Bản án về tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm số 32/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 32/2023/HS-ST NGÀY 22/06/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ, VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 22 tháng 6 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 23/2023/HSST ngày 04/5/2023. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 346/2023/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 6 năm 2023 đối với bị cáo:

Nguyn Thị B; sinh ngày 10/10/1966 tại tỉnh Quảng Bình; Nơi thường trú: Khu phố A, phường C, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: Lớp 07/10; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn T (đã chết), con bà: Phạm Thị K (đã chết); Chồng: Nguyễn Văn L (đã chết); Con: có 02 đứa, đứa lớn sinh năm 1992 , đứa nhỏ sinh năm 2003; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 25/12/2022, sau đó chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Bình, ngày 13/01/2023 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn: “Bảo lĩnh”. Bị cáo có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: chị Nguyễn Thị Bích N, sinh năm 1992, Du học tại Cộng hòa liên bang Đức - Vắng mặt.

Đại diện theo ủy quyền của chị N: bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1969; địa chỉ: 02, khu phố B, phường C, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều ngày 24/12/2022, Nguyễn Thị B điều khiển xe mô tô BKS 74C1- AAA, chở theo 09 hộp pháo đi từ thành phố Đông Hà đến km 706+400 Quốc lộ 1A địa phận thôn Phù Thiết 2, xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình thì bị lực lượng chứng năng bắt quả tang, thu giữ mô tô và 09 hộp pháo. Cùng ngày Cơ quan điều tra tiến hành khám xét tại nhà ở của Nguyễn Thị B tại khu phố A, phường B, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị thu giữ thêm 16 hộp pháo được cất giấu trong phòng ngủ. Cơ quan điều tra đã tiến hành niêm phong và trưng cầu giám định.

Tại Bản kết luận giám định số 0035/KL-KTHS ngày 30/12/2022 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình kết luận: Mẫu cần giám định ký hiệu A1, A2, A3, A4 (25 hộp) đều là pháo nổ (loại pháo hoa nổ) có tổng khối lượng là 35,7kg, trong đó mẫu ký hiệu A1 (09 hộp pháo hoa thu giữ khi bắt quả tang) có khối lượng 12,2kg.

Về nguồn gốc số pháo hoa nổ bị thu giữ: Theo lời khai của Nguyễn Thị B thì trưa ngày 20/12/2022, Nguyễn Thị B đi xe khách từ Đông Hà về Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình thì gặp người đàn ông cùng dãy ghế, tự giới thiệu tên H và cho B số điện thoại 091X808 để liên lạc, H nhờ B mua giúp 20 hộp pháo hoa nổ để sử dụng trong dịp Tết và được B đồng ý. Vì vậy, từ ngày 21 đến ngày 24/12/2022 Nguyễn Thị B đến bến xe thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị mua gom từ một người đàn ông và một người phụ nữ không rõ nhân thân, địa chỉ được 25 hộp pháo hoa nổ với giá 300.000 đồng/hộp rồi đưa về nhà cất giấu. Chiều ngày 24/12/2022 Nguyễn Thị B điều khiển xe mô tô BKS 74C1- AAA chở theo 09 hộp pháo hoa nổ với mục đích đưa ra Lệ Thủy giao cho H thì bị bắt giữ.

*Việc thu giữ, tạm giữ đồ vật, tài liệu và vật chứng: Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã thu giữ gồm:

- 25 hộp pháo hoa nổ có khối lượng 35,7kg; đã lấy mẫu phục vụ giám định hết 04 hộp khối lượng 06kg; còn lại 21 hộp khối lượng 29,7kg được chuyển đến bảo quản tại kho K6-PKT của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình;

- 01 xe mô tô BKS 741-AAA; nhãn hiệu Honda SH Mode, xe đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong; đã trả lại cho Nguyễn Thị Bich N (bà Nguyễn Thị H nhận theo ủy quyền);

- 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe môtô, xe máy số 000684 cấp ngày 19/11/2014, biển số đăng ký 741-AAA, tên chủ xe: Nguyễn Thị Bích N; đã trả lại cho Nguyễn Thị Bich N (bà Nguyễn Thị H nhận theo ủy quyền);

- 01 căn cước công dân số 044X002379 mang tên Nguyễn Thị B; đã trả lại cho bị cáo Nguyễn Thị B;

- 01 ĐTDĐ Iphone 8 Plus, màu đỏ, số Imei: 356772X20244, đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong. Hiện đang được giữ tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Bình.

Tại Bản cáo trạng số: 29/CT - VKSQB – P3 ngày 27 tháng 4 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình truy tố bị cáo Nguyễn Thị B về tội “tàng trữ, vận chuyển hàng cấm”, theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự năm 2015;

*Tại phiên tòa sơ thẩm:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị B phạm tội “tàng trữ, vận chuyển hàng cấm”. Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo B mức án từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách của án treo từ 36 đến 48 tháng. Về xử lý vật chứng: Đề nghị giao cho Bộ chỉ huy quân sử tỉnh Quảng Bình tiêu hủy số pháo hoa nổ là vật chứng của vụ án; tịch thu sung công 01 điện thoại di động Iphone 8 Plus thu của bị cáo Nguyễn Thị B; các vật chứng khác như xe mô tô BKS 741-AAA, 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô và 01 căn cước công dân đã xử lý trong quá trình điều tra nên không xem xét. Buộc bị cáo Nguyễn Thị B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qiuy định.

