Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 85/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 85/2021/HSST NGÀY 24/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24/9/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 72/2021/TLST-HS ngày 23 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 111/2021/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 9 năm 2021 đối với các bị cáo:

1. Lữ Văn Ph, tên gọi khác: Không; Sinh năm: 1998 tại huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Bản C, xã DL, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 9/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lữ Văn T và bà Lương Thị Ng; Vợ - Con: Chưa có; Tiền án - Tiền sự: Chưa có; Bị tạm giữ từ ngày 01/6/2021 và tạm giam từ ngày 10/6/2021 cho đến nay; Có mặt.

2. Lô Ngọc Th, tên gọi khác: Không; Sinh năm: 1996 tại huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Bản C, xã DL, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 9/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lô Văn Q và bà Lương Thị T; Vợ - Con: Chưa có; Tiền án - Tiền sự: Chưa có; Bị tạm giữ từ ngày 01/6/2021 và tạm giam từ ngày 10/6/2021 cho đến nay; Có mặt.

- Người bào chữa cho các bị cáo: Bà Tạ Thị A. Trợ giúp viên pháp lý. Chi nhánh số 2 - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Sáng ngày 01/6/2021, Lữ Văn Ph đi bộ từ nhà mình đến nhà Lô Ngọc Th, Tại đây, Ph rủ Th góp tiền đi mua ma túy cùng sử dụng thì Th đồng ý. Sau đó, Ph và Th mỗi người góp 50.000đ, Th là người cầm tiền rồi cả hai đi bộ để tìm mua ma túy. Khi đi quanh bản C, xã DL, huyện Quỳ Châu thì gặp và mua được của một người đàn ông không quen biết một gói ma túy với giá 100.000đ. Th là người trả tiền và nhận ma túy từ người đàn ông, sau đó đưa ma túy cho Ph cầm và cất giấu vào trong tà áo phía bên trái Ph đang mặc rồi cùng nhau đi về. Khoảng 08 giờ cùng ngày, khi Ph và Th đang trên đường về đến khu vực bản C, xã DL, huyện Quỳ Châu thì bị tổ công tác Công an xã DL, huyện Quỳ Châu kiểm tra, phát hiện và tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang, thu giữ gói ma túy.

Tại bản Kết luận giám định số 879/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 09/06/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất rắn màu trắng thu giữ của Lữ Văn Ph và Lô Ngọc Th gửi tới giám định là ma túy (Heroin), có khối lượng là 0,13g.

Cơ quan điều tra không xác định được lai lịch, địa chỉ của người đàn ông bán ma túy cho Lữ Văn Ph và Lô Ngọc Th nên không có cơ sở để xử lý.

Cáo trạng số 78/CT-VKS-HS ngày 20/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Châu đã quyết định truy tố các bị cáo Lữ Văn Ph và Lô Ngọc Th về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa, đại diện VKS thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo về tội danh và điều luật như nội dung Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 58; Điều 38 BLHS. Xử phạt mỗi bị cáo từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù. Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại cùng vỏ bao niêm phong vật chứng. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo và buộc các bị cáo phải chịu án phí HSST.

Người bào chữa cho các bị cáo trình bày trong bản bào chữa: Nhất trí với tội danh và điều luật như truy tố của Viện kiểm sát. Đề nghị xử phạt mỗi bị cáo mức án 12 tháng tù.

Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung truy tố của Cáo trạng và không có ý kiến gì trong phần tranh luận. Các bị cáo đề nghị Hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong giai đoạn điều tra và truy tố đều hợp pháp.

[1.2] Về sự vắng mặt của người bào chữa: Người bào chữa có đơn xin xét xử vắng mặt và đã gửi trước bản bào chữa cho Tòa án. Ngoài ra, tại phiên tòa, các bị cáo đồng ý xét xử vắng mặt người bào chữa. Căn cứ Điều 291 BLTTHS, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt bà Tạ Thị An.

[2] Về nội dung:

[2.1] Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như sau: Vào sáng ngày 01/6/2021, Lữ Văn Ph đã rủ Lô Ngọc Th góp tiền để đi tìm mua Heroin về sử dụng chung và Th đồng ý. Sau đó, mỗi người góp 50.000đ và cùng nhau đi quanh bản C, xã DL, huyện Quỳ Châu mua được của một người đàn ông không quen biết một gói Heroin với giá 100.000đ. Trên đường về thì bị tổ công tác Công an xã DL phát hiện, bắt quả tang và thu giữ số Heroin.

Thấy rằng lời khai của các bị cáo tại phiên tòa và trong quá trình điều tra là thống nhất với nhau, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được xem xét, thẩm tra tại phiên tòa. Các bị cáo đã có hành vi tàng trữ ma túy với mục đích để sử dụng. Vì vậy, các bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS đúng như nội dung truy tố của Cáo trạng.

[2.2] Hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng. Các bị cáo có đủ nhận thức để biết rằng các loại ma túy nói chung và Heroin nói riêng là chất gây nghiện được Nhà nước thống nhất quản lý, nghiêm cấm hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Các bị cáo là người nghiện ma túy nhưng không thật sự có ý thức cai nghiện để từ bỏ ma túy mà còn tìm mua ma túy để sử dụng nhằm thỏa mãn cơn nghiện. Vì vậy, cần phải xử phạt nghiêm và lên cho các bị cáo một mức hình phạt tương xứng nhằm răn đe, cải tạo giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có đủ điều kiện giáo dục các bị cáo trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội.

Trong vụ án này, bị cáo Lữ Văn Ph là người có vai trò chính. Bị cáo Ph là người đã khởi xướng, rủ rê Lô Ngọc Th tham gia thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo Lữ Văn Ph nghiêm khắc hơn so với bị cáo Lô Ngọc Th.

Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay các bị cáo đã thành khẩn khai báo. Bị cáo Th có ông nội tham gia dân công hỏa tuyến và được tặng thưởng. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 - khoản 2 Điều 51 BLHS để xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho các bị cáo khi lượng hình. Ngoài ra, cũng xem xét cho bị cáo Thuận có thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc.

[2.3] Hình phạt bổ sung: Xét thấy các bị cáo điều kiện kinh tế khó khăn và không có tài sản. Do đó không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[2.4] Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Châu đã thu giữ của các bị cáo 0,13g Heroin, đã trích 0,08 gửi giám định, còn lại 0,05g Heroin, mảnh bao nilon cùng vỏ bao niêm phong vật chứng, cần tịch thu tiêu hủy.

[3] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 58 BLHS. Xử phạt Lữ Văn Ph 01 (Một) năm 02 (Hai) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày 01/6/2021.

- Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 - khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 58 BLHS. Xử phạt Lô Ngọc Th 01 (Một) năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày 01/6/2021.

- Căn cứ điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy 0,05g Heroin cùng vỏ bao niêm phong vật chứng. (Có đặc điểm như mô tả trong Biên bản giao, nhận vật chứng được lập vào hồi 09 giờ 40 phút ngày 23/8/2021 giữa Cơ quan điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳ Châu).

- Căn cứ Điều 136 BLTTHS và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14. Buộc Lữ Văn Ph và Lô Ngọc Th mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

- Các bị cáo được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

321
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 85/2021/HSST

Số hiệu:85/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về