Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 70/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯỚNG HOÁ, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 70/2022/HS-ST NGÀY 28/12/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 12 năm 2022, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 74/2022/TLST-HS ngày 30/11/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 73/2022/QĐXXST-HS ngày 13/12/2022 và Thông báo số 11/2022/HSST-TB ngày 21/12/2022 về việc thay đổi thời gian mở phiên tòa, đối với bị cáo:

Lê Xuân S, sinh ngày 27/01/1988 tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: thôn XN, xã TL, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Tri; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Xuân T (đã chết) và bà Đỗ Thị G, sinh năm 1971; Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ nhất; Vợ, con: chưa có. Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 14/02/2006, bị Công an huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị xử phạt hành chính 200.000 đồng về hành vi đánh nhau, đã chấp hành xong ngày 17/02/2006.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 25/8/2022, chuyển tạm giam từ ngày 03/9/2022 tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hướng Hóa. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 21 giờ 35 phút ngày 25/8/2022, Công an huyện Hướng Hóa phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát địa bàn tại xã Tân Long. Khi đến khu vực quán bi da Cây X (thuộc thôn LH, xã TL, huyện Hướng Hóa) phát hiện Lê Xuân S (trú tại thôn XN, xã TL, huyện Hướng Hóa) có biểu hiện nghi vấn nên mời về trụ sở Công an xã Tân Long làm việc. Tại trụ sở Công an xã, lực lượng chức năng phát hiện trong lòng bàn tay phải của S đang cầm 01 gói thuốc lá hiệu WHITE HORSE màu vàng, phía ngoài bao thuốc lá được bọc một lớp ni lon chống ẩm, bên trong lớp ni lon có 01 viên nén màu hồng, trên bề mặt viên nén có in chìm chữ WY, Tổ công tác yêu cầu Lê Xuân S lấy những đồ vật đang cất giấu trong người ra để kiểm tra thì S lấy từ trong túi quần Jean phía trước bên phải đang mặc ra 03 chuỗi ni lon màu đen bên trong chứa 39 viên nén màu hồng và 01 chuỗi ni lon trong suốt bên trong chứa 05 viên nén màu hồng. S khai nhận toàn bộ số ma túy trên là của S mua về cất giấu để sử dụng. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Lê Xuân S, tạm giữ 45 viên nén màu hồng (được niêm phong trong phong bì ký hiệu MTQ). Ngày 26/8/2022, lực lượng chức năng tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Xuân S nhưng không thu giữ tài liệu, đồ vật gì.

Quá trình điều tra Lê Xuân S khai nhận:

Ngày 24/8/2022, S đi bộ từ nhà của mình đến bến đò thôn Nại Cửu, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị rồi theo đường tiểu ngạch sang bản Mỹ Yên Thượng, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào để thăm gia đình em gái. Khi ra về thì S gặp và hỏi mua ma túy của một người đàn ông tên T (không rõ lai lịch, địa chỉ). Sau khi trao đổi, T bán cho S 50 viên ma túy tổng hợp được quấn trong 03 chuỗi ni lon màu đen và 01 chuỗi ni lon trong suốt, với giá 400.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, S đem đến rẫy chuối thuộc địa phận thôn Xi Núc, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, lấy ra 02 viên để sử dụng. Còn lại 48 viên S cất giấu ở một bụi chuối gần đó rồi đi bộ về nhà. Đến khoảng 17 giờ ngày 25/8/2022, S đi bộ đến rẫy chuối để lấy ma túy, tại đây S sử dụng hết 03 viên. Sau đó S lấy 01 viên ma túy cất vào trong vỏ ni lon bọc bên ngoài bao thuốc lá hiệu WHITE HORSE, số ma túy còn lại bỏ vào túi quần Jean phía trước bên phải đang mặc rồi trở về nhà. Khoảng 21 giờ cùng ngày, Lê Xuân S đem theo toàn bộ 45 viên ma túy đến quán bi da Cây X chơi. Tại đây, S lấy bao thuốc lá WHITE HORSE có chứa 01 viên ma túy ra cầm ở tay phải thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang.

Tại bản kết luận giám định số 944/KL-KTHS ngày 31/8/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: 45 (bốn mươi lăm) viên nén màu hồng được niêm phong trong phong bì ký hiệu MTQ gửi đến giám định có khối lượng 4,42 gam là ma túy loại Methamphetamine.

Vật chứng, đồ vật tạm giữ:

- 45 (bốn mươi lăm) viên nén màu hồng, hình trụ tròn.

- 01 (một) gói thuốc lá hiệu WHITE HORSE màu vàng; bao gói ni lon màu đen và không màu (trong suốt).