- Bị cáo Nguyễn Thị B đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung của bản Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình đã truy tố. Bị cáo vô cùng hối hận về hành vi sai trái và hứa sẽ không bao giờ tái phạm. Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng chết sớm (chết năm 2004), một mình bị cáo phải nuôi 03 đứa con, trong đó có 01 đứa con bị bệnh bại não vừa mới chết (hiện còn 02 cháu); bản thân bị cáo hiện tại bị bệnh đái tháo đường, xương khớp, huyết áp cao; bố, mẹ bị cáo đều là người có công với nước, được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo, để bị cáo có điều kiện ở nhà lao động sản xuất, nuôi dạy con cái tiếp tục học hành.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan tiến hành tố tụng và người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đối với vụ án đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có khiếu nại, tố cáo về các hành vi tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố của điều tra viên, kiểm sát viên. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị B đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như nội dung của bản cáo trạng. Xét thấy, lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Chiều ngày 24/12/2022, Nguyễn Thị B điều khiển xe mô tô BKS 74C1- AAA chở theo 09 hộp pháo đi từ thành phố Đông Hà đến km 706 + 400 Quốc lộ 1A địa phận thôn Phù Thiết 2, xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang, thu giữ mô tô và 09 hộp pháo. Cùng ngày Cơ quan điều tra tiến hành khám xét tại nhà ở của Nguyễn Thị B tại khu phố A, phường B, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị thu giữ thêm 16 hộp pháo được cất giấu trong phòng ngủ. Tại Bản kết luận giám định số của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình kết luận:số 0035/KL- KTHS ngày 30/12/2022 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình kết luận toàn bộ 25 hộp pháo thu giữ của bị cáo Nguyễn Thị B đều là pháo nổ (loại pháo hoa nổ) có tổng khối lượng là 35,7kg (Trong đó 09 hộp pháo hoa thu giữ khi bắt quả tang có khối lượng 12,2kg). Theo lời khai của bị cáo B thì số pháo hoa nổ trên bị cáo mua của một người không quen biết mang về nhà cất giữ để bán lại cho người khác và khi đang vận chuyển pháo hoa để giao cho người đàn ông tên H ở Lệ Thủy thì bị bắt giữ.

Theo quy định của pháp luật thì pháo nổ (pháo hoa nổ) thuộc danh mục hàng hóa cấm đầu tư kinh doanh. Vì vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình truy tố Nguyễn Thị B về tội “Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm”, theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự 2015 là có căn cứ và đúng người, đúng tội.

[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thị B là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã xâm phạm đến chế độ quản lý “hàng cấm” của nhà nước. Vì vậy, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy rằng: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Thị B đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận thức được hành vi sai trái của mình và hứa sẽ không bao giờ tái phạm; bị cáo có quá trình nhân thân tốt, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng chết sớm nên một mình bị cáo phải lao động, sản xuất để nuôi 03 đứa con (hiện tại 01 cháu đã chết, còn lại 02 cháu); bản thân bị cáo hiện đang bị bệnh đái tháo đường, xương khớp, huyết áp cao; bố, mẹ của bị cáo B đều là người có công với nước và đều được tặng huân, huy chương kháng chiến. Vì vậy, Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo. Xét thấy, bị cáo Nguyễn Thị B có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có quá trình nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có đủ điều kiện để được hưởng án treo, do đó Hội đồng xét xử áp dụng chính sách khoan hồng của pháp luật để xử cho bị cáo được hưởng án treo.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo Nguyễn Thị B có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân bị cáo không có việc làm ổn định nên cần miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

[5]. Đối với Phạm Anh N là người đăng ký và sử dụng số điện thoại 091X808 nhưng không đủ căn cứ xác định N là người nhờ Nguyễn Thị B mua pháo nổ nên không xử lý. Đối với người đã bán pháo nổ cho bị cáo B, do bị cáo B không biết rõ thông tin cụ thể nên không có căn cứ để điều tra, xử lý.

[6]. Về xử lý vật chứng: Đối với số pháo hoa nổ là vật chứng của vụ án cần tịch thu giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình xử lý, tiêu hủy theo thẩm quyền; đối với 01 ĐTDĐ Iphone 8 Plus, màu đỏ thu giữ của bị cáo B, bị cáo khai dùng điện thoại này để liên hệ người mua pháo nổ, nên cần tịch thu sung công. Đối với các vật chứng khác như 01 xe mô tô mang BKS 741-AAA và 01 giấy chứng nhận đăng ký xe biển số đăng ký 741- AAA của chị Nguyễn Thị Bích N; 01 căn cước công dân của bị cáo B, đã được xử lý trong quá trình điều tra, truy tố nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7]. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thị B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 191; Điều 47; các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015. Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

[1] Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị B phạm tội: “Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm”.

[2] Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị B 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 (ba sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (22/6/2023).

Giao bị cáo Nguyễn Thị B cho Ủy ban nhân dân phường B, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách của án treo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian chấp hành thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[3] Về xử lý vật chứng:

- Giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình tiêu hủy 21 hộp pháo hoa nổ có trọng lượng 29,7kg. Số pháo hoa nổ trên được niêm phong trong hai thùng cát tông (trọng lượng cả hộp là 30,1kg), hiện đang được bảo quản tại kho K6/PKT - Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 06/01/2023 giữa Công an tỉnh Quảng Bình với Kho K6/PKT - Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình.

-Tịch thu sung công 01 điện thoại di động Iphone 8 Plus, màu đỏ, số Imei: 356772X20244, đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong (Theo biên bản giao, nhận đồ vật, tài liệu, vật chứng giữa cơ quan điều tra Công an tỉnh với Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Bình ngày 11/5/2023).

[4] Về án phí: buộc bị cáo Nguyễn Thị B phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 22/6/2023).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

62
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm số 32/2023/HS-ST

Số hiệu:32/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về