn I, Nông Văn T, Lâm Văn H, Phương Văn Ư, Sầm Thị H, Lường Thị M, Lộc Thị N, Vi Văn M, Lèo Thị C, Lê Văn H, Vi Thị L, Hoàng Thị N và Ma Thị T với tổng số tiền các bị cáo sử dụng vào mục đích đánh bạc là 25.325.000 đồng, trong đó có 2.300.000 đồng là tiền hồ. Do vậy, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Văn C về tội Tổ chức đánh bạc theo quy định tại điểm a, d khoản 1 Điều 322 và tội Đánh bạc theo quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không oan.

[2] Xét kháng cáo xin giảm hình phạt tù của bị cáo Mai Văn C thấy rằng: Đối với tội danh Tổ chức đánh bạc, cấp sơ thẩm đã đánh giá vai trò, tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và ấn định mức hình phạt 01 năm 03 tháng tù so với các bị cáo khác có phần chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội bị cáo đã gây ra. Đối với tội danh Đánh bạc, cấp sơ thẩm đã đánh giá cơ bản đúng vai trò, tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và ấn định mức hình phạt 08 tháng tù đã tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo nộp các tài liệu, chứng cứ mới gồm: Phiếu thu ủng hộ quỹ Covid-19 số tiền 1.000.000 đồng; nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm số tiền 200.000 đồng; giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã K, huyện L, tỉnh Lạng Sơn về việc bị cáo là con cháu trong gia đình chính sách đang hưởng chế độ thờ cúng liệt sỹ. Đây là tình tiết giảm nhẹ mới mà bị cáo được hưởng theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Xét thấy, đối với tội danh Tổ chức đánh bạc, dù có tình tiết giảm nhẹ mới nhưng cũng không đủ căn cứ thay đổi bản chất vụ án cũng như không đủ để thay đổi mức hình phạt đối với bị cáo; đối với tội danh Đánh bạc có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tù cho bị cáo nhưng mức giảm phải đảm bảo công bằng với các bị cáo khác.

[3] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn, đề nghị nào phù hợp với nhận định trên thì được chấp nhận, đề nghị nào không phù hợp với nhận định trên thì không được chấp nhận.

[4] Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; chấp nhận một phần kháng cáo xin giảm hình phạt tù của bị cáo Mai Văn C; sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số: 27/2022/HS-ST ngày 26-5-2022 của Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đối với phần hình phạt tù của bị cáo Mai Văn C, cụ thể:

1. Căn cứ vào điểm a, d khoản 1 Điều 322, khoản 1 Điều 321, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 58, Điều 55 của Bộ luật Hình sự năm 2015;

Xử phạt bị cáo Mai Văn C 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù về tội Tổ chức đánh bạc; xử phạt bị cáo Mai Văn C 07 (bẩy) tháng tù về tội Đánh bạc. Hình phạt chung bị cáo Mai Văn C phải thi hành là 01 (một) năm 10 (mười) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt đi thi hành án và được trừ thời gian bị tạm giam là 67 ngày (từ ngày 27-9-2021 đến ngày 02-12-2021).

2. Về án phí Căn cứ khoản 2 Điều 135 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Bị cáo Mai Văn C không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Xác nhận bị cáo Mai Văn C đã thi hành xong 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm sung vào ngân sách Nhà nước theo Biên lai thu tiền số AA/2021/0005361 ngày 26-5-2022 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện L, tỉnh Lạng Sơn.

3. Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

132
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc số 41/2022/HS-PT

Số hiệu:41/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về