Bản án về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng số 92/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PH CAM RANH, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 92/2023/HS-ST NGÀY 21/12/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP VŨ KHÍ QUÂN DỤNG

Ngày 21 tháng 12 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 139/2023/HSST ngày 24/11/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 118/2023/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 12 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Lê Nhật K (tên gọi khác: C), giới tính: Nam, sinh ngày 05/10/2004 tại Khánh Hòa.

Nơi ĐKNKTT: Tổ dân phố H, phường C, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa; chỗ ở hiện nay: Tổ dân phố H, phường C, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 11/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; cha: Phạm C (sinh năm 1974) và mẹ: Lê Thị G (sinh năm 1975); tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Bản án số 63/2023/HSST ngày 07/9/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Cam Ranh xử phạt bị cáo Phạm Lê Nhật K mức án 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 22/6/2023. Có mặt.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1980, nơi cư trú: Tổ dân phố H, phường C, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

- Ông Đinh Văn M, sinh năm 1973, nơi cư trú: Tổ dân phố H, phường C, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

* Người làm chứng:

- Ông Hồ Văn P, sinh năm: 1967; nơi cư trú: Tổ dân phố H, phường C, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 19 giờ 20 phút ngày 11/4/2023, tại khu vực trước khách sạn T2, số B Đại lộ H, phường C, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh K phát hiện Phạm Lê Nhật K có hành vi cất giấu vật nghi là chất ma túy để bán, thu giữ 09 bịch nylon đựng tinh thể màu trắng (ký hiệu A) và 01 bịch nylon đựng 13 viên nén hình tròn màu cam (ký hiệu B). Cùng ngày, khám xét khẩn cấp tại nhà của K phát hiện thu giữ 01 vật màu đen, hình dạng sung Rulo, trên thân có ghi chữ “ZP5 - MADE IN CHINA - SMITH&WESSON”, bên trong ổ đạn có 05 viên đạn (04 viên thân màu vàng, 01 viên thân màu trắng; đầu đạn màu đen).

Quá trình điều tra xác định khoảng cuối năm 2022, thông qua mạng xã hội Facebook, K1 thấy tài khoản tên “Nguyễn N” đăng bài viết với nội dung bán 01 khẩu súng Rulo màu đen và 06 viên đạn với giá 3.200.000 đồng. K hỏi mua khẩu súng trên và hẹn giao hàng tại khu vực phường B, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa. Người bán đồng ý và yêu cầu K thanh toán trước, K đã dùng tiền mặt đưa cho một người (hiện K không nhớ là ai) và nhờ chuyển tiền vào số tài khoản do “Nguyễn N” cung cấp để thanh toán. Khoảng 02 - 03 ngày sau, theo lời dặn của “Nguyễn N”, K đến khu vực Ngã 6 phường B, thành phố C để nhận súng, đạn đã được đựng trong bọc nylon đặt sẵn dưới chân trụ điện. Quá trình giao dịch mua bán, K và “Nguyễn N” không gặp mặt nhau. Sau khi nhận được súng, đạn, K đến khu vực núi H, thành phố C bắn thử 01 viên lên trời. Sau đó, K mang khẩu súng cùng 05 viên đạn còn lại về nhà cất giấu trong hộc tủ tại phòng riêng của K ở tổ dân phố H, phường C, thành phố C.

Đối với các chất nghi là ma túy thu giữ trước khu vực khách sạn T2, K khai nhận đây là ma túy giả được làm từ thuốc Ranitidin và đường phèn. Do có mâu thuẫn với người nên tên T và biết T có nhu cầu mua ma túy nên K làm giả ma túy đề bán cho T, tuy nhiên K chưa bán được cho T thì bị phát hiện, bắt giữ.

Tại bản kết luận giám định số 165/2023/KL-KTHS ngày 12/4/2023 Phòng K2 Công an tỉnh K các mẫu ký hiệu A, B, C, D, E gửi giám định không phải là ma túy.

