Bản án về tội tổ chức đánh bạc số 44/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 44/2022/HS-PT NGÀY 29/08/2022 VỀ TỘI TỔ CHỨC ĐÁNH BẠC

Ngày 29 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 57/2022/TLPT-HS ngày 08 tháng 8 năm 2022 đối với Hoàng Văn B do có kháng cáo của bị cáo Hoàng Văn B đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 38/2022/HS-ST ngày 22-6- 2022 của Tòa án nhân dân huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

- Bị cáo có kháng cáo: Hoàng Văn B, sinh ngày 12-3-1985 tại huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Nơi đăng ký thường trú và chỗ ở: Thôn B, xã H, huyện V, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Văn N và bà Hoàng Thị Q; có vợ Hà Thùy T và có 02 con; tiền án: Không có; tiền sự: Không có; nhân thân: Chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật; bị bắt tạm giữ ngày 16-8-2021, tạm giam từ ngày 19-8-2021 đến ngày 21-8-2021 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn, hiện tại ngoại; có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có 17 bị cáo (bị cáo Lê Anh Q đã rút kháng cáo), 01 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 14-8-2021, Lê Văn S lựa chọn địa điểm đánh bạc tại khu vực đồi, đường vào K thuộc thôn Q, xã G, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Sau đó bảo Hoàng Quý B, Hoàng Văn T lấy đồ ở nhà Lê Văn S đem lên địa điểm đã chọn và thông báo một số người đến đánh bạc. Khoảng 14 giờ cùng ngày, Hoàng Văn B sang đón Lê Văn S vào địa điểm đánh bạc, còn Hoàng Quý B lấy xe mô tô biển kiểm soát 12V1-154.97 và Hoàng Văn T sử dụng xe mô tô biển kiểm soát 12B1-004.72 chở dụng cụ đánh bạc ở nhà Lê Văn S lên nơi tổ chức đánh bạc. Sau khi Hoàng Quý B và Hoàng Văn T mang dụng cụ đến nơi thì Lê Văn S và Hoàng Văn B bỏ công cụ dùng để đánh bạc trong các bao tải ra trải, sắp xếp để tổ chức cho các đối tượng đánh bạc và phân công Hoàng Quý B, Hoàng Văn T đi ra trông đường, cảnh giới cho xới bạc.

