Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 86/2020/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THƯỜNG TÍN, TP HÀ NỘI

BẢN ÁN 86/2020/HS-ST NGÀY 05/11/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 05 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thường Tín, Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 91/2020/TLST- HS ngày 19/10/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 84/2020/QĐXXST- HS ngày 23 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đặng Văn T -Sinh năm 1963, tại Hà Nội; ĐKNKTT và trú tại: thôn X, xã P, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội; Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ văn hóa: 7/10; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Đặng Văn T1 ( đã chết) và bà: Đặng Thị T2 ( đã chết), có vợ: Lê Thị G; có bốn con, con lớn sinh năm 1982, con nhỏ sinh năm 1996; Tiền sự: Ngày 16/6/1997, Công an huyện Phú Xuyên Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “ Đánh bạc”; Ngày 14/8/2009 UBND huyện Phú Xuyên ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc, thời hạn 24 tháng để cai nghiện. (Theo Danh chỉ bản số 227 do công an huyện Thường Tín lập ngày 31/7/2020); Bắt quả tang và tạm giữ ngày 17/7/2020, tạm giam ngày 23/7/2020; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Văn V, sinh năm 1984; Trú tại: thôn X, xã P, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. ( vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 16/7/2020, Đặng Văn T mượn xe mô tô nhãn hiệu Wave, không biển kiểm soát của con rể là anh Nguyễn Văn V để đi khám bệnh, nhưng sau đó T không đi bệnh viện mà đi uống rượu. Khoảng 20 giờ ngày 16/7/2020 T đến khu vực chợ Vồi thuộc địa phận thị trấn Thường Tín, thành phố Hà Nội để tìm việc làm thuê. Khoảng 23 giờ cùng ngày, T gặp và xin làm thuê bốc vác tại chợ Vồi cho một người đàn ông không quen biết, người này đồng ý. T làm cho người đàn ông này đến 03 giờ sáng ngày 17/7/2020 thì xong và được người đàn ông này trả công cho 01 chai rượu, kẹo lạc và nói với T: “ mày ngáo ngơ thế này, có chơi đồ không” (ý hỏi T có sử dụng ma túy đá không). T hiếu ý người đàn ông này nên nói lại: “thế anh cho em xin một ít” thì người đàn ông này vứt xuống đất một vỏ bao thuốc lá Thăng Long, bên trong có chứa 01 túi nilong màu trắng có chứa tinh thể màu trắng và một dụng cụ sử dụng ma túy tự chế. T biết đây là ma túy đá và dụng cụ sử dụng ma túy nên đã lấy và cất vào túi quần bên phải đang mặc rồi điều khiển xe mô tô đi tìm nơi để sử dụng. Khi đi đến cổng chợ Vồi, T gặp Hoàng Văn N và Nguyễn Huy T. N và Th xin đi nhờ xe của T để đi tìm mua bánh bao, T đồng ý . N điều khiển xe, Th ngồi giữa còn T ngồi sau cùng. Khi cả ba đi đến đoạn đường nhánh gần trạm kiểm soát vé đường cao tốc thuộc địa phận xã Liên Phương, huyện Thường Tín, Hà Nội thì bị tổ công tác thuộc đội nghi lễ trung đoàn Cảnh sát cơ động, công an thành phố Hà Nội dừng xe kiểm tra, phát hiện. Tang vật thu giữ gồm: 01 túi ni long kích thước (2x2)cm bên trong có chứa hạt tinh thể màu trắng; 01 vỏ bao thuốc lá màu vàng có chứa bộ dụng cụ sử dụng ma túy tự chế; 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave Honda, không đeo BKS, kiểm tra trong cốp xe có 01 BKS: 35F7-2293.

Bản kết luận giám định số 6265/KLĐG-PC09 ngày 03/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội kết luận: tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilong là ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 0,175 gam; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy tự chế bên trong 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long có dính ma túy loại Methamphetamine.

Tại cơ quan điều tra Đặng Văn T khai nhận toàn bộ nội dung hành vi phạm tội của mình như trên. Khi cho N và Th đi nhờ xe, T không nói cho N và Th biết T tàng trữ ma túy trong người.

