Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 74/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN T, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 74/2022/HS-ST NGÀY 07/12/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 07 tháng 12 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận T, thành phố Cần Thơ xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 75/2022/TLST-HS ngày 11 tháng 11 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 660/2022/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 11 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Hoàng P, sinh năm: 1995 tại Cần Thơ. Nơi cư trú: Số 71/NL, tổ 2, khu vực X, phường S, quận S, thành phố Cần Thơ. Nghề nghiệp: Làm vườn. Trình độ học vấn: 9/12. Dân tộc: Kinh. Giới tính: Nam.Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Nguyễn Văn H và bà Trần Thị T. Em ruột có 02 người (lớn sinh năm: 2000, nhỏ sinh năm: 2008). Bị cáo chưa có vợ con. Tiền án: Không. Tiền sự:

03 lần: Ngày 09/6/2021 bị Công an phường Long Tuyền, quận T, thành phố Cần Thơ xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1.500.000 đồng về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chưa chấp hành; Ngày 06/12/2021 bị Công an phường Long Tuyền, quận T, thành phố Cần Thơ xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1.500.000 đồng về hành vi “Đánh bạc”, đã chấp hành và Ngày 14/4/2022 bị Công an phường Long Tuyền, quận T, thành phố Cần Thơ xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1.500.000 đồng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”, chưa chấp hành. Về nhân thân: Ngày 18/11/2016 bị Tòa án nhân dân quận T, thành phố Cần Thơ xử phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”; Ngày 19/3/2019 bị Công an phường Long Tuyền, quận T, thành phố Cần Thơ xử phạt vi phạm hành chính số tiền 750.000 đồng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”; Ngày 17/4/2019 bị Công an xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ xử phạt vi phạm hành chính số tiền 700.000 đồng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/9/2022 cho đến nay (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 09 giờ ngày 08/9/2022, Nguyễn Hoàng P đang ở nhà thì có nhu cầu sử dụng ma túy nên tìm mượn xe của một người bạn (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) để đi mua ma túy về sử dụng. Sau khi mượn được xe, P điều khiển xe đến bến xe Cần Thơ – đường L, phường L, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ gặp 01 người đàn ông chạy xe mô tô chở khách (không rõ họ tên địa chỉ) đưa số tiền 250.000 đồng và nhờ người này mua ma túy đá dùm với số tiền 200.000 đồng, còn lại 50.000 đồng trả tiền công; sau khi nhận được tiền, người đàn ông này chạy xe đi khoảng 10 phút thì quay lại và đưa cho P gói ma túy. Nhận ma túy xong, P mang về nhà sử dụng một phần, phần còn lại P cất giấu dưới kẹt cánh cửa nhà sau để sử dụng dần. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận T tiến hành khám xét nơi ở của P. Vật chứng thu giữ: 01 chiếc hộp nhựa bên trong có gói nilon không màu, hàn kín, bên trong chứa tinh thể không màu (thu giữ tại vị trí dưới đất, kẹt cửa nhà sau); 01 bình nhựa trên nắp có gắn 01 cái nỏ thủy tinh và 01 ống hút nhựa màu trắng.

Tại kết luận giám định số: 297/KL-KTHS ngày 16/9/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: tinh thể không màu trong gói nilon gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,1139gam.

Đối với người đàn ông chạy xe mô tô chở khách mua ma túy dùm P, qua xác minh không rõ họ tên địa chỉ cụ thể nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận T tiếp tục xác minh làm rõ, khi có cơ sở sẽ xử lý sau.

