Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 91/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ Đ, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 91/2023/HS-ST NGÀY 25/09/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 9 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 81/2023/TLST-HS ngày 15 tháng 8 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 80/2023/QĐXXST-HS ngày 24/8/2023 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn D, sinh năm 2002; tại Đ, Quảng Nam. Nơi cư trú: thôn H, xã Đ, thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp: đầu bếp; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn A, sinh năm: 1959 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm: 1964; Tiền sự; tiền án: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 01/5/2023, chuyển tạm giam ngày 10/5/2023. Bị cáo hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Hội An. Có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Lê Anh Đ, sinh năm: 2003. Vắng mặt.

Trú tại: Khối 2, thị trấn V, thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam.

- Người chứng kiến:

+ Văn Kim H, sinh năm 1976. Vắng mặt.

+ Đoàn Ngọc H, sinh năm: 1973.Vắng mặt.

Cùng địa chỉ: Thôn T, xã Đ, thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 13 giờ ngày 01/5/2023, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế - Ma túy Công an thị xã Đ phối hợp với Công an xã Điện Tiến tiến hành tuần tra trên đường ĐT605 – đoạn qua địa phận thôn Thái Cẩm, xã Điện Tiến, thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam phát hiện hai đối tượng nam thanh niên đang điều khiển xe mô tô hiệu Vario màu xanh, BKS: 92D1-X có biểu hiện nghi vấn nên ra lệnh dừng xe để kiểm tra, xác định các đối tượng là Nguyễn Văn D điều khiển xe mô tô chở theo Lê Anh Đ. Khi thấy lực lượng công an, Nguyễn Văn D lấy trong túi áo khoác màu đen, ở bên trái một hộp thuốc con ngựa hiệu “White Horse” vứt xuống đất ngay vị trí Duy đang đứng. Tổ công tác kiểm tra, phát hiện bên trong hộp thuốc nói trên có chứa một túi ni lông trong suốt, kích thước (4x6)cm được hàn kín ba cạnh, trên miệng túi có đường viền màu đỏ, bên trong chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng và 05 viên dạng nén màu xám hình chim cú. Nguyễn Văn D khai nhận chất rắn dạng tinh thể màu trắng là ma túy loại Ketaimine và 05 viên dạng nén màu xám có hình chim cú là ma túy kẹo được Duy cất giấu nhằm mục đích sử dụng cho bản thân. Tiến hành cân và thử nhanh cho kết quả: chất rắn dạng tinh thể màu trắng trong túi ni lông kích thước (4x6)cm là Ketamine, khối lượng 2,82 gam; 05 viên dạng nén màu xám hình chim cú trong túi ni lông kích thước (4x6)cm là MDMA, khối lượng 1,94 gam. Do đó, Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Văn D. Tiến hành khám xét khẩn cấp chổ ở của bị cáo nhưng không thu giữ đồ vật gì.

Quá trình điều tra, xác định: vào ngày 28/4/2023, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên bị cáo Duy liên hệ một người đàn ông tên “Bom” (không rõ nhân thân, lai lịch) để hỏi mua 05 viên ma túy kẹo và nửa hộp 5 ma túy Ketamine thì được Bom đồng ý bán với giá 4.000.000 đồng và hẹn đến khu vực tháp Bằng An thuộc phường Điện An, thị xã Đ để giao dịch. Sau đó, Duy đi đến chỗ hẹn và liên lạc với Bom thì Bom chỉ số ma túy được cất giấu trong vỏ gói thuốc lá con ngựa hiệu “White Horse” để bên lề đường gần khu vực tháp Bằng An. Theo sự chỉ dẫn của Bom, Duy tìm được gói thuốc lá con ngựa, bên trong có túi zip màu trắng chứa ma túy như đã thỏa thuận; Duy lấy gói thuốc lá chứa túi ma túy này bỏ vào trong túi áo khoác bên trái đang mặc rồi để số tiền 4.000.000 đồng lại ngay vị trí gói thuốc cho Bom và mang ma túy về nhà cất giữ.

Đến trưa ngày 01/5/2023, bị cáo điều khiển xe mô tô hiệu Honda Vario, BKS: 92D1- X đi đến quán intermet thuộc phường V, thị xã Đ đón Lê Anh Đ rồi cả hai cùng đi đến xã Điện Tiến để nhậu. Khi đi bị cáo mang theo số ma túy trên cất giấu trong túi áo khoác bên trái mặc trên người và đang điều khiển xe đi trên đoạn đường ĐT 605 thuộc địa phận thôn Thái Cẩm, xã Điện Tiến, thị xã Đ thì bị lực lượng Công an yêu cầu dừng xe kiểm tra. Để che giấu hành vi phạm tội, bị cáo đã lấy gói thuốc lá bên trong có chứa ma túy được cất giấu trong túi áo khoác vứt xuống đất ngay vị trí bị cáo đang đứng thì bị phát hiện, bắt quả tang.

Tại Bản Kết luận giám định số số 846/KL-KTHS ngày 09/5/2023 của Phân viện Khoa học hình sự tại Đà Nẵng kết luận: Chất rắn màu trắng dạng tinh thể ký hiệu M01 gửi giám định là ma túy, loại Ketamine, khối lượng mẫu là 2,77gam; 05 viên nén màu xám, hình chim cú ký hiệu M02 gửi giám định đều là ma túy, loại MDMA và Methamphetamine, tổng khối lượng mẫu là 1,95gam.