Tại bản Kết luận giám định số 166/2023/KL-KTHS ngày 28/4/2023 của Phòng K2 Công an tỉnh K, kết luận: Khẩu súng gửi giám định là súng ngắn tự chế, kiểu ổ quay, có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng. Tại thời điểm giám định, súng hoạt động bình thường, bắn được loại đạn thể thao cỡ (5,6x15,6)mm. 05 viên đạn có trong khẩu sung là 05 viên đạn thể thao cỡ (5,6x15,6)mm, không phải vũ khí quân dụng, loại đạn này sử dụng được cho khẩu súng gửi giám định trên.

Bản cáo trạng số 124/CT-VKSKH-P1 ngày 15 tháng 11 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã truy tố bị cáo Phạm Lê Nhật K về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dngtheo quy định tại khoản 1 Điều 304 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cam Ranh giữ nguyên Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 304, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 56 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Phạm Lê Nhật K xử phạt bị cáo mức án từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù giam về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

- Về xử lý vật chứng: Giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh K giải quyết theo thẩm quyền đối với 01 khẩu súng màu đen, dạng rulo, trên thân có ghi chừ “ZP5 - MADE IN CHINA - SMITH&WESSON”.

Tịch thu tiêu hủy số vật chứng gồm: Các vật dạng tinh thể màu trắng, viên nén màu cam được niêm phong trong hộp giấy; nhiều bịch nylon màu trắng có khóa khằn miệng màu đỏ và nhiều bịch nylon màu xanh có khóa khằn miệng màu xanh, bên trong không đựng gì.

- S nhà nước số vật chứng gồm: Một điện thoại hiệu Redmi màu đen không gắn sim; một điện thoại Mobell màu hồng gắn sim số 0931602X và sim số 0905004X và một cân điện tử mini không rõ nhãn hiệu.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận, tại lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng:

Đối với người tham gia tố tụng là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai, được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Do vậy, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử theo quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh K, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Về trách nhiệm hình sự:

[3.1] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện đúng như Cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng; Biên bản khám xét; Kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa nên có đủ cơ sở xác định:

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 11/4/2023, tại nhà của ông Phạm c ở tổ dân phố H, phường C, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh K phát hiện Phạm Lê Nhật K có hành vi tàng trữ trái phép 01 (một) khẩu súng màu đen, dạng rulo, trên thân có ghi chừ “ZP5 - MADE IN CHINA - SMITH&WESSON” có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng.

Như vậy, hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng của bị cáo K đã đủ dấu hiệu cấu thành tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 304 Bộ luật hình sự năm 2015.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa và kết luận của Kiểm sát viên tại phiên tòa truy tố bị cáo Phạm Lê Nhật K theo đúng tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3.2] Về tính chất, mức độ nguy hiểm và hành vi của bị cáo trong vụ án:

Xét thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ quản lý vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Bị cáo tuổi đời còn trẻ nhưng thực hiện nhiều hành vi phạm tội, có nhân thân xấu, bị cáo đang bị điều tra, truy tố về tội “Gây rối trật tự công cộng” lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội mới cho thấy bị cáo là đối tượng coi thường pháp luật.

Vì vậy, cần thiết phải xử phạt nghiêm khắc đối với bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo; đồng thời răn đe và phòng ngừa tội phạm.

[3.3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Phạm Lê Nhật K không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của mình đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015. Vì vậy, cần xem xét tình tiết này đề Hội đồng xét xử giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà an tâm, phấn đấu cải tạo tốt.

[4] Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Phạm Lê Nhật K khai nguồn gốc khẩu súng mà bị cáo tàng trữ trái phép là do bị cáo mua của một đối tượng có tài khoản facebook “Nguyễn N”. Tuy nhiên, chưa xác định được nhân thân lai lịch của đối tượng này nên kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh K tiếp tục điều tra làm rõ, khi nào có đủ căn cứ thì xử lý theo quy định.

[5] Đối với việc Phạm Lê Nhật K tàng trữ 05 viên đạn thể thao, ngày 13/10/2023, UBND tỉnh K đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2442/QĐ-XPHC xử phạt Phạm Lê Nhật K số tiền 30.000.000 đồng về hành vi “Tàng trữ trái phép vũ khí thể thao”.

