Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 90/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 90/2021/HSST NGÀY 06/07/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 06 tháng 7 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 85/2021/HSST ngày 02 tháng 6 năm 2021 theo quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm số 134/2021/QĐXXST-HS ngày 21/6/2021 đối với bị cáo:

Trần Quang Phúc (tên gọi khác: Bi) - sinh năm: 2001 tại tỉnh Bình Thuận. Nơi ĐKHKTT : Khu phố H, phường T, thành phố T, tỉnh T; Chỗ ở: khu phố B, phường T, thành phố T, tỉnh T; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 7/12; Nghề nghiệp:không; Con ông Trần Quang H ( đã chết) và Trần Thị Thu T , sinh năm: 1977, cùng trú tại: khu phố H, phường T, thành phố T, tỉnh T; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Không;

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 23/2/2021 đến ngày 04/3/2021 thì được thay đổi biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Quang Phúc có quen biết với Trương Đức H nên Phúc xin ở nhà tại nhà H thì được H đồng ý và sắp xếp cho Phúc ở riêng một phòng trong nhà H tại khu phố 4, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên vào khoảng 19 giờ ngày 22/02/2021, Trần Quang Phúc mượn xe mô tô của Trương Đức H để đi công việc thì H đồng ý. Phúc điều khiển đi từ nhà của H đến nhà thờ Lạc Đạo, thành phố Phan Thiết tìm gặp đối tượng Tèo (không rõ nhân thân) để mua ma túy về sử dụng. Khi gặp nhau, Phúc hỏi Tèo có bán ma túy đá không thì Tèo đồng ý nên Phúc đưa cho Tèo 2.000.000 đồng thì Tèo chạy xe (không rõ biển số xe) đi đâu không rõ. Khoảng 05 phút sau, Tèo quay lại ném cho Phúc 01 vỏ bao thuốc lá hiệu Jet rồi chạy xe bỏ đi. Lúc này, Phúc đến nhặt vỏ bao thuốc lá lên xem thì thấy bên trong có chứa ma túy nên đi xe mô tô về lại nhà H. Khi về đến nhà Phúc trả xe mô tô cho H, rồi đi thẳng lên phòng riêng của mình ở và mở vỏ bao thuốc lá hiệu Jet ra xem thì thấy bên trong có mười gói nylon chứa ma túy gồm một gói lớn và chín gói nhỏ đã được phân sẵn. Sau đó, Phúc lấy gói nylon lớn chứa ma túy ra bỏ một ít vào bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá và sử dụng xong thì đi ngủ. Đến khoảng 12 giờ ngày 23/02/2021, Đỗ Thanh L đến nhà H chơi thì tại phòng riêng Phúc và L tiếp tục sử dụng số ma túy còn lại trong bộ dụng cụ sử dụng ma túy. Sau khi sử dụng xong thì L đi về nhà và đến khoảng 14 giờ cùng ngày thì quay lại nhà H ngồi chơi. Đến 15 giờ 45 phút cùng ngày thì Tổ công tác thuộc Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với công an phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết bắt quả tang Trần Quang Phúc đang tàng trữ trái phép chất ma túy trong túi quần phía trước bên trái có đặc điểm là 01 gói nylon không màu hàn kín, có nhíp kéo một đầu màu xanh, kích thước (1,5 x 0,2) cm, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng. Lực lượng Công an tiếp tục khám xét phòng ngủ của Trần Quang Phúc thu giữ trên nền gạch trong phòng ngủ của Phúc 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá tự chế và 01 vỏ bao thuốc lá hiệu JET bên trong có 01 gói nylon không màu, được hàn kín, có nhíp kéo một đầu màu đỏ, kích thước khoảng 04 x 7,5 cm, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng và 09 gói nylon không màu, được hàn kín gồm 03 gói có nhíp kéo một đầu màu xanh và 06 gói có nhíp kéo một đầu màu đỏ kích thước mỗi gói khoảng 1,5 x 2 cm, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng. Phúc khai nhận đó là ma túy đá Phúc mua về để sử dụng.

* Vật chứng :

- 01 gói nylon không màu hàn kín, có nhíp kéo một đầu màu xanh, kích thước 1,5 x 0,2cm, bên trong có chứa tinh thể màu trắng (thu giữ trong túi quần phía trước bên trái của Phúc), (ký hiệu là mẫu M1 khi giám định).

- 01 vỏ bao thuốc lá hiệu JET, màu trắng thu giữ trên nền gạch trong phòng ngủ của Phúc, bên trong có:

+ 01 gói nylon không màu, được hàn kín, có nhíp kéo một đầu màu đỏ, kích thước khoảng 04 x 7,5 cm, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng (ký hiệu là M2).

+ 09 gói nylon không màu, được hàn kín, gồm 03 gói có nhíp kéo một đầu màu xanh và 06 gói có nhíp kéo một đầu màu đỏ, kích thước mỗi gói khoảng 1,5 x 2 cm, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng (ký hiệu là M3).

- 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá tự chế.

- 01 điện thoại di động loại cảm ứng màu bạc, mặt sau có ghi chữ iphones, số Imei: 353302071399755, bên trong có chứa sim số 0785836575.

Tại Bản kết luận giám định số 244/KLGĐ-PC09 ngày 26/02/2021 của Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận xác định:

- Mẫu M1 gửi giám định có khối lượng 0,2135 gam là Methamphetamine.

