Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 59/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MAI CHÂU, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 59/2023/HS-ST NGÀY 26/09/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 09 năm 2023, tại Tòa án nhân dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Toà án nhân dân huyện Mai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số: 46/2023/HSST ngày 25/8/2023 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 52/2023/QĐXXST-HS ngày 12/9/2023 đối với bị cáo:

Hà Thị T(tên gọi khác: không), sinh ngày 09 tháng 10 năm 1991 tại huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình; Nơi cư trú: Xóm N, xã N, huyện M, tỉnh Hòa Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do;

Trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Thái; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hà Văn C, sinh năm 1964 và bà Hà Thị T, sinh năm 1965; Bị cáo có chồng là Lường Văn L, sinh năm 1994 và có 04 con.

Tiền án: có 02 tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy cụ thể: Ngày 22/10/2018 bị xử phạt 12 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy tại bản án số: 48/2018/HS-ST; Ngày 12/9/2022 bị xử phạt 18 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy tại bản án số: 45/2022/HS-ST.

Tiền sự: Không; Về nhân thân bị cáo là người sử dụng ma túy.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 03/4/2023 đến ngày 12/4/2023, sau đó được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú do đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

Những người làm chứng: Hà Văn Y, sinh năm 1962, trú tại Xóm N, xã N, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 03/4/2023, tổ công tác Công an huyện Mai Châu chủ trì phối hợp với Công an xã Nà Phòn làm nhiệm vụ tại Xóm N, xã N, huyện M, tỉnh Hòa Bình phát hiện tại nhà đối tượng Hà Văn Y, sinh năm 1962, trú tại xóm Nà Chiềng, xã Nà Phòn đang có nhiều đối tượng nghiện ma túy tụ tập nên đã đến kiểm tra. Tổ công tác yêu cầu các đối tượng nếu đang tàng trữ trái phép ma túy thì tự giác giao nộp, Hà Thị Tđã tự giác giao nộp 01 gói nilon màu trắng bên trong có chứa 13 viên nén màu hồng và 02 viên nén màu xanh, T khai đó là ma túy để sử dụng cho bản thân. Tổ công tác lập biên bản Bắt người phạm tội quả tang, thu giữ và niêm phong vật chứng theo quy định, sau đó dẫn giải Hà Thị Tvề trụ sở Công an huyện Mai Châu để điều tra làm rõ.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Hà Thị T khai nhận chiều tối ngày 02/4/2023, Hà Thị Tđã mua16 viên ma túy tổng hợp với một người đàn ông không quen biết với giá 800.000 đồng. Sau khi mua được T đã lấy 01 viên ra sử dụng, số còn lại T gói và cất giấu vào trong túi quần rồi đi về nhà. Đến khoảng 10 giờ ngày 03/4/2023, T mang số ma túy trên sang nhà ông Hà Văn Y với ý định mượn địa điểm để sử dụng ma túy. Khi đang ở sân nhà ông Hà Văn Y thì bị tổ công tác Công an huyện Mai Châu kiểm tra bắt quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng.

Tại bản Kết luận giám định số: 145/KL-KTHS ngày 11/4/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận 13 viên nén màu hồng và 02 viên nén xanh vật chứng thu giữ của Hà Thị Tcó tổng khối lượng là 1,50 gam là ma túy, loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra, ông Hà Văn Y khai nhận, ông không biết Hà Thị Tcó ma túy và chưa bao giờ cho Hà Thị Tsử dụng ma túy tại nhà mình.

Bản Cáo trạng số: 49/CT-VKS-HS ngày 24 tháng 8 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu truy tố Hà Thị Tvề tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm o khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu luận tội giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm o khoản 2 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 55; Điều 56 Bộ luật hình sự: Xử phạt Hà Thị Ttừ 05 đến 06 năm tù, cần tổng hợp hình phạt của bản án số 45/2022/HSST ngày 12/12/2022 của Tòa án nhân dân huyện Mai Châu.

Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Đề nghị tịch thu toàn bộ số ma túy hoàn lại sau giám định của bị cáo để tiêu hủy.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo và ông Hà Văn Y mà bị cáo khai muốn nhờ địa điểm để sử dụng ma túy. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay không có đủ căn cứ để đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục xem xét.

