Bản án về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ số 14/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ CỬA LÒ, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 14/2022/HSST NGÀY 26/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP VẬT LIỆU NỔ

Ngày 26 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Cửa Lò xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 14/2022/TLST- HS ngày 29 tháng 4 năm 2022; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 31/2022/QĐXXST- HS ngày 13 tháng 5 năm 2022, Đối với bị cáo: Nguyễn Minh H; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: không. Sinh ngày 18 tháng 01 năm 1988 tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An; Trú tại: khối 7, phường Tân, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa giáo. Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do Con ông Nguyễn Minh N, sinh năm 1956 và bà Nguyễn Thị H3, sinh năm 1961. Vợ : Lê Thị M, sinh năm 1993; Con: Có một con sinh năm 2016. Anh chị em ruột có 06 người, Bị cáo là con thứ ba trong gia đình. Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị tạm giữ , tạm giam từ ngày 08/01/2022 đến ngày 28/01/2022, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ 15 phút, ngày 08/01/2022, tại khối 7, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, Nghệ An, Tổ công tác Công an thị xã Cửa Lò phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Minh H, sinh năm 1988, trú tại khối 7, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, có hành vi tàng trữ trái phép vật liệu nổ, thu giữ 02 túi ni lông màu đen bên trong đựng đựng túi ni lông màu trắng chứa chất bột màu nâu (nghi thuốc pháo nổ) có trọng lượng 2,372 kg và 01 điện thoại di động Iphone 7 Plus màu đen đã qua sử dụng.

Quá trình điều tra hành vi phạm tội của Nguyễn Minh H thể hiện: Vào chiều ngày 08/01/2022, trong quá trình cắt tóc cho khách tại quán của mình, Nguyễn Minh H hỏi một nam thanh niên đến cắt tóc (không rõ tên, tuổi, địa chỉ): “ Anh có biết chổ nào bán thuốc pháo nổ không?”, người thanh niên trả lời “có”. Sau đó, nam thanh niên gọi điện thoại cho người bán thuốc nổ để H trực tiếp trao đổi với nhau. Quá trình nói chuyện H đặt mua 2,5kg thuốc pháo nổ, hai bên thống nhất giá là 1.600.000đ (Một triệu, sáu trăm ngàn đồng), hẹn sẽ giao hàng vào tối cùng ngày tại cây xăng Nghi Tân, thuộc xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.

Đến 22 giờ cùng ngày, Nguyễn Minh H đi bộ đến khu vực cây xăng Nghi Tân để nhận thuốc nổ, Tại đây, H thấy một người đàn ông (không rõ tên tuổi, địa chỉ) ngồi trên xe máy đợi sẵn đưa cho H 02 túi ni lông màu đen. H mở ra kiểm tra thấy bên trong túi ni lông màu đen có các túi ni lông màu trắng chứa chất bột màu nâu. Sau đó, H lấy số tiền 1.600.000đ trả cho người đàn ông rồi cầm số thuốc pháo nổ trên đi bộ về nhà cất dấu mục đích để quấn pháo nổ vào dịp tết nguyên đán. Khi Nguyễn Minh H mang theo số thuốc pháo nổ về đến khu vực đường Hoàng Nguyên Cát, thuộc khối 7, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, Nghệ An thì bị lực lượng Công an thị xã Cửa Lò phát hiện, bắt quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng.

Ngày 08/01/2022, hội đồng mở niêm phong xác định trọng lượng và lấy mẫu giám định 02 túi ni lông màu đen bên trong túi ni lông màu trắng đựng chất bột màu nâu có khối lượng 2,372kg (nghi là thuốc pháo nổ).

Tại kết luận giám định số 66/KL-PC09 (Đ2-CN) ngày 15/01/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Nghệ An kết luận: các mẫu ký hiệu từ M1 đến M3 gửi đến giám định đều là thuốc pháo nổ.

Vật chứng thu giữ:

+ 2,372kg thuốc pháo nổ (đã lấy 0,253kg làm mẫu vật giám định) còn lại 2,119kg, hiện được bảo quản tại Công ty cổ phần Thanh Hưng thuộc xóm Hưng Đông, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An.

+ 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7Plus màu đen số Imei 359151070773625 đã qua sử dụng. Hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự thị xã Cửa Lò (theo biên bản giao nhận ngày 27/4/2022).

Tại bản cáo trạng số 87/CT- VKS- P1 ngày 26 tháng 4 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã truy tố Nguyễn Minh H về tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” được quy định tại khoản 1 Điều 305 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND thị xã Cửa Lò giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị hội đồng xét xử áp dụng khoản 1, 5 Điều 305; điểm s khoản 1, 2 Điều 51, điều 65 BLHS xử phạt bị cáo mức hình phạt từ 12- 15 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 24- 30 tháng; áp dụng hình phạt bổ sung với bị cáo mức 10.000.000đ- 12.000.000đ.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 47 BLHS và điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS, đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy số thuốc pháo nổ còn lại và trả lại 01 điện thoại di động đã qua sử dụng đã thu giữ cho bị cáo.

