Bản án về tội tham ô tài sản số 68/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NAM TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 68/2023/HS-ST NGÀY 14/04/2023 VỀ TỘI THAM Ô TÀI SẢN

Ngày 14/4/2023, tại Trụ sở tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý 58/2023/HSST, ngày 15 tháng 3 năm 2023, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 71/2023/HS-QĐ ngày 04/4/2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Trung H, Sinh năm: 1999. Tên gọi khác: Không. Nơi cư trú: T, tỉnh Nghệ An. Giới tính: Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Văn hóa: 12/12. Nghề nghiệp: Nhân viên trạm giao nhận của Công ty TNHH S. Bố đẻ: Ông Nguyễn Trung T, mẹ đẻ: Bà Đặng Thị S. Gia đình bị cáo có hai chị em. Bị cáo là con thứ 2. Vợ: Lê Thị Quỳnh T, Sinh năm: 1999. Có 02, lớn sinh năm 2019, nhỏ sinh năm 2022.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 03/2/2023, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Số 1 - Công an thành phố Hà Nội – Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Công ty TNHH S Địa chỉ: B, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện theo pháp luật: Ông Trần Anh T – Giám đốc.

Đại diện theo ủy quyền: Anh Nguyễn Thiên N, Sinh năm: 1993.

Nơi thường trú: X, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Công ty TNHH S (gọi tắt là Công ty SPX), địa chỉ: V, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận chuyển hàng hoá, dịch vụ bưu chính có nhiều địa điểm kinh doanh trên cả nước, trong đó có địa điểm kinh doanh tại số 2 đường Tôn Thất THết, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội (gọi tắt là kho Hub Cầu Giấy). Nguyễn Trung H là nhân viên trạm giao nhận làm việc tại Công ty SPX tại địa điểm kho Hub Cầu Giấy từ ngày 11/10/2021 với chức năng, nhiệm vụ cụ thể là hàng ngày trong ca làm việc, sẽ kiểm tra, phân loại đơn hàng cụ thể: Đối với loại hàng do công ty nhận trên địa bàn quận Cầu Giấy để phân loại rồi nhập mã vận đơn của đơn hàng vào hệ thống của kho Hub Cầu Giấy, sau đó chuyển về kho tổng của công ty ở Long Biên để tổng hợp giao cho khách (gọi là hàng Pick); đối với loại hàng nhận từ kho tổng ở Long Biên sau đó nhập mã vận đơn của đơn hàng vào hệ thống của kho Hub Cầu Giấy rồi phân loại ra các tuyến giao hàng trên địa bàn quận Cầu Giấy để cho nhân viên đi giao cho khách hàng (gọi là hàng Dely), trong quá trình làm việc H có trách nhiệm kiểm tra, phân loại đơn hàng và bảo quản, trông giữ các tài sản của công ty tại kho Hub Cầu Giấy.

Ngày 13/05/2022, H được công ty SPX phân ca làm việc từ 22 giờ ngày 13/05/2022 đến 06 giờ ngày 14/05/2022 tại kho Hub Cầu Giấy cùng với anh Nguyễn Thanh Tuấn. Trong ca làm việc của mình, H biết được đơn hàng mã số SPXVN024201121165 được dán băng dính màu đỏ bên trong có chứa chiếc điện thoại Iphone 13 Pro có giá trị cao. Theo quy định của công ty thì đơn hàng nào có giá trị cao được dán băng dính màu đỏ, còn đơn hàng giá trị thấp dán băng dính màu vàng nên H đã nảy sinh ý định lấy chiếc điện thoại Iphone 13 Pro trên để bán lấy tiền chi tiêu cá nhân.

