Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 78/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU ĐỨC, TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU

BẢN ÁN 78/2021/HSST NGÀY 19/11/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Đức xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 85/2021/TLST-HS ngày 02 tháng 11 năm 2021, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 80/2021/QĐXXST-HS, ngày 08 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc H, sinh năm: 1994 tại B; nơi cư trú: Tổ 11, ấp T, xã C, thị xã P, tỉnh B; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Ngọc D và bà Đinh Thị A; Bị cáo có vợ tên là Giang Thị Kim T; tiền án: Không; tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 20/7/2021. Đến ngày 29/7/2021 thì Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức thay đổi biện pháp ngăn chăn thành cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện bị cáo đang tại ngoại tại tổ 11, ấp T, xã C, thị xã P, tỉnh B (Bị cáo có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Bà Giang Thị Kim T, sinh năm 1996; địa chỉ: Tổ 11, ấp T, xã C, thị xã P, tỉnh B (có mặt).

+ Ông Giang Sơn T, sinh năm 1958; địa chỉ: Tổ 5, ấp C, xã S, thị xã P, tỉnh B (vắng mặt, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 17 giờ 30 phút, ngày 20/7/2021, tại khu vực thuộc thôn Hữu Phước, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế ma túy, Công an huyện Châu Đức đã phối hợp với Công an xã Suối Nghệ bắt quả tang Nguyễn Ngọc H về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tang vật thu giữ gồm: 01 bịch nylon màu trắng được hàn kín bên trong có chứa chất kết tinh không màu, trong suốt được bỏ trong một chiếc hộp nhôm có kích thước 9x6x1,5cm treo trên xe mô tô của H (H khai nhận là ma túy tổng hợp giạng đá) và 01 xe mô tô hiệu Honda Vision màu đen, biển số 72E1-436.77.

Quá trình điều tra, Nguyễn Ngọc H khai nhận vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 20/7/2021, Nguyễn Ngọc H đang ở nhà tại Tổ 11, ấp T, xã C, thị xã P, tỉnh B thì có người bạn tên M (không rõ họ tên, địa chỉ) gọi điện rủ H đến khu vực suối Tám Lắm thuộc thôn Hữu Phước, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức để cùng sử dụng ma túy, H đồng ý. H điều khiển xe mô tô hiệu Honda Vision màu đen, biển số 72E1-436.77 đến điểm hẹn để gặp M. Tại đây, M lấy ra bộ dụng cụ sử dụng ma túy để cả hai sử dụng ma túy với nhau. Lúc này H thấy M có một bịch ma túy đựng trong một hộp nhôm có kích thước 9x6x1,5cm, sau khi sử dụng ma túy xong thì M đưa chiếc hộp đựng ma túy cho H cất giữa để M đi thả lưới. H cầm chiếc hộp có đựng ma túy treo trên lên xe mô tô của mình rồi điều khiển xe đi về. Trên đường về thì H có ghé vào sân gôn Sonadezi để xem cá trong ao. H dựng xe ở ngoài rồi đi vào xem ao cá, khi quay ra thì gặp lực lượng công an kiểm tra phát hiện, bắt quả tang hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và thu giữa số vật chứng như đã nêu trên.

Tại bản kết luận giám định số 386/KLGĐ-PC09-MT ngày 27/7/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kết luận: Mẫu kết tinh không màu – trong suốt chứa trong một gói nylon hàn kín, được niêm phong trong một phong bì màu trắng, có hình dấu của Công an xã Suối Nghệ, CAH Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cùng các chữ ký ghi họ tên: Thiếu tá Trương Quang Khánh Lực, Mai Phong Vũ, Nguyễn Ngọc H, Vương Đình Được, Phạm Thanh Qúy, gửi đến giám định có khối lượng 0,6823 gam, là ma túy, loại Methamphetamin.

Vật chứng vụ án: 01 gói niêm phong bên trong có chữa mẫu vật còn sót lại sau giám định được đánh số 386, ngày 27 tháng 7 năm 2021 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; 01 chiếc hộp nhôm có kích thước 9x6x1,5cm, được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Đức để bảo quản, chờ xử lý.

01 xe mô tô hiệu Honda Vision màu đen, biển số 72E1-436.77, qua xác minh chiếc xe mô tô nêu trên do ông Giang Sơn T đứng tên chủ sở hữu, ông T mua chiếc xe trên vào năm 2016, đến năm 2017 ông T đã tặng cho con gái là Giang Thị Kim T (sinh năm 1996; địa chỉ: Tổ 11, ấp Tân Lễ B, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), hiện bà T đang trực tiếp quản lý, sử dụng chiếc xe trên. Sau khi làm việc với bà T được biết, vào tháng 9 năm 2020 bà T kết hôn với bị cáo H, trước khi kết hôn bà T đã được ba ruột là ông T tặng cho chiếc xe nêu trên. Vào ngày 20 tháng 7 năm 2021, H sử dụng chiếc xe nêu trên để đi sử dụng ma túy, mang ma túy từ địa điểm sử dụng về nhà, trên đường về thì bị Công an bắt qua tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, bà T không biết sự việc này. Xét thấy đây là tài sản riêng của cá nhân bà T, ngày 06/10/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức đã trả chiếc xe nêu trên cho bà T.

