Bản án về tội tổ chức đánh bạc số 11/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THỦY, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 11/2022/HS-ST NGÀY 18/04/2022 VỀ TỘI TỔ CHỨC ĐÁNH BẠC

Ngày 18 tháng 4 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 04/2022/TLST- HS ngày 26 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2022/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 3 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số 07/2022/QĐST-HS ngày 06/4/2022 đối với bị cáo:

Bùi Văn H1, sinh ngày 10/01/1998 tại huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình; nơi cư trú: xóm Dom (nay là khu phố Tây Bắc), thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 6/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn Hình và bà Bùi Thị Tâm; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/12/2021 cho đến nay (Có mặt tại phiên tòa).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Bùi Văn H2, sinh năm 1993 Trú tại: Thôn An Thượng, xã V, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình (vắng mặt)

2. Trịnh Anh D, sinh năm 1980 Trú tại: Khu phố Lạc Vượng, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình (vắng mặt)

- Người Làm chứng:

1. Trịnh Vũ T, sinh năm 1986 Trú tại: Khu phố Yên Hoà, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình (vắng mặt)

2. Bùi Văn Đ, sinh năm 1986 Trú tại: Thôn Lương Mỹ, xã Lạc Lương, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình (vắng mặt)

3. Bùi Văn Kh, sinh năm 1995 Trú tại: xóm Dom (nay là khu phố Tây Bắc), thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng cuối tháng 12/2019, Bùi Văn H2, trú tại thôn An Thượng, xã V, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, Vũ Văn Tài và Trịnh Anh D cùng trú tại thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình gặp nhau bàn bạc và thống nhất mở sới bạc cho người đánh bạc, thu tiền phế của những người đánh bạc để chia nhau, địa điểm đánh bạc tổ chức tại nhà H2g Anh Việt, sinh năm 1969, trú tại: xóm Yên Thời, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Để tổ chức đánh bạc, H2 đã liên hệ và thuê 07 người gồm: Bùi Văn Ánh, Bùi Văn H1, Bùi Văn Khải, Trịnh Vũ Tuân, Quách Văn Vũ, Quách Tất Dừng và Tạ Văn Thảo. Đồng thời H2 phân công nhiệm vụ cho những người này như sau: Bùi Văn Ánh, Bùi Văn H1, Bùi Văn Khải làm nhiệm vụ cảnh giới bên ngoài nhà của H2g Anh Việt với giá 200.000 đồng/1 ca bạc; Trịnh Vũ Tuân, Quách Văn Vũ cảnh giới tại tầng 1 nhà của H2g Anh Việt với giá 200.000 đồng/1 ca bạc; Quách Tất Dừng làm nhiệm vụ hồ lỳ, giam tiền và cảnh giới trên tầng 2 nơi đặt chiếu bạc với giá 300.000 đồng đến 500.000 đồng/1 ca bạc; Tạ Văn Thảo làm nhiệm vụ cắt quân vị và trực tiếp xóc cái cho người khác đánh bạc với giá 500.000 đồng/1 ca bạc.

Khoảng 14 giờ ngày 7/1/2020, Bùi Văn H2 chỉ đạo Ánh, H1, Khải, Tuân, Vũ, Dừng và Thảo vào vị trí được phân công để tổ chức việc đánh bạc, trong đó Bùi Văn H1 được giao cảnh giới bên ngoài nhà của H2g Anh Việt với nhiệm vụ khi thấy cơ quan chức năng thì thông báo cho những người ở bên trong. Khi những người được thuê vào vị trí, người đánh bạc đã đến thì sới bạc bắt đầu hoạt động dưới hình thức đánh sóc đĩa.

Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, khi các đối tượng đang đánh bạc thì bị Cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang 27 đối tượng và thu giữ 284.700.000 đồng (Hai trăm tám mươi tư triệu bẩy trăm nghìn đồng) cùng các vật chứng liên quan đến hành vi đánh bạc. Đến nay, các đối tượng còn lại đã được Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình xử lý tại bản án số 27/2020/HSST ngày 01/9/2020.

Còn đối với Bùi Văn H1 khi thấy lực lượng công an đã bỏ chạy và trốn khỏi địa phương, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định truy nã đối với H1. Đến ngày 04/12/2021, bị cáo Bùi Văn H1 đã bị bắt theo Quyết định truy nã số 02/CSHS ngày 16/3/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình, khi đang lẩn trốn tại Bắc Ninh. Quá trình điều tra Bùi Văn H1 đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản cáo trạng số 09/CT-VKS-P2 ngày 24/01/2022 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đã truy tố Bùi Văn H1 về tội “Tổ chức đánh bạc” theo điểm a,c,d khoản 1 Điều 322 Bộ luật hình sự.

Thực hành quyền công tố tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, sau khi xem xét đánh giá toàn diện nội dung vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trình bày quan điểm và luận tội: Giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Căn cứ điểm a,c,d khoản 1 Điều 322; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 38 Bộ luật hình sự: Xử phạt Bùi Văn H1 từ 18 (mười tám) đến 24 (hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 04/12/2021 * Hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự: không.

- Về xử lý vật chứng: Đã được xử lý tại bản án số 27/2020/HSST ngày 09/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình nay không xem xét giải quyết.

- Về án phí: bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Bùi Văn H1 đồng ý với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố, tại phiên tòa không có ý kiến tranh luận gì với luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy.

