Bản án về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng số 61/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 61/2023/HS-ST NGÀY 26/12/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP VŨ KHÍ QUÂN DỤNG

Ngày 26 tháng 12 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh D, Tòa án nhân dân huyện B xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 77/2023/TLST-HS ngày 21 tháng 11 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 71/2023/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 11 năm 2023 và Quyết định hoãn phiên tòa số 17/2023/QĐST-HS ngày 12 tháng 12 năm 2023, đối với bị cáo:

Họ và tên: Hà Quốc Kh, sinh năm 2000, tại tỉnh Q; nơi đăng ký thường trú: Tổ N, ấp BC, xã BM, huyện B, tỉnh D; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông (không rõ) và bà Hà Thị L; chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 08/4/2023, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B, tỉnh D ra Quyết định khởi tố bị can về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Bị cáo bị tạm giữ ngày 29/3/2023, sau đó tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện B, tỉnh D đến nay về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, có mặt.

- Người chứng kiến: Lê Ngọc Q và Lâm Minh H, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và biễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng cuối năm 2020, trong lúc đi chơi ở thị xã PL, tỉnh Bình Phước, Hà Quốc Kh gặp lại người bạn tên H (không rõ nhân thân, lai lịch) và cùng nhau đi ăn uống. Trong lúc ăn uống, H có lấy ra 01 (một) khẩu súng hình bút bằng kim loại, dài khoảng 10cm để trong túi quần để lau chùi. Do có nhu cầu cần súng, đạn để phòng thân và khi được H tặng cho khẩu súng trên cùng 5 (năm) viên đạn màu vàng, đầu đạn bằng chì màu đen thì Kh đã mang về và cất giấu ở tủ đầu giường trong phòng ngủ cá nhân tại nhà riêng tại Tổ N, ấp BC, xã BM, huyện B, tỉnh D.

Vào chiều ngày 29/3/2023, Kh mua 300.000 (ba trăm ngàn) đồng ma túy đá từ một người tên V (không rõ nhân thân, lai lịch) về tổ chức sử dụng tại nhà riêng. Cùng tham gia sử dụng ma túy có Lê Ngọc Q, sinh năm 1993, nơi đăng ký thường trú: ấp BC, xã BM, huyện B, tỉnh D; Lâm Minh H, sinh năm 1994, nơi đăng ký thường trú: ấp MĐ, xã BM, huyện B, tỉnh D.

Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, Công an xã BM, huyện B, tỉnh D nhận được tin báo từ quần chúng Nhân dân có nhóm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại địa chỉ: Tổ N, ấp BC, xã BM, huyện B, tỉnh D nên đã tiến hành kiểm tra hành chính tại địa chỉ nói trên, quá trình kiểm tra phát hiện và thu giữ chất rắn nghi là ma túy, các dụng cụ dùng để sử dụng ma túy. Đồng thời, qua kiểm tra phát hiện và thu giữ tại phòng ngủ riêng, trong ngăn hộc tủ vị trí cạnh giường ngủ của Hà Quốc Kh có 01 (một) đoạn kim loại hình trụ tròn dài 10,9cm (dạng súng hình bút), trên thân hình trụ có khắc 07 đoạn, có 02 đoạn màu vàng, 05 đoạn màu bạc có đục lỗ tròn, giữa trên thân đoạn màu bạc có khắc rãnh gắn đoạn thanh kim loại lò xo, gắn ốc vít để giữ thanh kim loại phía trong ống; 05 (năm) viên đạn có đầu màu nâu đen, phần đuôi có ký hiệu chữ “C”.

Ngày 08/4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B, tỉnh D khởi tố đối với Kh về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Đến ngày 28/4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B, tỉnh D khởi tố bổ sung đối với Kh về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và chuyển vụ án đến Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh D để điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ Kết luận giám định số 2427/KL-KTHS ngày 11/4/2023 của Phân viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: 01 (một) đoạn kim loại hình trụ tròn dài 10,9cm là vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng và là vũ khí quân dụng, thuộc loại súng chế tạo thủ công hình bút bắn đạn nổ cỡ (5,6 x 15,5)mm; 05 (năm) viên đạn chưa bắn, ký hiệu “C” là vũ khí thể thao, thuộc loại đạn cỡ (5,6 x 15,5)mm, không phải là vũ khí quân dụng, 05 (năm) viên đạn này là đạn của khẩu súng nêu trên và các loại súng quân dụng, súng thể thao, súng chế tạo thủ công khác.

Vật chứng thu giữ và xử lý:

Đối với 01 (một) khẩu súng bằng kim loại hình bút dài 10,9cm cùng 03 (ba) viên đạn thể thao cỡ (5,6 x 15,5)mm (02 (hai) viên đạn đã được dùng bắn thực nghiệm). Ngày 02/11/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh D đã bàn giao vật chứng cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh D theo quy định.

