Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 95/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 95/2021/HSST NGÀY 08/11/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08/11/2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 100/2021/HSST ngày 21 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo:

LẠI TUẤN A - Tên gọi khác: N;

- Giới tính: Nam;

- Sinh ngày 28 tháng 6 năm: 2001, tại Bình Thuận;

- Nơi đăng kí HKTT và chổ ở hiện nay: thôn H, xã T, thành phố T, tỉnh Bình Thuận;

- Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không - Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 08/12;

- Tiền án, tiền sự: Không.

- Nhân thân: ngày 20/9/2019 bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện H tuyên phạt 09 tháng tù về tội: “Cố ý gây thương tích” theo bản án số 48/2019/HSST và chấp hành xong hình phạt vào ngày 28/5/2020. Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội “Cố ý gây thương tích”, Lại Tuấn A chỉ mới 16 tuổi 11 tháng 04 ngày nên thuộc trường hợp được coi là không có án tích theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 107 Bộ luật hình sự.

* Quan hệ gia đình:

Con ông: T, sinh năm 1979 và bà H, sinh năm 1980; nghề nghiệp: đi biển;

- Gia đình bị cáo có 03 anh chị em, lớn nhất là bị cáo, nhỏ nhất sinh năm 2011;

- Vợ, con: chưa có;

Tất cả cùng trú tại thôn H, xã T, thành phố T, tỉnh Bình Thuận.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam từ ngày 13/8/2021 cho đến nay tại Nhà tạm giữ Công an huyện H.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người chứng kiến:

NCK, sinh năm 1995. Trú tại: Thôn T, xã Q, huyện H, tỉnh Bình Thuận (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên vào khoảng 16 giờ ngày 12/8/2021, Lại Tuấn A điều khiển xe mô tô đến khu vực bãi rác xã L, thành phố T, Bình Thuận để tìm gặp một thanh niên tên N không rõ nhân thân, lai lịch và hỏi mua 02 gói ma túy với giá 200.000 đồng. Sau đó, N đồng ý và đưa cho bị cáo Lại Tuấn A 02 gói nylon không màu được hàn kín, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng và bị cáo Lại Tuấn A đưa cho N 200.000 đồng. Sau đó, Lại Tuấn A mang ma túy về nhà. Đến 20 giờ 00 phút cùng ngày, Lại Tuấn A mang theo 02 gói ma túy trên, rồi nhờ một người bạn quen biết ngoài xã hội tên P chở đến chốt kiểm dịch xã Q để đi công việc. Khi chở Lại Tuấn A, P không biết việc Lại Tuấn A tàng trữ ma túy trong người. Khi đến chốt kiểm dịch Covid tại xã Q, Lại Tuấn A xuống xe đi bộ theo lối mòn vườn thanh long để vào nhà bạn ở xã Q, huyện H để sử dụng ma túy. Trên đường đi, Lại Tuấn A bị lực lượng Công an phát hiện nên bỏ chạy. Đến 21 giờ 30 phút cùng ngày thì Lại Tuấn A bị lực lượng Công an bắt giữ. Qua kiểm tra, Công an huyện H phát hiện trong túi quần phía trước, bên phải của Lại Tuấn A đang mặc trên người có 02 gói nylon không màu được hàn kín bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng nên đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Tang vật tạm giữ bao gồm: 01 (một) gói nylon không màu có kích thước (01x03)cm được hàn kín bên trong gói nylon chứa chất tinh thể màu trắng và 01 (một) gói nylon không màu có kích thước (01x3,2)cm được hàn kín, bên trong gói nylon chứa chất tinh thể màu trắng.

Tại bản kết luận giám định số 1021/KLGĐ-PC09 ngày 20/8/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận, kết luận: 01 (một) gói nylon không màu được hàn kín có kích thước (03x01)cm và 01 (một) gói nylon không màu được hàn kín có kích thước (3,2x0,1)cm, bên trong hai gói đều chứa chất tinh thể màu trắng (ký hiệu M). Mẫu M có khối lượng là 0,2717 gam; là Methamphetamine.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lại Tuấn A đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và khai nhận mua ma túy về để cá nhân sử dụng.

Đối với thanh niên tên N bán ma túy cho bị cáo Lại Tuấn A cùng người bạn quen biết ngoài xã hội của bị cáo tên P và bạn bị cáo ở xã Q, huyện H, hồ sơ vụ án và tại bản cáo trạng số 104/CT-VKSHTN-HS ngày 19/10/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H hiện không xác định được nhân thân lai lịch nên không đề cập xử lý trong vụ án này.

Vật chứng gồm: 02 (hai) gói nylon không màu, đều được hàn kín gồm 01 (một) gói có kích thước (01x03)cm và 01 (một) gói có kích thước (01x3,2)cm, đều đã được cắt lấy mẫu và 0,2089 gam (mẫu M) còn lại sau giám định là vật Nhà nước cấm lưu hành và không có giá trị sử dụng. Những vật chứng trên hiện đã được chuyển đến kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện H.

Tại bản cáo trạng số 104/CT-VKSHTN-HS ngày 19/10/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H truy tố bị cáo Lại Tuấn A về tội: “tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự;

Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H giữ quyền công tố, tranh luận và phát biểu quan điểm xử lý vụ án, giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Lại Tuấn A. Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Lại Tuấn A phạm tội: “tàng trữ trái phép chất ma túy”

Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 38 Bộ luật hình sự.

