Bản án về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, chất ma túy số 23/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUY PHONG, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 23/2024/HS-ST NGÀY 26/03/2024 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP VŨ KHÍ QUÂN DỤNG, CHẤT MA TÚY

Ngày 26/3/2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh B, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 197/2023/TLST- HS ngày 28 tháng 12 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 13/2024/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 02 năm 2024 đối với bị cáo:

Bùi Văn S (Heo), sinh năm 2002; Tại B. Nơi thường trú và chỗ ở hiện nay: khu phố Minh Tân 1, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện T, tỉnh B; nghề nghiệp: không; Trình độ văn hoá (học vấn): 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn D và bà Nguyễn Thị Thanh Nh; Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 22/12/2023 bị Tòa án nhân dân huyện T xử phạt 11 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại bản án số 184/2023/HS-ST.

Bị cáo bị bắt ngày 02/8/2023, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện T, có mặt tại phiên tòa.

Người chứng kiến:

Ông Nguyễn Mạnh L, sinh năm 1955 Địa chỉ: Khu phố Minh Tân 1, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện T, tỉnh B. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng tháng 6/2023, Bùi Văn S (sinh năm 2002, nơi thường trú: khu phố Minh Tân 1, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện T, tỉnh B) sử dụng điện thoại di động xem ứng dụng Youtube trên mạng Internet thấy có đăng vi deo clip giới thiệu có bán súng đính kèm số điện thọai trên video clip nên S nảy sinh ý định sẽ mua 01 khẩu súng để sử dụng cho mục đích cá nhân. S đã liên lạc số điện thoại này và mua được 01 khẩu súng dạng ổ xoay bên ngoài ốp bằng nhựa, ổ xoay bằng sắt, đầu nòng có ký hiệu 357 MAG, phía thân súng có dòng chữ MADE IN CHINA, với số tiền 1.200.000đồng.

Sau khi mua được súng, S đem súng về nhà rồi lấy súng ra kéo búa đập bắn thử không đạn khoảng 3 đến 4 lấn, nghe những tiếng “tách” thì biết súng vẫn hoạt động bình thường; sau đó S cất giấu khẩu súng trên nóc tủ quần áo trong phòng ngủ của mình. Đến khoảng 12 giờ 30 phút ngày 02/8/2023, Tổ công tác thuộc đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – công an huyện T phối hợp với Công an tỉnh B và Công an thị trấn Phan Rí Cửa bắt quả tang Bùi Văn S có hành vi “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại phòng ngủ trong nhà S ở khu phố Minh Tân 1, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện T. Quá trình bắt quả tang, Công an đã tạm giữ của Bùi Văn S khẩu súng nêu trên ở nóc tủ quần áo và tạm giữ bên trong tủ quần áo 09 viên đạn. S trình bày 09 viên đạn là do S nhặt được tại khu vực rừng dương đối diện với Đồn Biên phòng xã Hòa Minh thuộc thôn Lâm Lộc 1, xã Hòa Minh, huyện T, sau khi nhặt được S đem về nhà cất giữ.

Tại bản Kết luận giám định số 5331/KL-KTHS ngày 22/8/2023 của Phân viện khoa học hình sự tại Tp Hồ Chí Minh kết luận:

- 01 vật có hình dạng giống súng ổ quay gửi giám định là súng chế tạo thủ công nòng nhẵn, không rõ xuất xứ, súng sử dụng để bắn với đạn cỡ (5,6 x 15,5) mm. Hiện tại súng có đủ bộ phận và bắn được đạn nổ. Khẩu súng nêu trên là vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng và thuộc nhóm vũ khí quân dụng.

- 09 viên đạn hình dạng giống đạn gửi giám định là đạn thể thao cỡ (5,6 x 15,5) mm, không rõ xuất xứ và không phải vũ khí quân dụng; trong đó có 07 viên đạn chưa bắn (đít đạn ký hiệu T) và 02 viên đã có dáu điểm hỏa nhưng không nổ (đít đạn ký hiệu SB). Loại đạn này thường sử dụng để bắn cho một số loại súng thể thao, súng quân dụng như: TOZ8, K55, súng ám sát hình bút… khẩu súng ổ quay nêu trên và một số loại súng tự chế có đường kính buồng đạn phù hợp.

- Sử dụng khẩu súng ổ quay nêu trên bắn với đạn thể thao cỡ (5,6 x15,5)mm, trúng cơ thể người có thể gây thương tích hoặc tử vong.

Tại bản Cáo trạng số 01/CT-VKSBT-P2 ngày 27/12/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh B đã truy tố bị cáo Bùi Văn S về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” theo khoản 1 Điều 304 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T: Giữ nguyên quan điểm như bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh B đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: bị cáo Bùi Văn S phạm tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Áp dụng khoản 1 Điều 304, Điều 38 và Điều 56 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù; tổng hợp bản án số 184/2023/HSST ngày 22/12/2023 của Tòa án nhân dân huyện T.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu, tiêu hủy: 01 khẩu súng ngắn, dạng ổ xoay màu đen, ốp ngoài bằng nhựa, đầu nòng có ký hiệu 357 MAG và ổ đạn xoay bằng sắng phía thân có dòng chữ MADE IN CHINA (đã được giám định, xác định là vũ khí quân dụng); 05 viên đạn bằng kim loại, dài khoảng 2,5cm (đã được giám định, xác định là đạn thể thao cỡ (5,6 x 15,5)mm). Súng và đạn nêu trên giao Bộ chỉ huy quân sự tỉnh B tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

- Bị cáo Bùi Văn S thừa nhận toàn bộ hành vi như nội dung bản cáo trạng của VKSND tỉnh B đã truy tố và việc truy tố bị cáo là đúng, không oan. Bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về Kết luận giám định của Phân viện khoa học hình sự tại Tp Hồ Chí Minh. Bị cáo không tranh luận, thống nhất ý kiến đại diện Viện kiểm sát.

