Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tùy số 89/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TC, TỈNH NA

BẢN ÁN 89/2021/HS-ST NGÀY 29/11/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÙY

Ngày 29 tháng 11 năm 2021. Tại : Trụ sở Tòa án nhân dân huyện TC, tỉnh NA.

Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 88/2021/HSST, ngày 16 tháng 11 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 117 /2021/HSST-QĐ, ngày 16 tháng 11 năm 2021, đối với các bị cáo :

1, Họ và tên: Nguyễn Thế Th, tên gọi khác: Không, Giới tính: Nam. Sinh ngày 15 tháng 3 năm 1993. Nơi sinh: huyện TC, tỉnh NA.

Nơi cư trú: Xóm Nguyệt Bổng, xã NS, huyện TC, tỉnh NA. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12: Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Thế Kh, con bà Nguyễn Thị Ph.

Có vợ là Nguyễn Thị H; Con có 1 con, sinh năm 2015.

Anh chị em ruột có 3 người. Bị cáo là con thứ nhất trong gia đình. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/8/2021 cho đến nay. Có mặt tại phiên toà.

2, Họ và tên: Hồ Sỹ H, tên gọi khác: không; Giới tính; Nam.

Sinh ngày, 25 tháng 3 năm 2001, tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Nơi ĐKNKTT: Xóm 6, xã TS, huyện ĐL, tỉnh NA. Nghề nghiệp: Lao động tự do;

Trình độ hoạc vấn: 9/12; Dân tộc; Kinh, Tôn giáo: Thiên chúa giáo.

Con ông: Hồ Sỹ S; con bà: Nguyễn Thị H.

Anh chị em ruột: có 5 người. Bị cáo là con thứ 3 trong gia đình.

Vợ con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16 tháng 8 năm 2021 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1, Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1995.

Địa chỉ: Xóm Nguyệt Bổng, xã NS, huyện TC, tỉnh NA. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm như sau: Khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 16 tháng 8 năm 2021, Hồ Sỹ H cùng với bạn là Lương Thị N, Nguyễn Thế Th và chị Nguyễn Thị H là vợ của Nguyễn Thế Th cũng nhau đi ăn uống tại nhà hàng Phố Huyện, thuộc khối 1A, thị trấn Thanh Chương, huyện TC, tỉnh NA. Trong quá trình ăn uống, Nguyễn Thế Th có bảo với mọi người “Tý nữa ăn xong ta đi bay tý” ( ý nói là thuê phòng hát Karaoke để sử dụng ma túy) thì được cả nhóm đồng ý. Sau đó Th có bảo với mọi người là không biết chỗ mua ma túy, thì Hồ Sỹ H nói “ Để em coi trên ni có không, em gọi xuống cho”. Sau khi ăn uống xong, H trực tiếp gọi điện thoại cho một người đàn ông mà H khai là V ( Có tên gọi khác là V Cỏ) ở xã TS, huyện ĐL, tỉnh NA hỏi mua ma túy. Hạnh và người đàn ông tên V, thống nhất mua Ketamin, với số tiền là 2.000.000 đồng và hẹn giao hàng tại khu vực đường Quốc lộ 46A, gần cây xăng xã Thanh Đồng, huyện TC, tỉnh NA. Ăn uống xong ở nhà hàng Phố Huyện thì vợ chồng Th và H đi về quán Spa của mình ở khối 3A, thị trấn TC, huyện TC, tỉnh NA, còn H và N đi chơi. Một lúc sau thì H chở N về quán Spa của H. Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, Hạnh đi đến chỗ đã hẹn với V. Khi đến địa điểm đã hẹn với V. Khi gặp nhau Hạnh đưa cho Việt 2.000.000 đồng, còn V đưa cho H 01 gói nilon màu trắng, bên trong chứa ma túy Methamphetamine. H cầm lấy gói ma túy đưa về quán Spa Thanh Hằng. Khi về đến quan Spa Thanh Hằng, thì H gặp Th rồi đưa cho Th gói ma túy vừa mua được và nói với Th mua số ma túy đó hết 2.000.000 đồng. Th cầm lấy gói ma túy cất dấu vào túi quần và thống nhất với H, tổng số tiền đi hát Karaoke và tiền mua ma túy hết bao nhiêu thì Th và H sẽ cùng nhau trả tiền.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, Th và H rủ N và H đi đến quán Karaoke Hiền Anh Thành, thuộc thôn Yên Đình, xã Thanh Ngọc, huyện TC, tỉnh NA để hát Karaoke và sử dụng trái phép chất ma túy. Th mang theo gói ma túy trong người. Khi đến quán Karaoke Hiền Anh Thành, cả nhóm vào khu vực bàn lễ tân để liên hệ dặt phòng và gặp anh Nguyễn Đình Đ là nhân viên phục vụ quán Karaoke. Đ hướng dẫn cả nhóm vào phòng VIP1 để hát Karaoke. Cả nhóm hát được khoảng 10 phút. Nguyễn Thế Th đi ra khu vực lễ tân, lấy 01 chiếc đĩa sứ màu trắng để mang vào phòng. Khi mang đĩa sứ vào phòng, Th dùng bật lửa của Th đốt nóng bên dưới đĩa sứ rồi Th lấy gói ma túy mình mang theo đổ lên trên mặt đĩa sứ, số ma túy còn lại Th cất dấu bên trên loa, phía dưới màn hình ti vi trong phòng hát. Th dùng tờ tiền Polyme mệnh giá 100.000 đồng của mình để quấn làm ống hút. Tiếp đó Th dùng 01 chiếc thẻ nhựa do H đưa cho để đảo ma túy và chia số ma túy thành nhiều phần nhỏ để sử dụng. Sau khi chia ma túy xong Th dùng ống hút làm bằng tờ tiền sử dụng ma túy trên đĩa, sau đó Th để chiếc đĩa sứ trên bàn. Thấy vậy H cầm đĩa sứ chứa ma túy, dùng ống hút rồi sử dụng ma túy trên đĩa. Trong quá trình hát Karaoke, H lấy chiếc đĩa sứ chứa ma túy để trên bàn và sử dụng, rồi lại để đĩa sứ lên bàn. Lúc này do tò mò nên Ng lấy đĩa sứ đó lên và dùng ống để hít thử. Nhung do không biết cách sử dụng nên thả đĩa xuống bàn và không sử dụng tiếp. Sau khi Th, H và H sử dụng ma túy xong cả nhóm tiếp tục hát, nhảy theo nhạc. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, tổ công tác Công an huyện TC, tỉnh NA kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang Th và H đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Lực lượng Công an tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện TC, tỉnh NA đã phối hợp với Trạm y tế thị trấn Thanh Chương, tỉnh Nghệ An tiến hành xét nghiệm nhanh chất ma túy đối với các đối tượng. Kết quả xét nghiệm Nguyễn Thế Th, Hồ Sỹ H và Nguyễn Thị H dương tính với chất ma túy Methamphetamine, MDMA, Ketamine, còn Lương Thị Ng âm tính.

