Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 77/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN C, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 77/2022/HS-ST NGÀY 18/11/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 11 năm 2022, tại Tòa án nhân dân quận C, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 77/2022/TLST- HS ngày 18 tháng 10 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2022/QĐXXST-HS ngày 18/10/2022 đối với bị cáo:

Huỳnh Trung T (O); sinh năm 1984; tại: Hậu Giang; HKTT: 90/32/16/45 đường H, phường T, quận N, thành phố Cần Thơ; chỗ ở hiện nay: ấp T, thị trấn B, huyện A, tỉnh Hậu Giang; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Huỳnh Thanh H (sống) và bà Đỗ Mi S (sống); vợ: Nguyễn Thu H (chung sống như vợ chồng, không có đăng ký kết hôn), con: 01 người sinh năm 2016; tiền sự: không; tiền án: ngày 12/7/2019, bị Toà án nhân dân quận N, thành phố Cần Thơ xử phạt 02 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý, chấp hành xong hình phạt tù ngày 12/3/2021.

Bị cáo bị tạm giữ ngày 22/6/2022, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an quận C. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Đỗ Mi S; sinh năm: 1964. Địa chỉ: ấp T, thị trấn B, huyện A, tỉnh Hậu Giang. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ ngày 21/6/2022, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận C, thành phố Cần Thơ kết hợp với Công an phường Hưng Thạnh, quận C, thành phố Cần Thơ tiến hành tuần tra kiểm soát trên địa bàn phường Hưng Thạnh, khi đến nút giao thông có đèn T hiệu thuộc Quốc lộ 1A, Khu vực 4, phường Hưng Thạnh, quận C, thành phố Cần Thơ, phát hiện Huỳnh Trung T đang điều khiển xe mô tô hiệu Exciter 150 màu đen trắng không có biển số, có biểu hiện liên quan đến ma túy nên yêu cầu T dừng phương tiện, tiến hành kiểm tra, khám xét khẩn cấp trên người và phương tiện của Huỳnh Trung T.

Vật chứng thu giữ: 01 gói nylon không màu có nẹp miệng viền xanh, bên trong có chứa các tinh thể không màu; 04 gói nylon không màu hàn kín, bên trong chứa các tinh thể không màu, được thu giữ bên trong khẩu trang y tế màu xanh để ở túi áo khoác bên trái T đang mặc; 01 nỏ thủy tinh, thu giữ trong khẩu trang y tế màu xanh đã qua sử dụng, không phát hiện chất gì; 01 đoạn ống hút cắt nhọn một đầu, được thu giữ trong gói thuốc lá hiệu Seven Diamonds; 01 gói thuốc lá hiệu Seven Diamonds; 03 hột quẹt gas đã qua sử dụng; 01 áo khoác màu xám; 01 khẩu trang y tế màu xanh đã qua sử dụng; Tiền Việt Nam: 146.000đ; 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy S7 màu hồng, nứt mặt lưng, đã qua sử dụng và 01 xe mô tô hiệu Exciter màu đen trắng, không biển số, đã qua sử dụng, không rõ tình trạng máy.

Tại Bản Kết luận giám định số 235/KL-KTHS ngày 30/6/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Cần Thơ kết luận: Tinh thể không màu trong 05 gói nilon gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine, tổng khối lượng là 1,2126 gam.

Quá trình điều tra, Huỳnh Trung T khai nhận: bản thân sử dụng trái phép chất ma túy từ năm 2015 đến nay; vào khoảng 11 giờ ngày 21/6/2022, một người bạn tên Bình giới thiệu cho T mua 01 gói ma túy lớn và 04 gói ma túy nhỏ với giá 700.000 đồng của một người đàn ông (không biết tên, địa chỉ) tại đường 3/2, quận N, thành phố Cần Thơ. Sau khi mua xong, T mang ma túy về nhà tại ấp Thị Tứ, Thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, lấy ra một ít từ 01 gói ma túy nhỏ cho vào nỏ thủy tinh để sử dụng. Sau đó, T cất nỏ thủy tinh đã sử dụng ma túy xong cùng 05 gói ma túy trên vào khẩu trang y tế màu xanh, cất trong túi áo khoác bên trái và điều khiển xe đến quận N, thành phố Cần Thơ để gặp bạn tên Mai Thảo tìm nhà nghỉ cùng sử dụng ma túy. Tuy nhiên, khi đang đi đến nút giao thông có đèn T hiệu thuộc Quốc lộ 1A, Khu vực 4, phường Hưng Thạnh, quận C thì bị lực lượng công an thì bị lực lượng Công an phát hiện.

