Bản án về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ số 28/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIM BÔI – TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 28/2022/HS-ST NGÀY 19/07/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP VẬT LIỆU NỔ

Ngày 19 tháng 7 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 13/2022/HSST ngày 28 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2022/HSST ngày 10 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

BÙI VĂN Đ, Sinh ngày: 04/8/1993, Tên gọi khác: Không;

Nơi cư trú: xóm Đ, xã M, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 09/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam. Con ông Bùi Văn G (đã chết) và Bùi Thị Ch, sinh năm 1966, có vợ là Bùi Thị T, sinh năm 1995; có 02 con (lớn sinh năm 2017, nhỏ sinh năm 2021).

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo được tại ngoại. (có mặt tại phiên tòa).

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Chị Bùi Thị T, sinh năm 1995.

Bà Bùi Thị Ch, sinh năm 1966.

Đều trú tại: xóm Đ, xã M, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

(Đều có mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ, ngày 29/01/2022, Bùi Văn Đ tự ý lấy điện thoại di động của vợ truy cập vào tài khoản Facebook mang tên “Vk’s Đ” (đã được đăng nhập tự động trên điện thoại) để truy cập vào Fanpage “Chợ Kim Bôi online” và thấy có bài đăng “Bán 05 quả pháo tự chế, 01 kíp điện, 01 cuộn dây điện 25m kèm theo thuốc nổ. Do có nhu cầu mua pháo để nổ vào đêm giao thừa nên Đ có bình luận vào bài viết với nội dung muốn mua để sử dụng, sau đó người đăng bán trả lời toàn bộ pháo, kíp điện, dây điện bán với giá 300.000đ. Đ đồng ý mua và hẹn khoảng 20 giờ cùng ngày đến khu vực đường đôi khu M, thị trấn B đưa pháo và nhận tiền. Đ điều khiển xe mô tô của gia đình biển kiểm soát 28B1 – 335.71 đến khu vực đã hẹn, khi đến nơi, Đ thấy 02 người đàn ông không quen biết ngồi trên 01 xe mô tô. Đ điều khiển xe đi qua thì hai người này đuổi theo sau và hỏi Đ mua pháo phải không? Đ trả lời “Phải” người đàn ông ngồi sau đưa cho Đ 01 túi nilon màu vàng và nói “Pháo đây”. Đ dừng xe lại cầm túi nilon và đưa số tiền 300.000đ cho người ngồi phía sau. Nhận được tiền, hai người đàn ông điều khiển xe đi vào phía trong đường đôi và đi đâu không rõ. Do trời mưa Đ không mở túi nilon ra kiểm tra mà đi về nhà luôn. Khi đi về đến khu vực xóm Đ, xã M bị tổ Công tác công an huyện Kim Bôi bắt quả tang và thu giữ toàn bộ tang vật.

Tại Kết luận giám định số 753/C09-P2 ngày 30/01/2022 của Viện khoa học hình sự (C09) - Bộ Công an kết luận:

“- 01 vật hình trụ, vỏ kim loại màu đồng, một đầu được nối với 02 đoạn dây điện vỏ nhựa màu vàng và đỏ gửi giám định là kíp nổ điện vỏ đồng. Kíp nổ có tác dụng kích nổ thuốc nổ.

- Chất bột màu nâu đựng trong 01 túi ni lông màu trắng gửi giám định là thuốc nổ TNT (Trinitrotoluen), có khối lượng 60g (sáu mươi gam), thường được sử dụng trong bom, mìn… - 05 vật hình trụ, vỏ giấy, một đầu mỗi vật có gắn một đoạn dây màu trắng gửi giám định đều là pháo nổ, có khối lượng 630g (sáu trăm ba mươi gam)”.