Ngày 17/8/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện TC, tỉnh NA đã trưng cầu giám định chất tinh thể màu trắng bám dính trên bề mặt chiếc đĩa sứ và mẫu chất bột thu giữ khi bắt quả tang Nguyễn Thế Th, Hồ Sỹ H, Nguyễn Thị H và Lương Thị Ng.

Tại bản kết luận giám định số 1237/KL-PC09, ngày 21/8/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Nghệ An kết luận:

Chất tinh thể màu trắng bám dính trên bề mặt chiếc đĩa sứ màu trắng thu giữ khi bắt quả tang Nguyễn Thế Th, Hồ Sỹ H, Nguyễn Thị H và Lương Thị Ng gửi tới giám định là ma túy ( Methamphetamine) Mẫu chất tinh thể màu trắng thư giữ khi bắt quả tang Nguyễn Thế Th, Hồ Sỹ H, Nguyễn Thị H và Lương Thị Ng gửi tới giám định là ma túy ( Methamphetamine). Số chất tinh thể màu trắng thư giữ khi bắt quả tang là 0,440gam.

Tại bản Cáo trạng số 89/VKS-HS ngày 15/11/2021, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương đã truy tố Nguyễn Thế Th và Hồ Sỹ H về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy ” theo điểm c, khoản 1 Điều 249, Bộ luật hình sự và tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 255 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với Nguyễn Thế Th và Hồ Sỹ H. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Nguyễn Thế Th và Hồ Sỹ H phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, và tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Áp dụng điểm c, khoản 1 Điều 249, khoản 1 Điều 255, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 55 Bộ luật hình sự xử phạt Nguyễn Thế Th từ 12 tháng tù đến 15 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và 24 tháng tù đến 27 tháng tù về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tổng hợp hình phạt của nhiều tội buộc Nguyễn Thế Th chấp hành hình phạt chung từ 36 tháng tù đến 42 tháng tù.

Áp dụng điểm c, khoản 1 Điều 249, khoản 1 Điều 255, điểm s khoản 1, Điều 51, Điều 55 Bộ luật hình sự xử phát Hồ Sỹ H từ 12 tháng tù đến 15 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và 24 tháng tù đến 27 tháng tù về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tổng hợp hình phạt của nhiều tội buộc Hồ Sỹ H chấp hành hình phạt chung từ 36 tháng tù đến 42 tháng tù.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy số ma túy, 01 chiếc đĩa sứ là vật chứng vụ án.

Tuyên bố tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền 100.000 đồng, 01 chiếc điện thoại là vật chứng của vụ án.

Trả lạicho Hồ Sỹ H 01 thẻ nhựa màu xanh.

Về án phí: Buộc các bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1 Về trình tự, thủ tục tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố các biện pháp, hành vi và quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên đều tuân theo đúng quy định của pháp luật.