- Lời nói sau cùng: Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các quyết định, hành vi tố tụng do cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa, người chứng kiến đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có lý do. Hội đồng xét xử xét xử vụ án theo thủ tục chung.

[3] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp khách quan với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà. Vào khoảng tháng 6/2023, qua sử dụng điện thoại di động xem ứng dụng Youtube trên mạng Internet, bị cáo Bùi Văn Sĩ đã mua 01 khẩu súng dạng ổ xoay bên ngoài ốp bằng nhựa, ổ xoay bằng sắt, đầu nòng có ký hiệu 357 MAG, phía thân súng có dòng chữ MADE IN CHINA với một người không rõ tên tuổi, địa chỉ với giá 1.200.000 đồng, bị cáo Bùi Văn S đã đem về nhà cất giấu. Đến khoảng 12 giờ 30 phút ngày 02/8/2023, Tổ công tác thuộc đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an huyện T phối hợp với Công an tỉnh B và Công an thị trấn Phan Rí Cửa đã thu giữ của Bùi Văn S khẩu súng nêu trên ở nóc tủ quần áo và tạm giữ bên trong tủ quần áo 09 viên đạn. Qua giám định kết luận là thuộc nhóm vũ khí quân dụng. Vì vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh B truy tố Bùi Văn S về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” theo quy định tại khoản 1 Điều 304 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến an ninh trật tự xã hội và quyền quản lý của Nhà nước đối với vũ khí quân dụng, được pháp luật bảo vệ, gây bất bình và dư luận xấu trong xã hội, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người thành niên, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức được hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng là trái pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện. Do vậy, cần phải xử phạt bị cáo mức án tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội.

[5] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu thể hiện ngày 22/12/2023, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện T xử phạt 11 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Bùi Văn S không khai rõ mục đích tàng trữ súng đạn nêu trên, nên Hội đồng xét xử không áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thành khẩn khai báo quy định tại s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Như đề nghị của đại diện viện kiểm sát là có cơ sở chấp nhận.

Trên cơ sở đánh giá nhân thân cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo mới đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[6] Về tổng hợp hình phạt của nhiều bản án đối với bị cáo, Bùi Văn S bị Tòa án nhân dân huyện T tuyên phạt 11 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại bản án số 184/2023/HS-ST ngày 22/12/2023.

Bị cáo đang phải chấp hành bản án mà lại bị xét xử về tội đã phạm trước khi có bản án này, do đó Tòa án nhân dân huyện T tổng hợp hình phạt của nhiều bản án theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Bộ luật Hình sự.

[7] Về Xử lý vật chứng:

- 01 khẩu súng ngắn, dạng ổ xoay màu đen, ốp ngoài bằng nhự, đầu nòng có ký hiệu 357 MAG và ổ đạn xoay bằng sắt phía thân có dòng chữ MADE IN CHINA;

05 viên đạn bằng kim loại, dài khoảng 2,5cm (đã được giám định, xác định là đạn thể thao cỡ (5,6 x 15,5)mm) là vật cấm tàng trữ, lưu hành nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát huyện T giao súng và đạn nêu trên cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh B tiêu hủy theo quy định của pháp luật là không có cơ sở chấp nhận; Bởi lẽ, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh B không phải là cơ quan thi hành bản án.

[8] Đối với người bán súng cho bị cáo, do không có thông tin cụ thể, cơ quan điều tra không thể xác minh làm rõ nên Hội đồng xét xử không đề cập, xử lý.

[9] Lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[10] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 304; Điều 38; Điều 50; khoản 1 Điều 56 Bộ luật Hình sự.

1. Tuyên bố: bị cáo Bùi Văn S phạm tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Xử phạt: Bị cáo Bùi Văn S 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hợp hình phạt 11 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại bản án số 184/HSST ngày 22/12/2023 của TAND huyện T; buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 12 (mười hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 02/8/2023.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 khẩu súng ngắn, dạng ổ xoay màu đen, ốp ngoài bằng nhựa, đầu nòng có ký hiệu 357 MAG và ổ đạn xoay bằng sắt phía thân có dòng chữ MADE IN CHINA (đã được giám định, xác định là vũ khí quân dụng); 05 viên đạn bằng kim loại, dài khoảng 2,5cm (đã được giám định, xác định là đạn thể thao cỡ (5,6 x 15,5)mm) và giao Cơ quan thi hành án dân sự huyện T và các cơ quan liên quan khác phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh B thực hiện bản án. (Tại biên bản giao, nhận đồ vật, tài liệu, vật chứng ngày 11/01/2024 giữa Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh B với Chi cục thi hành án dân sự huyện T).

3. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Bùi Văn S phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

4
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, chất ma túy số 23/2024/HS-ST

Số hiệu:23/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy Phong - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về