Do những đối tượng đánh bạc có quen biết Lê Văn S từ trước và được biết ngày 14-8-2021, Lê Văn S đứng ra tổ chức đánh bạc nên đã rủ nhau đến địa điểm trên để tham gia đánh bạc gồm: Hoàng Văn Đ, Lương Thị I, Trương Thị Vân A, Lê Anh Q, Nguyễn Đình B, Nông Văn L, Linh Thị L, Triệu Thị H, Ngô Thị Q, Nguyễn Thị N, Hoàng Thị T, Lê Văn S, Đinh Văn T và Hoàng Bền V. Khi những người này đến, Lê Văn S bảo Hoàng Văn B thu tiền hồ của những người đánh bạc như sau: Đối với những người đi xe máy, những người ở trong xã là 100.000 đồng; người ở xa, người đi ô tô là 300.000 đồng; người ít tiền là 50.000 đồng. Sau khi thu xong cho vào chai nhựa chuẩn bị sẵn đưa cho Lê Văn S để kết thúc buổi đánh bạc Lê Văn S sẽ lấy số tiền này chia cho nhóm tổ chức đánh bạc. Sau khi những người đánh bạc đông, thì bắt đầu đánh bạc sát phạt nhau ăn tiền. Lúc này, Lê Văn S bảo Đinh Văn T xóc cái cho mọi người chơi, việc xóc cái người khác cũng có thể xóc cho mọi người chơi và cùng nhau đặt tiền đánh bạc, trong quá trình đó Hoàng Văn B là người thu tiền hồ, cầm bảng vị chung với Lê Văn S nhưng không ai chơi hình thức này. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày khi mọi người đang đánh bạc thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Tổng số tiền cơ quan chức năng xác định các bị cáo dùng vào đánh bạc là 13.995.000đồng.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 38/2022/HS-ST ngày 22-6-2022 của Tòa án nhân dân huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn B phạm tội Tổ chức đánh bạc. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 322, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 38, Điều 50, Điều 58 của Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Hoàng Văn B 01 năm 02 tháng tù về tội Tổ chức đánh bạc. Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn quyết định về tội danh và hình phạt đối với 17 bị cáo khác, quyết định về xử lý vật chứng, về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Trong thời hạn luật định, bị cáo Hoàng Văn B, Lê Anh Q kháng cáo xin được hưởng án treo. Ngày 26-8-2022, bị cáo Lê Anh Q đã có đơn xin rút đơn kháng cáo và cấp phúc thẩm đã ra Quyết định đình chỉ việc xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Lê Anh Q.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Hoàng Văn B giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án: Bản án sơ thẩm kết án bị cáo về tội Tổ chức đánh bạc là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng về nhân thân, vai trò, tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo đã cung cấp và giao nộp: Giấy xác nhận ông nội bị cáo là người có công với cách mạng; 03 phiếu thu thể hiện bị cáo ủng hộ 1.500.000 đồng vào quỹ Vì người nghèo, quỹ Chất độc màu da cam và quỹ Phòng chống thiên tai. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới mà bị cáo được hưởng theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt tù, cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm đúng như Bản án sơ thẩm đã tuyên, cụ thể: Khoảng 13 giờ ngày 14-8-2021, Lê Văn S, Hoàng Văn B, Hoàng Quý B, Hoàng Văn T đã đứng ra tổ chức đánh bạc, phân công thu tiền hồ, đón đưa người đến đánh bạc, cảnh giới cho mọi người đến đánh bac. Các đối tượng đến đánh bạc gồm Hoàng Văn Đ, Lương Thị I, Trương Thị Vân A, Lê Anh Q, Nguyễn Đình B, Nông Văn L, Linh Thị L, Triệu Thị H, Ngô Thị Q, Nguyễn Thị N, Hoàng Thị T, Lê Văn S, Đinh Văn T và Hoàng Bền V tham gia đánh bạc tại khu vực xã G, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Các đối tượng đánh bạc đến khoảng 16 giờ cùng ngày thì bị phát hiện và bắt giữ. Tổng số tiền các bị cáo dùng để đánh bạc là 13.995.000 đồng. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Văn B về tội Tổ chức đánh bạc là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không oan.

[2] Xét kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Hoàng Văn B, thấy rằng: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét về nhân thân, vai trò, tính chất, mức độ hành vi phạm tội và áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo đã cung cấp 01 Giấy xác nhận có thân nhân người có công với cách mạng ông Hoàng Duy C là ông nội của bị cáo; 03 Phiếu thu thể hiện bị cáo đã ủng hộ quỹ Vì người nghèo, quỹ Chất độc màu da cam, quỹ Phòng, chống thiên tai, mỗi quỹ 500.000 đồng. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới bị cáo được hưởng theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi thường trú cụ thể, rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; trong thời gian tại ngoại vừa qua không có hành vi bỏ trốn hay vi phạm pháp luật; có khả năng tự cải tạo và nếu không bắt đi chấp hành hình phạt tù thì không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, không ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm. Vì vậy, không cần bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù, chưa cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân nơi đang cư trú để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách là phù hợp với mức độ, tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra. Do đó, có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo.

[3] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đối với bị cáo là có căn cứ, phù hợp với các quy định của pháp luật nên được chấp nhận.

[4] Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Hoàng Văn B; sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số: 38/2022/HS-ST ngày 22-6-2022 của Tòa án nhân dân huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đối với phần hình phạt tù của bị cáo Hoàng Văn B, cụ thể như sau:

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 322, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 58, khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Hoàng Văn B 01 (một) năm 02 (hai) tháng tù, cho hưởng án treo về tội Tổ chức đánh bạc. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm 04 (bốn) tháng, kể từ ngày tuyên án phúc thẩm là ngày 29-8-2022.

Giao bị cáo Hoàng Văn B cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện V, tỉnh Lạng Sơn để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 68, khoản 3 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30- 12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Bị cáo Hoàng Văn B không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

131
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tổ chức đánh bạc số 44/2022/HS-PT

Số hiệu:44/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về