[2] Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Thế Th và Hỗ Sỹ Hạnh, đã hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo Nguyễn Thế Th và Hồ Sỹ H hoàn toàn phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, phù hợp với vật chứng đã thu được, phù hợp với kết luận giám định. Xét về chứng cứ đã có đủ cơ sở để kết luận :

Vào khoảng 22 giờ, ngày 16/8/2021, sau khi ăn uống tại nhà hàng Phố Huyện xong thì Nguyễn Thế Th, Hỗ Sỹ H, Nguyễn Thị H và Lương Thị Ng đi đến quán Karaoke Hiền Anh Thành ỏ xóm Yên Đình, xã Thanh Ngọc, huyện TC, tỉnh NA để hát Karaoke và sử dụng trái phép chất ma túy. Đến 23 giờ cùng ngày khi Nguyễn Thế Th, Hồ Sỹ H và Nguyễn Thị H đang sử dụng trái phép chất ma túy thì bị tổ công tác Công an huyện TC, tỉnh NA tiến hành bắt quả tang. Thu giữ 0,440 gam ma túy Methamphetamine của Nguyễn Thế Th và Hồ Sỹ H cất dấu để tiếp tục sử dụng, cùng với tang vật dùng để sử dụng trái phép chất ma túy.

Như vậy đã có đủ cơ sở để khẳng định Nguyễn Thế Th, Hỗ Sỹ Hạnh đã phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy ” và tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, như bản cáo trạng truy tố là có cơ sở, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý của nhà nước về các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội. Làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác. Cho nên cần xét xử nghiêm mới có tác dục giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để đảm bảo đủ điều kiện cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên xét thấy quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay các bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình, bị cáo Nguyễn Thế Th có ông, bà nội là người có công với nước được tặng thưởng Huân chương kháng chiến. Cho nên cũng cần xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo, để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Trong vụ án này có đồng phạm. Nhưng là đồng phạm giản đơn. Về vai trò của các bị cáo là ngang nhau. Mặc dù Nguyễn Thế Th là người khởi xướng việc sử dụng trái phép chất ma túy. Còn Hồ Sỹ H lại là kẻ tích cực trong việc đi mua ma túy về để cả bọn sử dụng.

[4] Đối với người đàn ông tên V đã bán ma túy cho Hạnh như lời bị cáo khai .nhưng không rõ tên tuổi, địa chỉ cụ thể, nên Cơ quan điều tra không đủ cơ sở để làm rõ.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Nguyễn Thị H. Xét thấy hành vi này chưa đủ yếu tố để khởi tố nên Cơ quan điều tra đã xử phạt hành chính đối với Hàng là có cơ sở

[5] Về vật chứng : Quá trình điều tra có thu giữ số ma túy của Nguyễn Thế Th và Hồ Sỹ H, thu giữ 01 chiếc đĩa sứ, và 01 chiếc bật lửa ga, đầu vỏ điếu thuốc là Thăng Long màu vàng, 01 thẻ nhựa màu xanh. Xét thấy đây là vật chứng của vụ án hiện không có giá trị sử dụng, nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với chiếc điện thoại OPPO REN04 màu xanh. Xét thấy đây là phương tiện mà Hồ Sỹ H dùng để gọi mua ma túy và số tiền 100.000 đồng mà Nguyễn Thế Th dùng để làm công cụ cho việc sử dụng trái phép chất ma túy cần tịch thu sung công quỹ nhà nước.

[6] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Thế Th, Hỗ Sỹ Hạnh phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tùy và tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Căn cứ vào: điểm c, khoản 1 Điều 249, khoản 1 Điều 255, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 55, Điều 47 Bộ luật hình sự. Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt Nguyễn Thế Th; 12 ( Mười hai) tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và 24 ( Hai mươi bốn) tháng tù về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Tổng hợp hình phạt của cả 2 tội buộc Nguyễn Thế Th chấp hành hình phạt chung là 36 ( Ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 16/8/2021.

Căn cứ vào: điểm c, khoản 1 Điều 249, khoản 1 Điều 255, điểm s khoản 1, Điều 51, Điều 47, Điều 55 Bộ luật hình sự. Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt Hồ Sỹ H; 12 ( Mười hai) tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và 24 ( Hai mươi bốn) tháng tù về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Tổng hợp hình phạt của cả 2 tội buộc Hồ Sỹ H chấp hành hình phạt chung là 36 ( Ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 16/8/2021.

Về vật chứng : Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư bên trong chứa vật chứng vụ án.

Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc bật lửa ga, 01 đầu điếu thuốc lá Thăng Long, 01 thẻ nhựa màu xanh, 01 đĩa sứ mãu trắng.

Tịch thu sung quỹ nhà nước 01 chiếc điện thoại OPPO REN04 màu xanh.

Đặc điểm chi tiết vật chứng có tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 17 tháng 11 năm 2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện TC, tỉnh NA và Chi cục thi hành án dân sự huyện TC, tỉnh NA.

Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 100.000 đồng. Đặc điểm chi tiết thể hiện tại biên bản giao nhận tài sản số 216/BBGN-KBTC, ngày 17 tháng 11 năm 2021 giữa Công an huyện TC, tỉnh NA và Kho bạc nhà nước huyện Thanh Chương.

Về án phí: Buộc Nguyễn Thế Th và Hồ Sỹ H mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

11
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tùy số 89/2021/HS-ST

Số hiệu:89/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Chương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về