Đối với việc khai nhận hành vi sau khi mua súng Phạm Lê Nhật K đã bắn thử một phát, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh K xác định không có tài liệu chứng cứ nào khác chứng minh và không đủ cơ sở đề xem xét xử lý trách nhiệm về tội “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” là phù hợp.

[6] Về xử lý vật chứng:

- Giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh K quản lý và xử lý vật chứng là: 01 khẩu súng có đặc điểm màu đen, dạng rulo, trên thân có ghi chữ “ZP5 - MADE IN CHINA - SMITH&WESSON” đang lưu giữ tại Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh K.

- Các vật dạng tinh thể màu trắng, viên nén màu cam được niêm phong trong hộp giấy; nhiều bịch nylon màu trắng có khóa khằn miệng màu đỏ và nhiều bịch nylon màu xanh có khóa khằn miệng màu xanh, bên trong không đựng gì. Xét thấy không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

- Các vật chứng gồm: Một điện thoại hiệu Redmi màu đen không gắn sim; một điện thoại Mobell màu hồng gắn sim số 0931602X và sim số 0905004X; một cân điện tử mini không rồ nhãn hiệu, xét thấy đây là công cụ bị cáo dùng đề liên lạc thực hiện hành vi phạm tội nên Hội đồng xét xử tịch thu sung quỹ nhà nước.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Phạm Lê Nhật K phạm tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”;

Áp dụng khoản 1 Điều 304; điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Bộ luật hình sự 2015 đối với bị cáo Phạm Lê Nhật K;

2. Xử phạt: Bị cáo Phạm Lê Nhật K 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”; tổng hợp với hình phạt 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù tại bản án hình sự sơ thẩm số 63/2023/HSST ngày 07/9/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa buộc bị cáo Phạm Lê Nhật K phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 04 (bốn) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 22/6/2023.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

3.1 Giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh K quản lý và xử lý vật chứng là: 01 khẩu súng có đặc điểm màu đen, dạng rulo, trên thân có ghi chữ “ZP5 - MADE IN CHINA - SMITH&WESSON” đang lưu giữ tại Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh K theo quy định của pháp luật.

3.2 Tịch thu tiêu hủy số vật chứng gồm: 01 (một) hộp giấy niêm phong, được dán kín, bên ngoài ghi “Mau còn lại sau giám định” vụ số: 165-GT/2023 - Tinh thể màu trắng trong mẫu ký hiệu A có khối lượng 16,1915g - Các viên nén màu cam trong mẫu ký hiệu B có khối lượng 2,9964g - Các viên nén màu cam trong mẫu ký hiệu C có khối lượng 1,4105g - Tinh thể màu trắng trong mẫu ký hiệu D có khối lượng 130,60g - Tinh thể màu trắng trong mẫu ký hiệu E có khối lượng 24,0355g, có chữ ký của Nguyễn Hoàng Quang A, Nguyễn Ngọc Thanh T1, Đinh Tấn A1 và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng K2 Công an tỉnh K; nhiều bịch nylon màu trắng có khóa khằn miệng màu đỏ kích thước (4,5x8)cm và nhiều bịch nylon màu xanh có khóa khằn miệng màu xanh kích thước (2,5x2,5)cm, bên trong không đựng gì.

3.3 Tịch thu sung quỹ nhà nước số vật chứng gồm: Một điện thoại hiệu Redmi màu đen không gắn sim, đã qua sử dụng; một điện thoại hiệu Mobell màu hồng gắn sim số 0931602X và sim số 0905004X đã qua sử dụng; một cân điện tử mini màu đen không rõ nhãn hiệu.

Số vật chứng được quyết định tại mục 3.2 và 3.3 theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 01/12/2023 giữa Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh K với Cục thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án:

Bị cáo Phạm Lê Nhật K phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định đề yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

7
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng số 92/2023/HS-ST

Số hiệu:92/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cam Ranh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về