Hoàng Văn N khai: N đi nhờ xe của T để đi mua bánh bao và không biết T cất giấu ma túy trong người. Kết quả xét nghiệm nước tiểu của N dương tính với ma túy đá (Methamphetamine) là do khoảng 05 ngày trước N có sử dụng ma túy đá cùng một người bạn mới quen. N không nhớ tên tuổi, địa chỉ của người đó và không nhớ địa điểm sử dụng ma túy nên không có căn cứ để xử lý hình sự đối với N về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nguyễn Huy Th khai: Do quen biết N từ trước nên Th xin N cho đi nhờ xe về nhà và không biết T cất giấu ma túy trong người. Kết quả xét nghiệm nước tiểu của Th dương tính với ma túy đá (Methamphetamine) là do ngày 13/7/2020 Th hát karaoke tại quán Mạnh Hiền ở thị trấn Thường Tín và được người phụ nữ không quen biết cho chiếc “cóng” sử dụng dở có chứa ít ma túy đá, ngày hôm sau Th bỏ chiếc “cóng” ra sử dụng. Th không biết người phụ nữ trên là ai, do đó không có căn cư xử lý hình sự đối với Th về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đối với hành vi sử dụng chất ma túy của Hoàng Văn N và Nguyễn Huy Th ngày 07/10/2020 Công an huyện Thường Tín đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 189/QĐ-XPHC ngày 07/10/2020 đối với Hoàng Văn N và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 190/QĐ-XPHC ngày 07/10/2020 đối với Nguyễn Huy Th là có căn cứ.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Wave Honda, không biển kiểm soát thu giữ của Đặng Văn T, quá trình điều tra xác định là tài sản của anh Nguyễn Văn V là con rể của T. Anh V cho T mượn xe nhưng không biết T có hành vi tàng trữ ma túy như trên nên Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho anh V chiếc xe trên là có cơ sở.

Đối với người đàn ông đã cho T số ma túy để sử dụng, do T không biết tên, tuổi, địa chỉ của người này nên Cơ quan Điều tra không có căn cứ để xử lý.

Tại bản cáo trạng số 89/CT-VKS ngày 16/10/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thường Tín truy tố Đặng Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên toà: Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình, thừa nhận nội dung bản cáo trạng truy tố đúng hành vi bị cáo đã thực hiện, thấy được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, hối hận và đề nghị Tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thường Tín giữ nguyên quan điểm truy tố Đặng Văn T theo về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự và đề nghị:

- Xử phạt bị cáo từ 20 tháng tù đến 26 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày 17/7/2020.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 túi ni long diện (2x2)cm bên trong có chứa ma túy loại Methamphetamine ( được niêm phong dán kín trong phong bì màu trắng), 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy tự chế (đã được niêm phong dán kín trong hộp giấy).

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an huyện Thường Tín, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thường Tín, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Hồi 3 giờ 30 phút ngày 17/7/2020, tại khu vực đường nhánh gần trạm thu phí đường cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ thuộc địa phận xã Liên Phương, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội, Đặng Văn T đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,175 gam ma túy loại Methamphetamine với mục đích để sử dụng. Như vậy hành vi của Đặng Văn T đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 - Bộ luật Hình sự năm 2015. Viện kiểm sát nhân dân huyện Thường Tín truy tố bị cáo ra xét xử theo tội danh và điều luật đã viện dẫn ở trên là có căn cứ. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước.

[3] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu: năm 1997 bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc, năm 2009 bị đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc để cai nghiện ma túy.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Từ những nhận định trên Hội đồng xét xử xét thấy bản thân bị cáo là người nghiện ma túy nhiều năm, có nhân thân xấu nên cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo giáo dục bị cáo.

[4] Đối với hành vi sử dụng chất ma túy của Hoàng Văn N và Nguyễn Huy Th ngày 07/10/2020 Công an huyện Thường Tín đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 189/QĐ-XPHC đối với Hoàng Văn N và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 190/QĐ-XPHC đối với Nguyễn Huy Th là có căn cứ.

[5] Đối với người đàn ông đã cho T số ma túy để sử dụng, do không xác định được tên, tuổi, địa chỉ của người này nên Cơ quan Điều tra không xử lý là có căn cứ.

Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo đang bị tạm giam nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng:

- Đối với vật chứng là 0,123 gam Methamphetamine (còn lại sau khi giám định) là chất độc hại Nhà nước cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy tự chế cần tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định tại Điều 136- Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015 và điểm a khoản 1 Điều 23- Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định tại các Điều 331, 333- Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố Đặng Văn T phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

2. Về hình phạt:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 - Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Đặng Văn T 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 17/7/2020.

3.Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106- Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015: Tịch thu tiêu hủy 01( một) túi nilong bên trong chứa chất tinh thể màu trắng có khối lượng 0,123gam ma túy loại Methamphetamine ( còn lại sau khi giám định) được niêm phong trong phong bì màu trắng; 01( một) vỏ bao thuốc lá màu vàng bên trong chứa 01 (một) dụng cụ sử dụng chất ma túy tự chế đã được niêm phong trong phong bì màu trắng (Hiện đang lưu giữ tại Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Thường Tín theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 19/10/2020).

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 - Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015 và điểm a khoản 1 Điều 23 - Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng các Điều 331, 333- Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án, anh Nguyễn Văn V có quyền kháng cáo phần bản án hoặc quyết định có liên quan đến quyền lợi,nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 86/2020/HS-ST

Số hiệu:86/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thường Tín - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về