Bản án về tội tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 27/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 27/2022/HS-PT NGÀY 22/04/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ VÀ TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Toa a n nhân dân tỉnh BL xét xử phúc thẩm công khai vu an hinh sư phúc thẩm thụ lý số : 01/2022/TLPT-HS ngày 04 tháng 01 năm 2022 đôi vơi bi cao Đồng Minh K do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số : 18/2021/HS-ST ngay 22 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện HD, tỉnh BL.

Bị cáo có kháng cáo : ĐỒNG MINH K, sinh ngày 03/11/1998, tại huyện Hồng Dân, tỉnh BL;

Nơi cư trú: Ấp Xẻo Q, thị trấn Ngan D, huyện HD, tỉnh BL; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa (học vấn): 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Đồng Minh D, sinh năm 1976 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1973; Tiên an : Không; Tiền sự: Ngày 31/10/2018, bị Tòa án nhân dân huyện Hồng Dân, tỉnh BL áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời gian 12 tháng (chấp hành xong ngày 27/9/2019); Bị tạm giữ, tạm giam tính từ ngày 06/5/2021 đến nay (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ ngày 05/5/2021, bị cáo Đồng Minh K điện thoại cho người tên D nhà ở huyện PL, tỉnh BL (không rõ nhân thân của D) để mua 200.000 đồng ma túy đá. Sau đó, bị cáo mượn xe mô tô của người bạn tên T để chạy đến cầu 8000 nhận ma túy từ Duy. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, bị cáo về phòng 111, khách sạn Diệu Hoa tại ấp Nội Ô, thị trấn Ngan Dừa, huyện HD do bị cáo thuê trước đó để ở. Khoảng 19 giờ cùng ngày, bị cáo lấy dụng cụ sử dụng ma túy gồm nỏ bằng thủy tinh, ống hút bằng nhựa, chai nhựa có nắp đậy, trên nắp có đục hai lỗ tròn và ma túy vừa mua của D ra rồi lấy một ít ma túy ra đổ vào trong nỏ rồi dùng quẹt gas đốt ma túy lên hút, số ma túy còn lại bị cáo để trên bàn. Sau đó, bị cáo lên giường nằm nghỉ đến khoảng 20 giờ, Võ Hoàng K điện thoại hỏi bị cáo có ở phòng hay không để K chở Võ Thùy Tr đến chơi, do Tr và bạn trai tên Lê Hoàng Đ giận nhau thì bị cáo kêu K chở Trang đến. Khi Tr cùng K đến khoảng 10 phút, Đ điện thoại hỏi bị cáo là có Tr ở chỗ bị cáo hay không, Đ đến để rước Tr về thì bị cáo nói với Đ là Trang cùng K đang ở chỗ của bị cáo. Khi Đ đến phòng của bị cáo một lúc thì bị cáo lấy ma túy, dụng cụ sử dụng ma túy đang để sẵn trên bàn đốt lên sử dụng và cho Tr, K, Đ cùng sử dụng. Khi bị cáo, K, Tr, Đ sử dụng được khoảng hơn 20 phút thì có V đi đến kêu cửa nên bị cáo đi ra mở cửa. Lúc này, lực lượng Công an vào bắt quả tang, bị cáo ra chặn cửa làm rớt 01 gói ma túy mua của D ở gần cửa phòng vệ sinh. Đối với 02 gói ma túy thu giữ bên trong ví da trên giường và 01 gói ma túy thu trên nền gạch gần vị trí giường ngủ là bị cáo mua của người tên D trước thời điểm bị bắt, đã sử dụng còn lại một ít, cất giấu lại để sử dụng khi cần; còn đối với gói ma túy thu giữ trong hộc tủ gỗ gần đầu giường là của người bạn tên Tuấn ở xã Vĩnh Tuy, huyện G, tỉnh KG cho bị cáo sử dụng nhưng bị cáo chưa sử dụng. Khi bắt quả tang Công an còn thu giữ các tang vật liên quan đến việc sử dụng ma túy và một số đồ vật của những người có mặt lúc bị bắt.