- 01 (một) que test 5 trong 1 (Rapid Diagnostic Test), trên que test có ghi Lê Xuân S 26/8/2022.

Bản cáo trạng số: 76/CT-VKSHH ngày 28 tháng 11 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã truy tố bị cáo Lê Xuân S về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hướng Hóa đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lê Xuân S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Lê Xuân S từ 36 tháng đến 42 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy số ma túy hoàn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì ký hiệu PS3 2117382, có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị; 01 gói thuốc lá hiệu WHITE HORSE màu vàng; bao gói ni lon màu đen và không màu (trong suốt) được niêm phong trong phong bì ký hiệu BG, có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Công an xã Tân Long; 01 que test 5 trong 1 (Rapid Diagnostic Test), trên que test có ghi Lê Xuân S 26/8/2022, được niêm phong trong phong bì ký hiệu Test Sơn, có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Công an xã Tân Long.

Về án phí: Buộc bị cáo Lê Xuân S phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Bị cáo Lê Xuân S trình bày lời sau cùng: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như Viện kiểm sát đã truy tố. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hướng Hóa, điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Hướng Hóa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi bị truy tố: Tại phiên tòa, bị cáo Lê Xuân S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng với nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra công khai tại phiên tòa, xác định được:

Ngày 25/8/2022, bị cáo Lê Xuân S đã có hành vi tàng trữ 45 viên nén, màu hồng, hình trụ tròn, nhằm mục đích để sử dụng. Tại bản kết luận giám định số 944/KL-KTHS ngày 31/8/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: 45 (bốn mươi lăm) viên nén màu hồng được niêm phong trong phong bì ký hiệu MTQ gửi đến giám định có khối lượng 4,42g là ma túy loại Methamphetamine.

Như vậy, hành vi của bị cáo Lê Xuân S đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 249 Bộ luật hình sự.

[3] Xét về tính chất, hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của nhà nước mà còn là nguyên nhân dẫn đến gây mất tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Vì vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị truy tố bị cáo Lê Xuân S về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Lê Xuân S không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Người phạm tội thành khẩn khai báo” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Xét tính chất, mức độ, hậu quả pháp lý của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không phải chịu tình tiết tăng nặng. Tuy nhiên, hiện nay tội phạm ma túy có chiều hướng gia tăng, đối tượng phạm tội chủ yếu ở lứa tuổi thanh thiếu niên nên yêu cầu đấu tranh phòng, chống đối với loại tội phạm này cần phải nghiêm khắc. Do đó, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

[7] Tiếp tục tạm giam bị cáo Lê Xuân S 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 28/12/2022) để đảm bảo thi hành án.

[8] Về xử lý vật chứng - Số ma túy và bao gói hoàn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì có ký hiệu PS3 2117382 có đóng dấu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy - 01 (một) gói thuốc lá hiệu WHITE HORSE màu vàng; bao gói ni lon màu đen và không màu (trong suốt) được niêm phong trong phong bì ký hiệu BG, có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Công an xã Tân Long là đồ vật bị cáo dùng để cất giấu ma túy và gói ma túy, không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 que test 5 trong 1 (Rapid Diagnostic Test), trên que test có ghi Lê Xuân S 26/8/2022, được niêm phong trong phong bì ký hiệu Test S, có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Công an xã Tân Long là que test để xác định việc sử dụng ma túy của Lê Xuân S, là vật không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[9] Về các vấn đề khác của vụ án: Quá trình điều tra không xác định được nam thanh niên tên T đã bán ma túy cho bị cáo Sơn nên không có cơ sở để xử lý.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lê Xuân S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lê Xuân S 36 (ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, ngày 25/8/2022.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy số ma túy và bao gói hoàn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì ký hiệu PS3 2117382, có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị.

- Tịch thu tiêu hủy 01 gói thuốc lá hiệu WHITE HORSE màu vàng; bao gói ni lon màu đen và không màu (trong suốt) được niêm phong trong phong bì ký hiệu BG, có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Công an xã Tân Long; 01 que test 5 trong 1 (Rapid Diagnostic Test), trên que test có ghi Lê Xuân S 26/8/2022, được niêm phong trong phong bì ký hiệu Test S, có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Công an xã Tân Long.

(Vật chứng hiện đang do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hướng Hóa quản lý theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 07/12/2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hướng Hóa và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hướng Hóa)

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Lê Xuân S phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án 28/12/2022.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

33
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 70/2022/HS-ST

Số hiệu:70/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hướng Hóa - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về