Bị cáo nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để các bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm trở thành người tốt có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an tỉnh Hòa Bình, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo, người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Tại phiên toà bị cáo Bùi Văn H1 đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo là rõ ràng phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu thu thập được có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Nhằm thu lời bất chính, Bùi Văn H2, Vũ Văn Tài, Trịnh Anh D đã bàn bạc, tổ chức thuê nhà Bùi Anh Việt mở sới bạc để thu tiền phế của những người đánh bạc lấy tiền chia nhau. Sau khi có địa điểm để đánh bạc Bùi Văn H2 đã thuê Bùi Văn Ánh; Bùi Văn H1; Bùi Văn Khải; Trịnh Vũ Tuân; Quách Văn Vũ; Quách Tất Dừng và Tạ Văn Thảo làm nhiệm vụ hồ lỳ, cảnh giới, sóc cái cho sới bạc hoạt động, trong đó Bùi Văn H1 được giao làm nhiệm vụ cảnh giới bên ngoài của nhà H2g Anh Việt, khi thấy cơ quan chức năng thì thông báo cho những người bên trong biết, với giá thuê 200.000đ (hai trăm nghìn đồng)/1 ca bạc. Chiều ngày 7/01/2020, H1 và các đối tượng khác được H2 thuê đang làm nhiệm vụ cho các con bạc đến đánh bạc, đến 16h 30 phút cùng ngày khi các con bạc đang đánh sóc đĩa sát phạt nhau được thua bằng tiền thì bị Công an phát hiện, bắt quả tang 27 đối tượng và thu giữ số tiền mà các con bạc sử dụng đánh bạc 284.700.000đ (hai trăm tám mươi tư triệu, bẩy trăm nghìn đồng) và các vật chứng có liên quan đến hành vi đánh bạc. Lúc này Bùi Văn H1 ở bên ngoài lợi dụng sơ hở đã bỏ trốn, đến ngày 04/12/2021, H1 bị bắt theo Quyết định truy nã. Như vậy Bùi Văn H1 đã có hành vi canh gác cho sới bạc có qui mô lớn đánh bạc, số tiền sử dụng đánh bạc thu giữ 284.700.000đ (hai trăm tám mươi tư triệu, bẩy trăm nghìn đồng), vì vậy hành vi của Bùi Văn H1 đã cấu thành tội “Tổ chức đánh bạc” căn cứ điểm a,c,d khoản 1 Điều 322 của Bộ luật hình sự. Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy đã truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, gây mất trật tự tại địa phương. Đánh bạc là nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội và tội phạm khác. Bị cáo nhận thức rõ mọi hành vi đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào đều vi phạm pháp luật. Nhưng do vụ lợi và coi thường pháp luật nên các bị cáo tiếp tay cho các đối tượng khác đánh bạc, vì vậy cần phải có hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi của bị cáo đã gây ra nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Bùi Văn H1 không có tình tiết tăng nặng nào theo khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo: Trong suốt quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ qui định tại điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Hình phạt chính: Trên cơ sở xem xét, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy: Sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã bỏ trốn cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra Quyết định truy nã số 02/CSHS ngày 16/3/2020 đối với bị cáo, đến ngày 04/12/2021 bị cáo bị bắt theo Quyết định truy nã, vì vậy bị cáo không đủ điều kiện được xem xét áp dụng hình phạt tù có điều kiện theo qui định tại khoản 2, Điều 3 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 “Người thực hiện hành vi bỏ trốn và đã bị các cơ quan tiến hành tố tụng đề nghị truy nã.” Vì vậy cần phải có hình phạt nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ điều kiện cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Tuy nhiêm bị cáo Bùi Văn H1 có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo đồng phạm phạm tội và giữ vai trò thứ yếu trong vụ án, phạm tội do bị Bùi Văn H2, Trịnh Văn D rủ rê nên cần cá thể hóa hình phạt đối với bị cáo căn cứ Điều 17, Điều 58 Bộ luật hình sự và giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[5] Hình phạt bổ sung: Theo khoản 3 điều 322 Bộ luật hình sự thì người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. Hội đồng xét thấy bị cáo trong vụ án này đóng vai trò thứ yếu, không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền, tịch thu tài sản đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Không

[7] Về vật chứng của vụ án: Đã được xử lý tại bản án số 27/2020/HSST ngày 09/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình vì vậy không xem xét giải quyết.

[8] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo qui định của pháp luật.

[9] Các vấn đề khác: Các đối tượng Bùi Văn H2; Trịnh Anh D; Vũ Văn Tài;

Quách Tất Dừng; Tạ Văn Thảo; Trịnh Vũ Tuân; Quách Văn Vũ; Bùi Văn Ánh và các con bạc khác trong vụ án đã bị xét xử tại bản án số: 27/2020/HSST ngày 09/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình; Đối với Bùi Văn Khải đã bị xét xử tại bản án số: 08/2021/HSST ngày 20/4/2021 của Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Nay Hội đồng xét xử không xem xét.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Bùi Văn H1 phạm tội “Tổ chức đánh bạc”.

- Căn cứ điểm a,c,d khoản 1 Điều 322; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 38 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Bùi Văn H1 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 04/12/2021.

2. Về án phí: Căn cứ Điều 135; Khoản 2 Điều 136 BLTTHS và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án buộc bị cáo Bùi Văn H1 phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo:

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết công khai người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền làm đơn kháng cáo theo qui định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

270
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tổ chức đánh bạc số 11/2022/HS-ST

Số hiệu:11/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về