Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 88/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 88/2023/HS-ST NGÀY 15/08/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 8 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 85/2023/TLST-HS, ngày 01 tháng 8 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 73/2023/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 8 năm 2023 đối với bị cáo:

Phan Bá Đ, sinh ngày 26 tháng 10 năm 1978 tại xã Đ, Huyện Y, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: xóm X, xã Đ, Huyện Y, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Bá T (chết) và bà Nguyễn Thị L; có vợ Đặng Thị T và 3 con; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: Ngày 29/6/2016, bị Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành xử phạt 7.000.000 đồng về tội “đánh bạc”; bị tạm giữ, tạm giam: từ ngày 27/5/2023 cho đến nay, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 27/5/2023, tại xóm Đồng Trổ, xã Đồng Thành, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Huyện Yên Thành phối hợp với Công an xã Đồng Thành, phát hiện bắt quả tang Phan Bá Đ đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ trong túi quần của Đ đang mặc 01 bao ni lông trong suốt, bên trong có chứa chất rắn màu trắng và trong túi áo Đ đang mặc 01 vỏ bao thuốc lá 555 màu xanh, bên trong có 01 gói giấy màu xanh chứa chất rắn màu trắng (Đ khai là ma túy). Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại cơ quan điều tra Phan Bá Đ khai như sau: Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên vào khoảng 10 giờ 00 phút ngày 23/5/2023, Đ gọi điện cho người đàn ông tên H (sau này được biết đó là Nguyễn Văn H, sinh năm 1987, trú tại khối 4, thị trấn Đô L, Huyện Đô L) để hỏi mua ma túy. Đ hỏi H “có đồ không lấy cho anh hai chỉ” (nghĩa là có ma túy không bán cho Đ 2 chỉ ma túy Heroine), thì H trả lời “có, anh lên em đưa cho”. Đ hỏi tiếp “mấy tiền” thì H trả lời “tám triệu rưỡi, trả nợ luôn nhá”. Đến khoảng 10 giờ 32 phút cùng ngày, Đ chuyển vào số tài khoản 5111.0000.889.X ngân hàng BIDV của Nguyễn Văn H số tiền 10.000.000 đồng (trong đó gồm 8.500.000 đồng tiền mua ma túy và 1.500.000 đồng là tiền Đ trả nợ cho H trước đó). Sau đó, Đ bắt xe ôm đi lên thị trấn Đô L để gặp H. Khi đến điểm hẹn, tại khu vực đoạn đường đầu thị trấn Đô L, Đ xuống xe và đứng chờ bên đường. Một lúc sau, thì H đi đến gặp Đ rồi H đưa cho Đ 01 gói ni lông trong suốt bên ngoài được bọc bằng giấy ăn màu trắng, bên trong chứa Heroine. Mua được ma túy, Đ đi về nhà mình tại xóm Xuân P, xã Đồng Thành và mở gói ma túy vừa mua được rồi lấy một ít ra sử dụng, số còn lại Đ chia thành 4 gói nhỏ đem cất giấu ở góc dưới chiếc bàn gỗ ở khu nhà vệ sinh với mục đích để sử dụng dần. Đến khoảng 08 giờ 45 phút ngày 27/5/2023, Đ lấy một ít ma túy trong số đó bỏ vào túi áo và túi quần đang mặc tìm nơi sử dụng. Khi Đ đi đến khu vực thuộc xóm Đồng Trổ, xã Đồng Thành thì bị lực lượng Công an kiểm tra phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số ma túy nêu trên.

Cùng ngày 27/5/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Huyện Yên Thành đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Phan Bá Đ. Quá trình khám xét đã thu giữ: Tại vị trí góc dưới chiếc bàn gỗ ở khu vực nhà vệ sinh nhà ở Phan Bá Đ 01 bao ni lông trong suốt, bên ngoài được quấn bằng dây chun màu vàng, bên trong có 01 bao ni lông trong suốt chứa chất rắn màu trắng và 01 bao ni lông trong suốt chứa chất rắn màu trắng.

Ngày 27/5/2023, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Huyện Yên Thành tiến hành mở niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại các mẫu vật được ký hiệu từ M1 đến M4.