Đề nghị xử phạt: Lại Tuấn A từ 12 tháng tù đến 18 tháng tù.

Áp dụng điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 02 (hai) gói nylon không màu, đều được hàn kín gồm 01 (một) gói có kích thước (01x03)cm và 01 (một) gói có kích thước (01x3,2)cm, đều đã được cắt lấy mẫu và 0,2089 gam (mẫu M) còn lại sau giám định, đây là vật chứng cấm lưu hành và không có giá trị sử dụng (Hiện toàn bộ số tang vật trên đang tạm gửi tại Chi cục thi hành án dân sự huyện H theo biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 29 tháng 10 năm 2021).

Bị cáo Lại Tuấn A không tranh luận chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Cơ quan điều tra Công an huyện H và Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện H và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về những hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Lại Tuấn A đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, tại bản cáo trạng, vật chứng đã thu giữ cũng như các chứng cứ khác đã được thu thập hợp pháp trong hồ sơ vụ án. Nên có đủ căn cứ để kết luận:

Khoảng 20 giờ ngày 12/8/2021, Lại Tuấn A mang theo 02 gói ma túy để trong túi quần phía trước, bên phải và nhờ một người bạn quen biết ngoài xã hội tên P chở đến chốt kiểm dịch xã Q để đi công việc. Khi P chở, Lại Tuấn A không cho P biết việc bị cáo Lại Tuấn A tàng trữ ma túy trong người. Khi đến chốt kiểm dịch Covid tại xã Thuân Quý, bị cáo Lại Tuấn A xuống xe đi bộ theo lối mòn vườn thanh long để vào nhà bạn ở xã Q, huyện H để sử dụng ma túy. Tại đây, Lại Tuấn A bị lực lượng Công an phát hiện nên bỏ chạy. Đến 21 giờ 30 cùng ngày thì Lại Tuấn A bị Công an bắt quả tang trên người mang theo 02 gói ma túy để trong túi quần phía trước, bên phải. Quá trình điều tra đã xác định được 02 gói ma túy mà Cơ quan điều tra đã thu giữ của Lại Tuấn A có khối lượng là 0,2717 gam, là Methamphetamine. Số ma túy trên được Lại Tuấn A tàng trữ nhằm mục đích để sử dụng cho bản thân.

Kết luận giám định số 1021/KLGĐ-PC09 ngày 20/8/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận, kết luận: 01 (một) gói nylon không màu được hàn kín có kích thước (03x01)cm và 01 (một) gói nylon không màu được hàn kín có kích thước (3,2x0,1)cm, bên trong hai gói đều chứa chất tinh thể màu trắng (ký hiệu M). Mẫu M có khối lượng là 0,2717 gam là Methamphetamine.

[3] Hành vi tàng trữ khối lượng là 0,2717 gam Methamphetamine của bị cáo Lại Tuấn A đã trực tiếp xâm phạm đến quản lý ma túy của nhà nước, đủ yếu tố cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự

[4] Xét tính chất mức độ phạm tội của bị cáo là thấy cần thiết phải xử lý nghiêm vì vậy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để có điều kiện giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt, đồng thời răn đe giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội, góp phần lập lại tình hình trật tự trị an ở địa phương. Tuy nhiên, khi áp dụng hình phạt cần xem xét tính chất mức độ phạm tội, nhân thân của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để có mức hình phạt thích hợp với hành vi phạm tội của bị cáo.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lại Tuấn A thành khẩn khai báo. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Quá trình điều tra vụ án Lại Tuấn A khai nguồn gốc ma túy tàng trữ và bị bắt quả tang vào ngày 12 tháng 8 năm 2021 bị cáo mua từ đối tượng tên N nhưng không xác định được nhân thân, lai lịch. Do không xác định được nhân thân, địa chỉ của đối tượng này nên không có căn cứ để xử lý. Đối với người tên P và người bạn bị cáo ở xã Q, huyện H, hồ sơ vụ án và tại phiên tòa bị cáo khai không rõ nhân thân lai lịch đối với những người này, khi P chở bị cáo, bị cáo Lại Tuấn A cũng không cho P biết trên người bị cáo Lại Tuấn A tàng trữ ma túy, bị cáo khai không có ai cùng hùn tiền mua ma túy cùng bị cáo cũng như không có hứa hẹn trước cùng nhau sử dụng ma túy nên Hội đồng xét xử không đề cập xử lý trong vụ án này.

[7] Về vật chứng vụ án: 02 (hai) gói nylon không màu, đều được hàn kín gồm 01 (một) gói có kích thước (01x03)cm và 01 (một) gói có kích thước (01x3,2)cm, đều đã được cắt lấy mẫu và 0,2089 gam (mẫu M) còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy (Theo biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 29 tháng 10 năm 2021).

[8] Về án phí: Bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

TUYÊN BỐ: Lại Tuấn A phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Căn cứ: điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Lại Tuấn A 14 (Mười bốn) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt tạm giam (ngày 13/8/2021).

Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 02 (hai) gói nylon không màu, đều được hàn kín gồm 01 (một) gói có kích thước (01x03)cm và 01 (một) gói có kích thước (01x3,2)cm, đều đã được cắt lấy mẫu và 0,2089 gam (mẫu M) còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành. Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 29 tháng 10 năm 2021 tại chi cục thi hành án huyện H.

Về án phí:

Căn cứ: Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Lại Tuấn A phải nộp 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

162
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 95/2021/HSST

Số hiệu:95/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về