Tại bản cáo trạng số: 78/CT-VKSBT ngày 09 tháng 11 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận T, thành phố Cần Thơ đã truy tố Nguyễn Hoàng P về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm a, c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo thống nhất với nội dung Bản cáo trạng đã truy tố và Bản cáo trạng truy tố đúng với hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo thừa nhận có sử dụng trái phép chất ma túy, đã nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi có liên quan đến ma túy nhưng chưa từ bỏ được nên vào ngày 08/9/2022 bị cáo mua ma túy về cất giấu để sử dụng, đến khoảng 16 giờ thì Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận T tiến hành khám xét nơi ở của bị cáo tại số 71/NL, tổ 2, khu vực X, phường Long Tuyền, quận T, thành phố Cần Thơ thu giữ 01 chiếc hộp nhựa bên trong có gói nilon không màu, hàn kín, bên trong chứa tinh thể không màu là ma túy đã được giám định có khối lượng 0,1139gam, loại Methamphetamine và 01 bình nhựa trên nắp có gắn 01 cái nỏ thủy tinh, 01 ống hút nhựa màu trắng là dụng cụ bị cáo dùng để sử dụng ma túy. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Lời nói sau cùng, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Quan điểm của Kiểm sát viên: Bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ nhận thức pháp luật; bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và nội dung Bản cáo trạng đã truy tố nên đề nghị giữ nguyên nội dung Bản cáo trạng đã truy tố bị cáo Nguyễn Hoàng P về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm a, c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền của nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây mất an ninh trật tự tại địa phương; bị cáo đã nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính và đã 01 lần bị kết án nhưng vẫn tiếp tục phạm tội, thể hiện tính xem thường pháp luật của bị cáo nên đề nghị áp dụng Điều 38 Bộ luật Hình sự để xử lý nghiêm đối với bị cáo.

Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên đề nghị áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo; đề nghị xét xử bị cáo với mức án từ 02 năm tù đến 03 năm tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong số: 297/KL-KTHS ngày 16/9/2022, có đóng dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Cần Thơ; 01 cái hộp nhựa, 01 bình nhựa trên nắp có gắn 01 cái nỏ thủy tinh và 01 ống hút nhựa màu trắng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Quá trình điều tra đã tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan.

[1] Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và thống nhất với nội dung bản cáo trạng đã truy tố; lời thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo là phù hợp với các chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ nhận thức pháp luật, biết rõ tác hại của ma túy và hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn thực hiện. Vào ngày 09/6/2021 bị cáo bị Công an phường Long Tuyền, quận T xử phạt số tiền 1.500.000 đồng về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị cáo chưa nộp phạt thì vào ngày 08/9/2022 bị cáo tiếp tục mua ma túy về cất giấu để sử dụng và bị bắt quả tang thu giữ tại nơi ở của bị cáo khối lượng ma túy đã được giám định có khối lượng 0,1139gam, loại Methamphetamine nên cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm a, c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền về quản lý các chất ma túy của Nhà nước. Hiện nay các loại tội phạm liên quan đến chất ma túy diễn ra ngày càng nhiều, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp; hệ lụy từ việc sử dụng trái phép chất ma túy là rất nặng nề cho xã hội, gây mất an ninh trật tự tại địa phương; nhà nước đang tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống đối với các loại tội phạm liên quan đến ma túy nên việc xử lý nghiêm đối với loại tội phạm này là cần thiết. Bị cáo biết rõ tác hại của ma túy, đã nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi vi phạm có liên quan đến ma túy, đã một lần bị kết án về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và bị xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi có liên quan đến trật tự công cộng nhưng bị cáo không biết cải sửa để trở thành người có ích cho xã hội mà tiếp tục phạm tội thể hiện tính xem thường pháp luật của bị cáo nên cần có mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để đảm bảo tính răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội; Kiểm sát viên đề nghị áp dụng Điều 38 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo là phù hợp.

Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo như đề nghị của Kiểm sát viên là phù hợp.

[3] Về vật chứng thu giữ: Lượng ma túy còn lại sau giám định đã được niêm phong là vật thuộc loại nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành; 01 hộp nhựa, 01 bình nhựa trên nắp có gắn 01 cái nỏ thủy tinh, 01 ống hút nhựa màu trắng là các vật dụng dùng vào việc tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy của bị cáo, không còn giá trị sử dụng nên áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

[4] Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hoàng P phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào điểm a, c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hoàng P 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày 08/9/2022.

Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 (một) gói niêm phong số: 297/KL-KTHS ngày 16/9/2022, có đóng dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Cần Thơ; 01 (một) cái hộp nhựa, 01 (một) cái bình nhựa trên nắp có gắn 01 cái nỏ thủy tinh và 01 (một) ống hút nhựa màu trắng.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

12
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 74/2022/HS-ST

Số hiệu:74/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thốt Nốt - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về