Tại bản Cáo trạng số 83/CT-VKS ngày 01/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức giữ nguyên quyết định truy tố Nguyễn Ngọc H về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 50 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Ngọc H từ 18 (mười tám) tháng đến 24 (Hai mươi bốn) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bị cáo là người nghiện ma túy, không có tài sản nên đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc H đồng ý với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức truy tố và xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Đức, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Lời nhận tội của bị cáo Nguyễn Ngọc H tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người chứng kiến; phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 20 tháng 7 năm 2021, tại thôn Hữu Phước, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế ma túy, Công an huyện Châu Đức đã phối hợp với Công an xã Suối Nghệ bắt quả tang Nguyễn Ngọc H về hành vi tàng trữ 0,6823 gam ma túy, loại Methaphetamine để sử dụng. Vì vậy, hành vi của bị cáo Nguyễn Ngọc H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[3] Bị cáo Nguyễn Ngọc H là công dân đã trưởng thành. Bản thân bị cáo là người nghiện ma túy nên bị cáo biết rất rõ hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách quản lý Nhà nước về chất mà túy, gây mất trật tự an ninh toàn xã hội, bị cáo thực hiện hành vi của mình với lỗi cố ý. Ma túy đã và đang gây tác hại xấu cho sức khỏe người sử dụng, làm suy thoái nòi giống. Chỉ vì sử dụng các chất ma túy mà nhiều người dấn thân vào con đường tội lỗi để thỏa mãn cơn nghiện. Nhiều gia đình ly tán, tan gia, bại sản cũng chỉ vì ma túy. Nguy hiểm hơn, vì sử dụng ma túy đã làm cho nhiều người thân bại danh liệt, bị lây nhiễm HIV và một số bệnh lây truyền nguy hiểm khác. Thậm chí có nhiều trường hợp do sử dụng ma túy quá liều bị sốc thuốc dẫn đến tử vong. Nhưng vì ý thức coi thường kỷ cương pháp luật và các chuẩn mực đạo đức xã hội nên bị cáo đã tàng trữ trái phép chất ma túy. Vì vậy cần phải có một bản án thật nghiêm nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và đầu tranh phòng ngừa chung.

[4] Căn cứ quyết định hình phạt: Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử căn cứ Điều 50 Bộ luật hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự khác đối với bị cáo để quyết định cho Nguyễn Ngọc H một mức hình phạt phù hợp.

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt cho bị cáo.

Nhân thân của bị cáo: Bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự. Tuy nhiên bị cáo là người nghiện ma túy nên cũng cần xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[5] Hình phạt áp dụng: Căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo Hội đồng xét xử nhận thấy cần áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 và Điều 50 của Bộ luật Hình sự để áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo thành người công dân tốt, sống có ích cho gia đình, xã hội và bảo đảm tính răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Vì Nguyễn Ngọc H là người nghiện ma túy, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với Nguyễn Ngọc H.

[6] Đối với người tên M mà Nguyễn Ngọc H khai đã sử dụng ma túy cùng với H và cho H ma túy. Do thông tin về M không đầy đủ và rõ ràng nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức sẽ tiếp tục điều tra và xử lý sau.

[7] Biện pháp tư pháp:

- 01 gói niêm phong, bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định được đánh số 386 ngày 27/7/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là vật cấm tàng trữ, lưu hành; 01 chiếc hộp nhôm có kích thước 9x6x1,5cm là vật không có giá trị sử dụng nên cần áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự để tịch thu tiêu hủy.

(Các vật chứng hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Đức đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 17 tháng 11 năm 2021.) - Đối với 01 xe mô tô hiệu Honda Vision màu đen, biển số 72E1-436.77; Quá trình điều tra xác định chiếc xe nêu trên là tài sản mà bà Giang Thị Kim T được ông Giang Sơn T tặng cho riêng nên đây là tài sản riêng, hợp pháp của bà T. Việc bị cáo H lấy xe của bà T để đi sử dụng ma túy thì bà Giang Thị Kim T không biết. Ngày 06/10/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức đã trả lại chiếc xe trên cho bà T là phù hợp.

[8] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Ngọc H phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước; Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 và Điều 50 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt Nguyễn Ngọc H 18 (mười tám) tháng tù. Nhưng được khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 20/7/2021 đến ngày 29/7/2021. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt để thi hành án.

2. Biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 46, Điều 47, Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 01 gói niêm phong, bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định được đánh số 386 ngày 27/7/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và 01 chiếc hộp nhôm có kích thước 9x6x1,5cm.

(Các vật chứng hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Đức đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 17 tháng 11 năm 2021.)

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định vê mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo Nguyễn Ngọc H phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

4. Hạn kháng cáo 15 ngày kể từ ngày tuyên án (19/11/2021). Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử phúc thẩm. Đối với những người vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn này được tính kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết công khai

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 78/2021/HSST

Số hiệu:78/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Đức - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về