Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 84/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 84/2022/HS-ST NGÀY 28/09/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 9 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 77/2022/TLST-HS ngày 08 tháng 9 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 103/2022/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Hữu C, Tên gọi khác: Không; Sinh năm 1993, nơi sinh: huyện Đ, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Xóm 1, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Nghệ An; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 10/12; con ông Nguyễn Hữu S (đã chết), con bà Trần Thị H, sinh năm: 1969; Vợ, con: chưa có; Tiền án: Bản án số 70/2019/HSST ngày 28/8/2019 của Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu C 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, bị cáo đã chấp hành xong hình phạt vào ngày 25/6/2021; Tiền sự: Quyết định số 169/QĐ-XPHC ngày 2510/2021 của Công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xử phạt Nguyễn Hữu C 1.500.000 đồng về hành vi “Dùng thủ đoạn gian dối để chiếm doạt tài sản của người khác”, bị cáo đã chấp hành xong ngày 27/10/2021; Nhân thân: Bản án số 04/2014/HSST ngày 14/01/2014 của Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu C 09 (chín) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, bị cáo đã chấp hành xong hình phạt vào ngày 08/08/2014; Bản án số 85/2015/HSST ngày 29/10/2015 của Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu C 06 (sáu) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, bị cáo đã chấp hành xong hình phạt vào ngày 10/02/2016. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/6/2022, hiện nay đang bị tạm giam tại nhà Tạm giữ Công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 06 giờ 00 phút, ngày 26/6/2022 bị cáo Nguyễn Hữu C đi bộ từ nhà ở của bị cáo đến xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An để tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đi qua cầu Đô Lương đến địa phận xóm Lưu Diên, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An bị cáo C gặp một người phụ nữ không quen biết và nhận thấy người phụ nữ này có biểu hiện giống người bán ma túy nên bị cáo C hỏi “Có hàng không để em ít” – Ý của bị cáo C hỏi người phụ nữ đó có ma túy không bán cho bị cáo C một ít. Khi nghe bị cáo C hỏi vậy, người phụ nữ đó trả lời “Có”, liền sau đó bị cáo C đưa cho người phụ nữ số tiền 150.000 (một trăm năm mươi nghìn) đồng, người phụ nữ đó lấy tiền của bị cáo C và đưa cho bị cáo C 01 (một) gói nhỏ bằng giấy màu bạc bên trong có chứa ma túy. Sau khi mua được ma túy, bị cáo C cầm gói ma túy đi bộ về nhà. Đến khoảng 07 giờ, ngày 26/6/2022, khi bị cáo C đi qua cầu Đô Lương thuộc địa phận xóm Lưu Diên, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An thì bị tổ công tác Công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An yêu cầu kiểm tra hành chính, nên bị cáo C đã thả gói ma túy trong lòng tay phải của mình xuống đất. Tổ công tác đã tiến hành thu giữ và niêm phong vật chứng, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với bị cáo C rồi đưa về trụ sở Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương để điều tra làm rõ.

Vào lúc 09 giờ 10 phút, ngày 26/6/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương đã thành lập Hội đồng mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại. Khối lượng chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Hữu C có khối lượng là 0,077g (Không phẩy không trăm bảy mươi bảy gam) đã lấy toàn bộ gửi đi giám định.

Tại bản kết luận giám định số 966/KL-PC09 (Đ2-MT) ngày 01/7/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Nghệ An kết luận: mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Hữu C gửi tới giám định là ma túy (Heroine). Số chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Hữu C có khối lượng là 0,077g (Không phẩy không trăm bảy mươi bảy gam). Mẫu giám định đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

Cáo trạng số 86/CT-VKS-ĐL ngày 07/9/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Nguyễn Hữu C về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 249 BLHS.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của BLHS. Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu C từ 24 tháng tù đến 27 tháng tù; Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo; Về vật chứng: Áp dụng: Điều 47 BLHS, Điều 106 Bộ luật TTHS, tuyên xử: Tịch thu tiêu hủy 01 phòng bì thư màu trắng của Công an huyện Đô Lương được niêm phong dán kín theo đúng quy định, có kích thước 17x23 cm, bên trong chứa vật chứng còn lại (Vỏ giấy, vỏ phong bì niêm phong ban đầu) thu giữ của Nguyễn Hữu C; Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hữu C phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trang truy tố là đúng nên không tranh luận gì và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng:

Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Đô Lương, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung:

[2.1] Xét hành vi của bị cáo:

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng đã truy tố là đúng. Xét lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên toà có cơ sở để kết luận: Vào khoảng 07 giờ 00 phút, ngày 26/6/2022, tại khu vực xóm Lưu Diên, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An bị cáo Nguyễn Hữu C đã có hành vi Tàng trữ trái phép 0,077g ma túy Heroine. Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự; bị cáo có đủ khả năng nhận thức và điều khiến hành vi của mình. Mặt khác, năm 2019, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xử phạt 02 (hai) năm 06 (sáu) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, mặc dù bị cáo đã chấp hành án xong ngày 25/6/2021 nhưng đến thời điểm thực hiện hành vi phạm tội (ngày 26/6/2022) chưa được xóa án tích. Như vậy, hành vi của bị cáo Nguyễn Hữu C đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm a khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự như Cáo trạng truy tố là có căn cứ và đúng pháp luật.

[2.2] Xét tính chất hành vi của bị cáo:

Tội phạm mà bị cáo thực hiện thuộc loại nghiêm trọng là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an và an toàn xã hội tại địa phương, xâm phạm đến quyền chính sách độc quyền về quản lý ma túy của nhà nước và là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý; động cơ mục đích phạm tội là tàng trữ để sử dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu bản thân. Bị cáo là người có nhân thân xấu đã nhiều lần bị Tòa án xét xử nhưng sau khi chấp hành xong hình phạt bị cáo không lấy đó làm bài học để rèn luyện, tu dưỡng bản thân mà vẫn tiếp tục lao vào con đường phạm tội. Vì vậy, cần xử phạt nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ dài nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[2.3]. Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo phạm tội không tình tiết tăng năng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; bị cáo có ông nội là Nguyễn Hữu T là người có công với cách mạng được nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng nhất nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1, khoản Điều 51 Bộ luật hình sự. Do đó, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[2.4] Về hình phạt bổ sung: Đối với loại tội này ngoài hình phạt chính còn có hình phạt bổ sung là phạt tiền, nhưng xét bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, không có công việc ổn định nên miễn hình phạt tiền cho bị cáo.

[2.5]. Về vật chứng: Quá trình điều tra đã thu giữ 0,077g ma túy Heroine của bị cáo Nguyễn Hữu C nhưng đã lấy toàn bộ mang đi giám định, quá trình giám định đã sử dụng hết nay còn lại 01 phòng bì thư màu trắng của Công an huyện Đô Lương được niêm phong dán kín theo đúng quy định, có kích thước 17x23 cm, bên trong chứa vật chứng còn lại (Vỏ giấy, vỏ phong bì niêm phong ban đầu) thu giữ của Nguyễn Hữu C nay không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy;

[3] Đối với người phụ nữ theo bị cáo Nguyễn Hữu C khai là người bán ma túy cho bị cáo. Tuy nhiên, quá trình điều tra Cơ quan điều tra Công an huyện Đô Lương đã điều tra, xác minh nhưng tại khu vực xóm Lưu Diên, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An không có người phụ nữ nào có đặc điểm như bị cáo C mô tả. Vì vậy, không có căn cứ để xử lý, khi nào điều tra, xác minh được sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

[4] Các đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về việc giải quyết toàn diện vụ án là có căn cứ, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[5] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hữu C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 47 BLHS; Điều 106; Điều 136 BLTTHS; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hữu C phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hữu C 24 (hai mươi tư) tháng tù. Thời hạn tính từ ngày bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam (ngày 26/6/2022).

- Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo Nguyễn Hữu C.

- Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 phòng bì thư màu trắng của Công an huyện Đô Lương được niêm phong dán kín theo đúng quy định, có kích thước 17x23 cm, bên trong chứa vật chứng còn lại (Vỏ giấy, vỏ phong bì niêm phong ban đầu) thu giữ của Nguyễn Hữu C. (Theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 08/9/2022, giữa Công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) - Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hữu C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

95
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 84/2022/HS-ST

Số hiệu:84/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về