Bản án về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng số 90/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 90/2023/HS-ST NGÀY 14/09/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP VŨ KHÍ QUÂN DỤNG

Ngày 14 tháng 9 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh G xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 79/2023/TLST-HS ngày 02 tháng 8 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 165/2023/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 8 năm 2023 đối với bị cáo:

Phan Văn H (tên gọi khác: Bình Đ), sinh ngày 09 tháng 9 năm 2000, tại tỉnh G; nơi ĐKHKTT: Tổ 9, phường I, thành phố P, tỉnh G; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Ngọc V và bà Trần Thị Thu Th; bị cáo chưa có vợ con.

Tiền án: Ngày 15/4/2021, bị Tòa án nhân dân thành phố P, tỉnh G xét xử 15 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ngày 25/01/2022, chấp hành xong bản án. (Chưa được xóa án tích) Tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 02/8/2023 bị Tòa án Tòa án quân sự khu vực 1 Quân khu 5 xử phạt 36 tháng tù về tội “Buốn bán hàng cấm”.

Bị cáo hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Quân đoàn 3. Có mặt.

* Người làm chứng: Anh Nguyễn Ngọc Th, sinh năm 2002; Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Quân đoàn 3. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

1. Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 15 giờ 50 phút ngày 02/01/2023, Đội Cảnh sát kinh tế Công an thành phố P, tỉnh G phối hợp với đội Cảnh sát ma túy Công an thành phố P kiểm tra hành chính tại nhà của Phan văn H (hẻm đường Nguyễn Văn L, tổ 6, phường I, thành phố P, tỉnh G), phát hiện Phan Văn H và Nguyễn Ngọc Th có hành vi tàng trữ: 17 hộp pháo hoa nổ loại 49 viên/01 hộp và 06 bì pháo nổ loại 100 viên/01 bì; 02 vật có hình dạng giống quả lựu đạn, 02 vật có hình dạng giống khẩu súng, 16 vật có hình dạng giống viên đạn. Công an thành phố P tiến hành lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Phan Văn H và Nguyễn Ngọc Th, thu giữ toàn bộ tang vật và một số tài sản, đồ vật khác để phục vụ công tác điều tra.

Tại kết luận giám định số 27/KL-KTHS ngày 28/03/2023 của Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng, kết luận:

- 01 (một) vật kim loại có hình dạng giống súng ổ xoay (ổ quay) màu đen, trên thân có các chữ “Sky Marshal” là súng dùng áp lực hơi bắn viên bi, thuộc đồ chơi nguy hiểm, hiện tại khẩu súng không sử dụng bắn được.

- 01 (một) vật kim loại có hình dạng giống súng ổ xoay (ổ quay) có ốp tay cầm màu đen, thân màu trắng là súng tự chế tạo, không theo tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế của nhà sản xuất hợp pháp, có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật chất tương tự như súng ngắn, hiện tại khẩu súng sử dụng bắn được và thuộc vũ khí quân dụng.

- 16 (mười sáu) vật có hình dạng giống viên đạn, đầu màu đen, thân màu vàng là đạn cỡ (5,6 x 15,6) mm, hiện tại còn sử dụng được và thuộc vũ khí thể thao (đã bắn thực nghiệm 06 viên).

Đối với 02 vật có hình dạng giống quả lựu đạn, sau khi cơ quan Trung tâm xử lý bom mìn và môi trường Quân đoàn 3 tiếp nhận, tháo các bộ phận kiểm tra thì phát hiện 02 quả lựu đạn này thuộc mô hình trong luyện tập, không phải là lựu đạn.

Quá trình điều tra xác định như sau:

Vào tháng 10/2022, thông qua mạng xã hội, Phan Văn H vào tài khoản kênh Youtube xem các trang quảng cáo rao bán súng ZP5 (là loại súng ngắn, loại ổ xoay có tay cầm). H thấy có nhiều trang quảng cáo bán loại súng trên, dưới các video đó có kèm số điện thoại của người bán súng để liên lạc nên H đã liên hệ để hỏi về tính năng, tác dụng của khẩu súng như thế nào, có sử dụng để bắn được đạn thật không. Sau khi được người bán súng trả lời là súng sử dụng tốt và bắn được đạn thật, loại đạn cỡ (5,6 x 15,6) mm, mua 01 khẩu súng sẽ được tặng kèm 16 viên đạn với giá là 650.000 đồng/01 khẩu súng (H không nhớ mua ở trang nào và số điện thoại của người bán), H đồng ý đặt mua khẩu súng trên và lấy tên người nhận là H (số điện thoại 0372.707.449 địa chỉ: Hẻm 01 đường Nguyễn Văn L, tổ 6, phường I, TP. P, tỉnh G) để nhận hàng, mục đích để phòng thân.

