Bản án về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép số 38/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 38/2022/HS-ST NGÀY 10/05/2022 VỀ TỘI TỔ CHỨC CHO NGƯỜI KHÁC NHẬP CẢNH TRÁI PHÉP

Ngày 10 tháng 5 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 26/2022/TLST-HS ngày 30 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 32/2022/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 4 năm 2022 đối với các bị cáo:

1. Hoàng Tuấn H, sinh ngày 02-9-1991 tại huyện V, tỉnh Lạng Sơn; nơi đăng ký thường trú và chỗ ở: Phố Đ, thị trấn V, huyện V, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Tuấn N (đã chết) và bà Đỗ Thị C; có vợ Nguyễn Thị Hương T và có 01 con; tiền án, tiền sự: Không có; nhân thân: Chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/10/2021 đến nay, có mặt.

2. Nguyễn Văn A (Minh A), sinh ngày 21-10-1985 tại huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội; nơi đăng ký thường trú và chỗ ở: Khu K, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T và bà Phùng Thị T; có vợ Phùng Thị N và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không có; nhân thân: Bản án số 23/2013/HSST ngày 15/4/2013, Tòa án nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn xử phạt 06 (sáu) tháng tù giam về tội Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; Ngày 15/11/2017, Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn xử phạt vi phạm hành chính 15.000.000 đồng về hành vi Vận chuyển trái phép công cụ hỗ trợ; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/12/2021 đến nay, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 15/10/2021, Nguyễn Văn A được 01 người phụ nữ sử dụng tài khoản Zalo viết bằng chữ Trung Quốc liên lạc qua Zalo thuê lên huyện T, tỉnh Cao Bằng đón 08 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và bảo Nguyễn Văn A sau khi đón được đưa vào Thành phố Hồ Chí Minh, cả hai thống nhất tiền công là 42.000.000 đồng/01 người. Do sợ bị bắt nên khoảng 16 giờ 30 phút, Nguyễn Văn A gọi qua Zalo cho Hoàng Tuấn H biết có 08 khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép, bảo Hoàng Tuấn H đến tối lên huyện T, tỉnh Cao Bằng đón 08 khách đưa vào Thành phố Hồ Chí Minh với tiền công là 40.000.000 đồng/người, Nguyễn Văn A được hưởng lợi 2.000.000 đồng/01 người, Hoàng Tuấn H đồng ý. Nguyễn Văn A dặn Hoàng Tuấn H khi đến chợ T, huyện T, tỉnh Cao Bằng thì đỗ xe vào nơi an toàn rồi báo lại địa chỉ và biển số xe qua zalo cho Nguyễn Văn A, sau đó sẽ có người đưa những khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép đến chỗ Hoàng Tuấn H. Khi nào đưa đến thành phố Hồ Chí Minh cũng gửi vị trí để có người ra đón, Hoàng Tuấn H đồng ý. Do đi một mình nên khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, Hoàng Tuấn H gọi điện rủ Lưu Văn H đang thuê nhà của Hoàng Tuấn H để đi lên huyện T, tỉnh Cao Bằng cùng. Hoàng Tuấn H không cho Lưu Văn H biết lên Cao Bằng để đón khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Khoảng 18 giờ 30 phút, Hoàng Tuấn H điều khiển xe ô tô Biển kiểm soát 29B - 033.02 cùng Lưu Văn Huy đi lên huyện T, tỉnh Cao Bằng đón khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày thì đến nơi, Hoàng Tuấn H gọi Zalo cho Nguyễn Văn A để báo biển số xe và vị trí Hoàng Tuấn H đang đỗ, Nguyễn Văn A gửi lại vị trí và biển số xe của Hoàng Tuấn H cho người phụ nữ đã thuê Nguyễn Văn A. Khoảng 05 phút sau có một người đàn ông đi xe máy (không biết tên, tuổi, địa chỉ, biển số xe) đến bên đường cách chỗ Hoàng Tuấn H khoảng 05m dừng xe và đi bộ đến hỏi Hoàng Tuấn H có phải lên đón khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép không thì Hoàng Tuấn H nói phải. Người đàn ông bảo Hoàng Tuấn H quay đầu xe và đợi khoảng 05 phút có hai người đàn ông khác đi xe máy (không biết tên, tuổi, địa chỉ, biển số xe) chở 04 người Trung Quốc đến, sau đó bốn người Trung Quốc lên xe của Hoàng Tuấn H. Hoàng Tuấn H hỏi còn có ai nữa không thì người đàn ông đi xe máy đến trước gặp Hoàng Tuấn H cho biết đã hết. Hoàng Tuấn H gọi qua zalo cho Nguyễn Văn A biết chỉ đón được 04 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Nguyễn Văn A bảo Hoàng Tuấn H cứ đón 04 người Trung Quốc đó về. Sau khi đón được 04 khách Trung Quốc, Hoàng Tuấn H điều khiển xe ô tô đi thẳng về thị trấn T, huyện T, tỉnh Lạng Sơn, còn 03 người đàn ông đưa 04 người Trung Quốc đến cho Hoàng Tuấn H đi đâu Hoàng Tuấn H không biết. Trên đường về, Hoàng Tuấn H không cho Lưu Văn H biết những khách trên xe là khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép và không thỏa thuận sẽ trả tiền cho Lưu Văn H.