Khoảng 00 giờ 40 phút ngày 14/5/2022, nhân lúc không ai để ý, H cầm đơn hàng trên mang ra khỏi kho (cách vị trí làm việc khoảng 100 mét) để không ai phát hiện, H lấy dao dọc giấy rạch băng dính hộp các tông của đơn hàng lấy hộp để điện thoại của nhà sản xuất ra và bóc seal (gọi là tem niêm phong hộp để điện thoại) rồi lấy chiếc điện thoại và dây sạc cho vào túi quần. Sau đó, H cho 6 hộp ghim bấm vào hộp đựng điện thoại (với mục đích đạt trọng lượng tương đương máy điện thoại mà H đã lấy đi để khi ai cầm vào hộp hàng không bị nghi ngờ bên trong đã mất điện thoại) rồi cho hộp để điện thoại có chứa gim bấm vào trong hộp cát tông của đơn hàng và gia cố dán băng dính lại giống như cũ. Sau khi gia cố xong, H mang đơn hàng vào kho để vào vị trí ban đầu. Khoảng 30 phút sau, do thấy không yên tâm nên H lại lấy đơn hàng ra bàn làm việc trong kho và gia cố lại cẩn thận hơn để không bị phát hiện rồi để lại đơn hàng lại chỗ cũ. Đến khoảng 6 giờ 30 phút ngày 14/5/2022 sau khi hết giờ làm, H về nhà đi ngủ. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, H mang chiếc điện thoại lấy được đến cửa hàng mua bán điện thoại tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội của anh Lại Tuấn V, bán cho anh V với giá là 16.000.000 đồng. Sau đó, do lo sợ bị phát hiện ra sự việc nên sau khi bán được máy điện thoại, H tự ý nghỉ việc tại công ty SPX bỏ về quê và sau đó bỏ đi làm thợ sơn ở trong Nha Trang, Khánh Hòa không về nhà.

Đối với đơn hàng mã số SPXVN024201121165 trên sau đó đã được anh Hoàng Kim Trung là nhân viên của Hub Cầu Giấy vận chuyển đến giao cho anh Hoàng Trung Hiếu theo đơn đặt hàng của anh Hiếu trên Shopee. Anh Hiếu sau khi nhận được đơn hàng đã mở ra để kiểm tra. Quá trình mở đơn hàng, anh Hiếu có quay lại video và có anh Đặng Văn Minh chứng kiến thì phát hiện bên trong hộp đựng hàng có chứa 6 hộp gim bấm và 1 vỏ hộp điện thoại Apple iPhone Pro 128GB, thấy bên trong không có điện thoại nên anh Hiếu đã liên lạc với người giao hàng thì được hướng dẫn liên hệ với Shopee. Sau khi liên hệ, anh Hiếu đã khiếu nại đến kho Hub Cầu Giấy. Sau khi nhận được khiếu nại, công ty SPX đã trích xuất camera ngày 14/5/2022 tại Hub Cầu Giấy và phát hiện Nguyễn Trung H đã thực hiện một số thao tác với đơn hàng trên như cầm đơn hàng ra khỏi kho, cầm đơn hàng quay trở lại kho, cầm đơn hàng ra giữa kho nhét các hộp ghim vào đơn hàng và tiến hành gia cố nên ngày 28/7/2022, Công ty TNHH S đã ủy quyền cho anh Nguyễn Thiên N đại diện tham gia tố tụng và trình báo sự việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Nam Từ Liêm.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 236 ngày 14/10/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự quận Nam Từ Liêm, xác định: 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone 13 Pro, 128 Gb, màu xanh, Imei: 354504894395522, kèm dây sạc (chưa qua sử dụng) trị giá là 25.000.000 đồng.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Trung H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Lời khai nhận tội của bị can phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và các tài liệu, chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Đối với anh Lại Tuấn V, quá trình điều tra xác định: Anh V sau khi mua tài sản, anh V đã bán chiếc điện thoại trên cho khách hàng (không rõ nhân thân) nên Cơ quan điều tra không thu giữ được vật chứng. Do khi mua điện thoại, anh V không biết nguồn gốc điện thoại là do H phạm tội mà có nên Cơ quan điều tra không xem xét xử lý.

