Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 81/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 81/2021/HSST NGÀY 29/03/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 93/2021/HSST, ngày 17 tháng 02 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 120 /2021/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Ngô Trí H, tên gọi khác: Không; Sinh ngày 08/9/1987 tại xã B, huyện D, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Xóm Hải N, xã B, huyện D, tỉnh Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 3/12; Nghề nghiệp: lao động tự do; Con ông: Ngô Trí T (đã chết) và con bà: Trần Thị N, sinh năm 1967; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/12/2020. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng:

Anh Ngô Quang T, sinh năm 1987 (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 00 phút ngày 08/12/2020, Ngô Trí H đi đến bờ sông thuộc xóm N, xã B, huyện D, tỉnh Nghệ An thì gặp Trần Văn T, sinh năm 1988, trú tại Xóm B, xã B, huyện D, T hỏi “Có chơi không cậu” H hiểu ý của T là hỏi có sử dụng ma túy không nên trả lời “có”. T lấy trong túi quần ra 01 gói ma túy đưa cho H. Sau khi lấy được gói ma túy, H đi đi đến nhà chị Đậu Thị H, sinh năm 1974 tại xóm T, xã B, huyện D, Nghệ An (ngôi nhà này không có người ở từ lâu) mục đích để sử dụng. Khi đang chuẩn bị dụng cụ để sử dụng thì bị lực lượng công an xã B phát hiện và bắt quả tang. Thu giữ trên nền nhà ngay sát chân phải của H 01 nilon màu trắng, bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng, nghi là ma túy. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản phạm tội quả tangdaanx giải Ngô Trí H về trụ sở Ủy ban nhân dân xã B, huyện D, tỉnh Nghệ An để tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngày 09/12/2020, cơ quan CSĐT Công an huyện D thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Văn T tại xóm Hải Bắc, xã B, huyện D, tỉnh Nghệ An. Qua khám xét không phát hiện, thu giữ gì thêm.

Tại kết luận giám định số 1553/KL-PC09 (DD2-MT) ngày 15/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu các hạt tinh thể màu trắng thu giữ của Ngô Trí H gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamin) có tổng khối lượng 0.21gam.

* Về việc thu giữ và xử lý vật chứng:

- 01 (Một) phong bì thư bưu điện niêm phong đúng quy định, bên trong chứa vật chứng thu giữ còn lại của Ngô Trí H. Hiện được bảo quản tại kho vật chứng Chi cục thi hành án dân sự huyện D.

Cáo trạng số 40/CT-VKS-DC, ngày 04/02/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện D đã truy tố bị cáo Ngô Trí H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện D vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như bản cáo và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 1, Điều 249; điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Ngô Trí H mức án từ 12 đến 15 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư được dán kín và niêm phong đúng quy định, bên trong có chứa vật chứng ma túy (Methamphetamine) còn lại sau khi đã lấy mẫu đi giám định thu giữ của Ngô Trí H.

Bị cáo không tranh luận gì. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện D, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện D, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Ngô Trí H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra; phù hợp với các chứng cứ, tài liệu thu thập có tại hồ sơ vụ án: Vào khoảng 19 giờ 00 phút ngày 08/12/2020, tại nhà của chị Đậu Thị H thuộc xóm T, xã B, huyện D, Nghệ An, Ngô Trí H có hành vi tàng trữ trái phép 0.21 gam ma túy Methamphetamin để sử dụng thì bị Công an xã B phát hiện bắt quả tang . Như vậy đã có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Ngô Trí H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c, khoản 1, Điều 249 của BLHS năm 2015. Viện kiểm sát nhân dân huyện D đã truy tố bị cáo về điều khoản, và tội danh như trên là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất vụ án: Xét vụ án thuộc loại tội phạm nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy mà còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an, ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Bị cáo là người nghiện ma túy, bất chấp sự nghiêm cấm của luật pháp để thực hiện hành vi phạm tội miễn sao có lợi và nhằm thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy của mình. Do đó cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung, bảo đảm trật tự kỷ cương xã hội.

[4] Về việc đánh giá nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo không có tiền án, tiền sự, nhân thân tốt, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, như vậy cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần khi quyết định hình phạt cho bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập không ổn định, không có tài sản riêng có giá trị lớn. Hội đồng xét xử xét miễn áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

[6] Trong quá trình điều tra, bị cáo H khai đã số ma túy có được là của Trần Văn T, trú tại xóm H, xã B, huyện D, tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên hiện nay T đã bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ đối tượng nêu trên khi đủ căn cứ xử lý theo quy định theo pháp luật.

[7] Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư được dán kín và niêm phong đúng quy định, bên trong có chứa vật chứng ma túy (Methamphetamine) còn lại sau khi đã lấy mẫu đi giám định thu giữ của Ngô Trí H.

[8] - Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] - Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Ngô Trí H 12 ( Mười hai ) tháng tù về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 08/12/2020.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư bên trong có chứa vật chứng ma túy (Methamphetamine) còn lại sau khi đã lấy mẫu đi giám định thu giữ Ngô Trí H. Toàn bộ vật chứng trên hiện đang được bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện D theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 05/02/2021.

Về án phí: Căn cứ vào điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội 14. Buộc bị cáo Ngô Trí H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

160
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 81/2021/HSST

Số hiệu:81/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về