Hồi 23 giờ 30 phút ngày 15/10/2021, khi Hoàng Tuấn H điều khiển xe ô tô về đến chốt kiểm dịch Covid-19 tại xã C, huyện T, tỉnh Lạng Sơn thì bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn và Công an xã C, huyện T, tỉnh Lạng Sơn đang làm nhiệm vụ ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra phát hiện bắt quả tang.

Ngày 28-10-2021, Cơ quan điều tra đã phối hợp với các Cơ quan chức năng thực hiện Quyết định xử phạt trục xuất theo thủ tục hành chính đối với 04 công dân Trung Quốc trên theo quy định của pháp luật.

Với nội dung nêu trên, tại bản Cáo trạng số 38/CT-VKS-P2 ngày 30-3- 2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã truy tố các bị cáo Hoàng Tuấn H, Nguyễn Văn A về tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép theo khoản 1 Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố và xin Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn: Giữ nguyên quyết định truy tố đối với các bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo: Hoàng Tuấn H, Nguyễn Văn A phạm tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép. Các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo Nguyễn Văn A có bố đẻ được tặng thưởng Huân chương kháng chiến. Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 348; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 17; Điều 38; Điều 50; Điều 58 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với bị cáo Nguyễn Văn A, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn A từ 03 năm 06 tháng đến 04 năm tù. Áp dụng khoản 1 Điều 348; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 38; Điều 50; Điều 58 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với bị cáo Hoàng Tuấn H, xử phạt bị cáo Hoàng Tuấn H từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động thu giữ của bị cáo Hoàng Tuấn H sử dụng vào việc phạm tội. Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn A 01 chiếc điện thoại do không liên quan đến hành vi phạm tội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng phù hợp với quy định của pháp luật Tố tụng hình sự, các văn bản tố tụng được tống đạt hợp lệ và đầy đủ. Không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

[2] Lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của của các bị cáo tại Cơ quan điều tra; phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, có căn cứ xác định: Do vụ lợi hồi 23 giờ 30 phút ngày 15/10/2021, Hoàng Tuấn H; Nguyễn Văn A đã tổ chức đón 04 người đàn ông Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ khu vực biên giới huyện T, tỉnh Cao Bằng đưa vào Thành phố Hồ Chí Minh để nhận tiền công là 42.000.000 đồng/01 người. Khi Hoàng Tuấn H đang lái xe chở khách di chuyển đến chốt kiểm dịch Covid - 19 tại xã C, huyện T, tỉnh Lạng Sơn thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện bắt quả tang. Vì vậy, có đủ cơ sở để kết luận các bị cáo Hoàng Tuấn H, Nguyễn Văn A phạm tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép theo khoản 1 Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn truy tố đối với các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra là hành vi nguy hiểm cho xã hội, thuộc trường hợp nghiêm trọng; đã xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây mất ổn định trật tự, xã hội tại địa phương, nhất là khu vực biên giới. Đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid – 19 trong nước diễn biến phức tạp, việc đưa người nước ngoài đi lại để nhập cảnh trái phép có thể làm bùng phát dịch bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội. Các bị cáo là người có thể chất phát triển bình thường, có đầy đủ năng lực hành vi, đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự; các bị cáo nhận thức được hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép là vi phạm pháp luật nhưng vì hám lợi nên các bị cáo vẫn cố ý thực hiện.

[4] Đây là vụ án hình sự đồng phạm giản đơn do các bị cáo cùng cố ý thực hiện tội phạm. Bị cáo Nguyễn Văn A là người có vai trò chính trong vụ án, trực tiếp trao đổi, thỏa thuận với người phụ nữ đã thuê đưa người nhập cảnh. Bị cáo Hoàng Tuấn H là người tiếp nhận ý chí và thực hành giúp sức tích cực cho bị cáo Nguyễn Văn A trực tiếp đón 04 khách Trung Quốc từ Cao Bằng để đưa vào Thành phố Hồ Chí Minh.

[5] Về nhân thân: Bị cáo Nguyễn Văn A là người có nhân thân không tốt, tại Bản án số 23/2013/HSST ngày 15/4/2013, Tòa án nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn xử phạt 06 (sáu) tháng tù giam về tội Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới (đã được xóa); Ngày 15/11/2017, Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn xử phạt vi phạm hành chính 15.000.000 đồng về hành vi Vận chuyển trái phép công cụ hỗ trợ (đã được xóa). Bị cáo Hoàng Tuấn H có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

[6] Về tình tiết tăng nặng: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[7] Về tình tiết giảm nhẹ: Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo Hoàng Tuấn H, Nguyễn Văn A đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Ngoài ra bị cáo Nguyễn Văn A có bố đẻ là ông Nguyễn Văn T được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng ba trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nên bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[8] Từ những phân tích trên, cần xử phạt các bị cáo mức án tù có thời hạn, cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định nhằm cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội và phòng, ngừa tội phạm; đảm bảo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