Bị cáo Hà Thị Ttự bào chữa: Nhất trí với nội dung bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát đề nghị truy tố, xét xử bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo là rất ân hận, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an huyện Mai Châu, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu, kiểm sát viên trong quá trình Điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác trong quá trình Điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa Hà Thị Tkhai nhận về hành vi phạm tội như sau: Ngày 03/4/2023 do nghiện ma túy nên đã mang 15 viên ma túy có khối lượng 1,50 gam, loại Methamphetamine đi sang nhà Hà Văn Y với mục đích nhở địa điểm để sử dụng. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang; biên bản niêm phong đồ vật, thu giữ tài liệu; Kết luận giám định; biên bản hỏi cung và phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được HĐXX thẩm tra tại phiên tòa.

Như vậy đã có đầy đủ cơ sở kết luận: Hà Thị Tphạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trước đó bị cáo đã hai lần bị xử phạt hình phạt tù nhưng chưa chấp hành bị cáo lại tiếp tục phạm tội mới. Vì vậy phải áp dụng tình tiết tái phạm nguy hiểm là tình tiết định khung hình phạt đối với bị cáo, tình tiết này được qui định tại điểm o khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự cụ thể:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

...

o) Tái phạm nguy hiểm; ...” Từ đó khẳng định Cáo trạng và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu đối với bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX nhận định:

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm Hình sự, phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, làm gia tăng các tệ nạn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Do vậy, bị cáo phải chịu mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra.

[4] Xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân, Hội đồng xét xử chấp nhận các tình tiết sau: Bị cáo có nhân thân xấu thường xuyên sử dụng ma túy; bị cáo không có tình tiết tăng nặng; bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử cần tổng hợp buộc bị cáo phải chấp hành cả hai bản án căn cứ vào các Điều 38, 55 và 56 Bộ luật hình sự. Do bị cáo đang nuôi con nhỏ nên không tuyên bắt bị cáo tại phiên tòa, bị cáo phải đi chấp hành án khi có đủ điều kiện.

Đối với người đã bán ma túy cho bị cáo và ông Hà Văn Y người mà bị cáo khai mượn địa điểm để sử dụng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay không có căn cứ để Hội đồng tiếp tục xem xét.

[5] Về hình phạt bổ sung: Qua Điều tra xác minh và thẩm vấn công khai tại phiên tòa, thể hiện bị cáo không có việc làm ổn định, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự cần xử lý như sau: Tịch thu và tiêu hủy toàn bộ số ma túy thu giữ của Hà Thị Tcòn lại sau giám định.

[7] Về án phí: Bị cáo Hà Thị Tphải nộp án phí theo quy định tại Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[8] Về quyền kháng cáo: Người tham gia tố tụng có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại các Điều 331, 332, 333 Bộ luật tố tụng Hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hà Thị T(Tên gọi khác: Không) phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm o khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 55 và Điều 56 Bộ luật Hình sự:

- Xử phạt bị cáo Hà Thị T05 (Năm) năm tù, được trừ đi 09 ngày đã bị tạm giữ.

- Tổng hợp hình phạt tại bản án số: 45/2022/HSST ngày 12/9/2022 của Tòa án nhân dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình là 30 tháng tù, được trừ 15 ngày đã tạm giữ. Buộc Hà Thị Tphải chấp hành chung cho cả hai bản án với thời gian là 07 (Bảy) năm 06( sáu) tháng tù được trừ 24 ngày đã tạm giữ. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

3. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự:

Tuyên tịch thu để tiêu hủy 01 phong bì niêm phong mặt trước có chữ “ Bộ Công an, Công an tỉnh Hòa Bình, mẫu vật còn lại sau giám định vụ: Hà Thị T, sinh năm 1991- có hành vi phạm tội về ma túy, xảy ra ngày 03/4/2023, tại xã Nà Phòn, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Mặt sau phong bì có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong là Đặng Tiến mạnh và Lường Văn Sơn, được đóng dấu giáp lai, dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình”.

Vật chứng nêu trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mai Châu, tình trạng và đặc điểm của vật chứng đã được ghi trong biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số: 56/THA ngày 07/9/2023.

4. Về án phí: Bị cáo Hà Thị Tphải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình để xin xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

6
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 59/2023/HS-ST

Số hiệu:59/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mai Châu - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về