Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 81/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 81/2021/HSST NGÀY 23/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23/9/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 65/2021/TLST-HS ngày 11 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 102/2021/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Lữ Văn T, tên gọi khác: Không; Sinh năm: 1993 tại huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Bản T, xã CP, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 3/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lữ Văn Q và bà Lô Thị D; Có vợ là Lô Thị L (Đã ly hôn) và 01 con; Tiền án: Năm 2017, bị Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An xử phạt 03 năm tù về tội “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy”, chấp hành xong hình phạt vào ngày 13/10/2019; Tiền sự: Chưa có; Bị tạm giữ từ ngày 06/5/2021 và tạm giam từ ngày 12/5/2021 cho đến nay; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Sáng ngày 06/5/2021, Lữ Văn T bắt xe khách lên địa bàn huyện Quế Phong để tìm mua ma túy về sử dụng. Tại khu vực xã Tri Lễ, huyện Quế Phong thì T đã gặp và mua được của một người đàn ông không quen biết 01 gói ma túy với giá 600.000đ. Sau khi mua được ma túy thì T bắt xe khách đi về chòi của mình tại khu vực bản L, xã CP, huyện Quỳ Châu và đem cất giấu gói ma túy trên bàn thờ. Khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, khi T lấy gói ma túy trên đi tìm nơi để sử dụng thì bị tổ công tác Công an xã CP đang làm nhiệm vụ phát hiện. Do hoảng sợ nên T đã chạy vào trong chòi ném gói ma túy lên bàn thờ đồng thời nhảy qua cửa sổ để tẩu thoát tuy nhiên đã bị tổ công tác khống chế. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng và chuyển giao vụ việc cho cơ quan Điều tra Công an huyện Quỳ Châu.

Ngày 07/5/2021, cơ quan Điều tra Công an huyện Quỳ Châu đã tiến hành khám xét khẩn cấp đối với chỗ ở của Lữ Văn T và thu giữ 02 khẩu súng tự chế.

Tại bản Kết luận giám định số 686/KL-PC09(MT) ngày 10/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Lữ Văn T gửi tới giám định là ma túy (Heroin), có khối lượng là 0,37g.

Đối với 02 khẩu súng tự chế nêu trên, cơ quan Điều tra Công an huyện Quỳ Châu đã chuyển đến Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Quỳ Châu để xử lý theo quy định.

Cơ quan điều tra không xác định được lai lịch, địa chỉ của người đàn ông bán ma túy cho Lữ Văn T nên không có cơ sở để xử lý.

Cáo trạng số 71/CT-VKS-HS ngày 10/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Châu đã quyết định truy tố bị cáo Lữ Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện VKS thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như nội dung Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS. Xử phạt Lữ Văn T từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung, tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại cùng vỏ bao niêm phong ma túy và buộc bị cáo phải chịu án phí HSST.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung truy tố của Cáo trạng và không có ý kiến gì trong phần tranh luận. Bị cáo đề nghị Hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong giai đoạn điều tra và truy tố đều hợp pháp.

[2] Về nội dung:

[2.1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như sau: Vào sáng ngày 06/5/2021, tại địa bàn xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, bị cáo đã gặp và mua được của một người đàn ông không quan biết một gói Heroin với giá 600.000đ để đưa về sử dụng. Sau khi mua được Heroin thì bị cáo đưa về cất giấu tại chòi của gia đình và đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày thì cầm theo để tìm nơi sử dụng. Quá trình khi bị cáo đang đi tìm nơi để sử dụng ma túy thì đã bị tổ công tác Công an xã CP bắt quả tang, thu giữ số Heroin. Số Heroin bị cáo tàng trữ để sử dụng có khối lượng 0,37g.

Thấy rằng lời khai của bị cáo tại phiên tòa và trong quá trình điều tra là thống nhất với nhau, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được xem xét, thẩm tra tại phiên tòa. Bị cáo đã có hành vi tàng trữ 0,37g ma túy với mục đích để sử dụng. Vì vậy, bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS đúng như nội dung truy tố của Cáo trạng.

[2.2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng. Bị cáo có đủ nhận thức để biết rằng các loại ma túy nói chung và Heroin nói riêng là chất gây nghiện được Nhà nước thống nhất quản lý, nghiêm cấm hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo là người nghiện ma túy nhưng bị cáo không thật sự có ý thức cai nghiện để từ bỏ ma túy mà còn tìm mua ma túy để sử dụng nhằm thỏa mãn cơn nghiện. Bản thân bị cáo vào năm 2017 đã bị Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu xử phạt 03 năm tù về tội “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy”, chấp hành xong hình phạt vào ngày 13/10/2019 và tính đến lần phạm tội trong vụ án này thì bị cáo chưa được xóa án tích. Bị cáo phạm tội lần này có tình tiết tăng nặng “Tái phạm” theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS. Vì vậy, cần phải xử phạt nghiêm và lên cho bị cáo một mức hình phạt tương xứng nhằm răn đe, cải tạo giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có đủ điều kiện giáo dục bị cáo trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo. Đó là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS để xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[2.3] Hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo điều kiện kinh tế khó khăn và không có tài sản. Do đó không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[2.4] Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Châu đã thu giữ của các bị cáo 0,37g Heroin, đã trích gửi giám định 0,17g. Còn lại 0,2g Heroin và phong bì niêm phong vật chứng, cần tịch thu tiêu hủy.

[3] Về án phí: Cần buộc bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 BLHS. Xử phạt Lữ Văn T 01 (Một) năm 09 (Chín) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 06/5/2021.

- Căn cứ điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy 0,2g Heroin cùng vỏ bao niêm phong vật chứng. (Có đặc điểm như mô tả trong Biên bản giao, nhận vật chứng được lập vào hồi 10 giờ ngày 11/8/2021 giữa Cơ quan điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳ Châu).

- Căn cứ Điều 136 BLTTHS và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14. Buộc bị cáo Lữ Văn T phải chịu 200.000đ án phí HSST.

- Bị cáo được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

300
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 81/2021/HSST

Số hiệu:81/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về