Huỳnh Trung T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho T, đối tượng tên Bình và đối tượng có Zalo tên “Maii T”, do không xác định được nhân thân nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận C tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý sau.

Đối với xe mô tô hiệu Exciter màu đen trắng, không có biển số, không rõ tình trạng máy, bị thu giữ ngày 21/6/2022: qua điều tra xác minh có nhãn hiệu Yamaha, số loại Exciter, dung tích 149cc, màu sơn trắng-đỏ-đen, số máy G3D4E510724, số khung RLCUG0610HY488813, biển số 83P3-X và chủ sở hữu xe là ông Võ Thanh H, địa chỉ: ấp H, Thị trấn K, huyện P, tỉnh Hậu Giang; ngày 20/02/2022, ông Hồng đã làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số xe để thực hiện sang tên ngoài tỉnh đối với xe mô tô trên. Ngày 17/6/2022, ông H đã lập hợp đồng có chứng thực, bán xe mô tô trên cho bà Đỗ Mi S, địa chỉ: Ấp T, Thị trấn B, huyện A, tỉnh Hậu Giang. Bà S là mẹ ruột của Huỳnh Trung T cho T mượn xe mô tô trên để di chuyển hàng ngày, việc T sử dụng xe làm phương tiện vận chuyển trái phép chất ma túy thì bà S không biết. Do đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận C đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại xe cho bà Đỗ Mi S.

Tại Cáo trạng số: 64/CT-VKS-CR ngày 12/10/2022, Viện kiểm sát nhân dân quận C, thành phố Cần Thơ đã truy tố Huỳnh Trung T về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu kết luận vụ án:

Xét thấy, ngày 21/6/2022, Huỳnh Trung T có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy với tổng khối lượng là 1,2126 gam, loại Methamphetamine. Hành vi mà Huỳnh Trung T thực hiện đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy; đồng thời, hành vi này đã gây mất trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, việc bị cáo cất giấu ma tuý, đem về nhà chỉ để phục vụ cho mục đích sử dụng dần; vì vậy, hành vi của bị cáo chỉ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự nên tại phiên toà, Viện kiểm sát thay đổi tội danh nhẹ hơn tội danh Viện kiểm sát đã truy tố đối với bị cáo theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 266 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải thuộc tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; tuy nhiên, bị cáo có một tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý, chưa được xoá án tích mà vẫn tái phạm nên thuộc trường hợp tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm 06 tháng tù. Hình phạt bổ sung: không áp dụng.

- Về tang vật:

+ 01 nỏ thuỷ tinh đã qua sử dụng; 01 đoạn ống hút cắt nhọn một đầu đã qua sử dụng; 01 bao thuốc lá hiệu Seven Diamonds; 03 hột quẹt gas đã qua sử dụng; 01 khẩu trang y tế màu xanh đã qua sử dụng; 01 áo khoác màu xám đã qua sử dụng: đề nghị tịch thu, tiêu huỷ.

+ 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy S7 nứt mặt lưng đã qua sử dụng: đề nghị tịch thu, sung công.

+ Số tiền 146.000đ của bị cáo: đề nghị trả lại cho bị cáo.

+ 01 xe mô tô có nhãn hiệu Yamaha, số loại Exciter, dung tích 149cc, màu sơn trắng-đỏ-đen, số máy G3D4E510724, số khung RLCUG0610HY488813 có biển số là 83P3-X của bà Đỗ Mi S là mẹ của bị cáo; việc bị cáo sử dụng xe để vận chuyển ma tuý, bà S không biết; cơ quan điều tra đã trả lại xe cho bà S là phù hợp nên đề nghị công nhận.