MDMA là chất ma túy STT 11, Danh mục IB; Methamphetamine là chất ma túy STT 247, Danh mục IIC; Ketamine là chất ma túy STT 40, Danh mục III ban hành kèm Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ về quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đ vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố tại Cáo trạng số 81/CT-VKS ngày 15 tháng 8 năm 2023 đối với bị cáo NguyễnVăn D về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Nguyễn Văn D từ 15 đến 18 tháng tù, thời hạn tù kể từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 01/5/2023.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên xử lý các vật chứng đã tạm giữ theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi của mình như đã nêu trên và thống nhất với tội danh mà Viện kiểm sát truy tố, không có ý kiến tranh luận, nhận tội. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an thị xã Đ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đ, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Kết quả tranh tụng tại phiên tòa xác định: Chiều ngày 28/4/2023; bị cáo sử dụng điện thoại di động hiệu Iphone 12 pro liên lạc với người đàn ông tên Bom (không rõ nhân thân, lai lịch) để mua 05 viên ma túy kẹo và nữa hộp ma túy Ketamine với giá 4.000.000 đồng để sử dụng. Đến khoảng 13 giờ ngày 01/5/2023, bị cáo cất giấu số ma túy trên vào túi áo khoác và điều khiển xe mô tô hiệu Honda Vario, BKS: 92D1-X chở theo Lê Văn Đđến địa phận xã Điện Tiến để nhậu. Khi đi qua đoạn đường đường ĐT 605 thuộc địa phận thôn Thái Cẩm, xã Điện Tiến, thị xã Đ thì bị lực lượng Công an yêu cầu dừng xe kiểm tra và phát hiện, bắt quả tang hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo. Tạm giữ của bị cáo 01 gói ni lông trong suốt, kích thước (4x6)cm, bên trong là ma túy loại Ketamine, khối lượng 2,77 gam và 05 viên nén màu xám hình chim cú là ma túy, loại MDMA và Methamphetamine, khối lượng 1,95 gam. Việc bị cáo tàng trữ ma túy để sử dụng bị cáo không nói cho Lê Anh Đ biết.

Như vậy, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015. Do đó, Cáo trạng số 81/CT-VKS ngày 15 tháng 8 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đ đã truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người đã thành niên nên hiểu biết đầy đủ các quy định của pháp luật và nhận thức rõ tác hại của chất ma tuý, sự nguy hiểm của hành vi đối với xã hội nhưng bị cáo đã bất chấp sự nghiêm cấm của pháp luật, thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy gây ảnh hưởng xấu đến an toàn xã hội tại địa phương. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần thiết phải xử phạt bị cáo một mức án nghiêm minh, đủ tính răn đe để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo không có tiền án, tiền sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, cha bị cáo có nhiều thánh tích trong chiến đấu, học tập và được Nhà nước tặng thưởng nhiều Giấy khen và Huy chương chiến sỹ vẻ vang. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 nên cần xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có việc làm ổn định nên không xử phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

[6]. Về những vấn đề liên quan trong vụ án:

- Đối với người đan ông tên Bom đã bán ma túy cho bị cáo, quá trình điều tra không xác định được nhân thân, lai lịch của người này nên nên Cơ quan CSĐT Công an thị xã Đ không có cơ sở để xác minh, điều tra là phù hợp.

- Đối với đối tượng Lê Anh Đ đi cùng với bị cáo, việc bị cáo Nguyễn Văn D cất giấu ma tuy trong người Lê Văn Đ hoàn toàn không biết nên Cơ quan CSĐT Công an thị xã Đ không xem xét, xử lý đối với Lê Anh Đ là có căn cứ.

[7] Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 tuyên:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 vỏ thuốc con ngựa hiệu White Horse; 01 sim điện thoại số 0779.506.224; 01 túi ni lông trong suốt, miệng túi có đường viền màu đỏ, kích thước 4x6cm; mẫu vật còn lại sau giám định và toàn bộ vỏ bao gói được niêm phong trong phong bì màu trắng số 846/KL-KTHS của Phân viện KHHS tại Đà Nẵng.

- Tịch thu sung ngân sách Nhà nước: 01 điện thoại di động hiệu Iphone 12 Pro màu vàng mà bị cáo sử dụng để liên lạc mua ma túy và chiều ngày 28/4/2023.

- Tuyên trả lại cho bị cáo 01 xe mô tô hiệu Vario, màu xanh biển kiểm soát: 92D1-X; do không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1. Xử phạt: Bị cáo 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ (ngày 01/5/2023).

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; tuyên:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 vỏ thuốc con ngựa hiệu White Horse; 01 sim điện thoại số 0779.506.224; 01 túi ni lông trong suốt, miệng túi có đường viền màu đỏ, kích thước (4x6)cm và 01 phong bì màu trắng số 846/KL-KTHS của Phân viện Khoa học hình sự tại Đà Nẵng.

- Tịch thu sung ngân sách Nhà nước: 01 điện thoại di động hiệu Iphone 12 Pro màu vàng.

- Tuyên trả lại cho bị cáo 01 xe mô tô hiệu Vario, màu xanh biển kiểm soát: 92D1-X.

(Vật chứng hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự thị xã Đ theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 16/8/2023).

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội; buộc bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (25/9/2023).

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

20
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 91/2023/HS-ST

Số hiệu:91/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Điện Bàn - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về