Về dân sự: Ngày 26/5/2022, Shopee hoàn trả cho anh Hiếu số tiền đã mua chiếc điện thoại, anh Hiếu đã nhận tài sản và không có yêu cầu bồi thường về dân sự. Ngày 12/10/2022, Nguyễn Trung H đã bồi thường trả số tiền 27.890.000 đồng trị giá chiếc điện thoại Iphone 13 Pro, 128Gb cho anh Nguyễn Thiên N - đại diện công ty SPX, anh N không có yêu cầu bồi thường dân sự và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Trung H.

Bản Cáo trạng số 52/CT-VKS ngày 10/3/2023 của Viện kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm truy tố bị cáo Nguyễn Trung H đã có hành vi Tham ô tài sản. Tội danh và khung hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 353 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa.

- Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, xác nhận cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm truy tố là đúng với hành vi mà bị cáo đã thực hiện. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, bị cáo đã khắc phục toàn bộ hậu quả cho bị hại. Bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát sau khi phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội, đánh giá nhân thân của bị cáo đã kết luận giữ nguyên quan điểm như cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 353; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 38, đề nghị xử phạt bị cáo: Nguyễn Trung H từ 24 đến 30 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 03/02/2023.

Không áp dụng dụn hình phạt bổ xung đối với bị cáo vì bị cáo không có nghề nghiệp ổn định.

Về Trách nhiệm Dân sự: Bị cáo đã bồi thường xong, bị hại không còn yêu cầu gì khác.

Vật chứng: Không Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, người liên quan cùng các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 00 giờ 40 phút ngày 14/5/2022, bị cáo Nguyễn Trung H đã lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao của mình trong quá trình làm việc tại kho Hub Cầu Giấy, H đã có hành vi gian dối chiếm đoạt tài sản là chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone 13 Pro, 128 Gb, màu xanh, Imei: 354504894395522, kèm dây sạc (chưa qua sử dụng) có trị giá là 25.000.000 đồng trong đơn hàng của công ty S thuộc trách nhiệm quản lý, trông coi và phân loại của bị cáo Nguyễn Trung H.

[2] Hành vi nêu trên của bị cáo H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tham ô tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 353 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, phù hợp quy định pháp luật.

[3] Đánh giá về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hành vi phạm tội của bị cáo H là xâm hại uy tín và tính đúng đắn của người quản lý tài sản, xâm phạm đến quan hệ sở hữu tài sản của cơ quan tổ chức. Bị cáo là người có chức vụ, quyền hạn tiếp cận, quản lý tài sản khi được giao nhiệm vụ. Bị cáo có hành vi chiếm đoạt chiếc điện thoại Iphone 13 Pro, 128 Gb khi bị cáo có trách nhiệm quản lý. Bị cáo thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, mục đích vụ lợi.

Xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo H thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải, nhân thân chưa tiền án tiền sự, đã khắc phục toàn bộ hậu quả cho bị hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo do vậy bị cáo được hưởng những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại Điểm b, s Khoản 1,2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

[4] Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo đã được phân tích ở trên. Đối với bị cáo H, thấy cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn tương xứng với hành vi của bị cáo gây ra.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường xong, bị hại không có yêu cầu gì khác nên không xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Không.

[7] Về đề nghị của đại diện Viện kiểm sát đối với vụ án: Tại phiên tòa,ý kiến của đại diện Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[8] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại quá trình điều tra, truy tố, xét xử các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo Bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 353, Điểm b, s Khoản 1,2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Trung H phạm tội: “Tham ô tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Trung H 30(ba mươi) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 03/02/2023.

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 136, Khoản 1,4 Điều 331, Khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điểm a Khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Về dân sự: Không.

Về xử lý vật chứng: Không.

Về án phí: Bị cáo H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án;

Bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật; 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

5
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tham ô tài sản số 68/2023/HS-ST

Số hiệu:68/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về