Đối với đối tượng tên H đã tặng khẩu súng cho Hà Quốc Kh. Quá trình điều tra, Kh khai nhận, H là bạn xã hội quen biết khoảng năm 2015 nhưng ít khi liên lạc tiếp xúc, không biết tên đầy đủ, chỗ ở, số điện thoại và tài khoản mạng xã hội của H nên không xác định được nhân thân, lai lịch của đối tượng H. Ngoài ra, kiểm tra máy điện thoại thu giữ của Kh không phát hiện thông tin gì của người tên H, cũng như nội dung liên quan đến súng, đạn. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh D không có cơ sở để tiếp tục xác minh làm rõ.

Đối với Lâm Minh H, Lê Ngọc Q. Quá trình điều tra, H và Q khai nhận vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 29/3/2023, cả hai đến nhà riêng của Kh để sử dụng ma túy, đến khoảng 21 giờ 40 phút cùng ngày thì có lực lượng Công an xã BM kiểm tra và phát hiện việc sử dụng ma túy, đồng thời thu giữ các dụng cụ và số ma túy còn lại. Đối với 01 (một) khẩu súng bằng kim loại hình bút và 05 (năm) viên đạn bị thu giữ trong quá trình kiểm tra thì H và Q không biết và cũng không liên quan đến súng đạn nên Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh D không có căn cứ để xử lý.

Cáo trạng số 199/CT-VKSBD-P1 ngày 21 tháng 11 năm 2023 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh D truy tố bị cáo Hà Quốc Kh về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” theo khoản 1 Điều 304 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh D (theo Quyết định phân công Viện kiểm sát cấp dưới thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự số 23/QĐ-VKSBD-P1 ngày 21/11/2023) trong phần tranh luận, giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo, đồng thời đề nghị:

Về trách nhiệm hình sự: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hà Quốc Kh phạm tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”; áp dụng khoản 1 Điều 304; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017): Xử phạt bị cáo mức hình phạt từ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng đến 02 (hai) năm tù.

Về biện pháp tư pháp: Không.

Tại phần tranh luận, bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát về tội danh, khung hình phạt và mức hình phạt đã đề nghị. Trong nói lời sau cùng: Bị cáo nhận thức được hành vi sai trái của mình nên mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện Kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, quyết định, hành vi tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là phù hợp với quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang; lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, biên bản hỏi cung bị can cùng những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 22 giờ 00 ngày 29/3/2023, tại ấp BC, xã BM, huyện B, tỉnh D, Hà Quốc Kh có hành vi tàng trữ 01 (một) đoạn kim loại hình trụ tròn dài 10,9cm là vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng và là vũ khí quân dụng, thuộc loại súng chế tạo thủ công hình bút bắn đạn nổ cỡ (5,6 x 15,5)mm; 05 (năm) viên đạn chưa bắn là đạn của khẩu súng nêu trên, ký hiệu “C” là vũ khí thể thao, thuộc loại đạn cỡ (5,6x15,5)mm thì bị Công an xã BM, huyện B, tỉnh D kiểm tra phát hiện và thu giữ. Do đó, hành vi mà bị cáo thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” được quy định tại khoản 1 Điều 304 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017). Vì vậy, Cáo trạng của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh D truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến hoạt động quản lý và sử dụng vũ khí quân dụng của Nhà nước, làm hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn tại địa phương, có khả năng xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Về nhận thức, bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng chỉ vì ý nghĩ là phòng thân mà bị cáo bất chấp sự trừng phạt của pháp luật, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Do đó, để có tác dụng giáo dục bị cáo, đồng thời nhằm đấu tranh phòng chống tội phạm chung, cần có mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi mà mình đã thực hiện nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[6] Căn cứ vào nhân thân cũng như tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xét mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về biện pháp tư pháp: Đối với 01 (một) khẩu súng bằng kim loại hình bút dài 10,9cm cùng 03 (ba) viên đạn thể thao cỡ (5,6 x 15,5)mm (02 viên đạn đã được dùng bắn thực nghiệm). Ngày 02/11/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh D đã bàn giao vật chứng cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh D theo quy định nên Hội đồng xét xử không đề cập xử lý.

[8] Án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào các Điều 136, 260, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Căn cứ khoản 1 Điều 304; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017);

- Căn cứ vào Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố bị cáo Hà Quốc Kh phạm tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Hà Quốc Kh 01 (một) năm 09 (chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo để thi hành án.

3. Về biện pháp tư pháp: Không.

4. Về án phí: Buộc bị cáo Hà Quốc Kh phải chịu 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

5
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng số 61/2023/HS-ST

Số hiệu:61/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Tân Uyên - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về