Quá trình điều tra, xác minh tại Phòng Kỹ thuật, An toàn, Môi trường thuộc Sở công thương, tỉnh Hòa Bình xác định: Chỉ cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho doanh nghiệp, không cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ cho cá nhân. Nên Bùi Văn Đ không được phép mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

Bản cáo trạng số 24/CT – VKS – P1 ngày 26 tháng 4 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo Bùi Văn Đ về tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” theo khoản 1 Điều 305 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận việc phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện Kiểm Sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bôi giữ quyền công tố giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 305, điểm s, khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS đề xuất áp dụng phạt từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo.

+ Hình phạt bổ sung và các biện pháp tư pháp: Không Xử lý vật chứng áp dụng điều 47 BLHS, điều 106 BLTTHS:

- Tịch thu tiêu hủy:

+ Số thuốc nổ Trinitrotoluen, kíp nổ và pháo nổ thu giữ trong quá trình điều tra.

+ 01 (một) túi nilon màu vàng, kích thước (50x35)cm + 01 (một) đoạn dây điện dài 22 m, gồm hai dây, 01 (một) dây màu trắng, 01 (một) dây màu đỏ, kích thước bằng nhau.

- Trả lại cho chị Bùi Thị T các tài sản đã thu dữ trong quá trình điều tra như sau:

+ 01 (một) xe mô tô đã qua sử dụng, nhãn hiệu Honda Winner X, màu xanh - đen, Biển kiểm soát: 28B1 - 335.71.

+ 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A7, màu vàng ánh bạc, đã qua sử dụng.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định.

Bị cáo nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra - Công an huyện Kim Bôi, Công an tỉnh Hòa Bình, Điều tra viên; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của các bị cáo:

Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường cũng như lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã xác định như sau: Bùi Văn Đ là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Do thiếu hiểu biết pháp luật nên ngày 29/01/2022, Đ đã có hành vi mua 60 gam thuốc nổ Trinitrotoluen và 01 kíp nổ điện với giá 300.000đ của một người đàn ông không quen biết qua mạng xã hội (Facebook) nhằm mục đích mang về sử dụng cho bản thân thì bị cơ quan Công an phát hiện bắt quả tang tại xóm Đ, xã M, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

[3] Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý đặc biệt của Nhà nước đối với vật liệu nổ, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi tàng trữ trái phép vật liệu nổ là bất là bất hợp pháp, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng người khác nhưng vẫn cố tình thực hiện. Vì vậy, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”, quy định tại khoản 1 điều 305 BLHS.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Về nhân thân: bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết tăng nặng: bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo có ông ngoại và bác ruột được tặng huân chương trong thời kỳ kháng chiến, gia đình bị cáo có công hiến đất trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương được chủ tịch UBND xã Mỵ Hoà tặng giấy khen, bị cáo đang phải nuôi dưỡng 02 con nhỏ. Đây là các tình tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS cần áp dụng để giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Từ những phân tích trên, HĐXX xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà cho bị cáo hưởng án treo để bị cáo yên tâm cải tạo, giáo dục tại địa phương trở thành người có ích cho xã hội. Việc cho bị cáo hưởng án treo cũng không gây nguy hại cho xã hội, không ảnh hưởng đến việc đấu tranh phòng chống tội phạm mà vẫn đảm bảo được sự nghiêm minh của pháp luật, đồng thời thể hiện sự khoan hồng của Nhà nước đối với người phạm tội biết ăn năn hối cải.

Về hình phạt bổ sung: Xét hoàn cảnh của bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung (tiền) theo khoản 5 điều 305 BLHS là có căn cứ pháp luật.

Đối với Bùi Thị T (là vợ của Bùi Văn Đ): Quá trình điều tra xác định khi Đ sử dụng điện thoại của Tự vào Facebook để mua pháo nổ và vật liệu nổ thì Tự không được biết, Tự cũng không được Đ bàn bạc, thoả thuận về việc mua pháo nổ và vật liệu nổ về sử dụng. Do đó, không có căn cứ để xác định trách nhiệm hình sự đối với Bùi Thị T.