Khoảng 5 ngày sau thông qua dịch vụ giao hàng, H nhận được 01 khẩu súng (khẩu súng này thuộc vũ khí quân dụng) và 16 viên đạn thể thao và trả tiền cho người giao hàng (H không nhớ nhân viên của Công ty giao hàng) và đem về nhà cất giấu tại phòng ngủ của H.

Khoảng một tháng sau, H tiếp tục đặt mua trên tài khoản kênh Youtube 01 khẩu súng ổ xoay màu đen, trên thân súng có chữ “Sky Marshal” (khẩu súng này thuộc đồ chơi nguy hiểm) với giá 500.000 đồng, hình thức đặt mua, nhận hàng và thanh toán tiền cũng như lần trước. Sau khi nhận khẩu súng, H đem về nhà cất giấu tại phòng ngủ của H.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, sau khi mua súng và đạn, Phan Văn H đã xóa hết các thông tin liên quan đến việc mua súng và đạn trong điện thoại.

Ngày 02/01/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố P kiểm tra hành chính nơi ở của Phan Văn H tại hẻm Nguyễn Văn L, tổ 6, phường I, thành phố P, tỉnh G đã thu giữ 02 khẩu súng và 16 viên đạn tại phòng ngủ của Phan Văn H Quá trình điều tra, Phan Văn H đã khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của mình.

Tang vật chứng vụ án:

01 (một) khẩu súng quân dụng và 16 viên đạn thể thao (đã bắn thực nghiệm 06 viên) - 01 khẩu súng thuộc đồ chơi nguy hiểm Đối với: 01 (một) khẩu súng quân dụng và 10 viên đạn, ngày 12/7/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh G đã chuyển vật chứng đến Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh G quản lý, bảo quản theo quy định (bút lục: 197-198).

Đối với: 01 khẩu súng thuộc đồ chơi nguy hiểm, ngày 26/5/2023 Cơ quan Điều tra khu vực 5 có Công văn chuyển vật chứng đến Công an thành phố P, tỉnh G để xử lý theo quy định.

Tại cáo trạng số 116/CT-VKSGL-P1 ngày 31/7/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh G truy tố bị cáo Phan Văn H về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” theo khoản 1 Điều 304 Bộ luật Hình sự.

2. Diễn biến tại phiên tòa:

Bị cáo Phan Văn H khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng.

Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh G giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Phan Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” Áp dụng khoản 1 Điều 304, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự, Xử phạt bị cáo Phan Văn H mức án từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù.

Áp dụng Điều 55, Điều 56 Bộ luật Hình sự, tổng hợp hình phạt 36 tháng tù tại Bản án số 12/2023/HSST ngày 02/8/2023 của Tòa án quân sự khu vực 1 Quân khu 5 về tội “Buôn bán hàng cấm”. Buộc bị cáo Phan Văn H phải chấp hành hình phạt chung từ 05 năm đến 05 năm 06 tháng tù.

- Về vật chứng: Giao cho Bộ chỉ huy quân sự quản lý, tiêu hủy theo quy định của pháp luật đối với 01 (một) khẩu súng có ốp tay cấm màu đen, thân màu trắng và 10 viên đạn cỡ (5,6x15,6)mm.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ có tại hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ kết luận:

Ngày 02/01/2023, Đội Cảnh sát kinh tế Công an thành phố P, tỉnh G phối hợp với đội Cảnh sát ma túy Công an thành phố P kiểm tra hành chính tại nhà của Phan Văn H. Quá trình kiểm tra phát hiện, thu giữ toàn bộ tang vật, một số tài sản trong đó có 02 vật có hình dạng giống khẩu súng, 16 vật có hình dạng giống viên đạn.

Bị cáo H khai 02 khẩu súng và 16 viên đạn do bị cáo thông qua mạng xã hội tìm và mua vào tháng 10 - 11 năm 2022 nhằm mục đích sưu tầm và phòng thân.

Qua giám định xác định: trong 02 khẩu súng bị thu giữ có 01 khẩu súng thuộc vũ khí quân dụng và 16 viên đạn thuộc vũ khí thể thao; khẩu súng và đạn đều còn sử dụng được.

Do đó, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh G đã truy tố bị cáo Phan Văn H về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại khoản 1 Điều 304 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng tội.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, xâm phạm an toàn công cộng, gây nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo là người có năng lực trách hiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là trái với quy định pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện.

Xét thấy bị cáo đã từng bị kết án, vừa chấp hành án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy xong không lấy đó làm bài học cho bản thân mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, cần thiết phải xử bị cáo mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Tại Bản án số 12/2022/HS-ST ngày 02/8/2023 của Tòa án quân sự khu vực 1 Quân khu 5 đã tuyên phạt bị cáo 36 (Ba mươi sáu) tháng tù về tội “Buôn bán hàng cấm”, bản án đã có hiệu lực thi hành nên Hội đồng xét xử tổng hợp với hình phạt của bản án này để buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung của hai bản án.