[9] Về hình phạt bổ sung: Theo tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và lời khai của các bị cáo thấy các bị cáo không có thu nhập ổn định, không có tài sản riêng nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

[10] Đối với người phụ nữ đã đặt vấn đề thuê bị cáo Nguyễn Văn A đưa 04 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Bị cáo Nguyễn Văn A khai không biết tên, địa chỉ, không có số điện thoại, chưa gặp trực tiếp lần nào mà chỉ liên lạc qua Zalo, tài khoản Zalo của người phụ nữ này viết bằng tiếng Trung Quốc. Sau khi biết bị cáo Hoàng Tuấn H bị bắt, bị cáo Nguyễn Văn A đã vứt chiếc sim đã dùng để tạo lập tài khoản Zalo. Chiếc điện thoại ngày 16-12-2021 khi biết Công an đến nhà triệu tập, bị cáo Nguyễn Văn A bỏ chạy lên đồi và làm rơi. Do không có thông tin nên Cơ quan điều tra không tiến hành xác minh làm rõ được đối với người phụ nữ trên nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

[11] Đối với ba người đàn ông đã dẫn 04 khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép giao cho bị cáo Hoàng Tuấn H tại khu vực chợ Trâu, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng. Do bị cáo Hoàng Tuấn H không biết tên, địa chỉ, do trời tối nên không nhận rõ mặt và biển số xe. Cơ quan điều tra không có căn cứ xác minh làm rõ nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

[12] Đối với Lưu Văn H, nơi cư trú: Thôn P, xã M, huyện B, tỉnh Lạng Sơn là người được Hoàng Tuấn H rủ lên Cao Bằng cùng nhưng Lưu Văn H không biết việc bị cáo Hoàng Tuấn H lên Cao Bằng để đón khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép, Lưu Văn H cũng không được bị cáo Hoàng Tuấn H hứa hẹn trả tiền cho. Do vậy Lưu Văn H không liên quan trong vụ án nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét xử lý trong vụ án.

[13] Đối với việc ngày 10-10-2021, bị cáo Nguyễn Văn A thuê bị cáo Hoàng Tuấn H lên chợ T, huyện T, tỉnh Cao Bằng đón 04 khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép, lần này do bên Trung Quốc kiểm soát chặt nên những người Trung Quốc không nhập cảnh trái phép vào Việt Nam được, bị cáo Hoàng Tuấn H quay về và được bị cáo Nguyễn Văn A trả cho 3.000.000 đồng tiền dầu xe. Do chưa có hành vi phạm tội xảy ra nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý bị cáo Nguyễn Văn A và bị cáo Hoàng Tuấn H, Hội đồng xét xử không đề cập xem xét xử lý.

[14] Về xử lý vật chứng: Tịch thu hóa giá sung ngân sách Nhà nước 01 chiếc điện thoại thu giữ của bị cáo Hoàng Tuấn H sử dụng vào việc phạm tội. Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn A chiếc điện thoại nhãn hiệu Masstel, màu đen do không liên quan đến hành vi phạm tội.

[15] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn phần nào phù hợp với nhận định nêu trên thì được chấp nhận; phần không phù hợp thì không được chấp nhận.

[16] Về án phí: Các bị cáo bị kết án nên mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng để nộp ngân sách Nhà nước.

[17] Về quyền kháng cáo: Các bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ khi tuyên án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 348; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17;Điều 38; Điều 50; Điều 58 đối với bị cáo Nguyễn Văn A (Minh A);

Căn cứ khoản 1 Điều 348; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 38;Điều 50; Điều 58 đối với bị cáo Hoàng Tuấn H;

Căn cứ khoản 2, 3 Điều 106; khoản 1 Điều 135; khoản 2 Điều 136; Điều 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn A (Minh A), Hoàng Tuấn H phạm tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

2. Về hình phạt:

2.1. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn A (Minh A) 03 (ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 18/12/2021.

2.2. Xử phạt bị cáo Hoàng Tuấn H 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 16/10/2021.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

3. Về xử lý vật chứng:

3.1. Tịch thu hóa giá nộp ngân sách Nhà nước: 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO Reno3, màu đen, máy cũ đã qua sử dụng. Số IMEI 1:

860202042816075; Số IMEI 2: 860202042816067; bên trong có 02 (hai) sim điện thoại Viettel.

3.2. Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn A (Minh A): 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Masstel, màu đen, viền đỏ, cũ đã qua sử dụng; số IMEI 1:

355636045720101, số IMEI 2: 355636046020105, bên trong có 01 sim điện thoại.

(Các vật chứng trên được thể hiện tại biên Bản giao nhận vật chứng ngày 30/3/2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn và Cục thi hành án dân sự tỉnh Lạng Sơn).

5. Về án phí: Các bị cáo Nguyễn Văn A (Minh A), Hoàng Tuấn H mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để nộp ngân sách Nhà nước.

Các bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

434
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép số 38/2022/HS-ST

Số hiệu:38/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về