Đối với người đàn ông đã bán vật liệu nổ cho Bùi Văn Đ: Cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành kiểm tra điện thoại mà Bùi Văn Đ sử dụng để truy cập Facebook tên đăng nhập “Vk’s Đ’s”. Quá trình kiểm tra không phát hiện tin nhắn Massenger liên quan đến việc trao đổi, mua bán vật liệu nổ và pháo nổ. Bản thân Bùi Văn Đ cũng không nhớ đặc điểm của trang Fanpage “Chợ Kim Bôi online”. Khi giao dịch mua bán, do trời tối và mưa nên Đ không nhìn rõ biển kiểm soát xe và hai người đàn ông bán pháo đeo khẩu trang nên Đ không nhìn thấy mặt. Do chưa xác định được nhân thân lai lịch nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với hành vi tàng trữ trái phép pháo, ngày 29/4/2022 Công an tỉnh Hòa Bình đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Văn Đ số tiền 15.000.000đ (mười lăm triệu đồng), bị cáo đã nộp tiền phạt xong.

[5] Về xử lý vật chứng: áp dụng điều 47 BLHS, điều 106 BLTTHS:

- Cần tịch thu tiêu hủy:

+ Số thuốc nổ Trinitrotoluen, kíp nổ và pháo nổ thu giữ trong quá trình điều tra.

+ 01 (một) túi nilon màu vàng, kích thước (50x35)cm

+ 01 (một) đoạn dây điện dài 22 m, gồm hai dây, 01 (một) dây màu trắng, 01 (một) dây màu đỏ, kích thước bằng nhau.

Đối với 01 (một) xe mô tô đã qua sử dụng, nhãn hiệu Honda Winner X, màu xanh - đen, Biển kiểm soát: 28B1 - 335.71 (do được mua bằng tiền thai sản của vợ bị cáo, và mẹ đẻ cho thêm, nhưng đăng ký xe mang tên bị cáo, nên xác định đây là tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân và khi bị cáo lấy xe đi mua thuốc nổ pháo chị T không biết). Đối với 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A7, màu vàng ánh bạc, đã qua sử dụng (là điện thoại của chị T, Đ đã tự ý dùng điện thoại và tài khoản mạng xã hội Facebook của chị T để giao dịch mua pháo tự chế và thuốc nổ bản thân chị T không biết). Do vậy cần trả các tài sản trên cho chị T.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bởi các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Bùi Văn Đ phạm tội: “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”.

Căn cứ khoản 1 điều 305; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự: Xử phạt Bùi Văn Đ 12 (mười hai) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 24 (hai mươi bốn) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Bùi Văn Đ cho Ủy ban nhân dân xã M, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

* Tịch thu tiêu hủy:

+ Số thuốc nổ Trinitrotoluen, kíp nổ và pháo nổ thu giữ trong quá trình điều tra (Có tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 07/02/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Kim Bôi và Ban chỉ huy Quân sự huyện Kim Bôi).

+ 01 (một) túi nilon màu vàng, kích thước (50x35)cm. 01 (một) đoạn dây điện dài 22 m, gồm hai dây, 01 (một) dây màu trắng, 01 (một) dây màu đỏ, kích thước bằng nhau. (Có tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/4/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kim Bôi).

* Tịch trả lại cho Bùi Thị T:

01 (một) xe mô tô đã qua sử dụng, nhãn hiệu Honda Winner X, màu xanh - đen, Biển kiểm soát: 28B1 - 335.71;

01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A7, màu vàng ánh bạc, đã qua sử dụng đựng trong 01 phong bì niêm phong có dấu đỏ của cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký các thành phần tham gia niêm phong (chi tiết kèm theo biên bản niêm phong đồ vật, tài liệu tạm giữ ngày 13/6/2022.

(Có tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/4/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kim Bôi).

3. Về Án phí: Căn cứ Điều 136 BLTTHS; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Bùi Văn Đ phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án các bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo theo luật định. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

202
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ số 28/2022/HS-ST

Số hiệu:28/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kim Bôi - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về