Tại Kết luận giám định số 65/KLGĐ-PC09 ngày 13/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh BL kết luận:

- Chất rắn màu trắng, dạng tinh thể bên trong 05 (năm) gói nylon, là chất ma túy, có tổng khối lượng là 0,19625 gam. Cụ thể: Methamphetamine là 0,17102 gam và Ketamine là 0,02523 gam.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 18/2021/HS-ST ngay 22 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện HD, tỉnh BL đã quyết định:

1. Tuyên bố bị cáo Đồng Minh K, phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

2. Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1 Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo 01 (một) năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

3. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1 Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo 07 (bảy) năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

4. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 55 của Bộ luật Hình sự. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai tội là 08 (tám) năm tù. Thời hạn chấp hành án phạt tù tính từ ngày 05/5/2021.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 24/11/2021, bị cáo Đồng Minh K kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét bị cáo không phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Tại phiên tòa phúc thẩm, kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh BL phát biểu quan điểm:

Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo còn trong thời hạn luật định nên cấp phúc thẩm chấp nhận và đưa ra xét xử là đúng quy định.

Về nội dung kháng cáo: Căn cứ vào lời khai bị cáo Đồng Minh K tại phiên tòa phúc thẩm cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án chứng minh được ngày 05/5/2021, tại phòng số 111, khách sạn Diệu Hoa thuộc ấp Nội Ô, thị trấn Ngan Dừa, huyện HD, bị cáo Đồng Minh K có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy gồm Methamphetamine là 0,17102 gam và Ketamine là 0,02523 gam, mục đích để sử dụng. Do đó, bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện HD, tỉnh BL xử phạt bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

Đối với kháng cáo của bị cáo Đồng Minh K: Mặc dù tại phiên tòa bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng bị cáo không thừa nhận cho Tr, K, Đ sử dụng trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai bị cáo và những người sử dụng chất ma túy như Võ Thùy Tr, Võ Hoàng K và Lê Hoàng Đ chứng minh được: Ngày 05/5/2021, tại phòng số 111, khách sạn Diệu Hoa thuộc ấp Nội Ô, thị trấn Ngan Dừa, huyện HD, tỉnh BL bị cáo Đồng Minh K có thực hiện hành vi cung cấp chất ma túy, dụng cụ sử dụng chất ma túy cho Võ Hoàng K, Võ Thùy Tr và Lê Hoàng Đ sử dụng. Bị cáo có hành vi cung cấp ma túy, địa điểm và dụng cụ để nhiều người sử dụng trái phép chất ma túy. Do đó, bản án sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” với tình tiết định khung tăng nặng phạm tội “Đối với 02 người trở lên” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan cho bị cáo; tại bản cung ngày 06/10/2021 (bl 90-91) và lời khai bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo cho rằng bị cáo không biết những đối tượng này có sử dụng ma túy hay không là không có cơ sở chấp nhận. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đồng Minh K, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 18/2021/HS-ST ngay 22 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện HD, tỉnh BL về tội danh và hình phạt. Các phần khác của bản án không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đồng Minh K khai nhận: Vào ngày 05/5/2021, bị cáo mua 200.000 đồng ma túy đá của người tên Duy (không rõ nhân thân). Sau đó, bị cáo mang chất ma túy về phòng số 111, khách sạn Diệu Hoa thuộc ấp Nội Ô, thị trấn Ngan Dừa, huyện HD để sử dụng. Đến khoảng hơn 20 giờ thì lần lượt có Võ Hoàng K, Võ Thùy Tr và Lê Hoàng Đ đến và có sử dụng chất ma túy.

