Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 85/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 85/2022/HS-ST NGÀY 29/11/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 29 tháng 11 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 88/2022/TLST-HS ngày 15 tháng 11 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 78/2022/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 11 năm 2022 đối với bị cáo:

Cà Văn K, sinh năm 1985; Nơi ĐKHKTT: Bản L, xã C, huyện M, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Cà Văn M; con bà Cà Thị H; Vợ: Tòng Thị T1; Có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2007, con nhỏ nhất sinh 2012; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/08/2022 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện T, tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa: Bà Đặng Thị H1 – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bắc Ninh (vắng mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 12 giờ 50 phút ngày 04/8/2022, tại đoạn đường QL38 thuộc địa phận thôn Đ, xã N, huyện T, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác của Công an xã N đã phát 1 hiện và bắt quả tang Cà Văn K, sinh năm 1985, trú tại: Bản L, xã C, huyện M, tỉnh Sơn La đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ vật chứng gồm:

+ Tại vị trí túi quần phía trước bên trái K đang mặc có 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy lịch màu trắng có dán bang dính màu xanh, mở gói giấy này ra thấy bên trong có 01 túi nilon màu trắng có viền kẻ màu xanh bên trong gói nilon có chứa chất bột màu trắng. K khai chất bột màu trắng là ma túy Heroine, K cất trong người để sử dụng.

+ Tại vị trí túi quần phía trước bên phải K đang mặc có 01 ví da màu đen, bên trong có 01 căn cước công dân số 0140X11845 và 01 thẻ bảo hiểm y tế mã số DT 2141420X439 đều mang tên Cà Văn K cùng số tiền 552.000 đồng.

Sau đó, tổ công tác Công an xã N đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng theo quy định và đưa Cà Văn K cùng vật chứng về bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an huyện T để điều tra theo thẩm quyền.

Ngày 04/8/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện T ra Quyết định trưng cầu giám định số 152 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định chất bột màu trắng thu giữ của K.

Tại Kết luận giám định số 1262/KLGĐMT-PC09 ngày 06/8/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 01 túi nilon màu trắng có viền kẻ màu xanh được bọc ngoài là mảnh giấy lịch màu trắng có dán băng dính màu xanh có khối lượng 0,1371 gam, Là ma túy, Loại ma túy: Heroine.

Heroine là chất ma túy được quy định tại Nghị định 73/2018/NĐ-CP, ngày 15/5/2018 của Chính Phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất.

Quá trình điều tra, qua đấu tranh xét hỏi bị can Cà Văn K đã khai nhận như sau:

Bản thân K không có nghề nghiệp ổn định nên thường xuyên phải đi làm xa nhà, không thường xuyên có mặt tại địa phương. K thường làm thuê ở khu vực Miền Bắc, không có chỗ ở cố định. Khoảng 21 giờ ngày 03/8/2022, khi K đang ngủ ở ngoài đường gần bến xe Bắc Giang thì có hai nam thanh niên tiến lại gần và tự giới thiệu tên là V (khoảng 26 tuổi, cao khoảng 01m65, tóc màu đen, đội mũ bảo hiểm màu trắng, mặc áo kẻ caro màu trắng xanh, mặc quần dài bằng vải màu đen) gọi K dậy, người còn lại tự giới thiệu tên là Hùng (K không nhớ đặc điểm của Hùng) đều quê ở Thanh Hóa gọi K dậy hỏi “Anh làm thợ xây à”. K trả lời “vâng”. V nói “Thế đi làm cùng bọn e đi”. K trả lời “Vâng”. Sau đó, 2 V điều khiển xe mô tô màu xanh (K không để ý nên không biết nhãn hiệu và biển kiểm soát của xe) chở Hùng ngồi giữa, K ngồi sau đi đến tỉnh Bắc Ninh. Khi đến tỉnh Bắc Ninh, V chở Hùng và K vào nhà nghỉ (K không để ý nên không biết tên nhà nghỉ và do lần đầu đến tỉnh Bắc Ninh nên K không biết địa chỉ của nhà nghỉ) để ngủ. Đến khoảng 08 giờ ngày 04/8/2022, V rủ K vào trong nhà vệ sinh của phòng ngủ để sử dụng ma túy Heroine. K đồng ý. Tại đây, V lấy ra 01 tờ giấy bạc có chứa ma túy Heroine rồi dùng bật lửa đốt ở dưới tờ giấy bạc và bảo K hít khói cháy ra từ Heroine. K hít 03 lần thì dừng lại, còn V vẫn sử dụng tiếp. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, V rủ K đi mua ma túy về sử dụng, K đồng ý. Sau đó, V chở K đến bãi tha ma (K không biết khu vực nào, địa chỉ ở đâu). Tại đây, V bảo K xuống xe, còn V điều khiển xe mô tô một mình đến gặp một nam thanh niên khoảng 30 tuổi, cao khoảng 1m70, mặc áo cộc tay màu hồng, quần đùi, màu đen) đang ngồi trên 01 xe mô tô màu đen (không rõ đặc điểm của xe) cách chỗ K khoảng 15m. K nhìn thấy V đang nói chuyện với nam thanh niên (K không nghe được V và nam thanh niên nói chuyện gì), rồi V đưa tiền (không rõ là bao nhiêu tiền) cho nam thanh niên. Nam thanh niên cầm tiền rồi đi đâu K không biết, còn V đi thêm khoảng 01m lật 01 viên gạch trên mặt đường lên và nhặt 01 gói nhỏ, bọc ngoài bằng giấy lịch màu trắng có dán băng dính màu xanh. Sau đó, V quay lại chỗ K và nói với K “Cầm cất vào túi quần, em không có túi quần, cầm tý về chơi”. Kiểm hiểu bên trong gói nhỏ có ma túy nên K đã cầm gói nhỏ trên cất vào túi quần phía trước bên trái K đang mặc rồi lên xe V chở về nhà nghỉ. Trên đường đi, V dừng xe ở gần quán tạp hóa và bảo K vào mua bao thuốc lá. K đồng ý rồi xuống xe đi vào quán tạp hóa mua thuốc lá. Khi K vừa mua được bao thuốc lá cầm trên tay thì bị Công an xã N phát hiện, bắt quả tang và thu giữ vật chứng như đã nêu trên.