- Mẫu M2 gửi giám định có khối lượng 2,0112 gam là Methamphetamine.

- Mẫu M3 gửi giám định có khối lượng 2,0658 gam là Methamphetamine.

Tổng khối lượng ma túy đã thu giữ trên người của Phúc và qua khám xét tại nhà Phúc là 4,2905 gam Methamphetamine.

Đối với chiếc điện thoại di động cảm ứng màu bạc chứa sim số 0785836575, không liên quan đến hoạt động phạm tội của Trần Quang Phúc nên Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Phan Thiết đã ra Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu trả lại cho Phúc.

Đối với vật chứng của vụ án là số ma túy còn lại sau giám định và bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá tự chế, cơ quan điều tra đã chuyển vật chứng đến Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phan Thiết bảo quản chờ xử lý.

Tại bản cáo trạng số 106/CT-VKS ngày 31/5/2021 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết truy tố bị cáo Trần Quang Phúc về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ hình phạt thành khẩn khai báo theo qui định tại điểm s khoản 1 Điều 51, điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Trần Quang Phúc từ 18 tháng tù đến 24 tháng tù. Ngoài ra Kiểm sát viên còn đề nghị xử lý vật chứng thu giữ từ bị cáo.

Bị cáo Trần Quang Phúc không trình bày lời bào chữa, không tranh luận với Kiểm sát viên về hành vi phạm tội của mình cũng như lời kết tội của Kiểm sát viên. Bị cáo nói lời sau cùng xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra-Công an thành phố Phan Thiết, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thể hiện tại hồ sơ đều hợp pháp.

[2] Về căn cứ buộc tội đối với bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 15 giờ 50 phút ngày 23/02/2021, tại nơi cư trú của Trương Đức H thuộc khu phố 4, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, Tổ công tác thuộc Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với công an phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết kiểm tra bắt quả tang Trần Quang Phúc đang tàng trữ trái phép chất ma túy trong túi quần phía trước bên trái và tại chổ ngủ của Trần Quang Phúc. Tại Bản kết luận giám định số 244/KLGĐ- PC09 ngày 26/02/2021 của Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận kết luận: tổng khối lượng ma túy đã thu giữ trên người của Phúc và qua khám xét tại chổ ngủ của Phúc là 4,2905 gam Methamphetamine. Phúc khai tàng trữ Methamphetamine nhằm mục đích sử dụng. Bị cáo Phúc có đầy đủ nhận thức và năng lực trách nhiệm hình sự, do đó hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo qui định tại vào điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết truy tố bị cáo Trần Quang Phúc về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là phù hợp.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Trần Quang Phúc nhận thức được Methamphetamine là loại ma túy gây nghiện có hại đối với bản thân, gia đình và xã hội. Hành vi tàng trữ ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm phạm đến chính sách quản lý của nhà nước về chất ma túy, mà còn gây mất trật tự trị an xã hội và là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến việc thực hiện nhiều loại tội phạm khác. Trên cơ sở cân nhắc tính chất mức độ hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: HĐXX cần phải xử lý và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt và để răn đe, phòng, chống tội phạm chung.

[5] Về xử lý vật chứng: Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 106 ngày 02/6/2021 giữa Công an thành phố Phan Thiết với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phan Thiết, các mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong 02 phong bì màu trắng đánh số 244/1 và 244/2 có chữ ký của giám định viên Nguyễn Hồng Thích và dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận, 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy và 01 vỏ bao thuốc lá hiệu Jet. Đây là những vật chứng thuộc loại nhà nước cấm lưu hành, không còn giá trị sử dụng do vậy cần áp dụng quy định tại Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự để tịch thu tiêu hủy.

Về chiếc điện thoại di động cảm ứng màu bạc chứa sim số 0785836575, không liên quan đến hoạt động phạm tội của Trần Quang Phúc nên Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Phan Thiết đã trả lại cho Phúc là phù hợp.

[6] Đối với ông Trương Đức H và ông Đỗ Thanh L trong quá trình điều tra các đương sự khai không biết hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Phúc và không tham gia vào việc cất giấu ma túy nên Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an thành phố Phan Thiết không đủ cơ sở để xử lý hình sự là có căn cứ. Đối với đối tượng bán chất ma túy cho Trần Quang Phúc trong vụ án, hiện cơ quan điều tra chưa xác định được nhân thân, do vậy chưa thể làm rõ để xử lý trong cùng vụ án.

[7] Về án phí: theo Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

* Căn Cứ: điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự ;

* Tuyên bố: Bị cáo Trần Quang Phúc phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

* Xử phạt: Bị cáo Trần Quang Phúc 18 tháng tù, được khấu trừ vào thời gian bị tạm giữ từ ngày 23/2/2021 đến ngày 04/3/2021. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

* Biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Tuyên tịch thu tiêu hủy vật chứng sau: các mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong 2 phong bì màu trắng đánh số 244/1 và 244/2 có chữ ký của giám định viên Nguyễn Hồng Thích và dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận, 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy và 01 vỏ bao thuốc lá hiệu Jet.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 106 ngày 02/6/2021 giữa Công an thành phố Phan Thiết với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phan Thiết,)

* Về án phí: áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: bị cáo Trần Quang Phúc phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo bản án của bị cáo là 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án (06/7/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 90/2021/HSST

Số hiệu:90/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về