Qua xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội đúng như bản Cáo trạng đã nêu và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh Nghệ An, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều được thực hiện hợp pháp.

[2]. Về căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Minh H hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, cũng như các chứng cứ có tại hồ sơ vụ án nên đủ cơ sở kết luận: Vào ngày 08/01/2022, Nguyễn Minh H mua của một người đàn ông (không rõ lai lịch, địa chỉ) 2,372kg thuốc pháo nổ với số tiền 1.600.000đ mục đích để quấn pháo nổ vào dịp tết nguyên đán. Khi Nguyễn Minh H mang theo số thuốc pháo nổ về đến khu vực đường Hoàng Nguyên Cát, thuộc khối 7, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, Nghệ An thì bị lực lượng Công an thị xã Cửa Lò phát hiện, bắt quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng. Như vậy đủ cơ sở để hội đồng xét xử kết luận bị cáo Nguyễn Minh H phạm tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” theo khoản 1 Điều 305 BLHS là có căn cứ.

[3]. Về tính chất vụ án: Vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý của nhà nước về vật liệu nổ và các vũ khí sát thương khác, hành vi của bị cáo đã làm mất trật tự trị an trên địa bàn dân cư. Vì vậy, việc kịp thời phát hiện, điều tra để đưa bị cáo ra xét xử bằng bản án hình sự là hoàn toàn cần thiết và đúng quy định của pháp luật.

[4]. Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo: Tại phiên tòa hôm nay cũng như trong quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình; Ông ngoại bị cáo là người có đóng góp trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và có thành tích trong sự nghiệp phát triển nghề cá. Do đó cần cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS; bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào. Bị cáo từ trước đến nay không vi phạm pháp luật, luôn chấp hành tốt các quy định của chính quyền địa phương nơi bị cáo sinh sống. Do vậy cần lên cho bị cáo một mức án đủ nghiêm, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Song xét bản thân bị cáo có nhân thân tốt, có nơi ở ổn định địa chỉ rõ ràng nghĩ chưa cần pH cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo hưởng án treo cải tạo tại địa phương, cũng có tác dụng giáo dục đối với bị cáo, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật (Điều 65 BLHS).

Xét bị cáo làm nghề cắt tóc, thu nhập ổn định, do vậy áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp, mức 10.000.000đ (khoản 5, điều 305 BLHS).

[5]. Trong vụ án này, còn có người đàn ông đã bán thuốc pháo nổ cho bị cáo và người thanh niên giúp bị cáo liên lạc để mua thuốc pháo nổ. Tuy nhiên, bị cáo không biết tên, tuổi, địa chỉ của những người này, cơ quan điều tra chưa có căn cứ để xác minh, làm rõ nên chưa có căn cứ để xử lý.

[6]. Về xử lý vật chứng:

- Đối với thuốc pháo nổ là loại vật liệu nổ nhà nước cấm lưu hành, tàng trữ hay mua bán, do vậy cần tịch thu tiêu hủy: tịch thu tiêu hủy 2,119kg thuốc pháo nổ (hiện được bảo quản tại Công ty cổ phần Thanh Hưng thuộc xóm Hưng Đông, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An). Giao cơ quan Công an xử lý theo thẩm quyền.

- Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 Plus thu giữ của bị cáo, trong quá trình điều tra đã làm rõ chiếc điện thoại trên không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo, là tài sản riêng của bị cáo do vậy trả lại cho bị cáo là có căn cứ.

(Vật chứng hiện đang lưu tại kho Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Cửa Lò theo biên bản giao nhận ngày 27/4/2022).

[6]. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Minh H pH chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1, 5 Điều 305; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự, Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh H phạm tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh H 01 (Một) năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (Hai) năm, thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 26/5/2022). Phạt bổ sung đối với bị cáo H 10.000.000đ (Mười triệu đồng).

Giao bị cáo Nguyễn Minh H cho UBND phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An cùng gia đình quản lý và giáo dục trong thời gian thử thách. Trong thời gian thử thách nếu bị cáo Nguyễn Minh H cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo pH chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định Luật thi hành án hình sự.

* Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 2,119kg thuốc pháo nổ (Hiện được bảo quản tại Công ty cổ phần Thanh Hưng thuộc xóm Hưng Đông, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An). Giao cơ quan công an xử lý theo thẩm quyền.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Minh H 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 Plus, màu đen, số Imei 359151070773625, điện thoại đã qua sử dụng (hiện đang lưu tại kho chi cục Thi hành án dân sự thị xã Cửa Lò theo biên bản giao nhận ngày 27/4/2022).

* Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 BLTTHS và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016, buộc bị cáo Nguyễn Minh H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

240
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ số 14/2022/HSST

Số hiệu:14/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Cửa Lò - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về