Đến 21 giờ 30 phút cùng ngày thì bị Công an thuộc cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện HD, tỉnh BL lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Chất ma túy thu giữ khi lập biên bản bắt người phạm tội quả tang là của bị cáo mua của D và của người bạn tên T cho, bị cáo cất giữ để sử dụng. Lời khai của bị cáo Đồng Minh K tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận: Bị cáo Đồng Minh K đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy có tổng khối lượng là 0,19625 gam (trong đó Methamphetamine là 0,17102 gam và Ketamine là 0,02523 gam), mục đích để sử dụng. Do đó, Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện HD, tỉnh BL đã xử phạt bị cáo Đồng Minh K, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự với mức hình phạt 01 năm tù là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo Đồng Minh K, về việc yêu cầu cấp phúc thẩm tuyên bố bị cáo không phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Hội đồng xét xử xét thấy: Theo lời khai của Võ Thùy Tr, Võ Hoàng K và Lê Hoàng Đ xác định: Khoảng 21 giờ ngày 05/5/2021, khi Tr, K và Đ đến phòng 111, khách sạn Diệu Hoa thuộc ấp Nội Ô, thị trấn Ngan Dừa, huyện HD, tỉnh BL thì bị cáo Đồng Minh K có lấy chất ma túy, để vào dụng cụ sử dụng chất ma túy rồi cùng với Tr, K, Đ sử dụng chất ma túy. Mặt khác, trong quá trình điều tra bị cáo Đồng Minh K có nhiều lời khai thừa nhận vào ngày 05/5/2021 tại khách sạn Diệu Hoa thuộc ấp Nội Ô, thị trấn Ngan Dừa, huyện HD bị cáo có cung cấp chất ma túy để cho Võ Thùy Tr, Võ Hoàng K và Lê Hoàng Đ sử dụng. Lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra hoàn toàn phù hợp với lời khai của Võ Thùy Tr, Võ Hoàng K và Lê Hoàng Đ nên có căn cứ chấp nhận.

[3] Từ những chứng cứ đã phân tích ở phần [2], Hội đồng xét xử phúc thẩm có đủ căn cứ xác định: Vào ngày 05/5/2021 bị cáo Đồng Minh K đã có hành vi cung cấp chất ma túy, sử dụng địa điểm do mình thuê, phương tiện, dụng cụ sử dụng chất ma túy để Tr, Đ, K sử dụng trái phép chất ma túy. Hành vi trên của bị cáo Đồng Minh K đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” với tình tiết định khung tăng nặng phạm tội “Đối với 02 người trở lên” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự. Do đó, Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2021/HS-ST ngay 22 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện HD, tỉnh BL đã xử phạt bị cáo Đồng Minh K, về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan, sai cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, Hội đồng xét xử thấy rằng, theo quy định tại khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt từ 07 năm đến 15 năm tù; bị cáo có một tình tiết giảm nhẹ theo khoản 1 Điều 51 và một tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 07 năm tù, mức án khởi điểm của khung hình phạt là phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Từ nhận định trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đồng Minh K; chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh BL; giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 18/2021/HS-ST ngay 22 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Hồng Dân, tỉnh BL về tội danh và hình phạt đối với bị cáo Đồng Minh K.

[5] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Đồng Minh K phải nộp án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

[6] Các phần Quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đồng Minh K. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 18/2021/HS-ST ngay 22 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Hồng Dân, tỉnh BL.

2. Tuyên bố bị cáo Đồng Minh K, phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

3. Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

khoản 1 Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đồng Minh K 01 (một) năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

4. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

khoản 1 Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đồng Minh K 07 (bảy) năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

5. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 55 của Bộ luật Hình sự.

Tổng hợp hình phạt, buộc bị cáo Đồng Minh K phải chấp hành hình phạt chung là 08 (tám) năm tù. Thời điểm chấp hành án phạt tù tính từ ngày 06/5/2021.

6. Về án phí: Áp dụng các Điều 135; 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Đồng Minh K phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

7. Các phần Quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số: 18/2021/HS-ST ngay 22 tháng 11 năm 2021 của Tòa á n nhân dân huyện Hồng Dân, tỉnh BL không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

344
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 27/2022/HS-PT

Số hiệu:27/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về