+ Gói ma túy còn lại sau giám định: đề nghị tịch thu, tiêu hủy.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và các tài liệu, chứng cứ khác. Do đó, xét thấy có đủ cơ sở để kết luận:

Hành vi của Huỳnh Trung T mua trái phép chất ma túy, cất giữ nhằm mục đích để bị cáo sử dụng dần, đã bị Công an phát hiện và bắt được tại Khu vực 4, phường Hưng Thạnh, quận C vào ngày 21/6/2022, tang vật thu được là 1,2126 gam, loại Methamphetamine; hành vi của bị cáo đã đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, tại phiên toà, Viện kiểm sát nhân dân quận C đã thay đổi tội danh, truy tố bị cáo tội nhẹ hơn là tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là chính xác, phù hợp định tại điểm c khoản 1 Điều 266 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

[3] Xét thấy, hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến sự độc quyền của Nhà nước trong hoạt động quản lý đối với các chất ma túy mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, trí tuệ, nhận thức và hành vi của bị cáo. Đồng thời, cũng chính từ ma túy có thể làm phát sinh hàng loạt các loại tội phạm nguy hiểm cho xã hội, gây bất an, bức xúc trong nhân dân và thực sự có ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến trật tự, trị an xã hội. Chính vì vậy, việc sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy đã được nhà nước hình sự hóa và có những chế tài nghiêm khắc nhằm ngăn ngừa những hậu quả phát sinh.

[4] Bản thân bị cáo mới chấp hành xong hình phạt tù về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, vừa trở về địa phương; bị cáo biết tác hại của ma túy và hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vì để có ma túy sử dụng nên bị cáo vẫn thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, cần phải có hình phạt nghiêm khắc, bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù để giáo dục, cải tạo cho bị cáo biết tôn trọng pháp luật và có tác dụng phòng ngừa chung cho xã hội.

[5] Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy khi lượng hình cần xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho bị cáo như sau:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; tuy nhiên, bị cáo có tình tiết tăng nặng thuộc trường hợp tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự nên cần được xem xét khi lượng hình.

[6] Ngoài ra, đối với loại tội này, ngoài hình phạt chính, bị cáo còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là hình phạt tiền; tuy nhiên, xét thấy, việc cất giấu ma tuý của bị cáo chỉ để bản thân sử dụng, không có mục đích sinh lời nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về vật chứng:

+ 01 nỏ thuỷ tinh đã qua sử dụng; 01 đoạn ống hút cắt nhọn một đầu đã qua sử dụng; 01 bao thuốc lá hiệu Seven Diamonds; 03 hột quẹt gas đã qua sử dụng; 01 khẩu trang y tế màu xanh đã qua sử dụng; 01 áo khoác màu xám đã qua sử dụng: không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu huỷ theo điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

+ 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy S7 đã qua sử dụng của bị cáo dùng liên lạc với Mai Thảo để sử dụng ma tuý nên cần tịch thu, sung công.

+ Số tiền 146.000đ của bị cáo: không liên quan tội phạm nên cần trả lại cho bị cáo.

+ 01 xe mô tô Yamaha, số loại Exciter, dung tích 149cc, màu trắng-đỏ- đen, số máy G3D4E510724, số khung RLCUG0610HY488813 có biển số là 83P3-X của bà Đỗ Mi S là mẹ của bị cáo; việc bị cáo sử dụng xe để mua ma tuý về sử dụng, bà S không biết; Cơ quan Điều tra đã trả lại xe cho bà S là phù đúng quy định nên công nhận việc xử lý vật chứng của Cơ quan Điều tra.

+ Gói ma túy còn lại sau giám định: là vật cấm tàng trữ nên cần cần tịch thu, tiêu hủy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự; điểm c khoản 1 Điều 266 Bộ luật Tố tụng Hình sự;

Tuyên bố: Huỳnh Trung T (O) phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Huỳnh Trung T 03 (Ba) năm tù. Thời hạn tù Th ngày 22/6/2022.

2. Về vật chứng: Căn cứ vào: Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự;

2.1 Trả lại cho bị cáo Huỳnh Trung T: số tiền 146.000đ.

2.2 Tịch thu, sung công: 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy S7 nứt mặt lưng đã qua sử dụng của bị cáo.

2.3 Tịch thu, tiêu hủy:

+ 01 nỏ thuỷ tinh đã qua sử dụng; 01 đoạn ống hút cắt nhọn một đầu đã qua sử dụng; 01 bao thuốc lá hiệu Seven Diamonds; 03 hột quẹt gas đã qua sử dụng; 01 khẩu trang y tế màu xanh đã qua sử dụng; 01 áo khoác màu xám đã qua sử dụng.

+ Gói ma túy niêm phong số 235/KL-KTHS ngày 30/6/2022 còn lại sau giám định.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án và danh mục án phí;

Bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án đối với bị cáo, kể từ ngày nhận được bản sao bản án đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

10
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 77/2022/HS-ST

Số hiệu:77/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cờ Đỏ - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về