[4] Tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo đã bị kết án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chưa được xóa án tích mà lại tiếp tục phạm tội nên đã phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “Tái phạm” được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có thu nhập ổn định, không thu lợi từ hành vi phạm tội nên không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng:

Xét: 01 (một) khẩu súng có ốp tay cấm màu đen, thân màu trắng được giám định là vũ khí quân dụng và 10 viên đạn cỡ (5,6x15,6)mm (mẫu vật được đựng trong bì giấy dán kín, niêm phong bằng các hình dấu của Phân viện KHHS tại thành phố Đà Nẵng cùng các chữ ký, chữ viết họ tên: Lê Thanh T, Bùi Kim Đ) tiếp tục giao cho Bộ chỉ huy quân sự quản lý, tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

[7] Các vấn đề khác:

Đối với đối tượng đã bán 01 khẩu súng tự chế thuộc vũ khí quân dụng cho Phan Văn H vào năm 2022. Quá trình điều tra H khai nhận không nhớ số điện thoại, tên trang tài khoản kênh Youtube của người bán súng. Ngoài lời khai của H, Cơ quan điều tra không có tài liệu, chứng cứ nào khác liên quan đến đối tượng trên. Do đó, Cơ quan An ninh điều tra không có cơ sở tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ hành vi phạm tội của người đã bán khẩu súng trên cho H.

Đối với hành vi tàng trữ 01 khẩu súng thuộc đồ chơi nguy hiểm của Phan Văn H: Ngày 26/5/2023 Cơ quan Điều tra khu vực 5 đã có Công văn đề nghị Công an thành phố P, tỉnh G ra Quyết định xử phạt hành chính đối với Phan Văn H theo Nghị định số 144/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ là đúng quy định.

Đối với hành vi buôn bán hàng cấm và vật chứng là pháo nổ, 02 vật có hình dạng giống quả lựu đạn cùng một số tài sản khác đã thu giữ của Phan Văn H và Nguyễn Ngọc Th: Do Nguyễn Ngọc Th là chiến sỹ nghĩa vụ thuộc tiểu đoàn Bộ binh 50, Trung đoàn 991, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh G, đóng quân tại địa bàn xã I, huyện Đ, tỉnh G. Do đó, sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố P đã ra Quyết định chuyển vụ án và bị can đến Cơ quan điều tra hình sự khu vực 5 thuộc Quân khu V để điều tra theo thẩm quyền. Ngày 02/8/2023, Tòa án quân sự khu vực 1 Quân khu 5 đã xét xử các bị cáo Phan Văn H và Nguyễn Ngọc Th về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Đối với ông Phan Ngọc V và bà Trần Thị Thu Th là cha, mẹ của bị cáo Phan Văn H: Ông V và bà Th không biết việc Phan Văn H tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Do đó, Cơ quan An ninh điều tra không xử lý đối với ông V và bà Th là có căn cứ.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phan Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

2. Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 Điều 304; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Phan Văn H 02 (Hai) năm tù.

Áp dụng Điều 55, Điều 56 Bộ luật Hình sự, tổng hợp hình phạt 36 (Ba mươi sáu) tháng tù tại Bản án số 12/2023/HSST ngày 02/8/2023 của Tòa án quân sự khu vực 1 Quân khu 5 về tội “Buôn bán hàng cấm” với hình phạt 02 (Hai) năm tù của bản án này. Buộc bị cáo Phan Văn H phải chấp hành hình phạt chung là 05 (Năm) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 02/01/2023.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Giao Bộ chỉ huy quân sự tỉnh G quản lý, tiêu hủy theo quy định của pháp luật:

- 01 (một) khẩu súng có ốp tay cấm màu đen, thân màu trắng (mẫu vật được đựng trong bì giấy dán kín, niêm phong bằng các hình dấu của Phân viện KHHS tại thành phố Đà Nẵng cùng các chữ ký, chữ viết họ tên: Lê Thanh T, Bùi Kim Đ) - 10 (mười) viên đạn cỡ (5,6x15,6)mm (mẫu vật được đựng trong bì giấy dán kín, niêm phong bằng các hình dấu của Phân viện KHHS tại thành phố Đà Nẵng cùng các chữ ký, chữ viết họ tên: Lê Thanh T, Bùi Kim Đ) Theo Lệnh nhập kho vật chứng số 05/LNK-VC23 ngày 21/7/2023 giữa Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh G và Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh G.

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12 /2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Bị cáo Phan Văn H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung vào Ngân sách Nhà nước.

5. Quyền kháng cáo:

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

2
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng số 90/2023/HS-ST

Số hiệu:90/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về