Từ những tình tiết nêu trên, Cáo trạng số 93/CT-VKSTT ngày 15/11/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố Cà Văn K về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi của bản thân như đã khai nhận tại cơ quan điều tra và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện T.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ, kết luận Cà Văn K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Sau khi phân tích hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Cà Văn K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

- Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt Cà Văn K từ 12 đến 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự;

+ Trả lại bị cáo 01 ví da màu đen; 01 căn cước công dân số 0140X11845 và 01 thẻ bảo hiểm y tế mã số DT 2141420X439 mang tên Cà Văn K; 552.000đ.

Trong bài bào chữa, Người bào chữa của bị cáo đề nghị HĐXX cho bị cáo hưởng mức hình phạt thấp nhất của khung hình phạt, không áp dụng hình phạt bổ sung, miễn án phí cho bị cáo bởi bị cáo là người dân tộc thiểu số, cư trú tại vùng đặc biệt khó khăn, thuộc diện hộ nghèo.

Bị cáo nhất trí với nội dung luận cứ của người bào chữa, nhất trí lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận.

Tại lời nói sau cùng, bị cáo xin được hưởng mức hình phạt nhẹ nhất để sớm được trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang và vật chứng thu giữ. Căn cứ vào kết luận giám định và các tài liệu trong hồ sơ có đủ cơ sở kết luận: Hồi 12 giờ 50 phút ngày 04/8/2022, tại đoạn đường QL38 đoạn thuộc thôn Đ, xã N, huyện T, tỉnh Bắc Ninh, Cà Văn K thực hiện hành vi tàng trữ 0,1371 gam, là ma túy, loại ma túy Heroine tại túi quần phía trước bên trái K đang mặc, mục đích để sử dụng cho bản thân và bị bắt quả tang. Cà Văn K có đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Việc truy tố và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện T đối với Cà Văn K là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi đã xâm các quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo đã trực tiếp làm gia tăng tệ nạn ma túy, gián tiếp làm gia tăng các tệ nạn xã hội khác. Bị cáo hiểu rõ được tác hại và sự nguy hiểm về hành vi của bản thân nhưng vẫn cố ý thực hiện 4 do vậy cần xử lý kịp thời và nghiêm khắc để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của Cà Văn K thì thấy: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, là người dân tộc thiểu số, cư trú tại vùng đặc biệt khó khăn.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn, hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, căn cứ nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của người phạm tội, Hội đồng xét xử thấy bị cáo phạm tội nghiêm trọng nên cần thiết phải áp dụng hình phạt tù tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng cải tạo, giáo dục Cà Văn K trở thành công dân có ích. Bị cáo tàng trữ ma túy nhằm mục đích sử dụng cho bản thân, không có mục đích kiếm lời, thuộc diện hộ nghèo nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Mức hình phạt chính mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng với bị cáo là phù hợp.

Đối với đối tượng Vũ, theo lời khai của K thì V là người đưa ma túy cho K cất để K và V sử dùng nhưng K không cung cấp được họ và tên đệm, năm sinh, địa chỉ của V nên Cơ quan CSĐT Công an huyện T, tỉnh Bắc Ninh không đủ cơ sở để xác minh, làm rõ.

[3] Về vật chứng: Đối với mẫu vật còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với tài sản, giấy tờ tùy thân của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội nên trả lại bị cáo.

[4] Án phí: Theo Giấy chứng nhận số 49/GCN-HN.HCN ngày 01/01/2022 của UBND xã C thì hộ gia đình bị cáo Cà Văn K là hộ nghèo nên được miễn án phí theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án.

Từ những nhận định trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, 136, 329, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc 5 hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án; xử:

1. Tuyên bố bị cáo Cà Văn K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Xử phạt Cà Văn K 12 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 04/08/2022.

Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo việc thi hành án.

2. Vật chứng:

+ Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự;

+ Trả lại bị cáo 01 ví da màu đen; 01 căn cước công dân số 0140X11845 và 01 thẻ bảo hiểm y tế mã số DT 2141420X439 mang tên Cà Văn K; 552.000đ.

3. Án phí: Bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

27
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 85/2022/HS-ST

Số hiệu:85/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Thành - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về