Tại bản kết luận giám định số 559/KL-KTHS(Đ2-MT) ngày 01 tháng 6 năm 2023 kết luận: “04 (bốn) mẫu chất rắn màu trắng (ký hiệu từ M1 đến M4) thu giữ của Phan Bá Đ gửi đến giám định đều là ma túy, loại heroine”; số chất rắn màu trắng thu giữ của Phan Bá Đ có tổng khối lượng là 1,88 gam.

Tại bản cáo trạng số: 95/CT-VKS-YT ngày 31/7/2023 của VKSND Huyện Yên Thành đã truy tố Phan Bá Đ về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 BLHS.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS, xử phạt Phan Bá Đ từ 15 đến 21 tháng tù; miễn hình phạt bổ sung vì bị cáo là người nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định, hoàn cảnh kinh tế khó khăn; vật chứng là ma túy cần tịch thu tiêu hủy, đối với chiếc điện thoại do bị cáo khai dùng để liên lạc mua ma túy nên cần tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước.

Bị cáo không tranh luận gì, chỉ xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Xét về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, điều tra viên; Viện kiểm sát, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ buộc tội: Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp lời khai trong quá trình điều tra và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Có đủ căn cứ kết luận bị cáo đã có hành vi mua ma túy của một người tên H ở Huyện Đô L với mục đích đưa về sử dụng cho bản thân thì bị phát hiện, khối lượng ma túy được xác định là 1,88 gam Heroin. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân Huyện Yên Thành truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 điều 249 BLHS là có căn cứ, đúng pháp luật.

Ngoài ra, theo lời khai của Đ thì người đàn ông tên H (Nguyễn Văn H) ở thị trấn Đô L là người bán ma túy cho Đ. Tuy nhiên, quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng H không có mặt tại địa phương, đi đâu, làm gì không ai biết, ngoài lời khai của Đ không có chứng cứ nào khác, nên Cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng điều tra, đấu tranh làm rõ, khi có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

[3] Về tình tiết tăng nặng: không

[4] Về tính chất vụ án và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy, gây nguy hại cho sức khỏe, tính mạng con người và là hiểm họa cho toàn xã hội. Vì thế, cần phải xử lý bằng biện pháp hình sự mới có tác dụng phòng ngừa tội phạm.

Tuy nhiên, cũng cần xem xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có tình tiết giảm nhẹ là quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; mặt khác, bản thân bị cáo được chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đồng Thành, Huyện Yên Thành tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2022(vụ cháy rừng xảy ra tại xã Đồng Thành vào năm 2022); gia đình bị cáo có công với đất nước, có bố đẻ là ông Phan Bá T được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì, có mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị L được nhà nước tặng Huy chương kháng chiến hạng nhất vì đã có thành tích trong cuộc kháng chiến chống mỹ cứu nước. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã nêu trên nên cần xem xét giảm nhẹ đáng kể về hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa cũng đủ nghiêm, song cần tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để răn đe, cải tạo bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Lẽ ra phải áp dụng khoản 5 điều 249 BLHS phạt tiền là hình phạt bổ sung đối với bị cáo, nhưng xét bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, bản thân là người nghiện ma túy, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, nghĩ nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào các quy định của pháp luật cần tịch thu tiêu huỷ số ma túy còn lại vì không có giá trị sử dụng; đối 01 chiếc điện thoại di động thu giữ của bị cáo có liên quan đến việc mua ma túy nên cần tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Phan Bá Đ 15(mười lăm) tháng tù, về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo tính từ ngày tạm giữ, tạm giam: 27/5/2023.

2. Xử lý vật chứng: Căn cứ điều 47 BLHS; điểm a, c khoản 2 điều 106 BLTTHS.

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì thư được niêm phong theo quy định, bên trong chứa 1,565 gam ma túy heroin cùng vỏ vật chứng và vỏ giấy niêm phong ban đầu.

+ Tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy S7 edge màu xanh, số IMEI 355647075517788 bên trong gắn sim số 0983337X, đã qua sử dụng.

(Vật chứng, điện thoại di động đang do Chi cục thi hành án dân sự Huyện Yên Thành quản lý theo phiếu nhập kho số NK 0114 ngày 02/8/2023).

3. Án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 BLTTHS; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo Phan Bá Đ phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo có quyền kháng cáo bản án lên Toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

25
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 88/2023/HS-ST

Số hiệu:88/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về